Phỏng vấn Pep Lijnders - trợ lý đắc lực của Jurgen Klopp (p2)

Tác giả KDNX - Thứ Hai 27/01/2020 09:45(GMT+7)

Zalo

Lijnders đã nhận được sự quan tâm từ Man United một năm trước, nhưng sau khi Sir Alex Ferguson giải nghệ, những sự quan tâm cũng nguội lạnh theo, và thế là Liverpool nhảy vào.

Phần 1: Phỏng vấn Pep Lijnders - trợ lý đắc lực của Jurgen Klopp (p1)

Phần 2:

Thời điểm mùa hè 2014, Lijnders đang tìm kiếm thử thách mới. Ông đang trên đường rời Porto đến Ajax khi một cú điện thoại từ HLV học viện Liverpool, Michael Beale, thay đổi tất cả. Ông được đề nghị vị trí HLV đội U16.

Pep Lijnders3
 

"Liverpool bắt cóc tôi !" ông cười rồi nói.

"Tôi đang ở Wales để lấy chứng chỉ A của UEFA. Trong những ngày cuối tuần đó, tôi phải thuyết trình. Khi đang ở đó, Michael và tôi gặp để bàn luận. Ông đã nghe nói rất nhiều về tôi.

"Vào ngày thứ 2, tôi phải đến Ajax để đưa ra đề nghị cuối cùng với họ. Tôi phải gọi cho vợ để thông báo rằng kế hoạch đã thay đổi.

"Michael nói: "Anh sẽ vào xe để đến Liverpool với chúng tôi." Tôi đến khách sạn Phố Hope, sau đó đến Quarter (một nhà hàng gần đó), uống một cốc espresso, mặt trời hôm đó chói chang. Thực sự là một ngày tuyệt vời.

"Tại sao tôi lại muốn rời Porto ? Tôi muốn áp dụng những phương pháp đã học ở PSV và Porto trong những năm qua cho một đội. Khi Liverpool nói rằng tôi có thể áp dụng ở đội U16 và đội U15, tôi nghĩ "điều này thật hoàn hảo.""

Lijnders đã nhận được sự quan tâm từ Man United một năm trước, nhưng sau khi Sir Alex Ferguson giải nghệ, những sự quan tâm cũng nguội lạnh theo, và thế là Liverpool nhảy vào.

Dấu ấn của ông ở học viện Kirby của CLB trong mùa 2014-2015 thực sự to lớn. Đội hình các cầu thủ trẻ ông nhận lãnh bao gồm Trent Alexander-Arnold và Rhian Brewster.

Alexander-Arnold giờ đây là hậu vệ phải hoàn thiện nhất thế giới bóng đá, anh từng chia sẻ với The Athletic hồi đầu mùa về tầm quan trọng của Lijnders trong sự thăng tiến của anh.

Trent Alexander-Arnold
 

"Trent thăng tiến rất nhanh mua đó," Lijnders chia sẻ. "Cậu ta là đội trưởng và là số 6 của chúng tôi khi chỉ có 3 cầu thủ chơi phía sau lưng trong sơ đồ 3-4-3, vậy nên cậu ta phải thi đấu tốt. Trent thực sự là một lãnh đạo."

"Sau các buổi tập, Trent và tôi thường ở lại cho các bài tập kỹ năng 20 phút đến khi dàn đèn tắt. Trent sẽ thường nói: "nữa, nữa".

"Đây chính là những năm tôi thích nhất trong sự nghiệp huấn luyện. Tôi đã nói điều này 50 lần rồi, "Các cậu, tôi nghĩ các cậu không thể thi đấu tốt hơn hôm qua, nhưng hôm nay các cậu lại chứng tỏ tôi sai nữa rồi". Chúng tôi tập suốt 2 tiếng mỗi ngày. Mỗi bài tập kết thúc với 3 đội hoặc 7 đội. Càng thi đấu tốt, càng được thi đấu nhiều. Với các cậu nhóc giỏi bóng đá đường phố, đấy là cách để thúc đẩy họ.

"Tôi thực sự tin rằng nếu bạn muốn thi đấu nhanh, bạn cần phải bắt đầu từ tinh thần, sau đó tập như thi đấu thực sự. Tôi giờ đây áp dụng điều đó nhiều lần cho đội một. Một đội sẽ tấn công, một đội sẽ phòng thủ. Họ có 40 giây để ghi bàn, nếu họ không thể ghi bàn, họ bị loại. Nếu họ ghi bàn thì họ sẽ thi đấu với đội thứ 3 đang đợi. Chia sân làm hai nửa, chúng tôi gọi đó là các trận đấu "lướt sóng". Nếu đội phòng thủ có được bóng, họ sẽ phải đột nhập vào tuyến giữa.

"Đấy là cách chúng tôi muốn thi đấu. Chúng tôi không bảo vệ khung thành, chúng tôi bảo vệ khu vực trung tuyến trước. Nếu mất bóng, phải thi đấu chặt chẽ với sự tập trung  cao độ."

"Lijnders được mời đến sân Melwood bởi HLV Brendan Rodgers trong một vài dịp để nói về phương pháp chống pressing của ông. Ông khiến Rodgers kinh ngạc với tầm nhìn chiến thuật của mình. Đến mùa hè 2015, ông được đưa vào đội ngũ hỗ trợ HLV người Bắc Ai Len dưới vai trò HLV phát triển đội một. Ông trở thành cầu nối quan trọng giữa hai lò đào tạo Kirby và Melwood cũng như chịu trách nhiệm cho "nhóm tài năng" (Talent Group-ND), một nhóm bao gồm các cầu thủ trẻ từ mọi lứa tuổi.

Tuy vậy, chỉ 4 tháng sau, những sự bất ổn diễn ra khiến Rodgers bị sa thải. Nỗi sợ hãi mất việc nhanh chóng được dập tắt bởi chủ tịch của Fenway Sports Group, Mike Gordon.

"Lúc Brendan bị sa thải, tôi rất buồn. Tôi biết được điều này qua các bản tin. Ngay lập tức, tôi gọi cho anh ấy." Lijnders nhớ lại.

HLV Brendan Rodgers noi ve quang thoi gian o Liverpool
 

"20 phút sau, Mike Gordon gọi cho tôi. Trong cuộc đời, có những khoảnh khắc bạn sẽ không bao giờ quên, đây chính là một khoảnh khắc như thế; nó cho thấy vì sao mọi người sẽ luôn rất quan trọng với anh."

"Mike giải thích mọi điều với tôi. Ông nói: "Pep, cậu ở đây, cậu sẽ là một phần trong BHL của HLV mới, nhưng tôi cần cậu giúp tôi." Họ cần một tuần để sắp xếp lại mọi thứ, còn ông ấy muốn tôi tự lo công việc tập luyện. Tôi cố gắng giúp Melwood cũng như mọi thứ hoạt động.

"Trong buổi nói chuyện giữa họ, Jurgen nói với Mike: "Nghe này, đây là BHL tôi muốn làm việc cùng, thêm vào đó, tôi cần một HLV thủ môn và một gã chuyên về khoa học thể thao." Nhưng Mike nói với ông ấy "Pep phải ở lại đây, tôi chắc rằng ông sẽ thích cậu ta."

"Đây là một câu chuyện vui mà Mike kể với tôi sau đó. Jurgen gọi cho ông ấy hai tháng sau rồi nói: "Mike, ông sai rồi, ông nói rằng tôi sẽ thích Pep mà." Pep trả lời: "Ồ, ờ..." Rồi sau đó, Jurgen trả lời: "Tôi không thích Pep, tôi yêu cậu ta luôn rồi !"

Có một khoảnh khắc ở những ngày đầu của triều đại Jurgen Klopp khiến Lijnders nhận ra rằng công việc của ông được HLV coi trọng.

"Jurgen đến với tôi cùng một lá thư từ một người Đức gửi cho ông," ông kể lại.

"Nó có một bản CV kèm theo từ một HLV đang tìm việc ở Liverpool. Nó được viết bằng tiếng Anh. Jurgen chạy đến chỗ tôi rồi nói "Pep, cái gì đây ? Tôi chả hiểu gì cả." Vì vậy tôi bắt đầu đọc to lá thư rồi nói "Sếp à, gã này muốn đến sân tập để thực hiện các bài tập cùng sếp."

"Jurgen nói: "À, hắn muốn việc của cậu chứ gì ?" Tôi trả lời: "Vâng, sếp có thể hiểu như thế 1" Ông ấy bèn lấy lá thư, xé nát nó rồi ném vào thùng rác, sau đó rời khỏi phòng mà chẳng nói năng gì. Đó là lúc tôi nghĩ "mọi thứ vẫn đang ổn". Thật khó để diễn tả khung cảnh đó thành lời.

klopp liverpool
 

"Khi Jurgen được công bố. Tôi có được cảm giác tốt. Tôi nghĩ rằng mọi thứ sẽ ổn thỏa nhưng vẫn không thể chắc chắn 100%. Trong vài tháng đầu tiên, tôi viết rất nhiều, có lẽ một trang A4 mỗi ngày, hầu hết là những bức thư ông ấy gửi đến các cầu thủ."

"Bạn phải biết rõ HLV cần gì. Huấn luyện rất dễ nhưng biết rõ phải huấn luyện ra sao khó hơn nhiều. Jurgen có cách huấn luyện cũng như các bài tập riêng khá giống tôi. Thật sự vui khi tìm được ai đó tốt như thế."

Lijnders rời khỏi công việc, CLB, thành phố mà ông yêu mến khi chấp nhận công việc huấn luyện ở NEC Nijmegen vào tháng 1 năm 2018. Nhiệm vụ của ông đó là đưa họ thăng hạng trở lại Eredivisie.

Đây là một quyết định thiên về tham vọng chuyên nghiệp, đồng thời cũng xuất phát từ nỗi đau cá nhân. Cha của ông, Leo, khi đó đang chiến đấu với bệnh ung thư.

"Ông ấy bệnh rất nặng, tôi lại là con cả. Tôi cảm thấy có lỗi trong một khoảng thời gian dài vì không ở bên để chăm sóc ông," Lijnders chia sẻ.

"Nếu đó không phải là vấn đề thì có lẽ tôi đã không rời đi. Tôi có lẽ đã kết thúc mùa giải đó trước khi đưa ra quyết định. Đây thực sự là khoảng thời gian khó khăn. Tôi cảm thấy mình như rời khỏi một chương lớn của mình ở nước ngoài phía sau lưng. Tôi cảm thấy rằng mình sẽ trở về nhà trong một khoảng thời gian dài."

"Tôi gặp may thời ở Liverpool, nhưng có một khao khát cháy bỏng trong tôi được trở thành lãnh đạo của một đội bóng, chịu trách nhiệm nhiều hơn trong khâu huấn luyện, không chỉ để dẫn dắt mà còn đề ra kế hoạch. Tôi khát khao được rời khỏi vùng an toàn để trở thành nhân vật chủ chốt."

Tro ly Pepjin Lijnders cua HLV Jurgen Klopp o Liverpool
Trợ lý Pepjin Lijnders của HLV Jurgen Klopp ở Liverpool

"Quãng thời gian ở NEC của Lijnders chỉ kéo dài 5 tháng. Sau khi kết thúc ở vị trí thứ 3, khiến họ không thể thăng hạng trực tiếp, NEC để thua trong trận play-off gặp Emmen. Từ chỗ làm HLV đến người quản lý thực sự là một trải nghiệm tốt cho Pep.

"Tôi biết rằng sẽ mất thời gian," ông chia sẻ. "Tôi đến một CLB giàu truyền thống, có bề dày lịch sử, một trong những CLB lớn của Hà Lan. Tuy vậy, họ đang gặp rất nhiều vấn đề."

"Là một nhà quản lý, bạn được giao tiếp nhiều hơn với đội. Ban đầu, mọi thứ khá trôi chảy. Tôi nghĩ một trong những điểm mạnh của tôi đó là diễn giải."

"Vấn đề ở đây đó là khi trở thành người đứng đầu, bạn phải dẫn dắt đội bóng cũng như theo dõi sự kỳ vọng của mọi người xung quanh khi mọi thứ không đi đúng hướng. Khi bạn gặp một vài kết quả tệ, bạn phải giữ mọi người đi đúng hướng, thuyết phục họ rằng cách bạn sắp xếp vẫn là cách đúng nhất.

"Ban đầu, sẽ có những sự bất ổn vì bạn yêu cầu các cầu thủ những điều họ chưa quen. Tôi hỏi họ rất nhiều, đấy là bản năng của tôi. Là một HLV, bạn phải học hỏi theo thời gian, bạn phải học hỏi qua lỗi lầm mình gây ra, bạn phải học hỏi từ những tình huống bạn đối mặt."

"Trong tâm trí của tôi, tôi luôn nghĩ: "Jurgen sẽ tiếp cận trận đấu ra sao ?" Nửa năm đó rất quan trọng với tôi. Tôi không thể hỗ trợ Jurgen theo cách tôi sẽ làm nếu không rời đội trong một khoảng thời gian ngắn. Tôi tôn trọng anh ấy rất nhiều, nhưng tôi tôn trọng anh ấy nhiều hơn sau khi ngồi vào chỗ của anh ấy."

Lijnders rời khỏi NEC ở giữa tháng 5 năm 2018. Vài ngày sau đó, ông nhận lời mời của Klopp đến dự khán trận chung kết Champions League trước Real Madrid ở Kiev.

Việc ông trở lại Melwood chính thức được "đóng mộc" trong một cuộc thảo luận ở thủ đô Ukraina. Tuy vậy, Lijnders đã đồng ý trở lại BHL của Klopp từ trước đó.

Klopp cần một trợ lý mới sau khi Zeljko Buvac rời đi một cách đầy bất ngờ hồi tháng 4. Chẳng mất nhiều thời gian, Klopp lập tức đưa ra quyết định.

"Jurgen gọi cho tôi từ rất sớm," Lijnders tiết lộ.

"Chẳng đợi đến khi mùa giải kết thúc, mà ngay khi mùa giải vẫn còn diễn ra. Anh ấy nói với tôi rằng anh ấy đang tìm trợ lý. Anh ấy giải thích rằng ấy còn chẳng lập ra danh sách nữa cơ, anh ấy nói "Tôi chỉ nhờ cậu thôi.""

"Tôi chờ đợi gì cả. Tôi trả lời "có" ngay lập tức, nhưng tôi cũng nói với anh ấy "Sếp này, tôi vẫn đang tranh chức vô địch. Nếu chúng tôi không giành được danh hiệu, chúng tôi vẫn còn trận play-off, vì vậy tôi cần phải tập trung vào việc đưa họ trở lại cấp độ cao nhất."

"Tôi cũng nói với anh ấy rằng tôi cần nói chuyện với vợ mình, Danielle. Gia đình cô ấy sống cách đó 7 dặm, chúng tôi sống ở nhà của mình bên bờ sông, còn bọn trẻ đi học cùng bạn và các cháu của tôi. Cả gia đình ở cạnh bên nhau.

Klopp hy vong tro ly Pepijn Lijnders (phai) se giup ich cho Liverpool
 

"Tôi đang đứng trước bờ sông nói chuyện với Jurgen, sau đó đi vào nhà. Danielle đang ngồi bên ngoài uống rượu vang cùng mẹ tôi."

"Tôi nói: "Này, chúng ta thực sự cần nói chuyện." Mẹ tôi có thể thấy được điều đó. Danielle và tôi đi dạo rất lâu bên bờ sông, bàn luận mọi điều. Với tôi, mọi thứ đã rõ, nhưng việc cô ấy đồng ý cũng rất quan trọng với tôi. Tôi không thể làm điều này một mình. Tôi cần gia đình bên mình."

"Tôi cố gắng đưa NEC thăng hạng, nhưng lại không thể. Nhưng dù điều gì xảy ra, tôi cũng đã quyết định rằng tôi sẽ trở lại Liverpool. Tuy vậy, chẳng ai biết được điều này, chỉ có tôi và Jurgen thôi. Tôi không muốn gây ra bất cứ phiền hà gì trước trận đấu ở Kiev. Có hai thứ quan trọng nhất đời tôi. Gia đình ở Liverpool và gia đình của tôi. Thế thôi, chẳng còn gì nữa."

"Ngày ông ký kết hợp đồng để trở thành trợ lý HLV là một ngày thực sự quan trọng.

"Bố tôi nhận được kết quả, ông ấy hoàn toàn khỏi bệnh. Bố tôi bệnh trong 2 năm trời. Đã có rất nhiều cảm xúc. Nhờ trời, ông vẫn ổn. Ông sống ở thị trấn quê nhà, nhưng ông vẫn đến theo dõi vài trận. Ông chưa từng ngừng theo dõi bóng đá. Ông biết rất nhiều, đó là ông nghĩ thế ! Bố tôi trở thành một fan hâm mộ của Liverpool từ đó."

(Còn nữa)

Dịch từ The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow