Phỏng vấn Pep Lijnders - trợ lý đắc lực của Jurgen Klopp (p1)

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 24/01/2020 06:23(GMT+7)

Zalo

Có thể nói, thành công của Liverpool có công sức rất lớn của Klopp, nhưng Klopp sẽ khó có thể tạo nên một Liverpool bất khả chiến bại của mùa này nếu không có những người thân cận bên mình, một trong số đó là Pep Lijnders, người gần như thay đổi bộ mặt của Liverpool bên cạnh Klopp.

 Có thể nói, thành công của Liverpool có công sức rất lớn của Klopp, nhưng Klopp sẽ khó có thể tạo nên một Liverpool bất khả chiến bại của mùa này nếu không có những người thân cận bên mình, một trong số đó là Pep Lijnders, người gần như thay đổi bộ mặt của Liverpool bên cạnh Klopp. Hãy cùng The Athletic tìm hiểu thêm về trợ lý đắc lực của Klopp qua bài phỏng vấn dưới đây.

Phỏng vấn Pep Lijnders - trợ lý đắc lực của Jurgen Klopp (p1) hình ảnh
 
Pep Lijnders đang tràn đầy sức sống.
 
Trợ lý HLV của Liverpool đang ngợi ca nhịp độ và sự chặt chẽ của các buổi tập ông giám sát ở Melwood. Đây là những lời của một vị HLV đang có được sự thỏa mãn trong công việc.
 
"Niềm đam mê và khát khao của các cầu thủ này như đến từ một hành tinh khác," Lijnders chia sẻ với The Athletic.
 
"Sự tự tin, sự khắc kỷ, đấy chính là điều khiến chúng tôi bền vững. Các chàng trai này có khả năng khiến một buổi tập ngắn cũng trở nên giàu tính cạnh tranh.
 
"Mọi người thường nói về việc tập luyện qua từng trận đấu, không đâu, chúng tôi tận hiến trong từng bài tập. Những điều nhỏ nhặt khiến những điều vĩ đại trở thành có thể. Bạn phải tập trung vào việc luôn làm đúng những điều nhỏ nhặt.
 
"Niềm đam mê và tham vọng tôi chứng kiến, nhất là ở những ngày mưa gió, đấy chính là điều tách chúng tôi khỏi phần còn lại."
 
Trong vòng 2 tiếng đồng hồ kế bên ông, trợ lý đáng tin cậy nhất của Jurgen Klopp cung cấp những thông tin thú vị nhất về thành công của Liverpool thời điểm hiện tại ở cả đấu trường Châu Âu cũng như đấu trường Ngoại Hạng Anh.
Con đường của trợ lý người Hà Lan cũng ấn tượng không kém. Ông mở đầu buổi nói chuyện bằng hoàn cảnh khiến ông phải dẫn dắt NEC Nijmegen ở quê nhà Hà Lan cách đây 2 năm trước.
 
Lijnders tập trung vào công tác phát triển cầu thủ sau khi phải giải nghệ vì chấn thương đầu gối thời còn trẻ.
 
Từ công việc đào tạo trẻ ở PSV Eindhoven và Porto đến chịu trách nhiệm hoàn toàn các bài tập của Liverpool xuất sắc nhất lịch sử đội bóng. Một quãng đường dài. Lijnders mới chỉ 36 tuổi, nhưng kinh nghiệm của ông rất dày dạn, khiến ông gần như là người chỉ huy được tôn kính nhất phòng thay đồ. Các ông chủ ở Fenway Sport Groups coi ông là bánh răng quan trọng nhất trong cỗ máy thành công mang tên Liverpool.
 
Cũng như Klopp, ông đã đặt bút ký vào bản hợp đồng mới nhằm giữ chân ông lại ở Liverpool đến năm 2024. Giúp họ giữ vững mối quan hệ hiện tại.

Pep Lijnders2
 
"Chúng tôi rất ăn ý với nhau," Lijnders chia sẻ.
 
"Mối quan hệ này vượt qua ranh giới HLV-trợ lý thông thường. Ý tôi công việc này cần 100% lòng tin vì chúng tôi phải ra rất nhiều quyết định hằng ngày. Tôi thích làm việc với anh ấy. Anh ấy thấy rõ con người tôi, mộ điều tôi rất tôn trọng. Chúng tôi biết phải trông chờ gì ở nhau.
 
"Jurgen thực sự là một lãnh đạo. Anh ấy rất biết cách truyền cảm hứng và động lực. Anh ấy vẫn khiến tôi bất ngờ mỗi ngày với những lời anh nói ra. Não anh ấy hoạt động khác với nhiều bộ não khác !"
 
"Anh ấy có thể thông hiểu các tình huống rồi nhanh chóng xử lý. Người đời thường nói mọi người không quan tâm anh biết tới bao nhiêu cho đến khi họ biết được anh quan tâm nhiều tới đâu. Tôi nghĩ những người làm việc với Jurgen đều cảm thấy rằng anh ấy thực sự quan tâm tới bạn cũng như sự phát triển của bạn. Không hề có một chút tự kiêu, anh ấy chỉ tập trung vào việc làm điều tốt nhất."
 
Tài quản lý con người của Klopp không nghi ngờ gì nữa chính là tài sản lớn nhất của ông. Ông đã xây dựng tinh thần đoàn kết trong tập thể, thứ đã đưa Liverpool đến vinh quang. Thường ngày, Lijnders luôn chứng kiến tài ăn nói của HLV ở những thời điểm thích hợp nhằm vực dậy những điều tốt nhất của các học trò.
 
"Khi Jurgen trò chuyện với các cầu thủ, anh ấy trò chuyện từ trái tim, điều này đi thẳng vào tâm can của cầu thủ," ông chia sẻ.
 
"Anh ấy có khả năng đáng kinh ngạc trong việc tiếp cận tới mọi người bằng lời nói. Điều đó không hề dễ, nhất là với cấp độ này. Tôi thấy điều này rất hấp dẫn. Làm sao anh ấy có thể làm thế, cung cách anh ấy làm việc cũng như khả năng tiếp cận con người. Bạn phải đối mặt với rất nhiều cá tính trong bossg đá, nhưng ở CLB chúng tôi, có cảm giác như chẳng có một cá tính nào trong đội cả.
 
"Jurgen đã tạo ra một môi trường mọi người đều có thể hòa nhập. Anh ấy giải quyết rắc rối trước khi chúng xảy ra. Anh ấy có khả năng chắc chắn rằng một vài điều sẽ không xảy ra vì anh đã nêu ra điều này. Mức độ tôn trọng mà cầu thủ dành cho anh thực sự to lớn."
 
"Không một bài viết, không một lời nói, không muốn cuốn sách nào có thể dạy cho đội bóng chúng tôi phải ra sao, tất cả phụ thuộc vào HLV là người như thế nào. Anh hiểu ý tôi chứ ? Cá tính của HLV trở thành cá tính của toàn đội. Anh có thể thấy điều đó ở CLB. Đấy chính là sức mạnh của cá tính Jurgen."
 
Tính cạnh tranh của Klopp lan tới tận sân tennis được ông thêm vào sân tập Melwood. Trước mỗi buổi tập, Klopp và Lijnders thường làm vài ván. Nếu các buổi tập diễn ra lúc 3 giờ chiều, họ sẽ thường gặp nhau lúc 11 giờ trưa để đấu với nhau. Những màn đấu trí này thường có phần khá ồn ào.
 
"Các nhân viên thường nghe tiếng la ó, tới từ tôi nhiều hơn anh ấy," Lijnders chia sẻ.
 
"Tôi không biết anh ấy làm điều đấy như thế nào, nhưng Jurgen rất trầm tính trên sân tennis. Anh ấy có thể kiểm soát cảm xúc của mình. Chúng tôi đặt cá tính của mình vào các ván đấu đầy máu lửa này."
 
"Đây là một môn chơi thiên về tính đồng đội, nhưng chúng tôi thường thi đấu đơn. Chúng tôi thích việc phải chạy nhiều hơn, phải chiến đấu nhiều hơn. Anh ấy luôn nói rằng các cầu thủ là những con quái vật tinh thần. Anh ấy cũng là một con quái vật như thế trên sân tennis. Anh ấy không bao giờ biết đến việc bị đánh bại. Anh ấy thắng tôi hai trận rồi, cũng đau phết."
 
"Có nhiều lần anh ấy không xứng đáng thắng , nhưng tôi phải công nhận 2 trận thắng vừa rồi rất đáng."
 
Lijnders và Peter Krawietz làm việc với nhau rất ăn ý, dù Peter Krawietz có thâm niên làm việc với Klopp lâu hơn Lijnders, xuất phát từ thời điểm Klopp còn là HLV của Mainz cách đây gần 2 thập kỷ. 
 
Công việc của Lijnders là đề ra kế hoạch và thực hiện các bài tập, còn Peter Krawietz nhận lãnh công việc phân tích băng hình. Họ cũng rất hay dành lời khen ngợi cho nhau. 
 
"Công việc này đề cao việc trao đổi thông tin và làm việc cùng nhau." Lijnders chia sẻ.
 
"Mọi thứ luôn dễ dàng hơn khi có một lãnh đạo tốt, dù vậy, cuộc đời là một môn thể thao đồng đội. Chúng tôi ủng hộ Jurgen theo cách tốt nhất có thể. Chúng tôi biết rằng chúng tôi phải tận dụng sức lực của nhau để đạt được thành công."
 
"Peter là một trong những chuyên gia phân tích tốt nhất. Anh ấy thấu hiểu phong cách của Jurgen. Anh ấy luôn tạo ra dấu ấn trong mỗi khâu chuẩn bị trước trận. Anh ấy hỗ trợ tôi cùng Jurgen bằng những thông tin để thêm vào bài tập cũng như tìm kiếm điểm yếu để khai thác. Những chuyên gia phân tích tốt thường sẽ tối giản thay vì phức tạp hóa mọi thứ."
 
"Sự chuẩn bị và hoàn hảo luôn là một phần của văn hóa bóng đá nơi đây, nhưng cũng rất dân chủ. Công việc huấn luyện khá phức tạp, nhất là với một CLB lớn. Bạn cần mọi người xung quanh bạn để tập trung vào những điều nhất định. Jurgen cố gắng đem về những người tốt nhất, những người anh ấy có thể tin tưởng. Anh ấy rất mạnh về mặt này."

Pep Lijnders
 
Klopp không hề nhẹ tay với những người luôn tuân thủ mình. Ông luôn muốn ý kiến của mình được đem ra tranh luận. Vậy Lijnders và Krawietz được tham gia vào công việc lựa chọn đội hình sâu tới đâu ?
 
"Jurgen đưa ra quyết định," ông khẳng định một cách chắc chắn. "Rút cục, anh ấy là người quyết định, nhưng chúng tôi cố gắng giúp đỡ anh ấy bằng những thông tin chúng tôi có cùng với những ý kiến chúng tôi đưa ra. Mọi người được khuyến khích nêu ra ý nghĩ của mình. Không phải lúc nào cũng đồng ý với nhau, nhưng luôn phải nghĩ vì nhau. Sáu con mắt nhìn ra được nhiều điều hơn hai con mắt. Ba bộ não có cùng ý kiến có thể nghĩ ra nhiều điều khác nhau cũng như những góc nhìn khác nhau nếu so với một bộ não."
 
"Cuộc gặp tuyệt nhất của tuần luôn là cuộc gặp một ngày trước trận đấu khi Jurgen, Peter và tôi ở văn phòng, khi đó chúng tôi sẽ phân tích băng hình cũng như kế hoạch cho trận đấu. Cũng ở cuộc họp này, chúng tôi sẽ thường bàn về những gì mình sẽ làm. Chúng tôi bàn về lựa chọn đội hình và chiến thuật. Những khoảnh khắc tuyệt vời."
 
Lijnders sinh ra và lớn lên ở một ngôi làng thuộc vùng Broekhuizen ở tỉnh Limburg của Hà Lan. Anh là một tiền vệ trung tâm đầy hứa hẹn ở CLB hạng dưới SVEB.

Pep Lijnders
 
"Tôi là thủ lĩnh, người cố gắng kiểm soát và hướng dẫn toàn đội," ông chia sẻ. "Liệu tôi có thể trở thành cầu thủ chuyên nghiệp ? Có lẽ là có, có lẽ không, nhưng tôi luôn nghĩ mình có thể."
 
Giấc mơ này của ông sau đó bị dập tắt bởi chấn thương dây chằng ở tuổi 17. Từ đó, ông chuyển sang học về ngành thể thao ở thành phố Sittard, dồn hết nỗ lực vào việc giành một suất thử việc ở PSV Eindhoven.
 
"Chỉ có mỗi tôi, vì vậy tôi cố gắng hết sức để giành được công việc này," ông hồi tưởng.
 
"Tôi trở thành HLV đội trẻ ở đây. Sau khi gặp chấn thương và không thể thi đấu, bác tôi, chủ tịch SVEB khi đó, đã nhờ tôi giám sát các bài tập cho đội dự bị của họ, đồng thời, trở thành lãnh đạo của học viện. Hồi đó tôi mới 18 hay 19 gì đó, nhưng tôi đã được làm HLV ở cả SVEB và PSV, một quãng thời gian tuyệt vời."
 
"Tất cả những gì tôi học được ở PSV đều được tôi truyền lại ở SVEB. Bố tôi là một nhà thiết kế ở một xưởng in, nhờ đó, tôi tạo ra được 2 bảng lật lớn dùng cho sắp xếp đội hình cùng 15 triết lý. Một bảng lật dùng khi chúng tôi có bóng, một dùng để khi đối thủ có bóng."
 
"Phương pháp này được áp dụng để mọi cấp độ từ trẻ nhất đến già nhất đều có thể thi đấu theo cách này. Nó rất tuyệt. Tôi thử tạo ra một phương án chung ở đội dựa trên phong cách bóng đá tổng lực, cố gắng áp đảo và kỷ luật khi có và không có bóng."
 
"Tôi trở thành HLV ngay 5 năm đầu tiên ở PSV. Mọi người thực sự quan tâm tới tôi, luôn hướng dẫn tôi. Họ thực sự muốn tôi làm tốt công việc. Ở năm thứ 2, tôi có được một bản hợp đồng nhỏ. Năm thứ 3, tôi chính thức có hợp đồng chính thức, ở năm thứ 4, tôi đến Mỹ để thuyết trình và làm việc với một số CLB.
 
"Sau đó, tôi cảm thấy mình đã sẵn sàng làm việc bên ngoài Hà Lan. Tôi khi đó 24 tuổi, ở năm cuối của mình ở học viện PSV, tôi được đề cử giải xuất sắc nhất năm. Đó chính là lúc tôi rời đi."
 
Porto trở thành điểm đến của ông.
 
Bị ảnh hưởng bởi triết lý và kỹ thuật của Johan Cruyff vĩ đại cũng như cựu HLV Wiel Coerver của Feyenoord ở những năm đầu, Lijnders tìm ra nguồn cảm hứng mới ở Bồ Đào Nha.
 
Lần này là Vitor Frade, người tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành HLV bằng cách gộp các khâu của trận đấu vào một thay vì chia ra thành từng phần. Với phương pháp mới này, Frade muốn chắc chắn rằng chiến thuật trở thành thứ tối quan trọng trong các bài tập.
 
"Vitor Frade đưa tôi đến Porto," Lijnders chia sẻ.
 
"Tôi có ý tưởng riêng cho mình. Tôi ngưỡng mộ Coeverver và triết lý tấn công của ông. Nếu bạn muốn áp dụng lối đá tấn công, mỗi cầu thủ đều phải nhuần nhuyễn kỹ thuật cùng một sự hăng hái. Ở mọi vị trí đều cần có một ngòi nổ tấn công."
 
"Đương nhiên Cruyff là người dạy về số 9 ảo và đội hình 3-4-3 kim cương. Tôi nắm bắt được những ý tưởng này, nhưng lại không có được một bộ khung."
 
"Vitor Frade giúp tôi xây dựng bộ khung của mình từ những ý tưởng và triết lý. Nếu muốn thi đấu như thế vào ngày thứ 4 thì nên tập thế này. Tôi là một HLV thiên về cá nhân, nhưng ông ấy bắt tôi phải nhìn vào tập thể. Tôi luôn hạnh phúc vì đã được gặp ông ấy. Đối với tôi, ông ấy đứng ngang hàng với Cruyff và Coerver. Ông ấy rất quan trọng với thế hệ HLV mới của Bồ Đào Nha, nhũng người trưởng thành từ ý tưởng của ông ấy."
 
Những tài năng trẻ sáng giá từng được Lijnders đào tạo trong 7 năm ông làm việc ở Porto có rất nhiều đã trở thành tài, trong đó có những cái tên như Jao Felix, Ruben Neves, Andre Gomes, Andre Silva, Diogo Dalot và Goncalo Paciencia.
"Để biết thêm về văn hóa của Porto, bạn chỉ cần phải đến khu phức hợp, ở đó có một dòng chữ lớn, ghi rằng: "Chúng tôi yêu quý những người ghét thua cuộc"," Lijnders chia sẻ.
 
"Từ năm 2006 đến năm 2011 có một dự án nhắm đến việc tái cấu trúc đội một, học việ cũng như hệ thống tuyển trạch. Tôi được giao trọng trách tái cấu trúc học viện với Luis Castro, người giờ đây là HLV của Shakhtar Donetsk. Anh ấy là bạn tốt của tôi. Vitor Matos, người làm việc cùng tôi ở Liverpool, là một HLV trẻ trong dự án đó.
 
"Tôi huấn luyện mỗi đội Porto hai lần một tuần, kể cả đội một theo từng nhóm nhỏ. Tôi cũng chịu trách nhiệm bộ phận phát triển cá nhân.
 
"Mọi thứ rất khác ở Nam Âu nếu so với Hà Lan hay Anh. Nơi tôi sinh ra, người ta suy nghĩ rất lâu trước khi nói, ở Nam Âu, mọi thứ lại thiên về cảm xúc. Tôi rất thích làm việc ở đây. Chúng tôi thành công với học viện và đội một. Chúng tôi 5 lần lên ngôi VĐQG, giành được 1 danh hiệu Europa League. Thực sự đặc biệt khi là một phần của điều đó.

Pep Lijnders
 
Lijnders cầm bình nước cũng như điện thoại trên chiếc bàn phía trước mặt, sau đó sắp xếp chúng. Trong tích tắc, anh như được trở về những thảm cỏ xanh của vùng Iberia.
 
"Chúng tôi có 8 khung thành phẳng trên sân tập để có thể sút từ 2 hướng khác nhau. Tôi có 100 quả bóng cùng 30 đến 40 đứa nhóc," anh giải thích.
 
"Chúng tôi gọi chúng là "Zidane" và Maradona". "Zidane" là nhóm chịu áp lực nhiều nhất, cố gắng tìm phương án, chắn bóng. "Maradona" thiên về tranh cướp bóng, cố gắng vượt qua đối thủ và sút bóng. Những điều này nhằm giúp chúng làm quen với việc thi đấu bên phần sân đối phương.
 
"Đây là một khoảng thời gian tuyệt vời với nhiều tài năng. Các cậu nhóc này truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều. Thật sự tự hào khi được theo dõi họ thi đấu ở thời điểm hiện tại. Được thấy Joao Felix thi đấu, chà, cách cậu ấy ngoặt bóng, phối hợp, cách cậu ấy khiến bóng đá trở nên khó đoán..."

(còn nữa)
 
Dịch từ bài phỏng vấn độc quyền của The Athletic với Pep Lijnders của The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow