Phỏng vấn Pep Lijnders - trợ lý đắc lực của Jurgen Klopp (p3)

Tác giả KDNX - Thứ Năm 06/02/2020 10:19(GMT+7)

Zalo

Danh tiếng của Lijnders đã được nâng tầm tới mức ông được coi là người kế vị Klopp ở Liverpool một ngày nào đó. Nhưng những điều trên vẫn chưa hiện lên trong tâm trí của ông. Ông còn bận tận hưởng những giây phút của công việc ở thời điểm hiện tại.

 Phần 1: Phỏng vấn Pep Lijnders - trợ lý đắc lực của Jurgen Klopp (p1)

Phần 2: Phỏng vấn Pep Lijnders - trợ lý đắc lực của Jurgen Klopp (p2)

Phần 3:

Vai trò mà Lijnders tiếp quản khá khác so với vai trò ông để lại sau lưng. Nhiều trọng trách hơn, nhưng cũng nhiều thành quả hơn vì ông được tiếp quản vị trí mà Buvac để lại. 

Phỏng vấn Pep Lijnders - trợ lý đắc lực của Jurgen Klopp (p3) hình ảnh
 
"Ở Hà Lan, họ nói rằng tôi sẽ trở lại công việc cũ, nhưng sự thực không phải vậy," ông nói.
 
"Tôi trở thành số 2, nếu đó không phải công việc mà Jurgen đề nghị, có lẽ tôi sẽ không trở lại. Anh ấy giao cho tôi quản lý quá trình tập luyện, một điều rất quan trọng với tôi.

"Trước đây, tôi không quyết định xem chúng tôi sẽ thi đấu 8 phút hay 6 phút, hoặc chúng tôi tập cái này hay tập cái kia. Tôi chỉ đưa ra giáo án. Khi trở lại, tôi chịu trách nhiệm không này.
 
"Khoảng thời gian rời Liverpool thực sự tốt cho việc kiểm tra lại bản thân. Tôi biết rõ mình phải làm gì hơn, phải quyết đoán tới đâu để trở nên thành công. Tôi biết rõ tôi cần phải làm điều gì khác xưa. Không còn nhân nhượng nữa, chúng tôi làm giống như tôi muốn trong các buổi tập, không gì hơn. Thuyết phục từng ngày, tạo ra sự vui vẻ trong lòng các cầu thủ cùng một kế hoạch rõ ràng trong tuần. Chúng tôi cũng thi đấu theo cùng một thái độ dù là ở đấu trường nào: tràn đầy năng lượng."
Phỏng vấn Pep Lijnders - trợ lý đắc lực của Jurgen Klopp (p3) hình ảnh gốc 2
 
Vậy, một ngày của Pep Lijnders bắt đầu như thế nào?
 
Ông nói: "Đồng hồ của tôi là lũ trẻ. Hai cậu nhóc, một đứa 3 tuổi rưỡi, đứa còn lại 5 tuổi rưỡi. Khi chúng vào giường, tôi biết ngay mình hết thể ngủ."
 
"Mỗi buổi sớm, tôi thường gọi Vitor Manos (HLV phát triển), nhắn tin cho Klopp rồi đến Melwood. Tôi có một cuộc họp với Jurgen trong văn phòng anh ấy để bàn về tập luyện. Chúng tôi sau đó làm gì ? Ai sẽ làm công việc gì và mọi thứ sẽ trông ra sao ? Chúng tôi muốn Sadio Mane thi đấu bên cánh trái hay tiền đạo ? Những thứ như thế.

 
"Khi các bài tập được đề ra, tôi giải thích ý nghĩa của chúng cho Andreas (Kornmayer, trưởng bộ phận thể chất), Pete, Vitor, John (Achterberg, HLV thủ môn) và Jack (Robinson, trợ lý HLV thủ môn).

"Sau đó tôi ra ngoài sân rồi áp dụng mọi thứ. Thông thường, Jurgen có một cuộc gặp với các cầu thủ trong phòng thay đồ hoặc bên ngoài sân để đưa ra một số chi tiết về bài tập. Chúng tôi luôn tập cùng một cường độ với các trận đấu, cùng một sự tập trung và nhịp độ. Đây là bí thuật của các bài tập theo ý tôi.
 
"Mọi thứ được thiết kế xung quanh các bài tập. Mọi ngày thường bắt đầu khi các bài tập kết thúc. Tôi sẽ theo dõi lại các bài tập trên băng video sau đó thu thập nhiều ý kiến nhất có thể từ những người xung quanh. Sau đó công việc chuẩn bị bắt đầu cho bài tập tiếp theo diễn ra. Chúng tôi đưa ra quyết định về việc ngày hôm sau sẽ ra sao. Chúng tôi muốn làm gì ? Cầu thủ nào chúng tôi sẽ đưa vào sân ?

"Tôi phải nói chuyện với bộ phận y tế, đề ra các bài tập chi tiết hơn, áp dụng chúng vào công việc chuẩn bị chiến thuật rồi xem xét xem chúng sẽ liên quan thế nào tới đối thủ kế tiếp. Pete cũng tham gia công việc nhập liệu. Nhờ thế, kế hoạch trở nên rõ ràng cho ngày hôm sau. Sau đó, tôi sẽ về nhà. Vào buổi tối, khi lũ trẻ lên giường, tôi sẽ theo dõi các đoạn băng về đối thủ."
4Phong van Pep Lijnders - tro ly dac luc cua Jurgen Klopp1
 
Khoảng thời gian Lijnders làm phó tướng, Liverpool đã đạt được 155 điểm. Họ đã vươn lên một đẳng cấp khác sau khi giành được Champions League ở Madrid tháng 6 năm ngoái, và hiện tại đang cách đội đứng sau 22 điểm ở Premier League.
 
"Giành được danh hiệu giúp khơi dậy nhiều hơn niềm tin, nhiều sự thuyết phục hơn. Bạn cảm thấy mình mạnh hơn. Thực sự có một khao khát thúc đẩy việc giành được nhiều thành quả hơn," ông chia sẻ.
 
"Nhưng với tôi, con đường và cách chúng tôi phát triển mới quan trọng. Sự tin tưởng tôi nhận được từ việc giữ mọi thứ đơn giản, không bao giờ bỏ cuộc, tin vào việc tập luyện và các buổi họp băng hình để cải thiện, cùng với đó là những thông điệp rõ ràng và đầy thuyết phục từ tôi, Jurgen hay Pete, sau đó, lặp lại quá trình này.

"Tin tưởng các cầu thủ sẽ luôn nhìn vào các trận đấu tốt, nghĩ đến điều gì sẽ khiến chúng tôi giành được chiến thắng từ những trận đấu đó. Liệu hậu vệ của chúng tôi có thường xuyên sẵn sàng bật cao tranh chấp ? Các trung vệ thường xông vào các cầu thủ tấn công của đối thủ hay là dồn về ? Các tiền vệ có kết nối với nhau, luôn giữ vững liên lạc hay không ? Những điều này nhắm đến việc thi đấu theo cách của chúng tôi một lần nữa, trở nên tốt hơn, tìm kiếm sự hoàn hảo. Chúng tôi biết rằng điều đó không tồn tại, nhưng vẫn phải kiếm tìm."
 
"Mọi người nói Liverpool phát triển nhiều ở đây, ở kia, nhưng tôi nghĩ sức mạnh thực sự của chúng tôi nằm ở chỗ chúng tôi luôn đoàn kết. Ý tôi ở đây đó là trên sân, về khoảng cách, về cách sắp xếp của chúng tôi. Đấy là cách duy nhất để trở thành một đội bóng pressing mạnh mẽ. Nếu khoảng cách và cách sắp xếp không phù hợp, bạn sẽ không bao giờ có được cơ hội.

"Đấy là điều chúng tôi cải thiện nhiều nhất. Mỗi khi trận đấu diễn ra trên sân, chúng tôi thi đấu cùng nhau. Một tập thể gắn bó, một đội bóng chặt chẽ, khi có bóng cũng như không có bóng. Jurgen nói về quy tắc mỗi cá nhân chịu trách nhiệm cho toàn bộ. Nói thì dễ, thực hành suốt 95 phút trên sân mới khó, nhưng đó là điều mà các cầu thủ này đã làm rất nhiều. Nếu chúng tôi hồi phục tốt, có được sự tươi mới trong lối chơi, chúng tôi sẽ thi đấu với một tư tưởng chung, đó là bám đuổi đối thủ trên sân."
 
"Mỗi cá nhân trong đội đã tốt dần lên từ những bài tập này. Nếu bạn so sánh Robertson, Trent và Sadio giữa trước đây với bây giờ, có thể thấy họ rất ổn định...Tôi có thể nói về điều này liên tục. Jurgen đã tạo ra thói quen chuẩn bị. Mỗi ban bệ của CLB có thể cảm nhận được trách nhiệm này, từ đó thông hiểu nhau hơn. Rõ ràng chúng tôi biết điều mình muốn, chất lượng từ đó cũng tăng và ngày càng tăng."

2Phong van Pep Lijnders - tro ly dac luc cua Jurgen Klopp1
 
Phong cách của đội bóng rõ ràng đã phát triển lên. Việc quản lý các trận đấu đã trở thành một phần của mùa giải tuyệt vời này, một mùa giải mà Liverpool mới chỉ đánh rơi 2 điểm trong trận derby nước Anh gặp Man United. Họ đặt mình vào thế của kẻ chiến thắng, thi đấu bằng sự trưởng thành và cân bằng của mình.
 
"Điều đó phải phát triển từ trong một đội, bạn không thể tự đặt nó vào," Lijnders nói.
 
"Kể cả có dẫn trước 3-0, chúng tôi vẫn muốn áp đảo. Chúng tôi vẫn muốn thắng 4-0, nhưng cách chúng tôi làm điều đó có thể hơi khác với cách chúng tôi thắng 1-0 hay 2-0. Chúng tôi có thể thực hiện nhiều đường chuyền hơn, thay đổi lối chơi từ bên này sang bên kia, chúng tôi có thể tạo thêm sự nghi ngờ cho đối phương từ các vị trí của mình. Nhưng chúng tôi vẫn cố gắng thắng 4-0."
 
"Khi bạn trở thành nhà vô địch Châu Âu, khi bạn áp đảo trong việc cầm bóng, bạn không cần dựa quá nhiều vào việc sắp xếp đội hình phòng thủ cũng như phản công, điều thực sự hấp dẫn trong lối chơi của chúng tôi. Chúng tôi trở nên tốt hơn trong các pha cầm bóng khi các đội bóng có các cách khác nhau để đối đầu chúng tôi. Tôi có thể nói rằng 75% số đội ở Premier League, thậm chí là các đội lớn hơn, cũng thay đổi hệ thống tiếp cận để đối đầu với chúng tôi mùa này. Các tuyến sát với nhau hơn, dồn về sâu hơn."
 
"Liệu chúng tôi có thể trông chờ vào việc tấn công, tấn công, tấn công ? Không, chúng tôi không thể. Chúng tôi phải tôn trọng điều đó và tìm cách khác để chống lại họ. Đấy là lý do vì sao có nhiều lựa chọn trong việc kiến tạo và ghi bàn thật sự quan trọng. Nó thôi thúc chúng tôi phát triển. Điều tôi thích trong lối chơi của chúng tôi đó là chúng tôi có rất nhiều vũ khí, điều đó khiến chúng tôi khó đoán. Không phải thi đấu từ A tới B tới C tới D. Đấy không phải là lối thi đấu chúng tôi muốn. Kể cả phương pháp phòng thủ của chúng tôi cũng không như thế. Điều đó khiến chúng tôi rất khó đoán.

"Các đội có thể dồn về để chống lại chúng tôi, ngăn chúng tôi xuyên phá họ vì Trent và Robbo sẽ di chuyển xuống từ hai bên cánh, sau đó các trung vệ sẽ đưa bóng lên để tạo khoảng trống. Có rất nhiều sự tự do ở đây vì chúng tôi tập trung vào các quy tắc hơn là lối chơi. Chúng tôi biết rằng nếu những điều trên hiện diện, thì tinh thần của Jurgen và các cậu nhóc có thể giúp chúng tôi vượt qua các đội khác. Nhưng những điều này cũng cần phải chính xác (Lijnders đập tay lên bàn).

"Bạn có thể có rất nhiều đam mê, nhưng nếu không có cấu trúc, bạn sẽ không thể có được cơ hội. Bạn cần sự quy củ, sự tuân thủ chiến thuật và khoảng cách phù hợp. Đó là nền tảng, đó là cha, là mẹ của bóng đá cũng như việc làm một đội bóng ổn định."
Phong van Pep Lijnders - tro ly dac luc cua Jurgen Klopp1
 
Danh tiếng của Lijnders đã được nâng tầm tới mức ông được coi là người kế vị Klopp một ngày nào đó. Nhưng những điều trên vẫn chưa hiện lên trong tâm trí của ông. Ông còn bận tận hưởng những giây phút của công việc ở thời điểm hiện tại.
 
"Nó khiến tôi tự hào, nhưng nó cũng không thực tế vì nó không quan trọng ở thời điểm hiện tại." Ông thêm vào.
 
"Tham vọng duy nhất của tôi đó là hỗ trợ Jurgen cũng như kế hoạch của chúng tôi tốt nhất có thể. Mike Gordon và Jurgen là những người quan trọng nhất trong sự nghiệp của tôi. Họ đã trao cho tôi cơ hội và niềm tin để dẫn dắt quá trình tập luyện cũng như các phương pháo ở đội một."

"Đây là đời tôi. Tôi đam mê CLB này, tôi cảm thấy hạnh phúc khi được làm việc với những đồng nghiệp giàu đam mê. Tôi cảm thấy rằng đây chính là điều chúng tôi đang có ở thời điểm hiện tại, và có lẽ sẽ khó có thể trải nghiệm lại lần thứ hai trong đời."

"Có rất nhiều điều đã đến cùng lúc với các ông chủ, HLV, những người luôn bên cạnh HLV, không bao giờ bỏ cuộc kể cả khi gặp khó, cùng với đó là một tập thể đoàn kết và có khao khát được thi đấu cho Liverpool cũng như chúng tôi. Dù sao đi nữa, tôi cũng mong rằng chúng tôi sẽ giành được những gì các chàng trai này xứng đáng có được."
 
"Tôi tin rằng mỗi kế hoạch bóng đá đều như mặt trời, lặn rồi lại mọc, với kế hoạch của chúng tôi, mọi thứ mới chỉ bắt đầu. Đó là lý do vì sao chúng tôi muốn kéo dài thêm 4 năm nữa."
 
Như đội bóng mà ông đã định hình, Pep Lijnders luôn không ngừng tiến tới.
 
Dịch từ The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow