Phil Foden: Người rước đuốc tiếp theo của bóng đá

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Tư 10/04/2024 11:21(GMT+7)

Zalo

Cựu danh thủ Rio Ferdinand tin rằng Kevin De Bruyne, dù đang trong thời kỳ đỉnh cao ở tuổi 32, vẫn có thể thấy “ngọn đuốc” mình cầm đang được sang tay, sau màn trình diễn gần đây của Phil Foden. Ferdinand cá Foden có thể trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu.

Phil Foden
 

Từ những “master-piece” giữa đêm Hè

“Chúa ơi”, “không thể tin được”, “mãn nhãn” hay “sao mà đỡ được”, là những cụm thán từ mà rất có thể người theo dõi đã thốt lên giữa màn đêm… Thậm chí là bất giác hét lên trong đêm đen, giữa cuộc thư hùng đỉnh cao xứng danh long tranh hổ đấu. Real Madrid và Manchester City, như một dòng-thác-nước-giải-khát đổ ập dữ dội xuống mùa Hè nắng cháy. Một bản hòa tấu đầy đủ cung bậc cảm xúc - sâu lắng có, sôi nổi có và quá nhiều những cao trào khiến người ta phải dựng tóc gáy.

Ở đó, chúng ta sớm há hốc trước cú đá phạt sao mà quái, sao mà thông minh đến thế của Bernardo Silva. Rồi lại sớm gật gù vị nể trước đẳng cấp của nhà vô địch Champions League, khi họ san hòa rồi vượt lên dẫn trước chỉ trong hai phút. Mà trong đó, bàn nâng tỷ số 2-1 của Rodrygo khiến người yêu bóng đá đẹp phải bồi hồi: Một mình một ngựa dốc đi, bị hai người áp sát, vẫn táo tợn chích quả bóng lăn nhẹ xâu kim thủ môn. Sao có thể phấn khích đến vậy?! Đã cả triệu năm ánh sáng rồi, ta mới chứng kiến một bàn thắng đậm chất samba đến thế từ một tiền đạo Brazil. Và nó chắc chắn giúp ta không chậc lưỡi tiếc rẻ, khi áo số 10 của Selecao đang được trao cho anh chàng này…

Nhưng ta không có thời gian gặm nhấm hạnh phúc đâu. Ở trận đấu này, niềm vui là món hàng cung vượt cầu: So bì với 2 phút xoay vần cục diện của Real trong hiệp một, Man City cũng tạo ra 5 phút đảo ngược trận đấu trong hiệp hai để vươn lên dẫn 3-2. Siêu phẩm đọ siêu phẩm, sút xa đấu sút xa, để rồi cuộc thư hùng khép lại không thể mãn nhãn hơn với cú volley cháy lưới của Federico Valverde. Một trận đấu quá đẹp. Những bàn thắng quá đẳng cấp và đến ở những thời điểm không ai ngờ tới. Lật kèo liên tục, và hừng hực lửa đam mê.

Có quá nhiều điều để nói về trận đấu này. Những “master-piece” của Silva hay Rodrygo là ví dụ. Trong phần còn lại của bài viết, hãy gặm nhấm niềm vui thêm một chút bằng một hình ảnh, một chi tiết cũng tạo nhiều cảm hứng yêu bóng đá như thế: Phil Foden.

Foden trở thành nhân vật chính mà chúng ta bàn hôm nay, không chỉ vì anh ghi bàn bản lề của trận đấu: Gỡ hòa 2-2 cho Man City, mở ra cục diện khó lường ở cuối trận. Chúng ta còn sẽ bàn về cái cách một “măng non” người Anh ngày nào - giờ trở thành cầu thủ đẳng cấp thế giới có thể tỏa sáng ở các trận đấu đỉnh cao. Và hơn thế nữa, đưa ra một lý giải, đặt một niềm tin rằng Foden có thể trở thành một thần tượng mới, một “ngọn lửa” cảm hứng cho những đứa trẻ yêu bóng đá mà những đàn anh như Wayne Rooney từng làm được.

Cũng đừng vội nản chí: “Ngọn lửa” ở đây chính là lửa từ thứ bóng đá hoang dại, bóng đá đường phố mà chúng ta từng mê đắm như ngày dõi theo những Ronaldinho, Carlos Tevez…; thay vì lối bóng đá trực diện, tối giản, hiện đại. Phải, một cầu thủ ăn tập bài bản trong học viện Man City từ khi mới 9 tuổi như Foden, lại đã và đang làm được điều kỳ diệu đó.

Phil Foden Người rước đuốc tiếp theo của bóng đá 1
 

Tuyệt kỹ mê hồn, vươn tầm thế giới

“Messi, anh có thể lấy áo Foden cho em được không?”, là nội dung tấm biểu ngữ tự chế được một The Citizen nhí mang vào sân Etihad khi Man City tiếp đón PSG ở Champions League cuối năm 2021. Yêu cầu đó hiển nhiên có hàm ý châm chọc cầu thủ đối phương, nhưng nhiều khả năng, cũng bày tỏ niềm yêu mến với sao trẻ của đội nhà.

Được xem là sản phẩm tài năng nhất mà lò đào tạo Man City từng sản sinh, Foden không phụ niềm tin và hiện đang ở mùa giải thăng hoa bậc nhất sự nghiệp. Trước khi ra thảm cỏ đêm qua, anh là cầu thủ thứ 5 thuộc năm giải đấu hàng đầu châu Âu bỏ túi 20 bàn trở lên cũng như 10 pha kiến tạo trở lên ở mùa giải này. Đây là mùa giải đầu tiên anh cán mốc 20 pha lập công trong sự nghiệp.

Thêm nữa, trước khi gặp Real, Foden cũng sánh ngang với những Frank Lampard, Cristiano Ronaldo và Didier Drogba ở một phương diện: Lập được 3 cú hattrick ở Premier League ở tuổi 23. Hattrick gần nhất là một màn trình diễn ngoạn mục xé lưới Aston Villa cách đây một tuần. HLV Pep Guardiola nhận xét về Foden như thế này vào thời điểm đó: “Khi đến gần khu cấm địa, cậu ấy có năng khiếu ở cú chạm bóng cuối cùng. Cậu ấy có óc phán đoán và có thể làm được mọi thứ”.

Nhưng đừng lầm tưởng: Foden không phải kiểu “con nhà người ta” hoàn toàn được trời phú cho những kỹ năng phi phàm ấy ngay từ ban đầu. Như Trên đường Pitch từng đề cập trong bài viết “Phil Foden: Ánh sao dẫn lối mới của nhà vua Champions League”, Foden từng gây thất vọng ở mùa trước khi chỉ còn ra sân 2260 phút (so với 3373 phút mùa trước đó), chỉ đá chính 29 và chỉ có 8 kiến tạo - dù vẫn ghi 15 bàn trong tổng 48 trận góp mặt.

Tổng cộng, Foden ghi 11 bàn, 6 kiến tạo ở Premier League; chỉ 1 bàn và 2 kiến tạo ở Champions League trên hành trình cú ăn ba. Anh không để lại dấu ấn ở trận chung kết với Inter mùa trước.

Video Real Madrid vs Man City: Thế trận xoay chiều chóng mặtVideo Real Madrid vs Man City: Thế trận xoay chiều chóng mặt
Video cúp C1 Real Madrid vs Man City rạng sáng nay 10/4, livescore tỷ số, clip bàn thắng, kết quả bóng đá Champions League 2023/2024 Real Madrid đấu với Man City

Trước những yêu cầu nghiêm khắc của Pep, Foden đã cố thay đổi mình vào mùa Hè. Anh từng cố nhào lên tấn công mỗi khi có bóng, nhưng rồi được Pep thuyết phục bằng cách dẫn ra trường hợp của thần tượng Lionel Messi: El Pulga vốn không tận dụng mọi đường bóng đến chân để cố tạo ra sự khác biệt, mà biết lựa chọn thời điểm để đưa ra các đường bóng phù hợp nhất.

Kết quả thể hiện rõ trên các bảng điểm: Từ pha lập công vào lưới Everton; cú sút mở khóa trận derby Manchester hay mới nhất, là pha găm bóng vào góc chữ A khung thành Real Madrid. Điểm chung của chúng, đều là những khoảnh khắc quyết đoán với động tác xử lý phù hợp nhất. Foden chỉ tung ra 3 cú sút trong cả trận, 2 đi trúng đích và 1 thành bàn.

Opta chỉ ra, Phil Foden đã ghi cả thảy 6 bàn thắng từ ngoài vòng cấm mùa giải này, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ khoác áo một CLB Premier League nào trên mọi đấu trường. Một thống kê khác cho thấy, Foden nằm trong số 10 cầu thủ quyết đoán nhất dựa trên những hành động liên tục trong mọi thời điểm của trận đấu.

Và để kết lại liên hoàn các con số này, hãy cùng xem Foden đã tiến bộ như thế nào: Giờ đây, với 6 trận ít hơn năm ngoái, anh đã ghi 5, kiến tạo 3 tại Champions League; ghi 14, kiến tạo 7 tại Premier League để cùng với Rodri và Bernardo Silva sắm vai 3 cầu thủ có sức ảnh hưởng nhất Man City.

Phil Foden Người rước đuốc tiếp theo của bóng đá 2
 

Cầm lấy ngọn đuốc

Cách đây vài năm, khi người ta đặt ra hiện trạng buồn rằng ngày càng ít các cầu thủ sở hữu những tuyệt kỹ khiến khác giả phải ngóng trông, như những pha đi bóng lắt léo của Messi, những pha phóng rocket của Ronaldo, những quả tạt của David Beckham, những cú rabona của Angel Di Maria hay những pha trivela của Ricardo Quaresma…, Kevin de Bruyne đã xuất hiện để góp tay tưới một dòng nước mát với những đường chuyền mang thương hiệu “dao nóng cắt bơ” của mình.

Những đường chọc khe đưa quả bóng xuyên qua rừng phòng ngự với quỹ đạo mỹ miều, tốc độ cực nhanh nhưng lại chính xác và hợp lý đến không tưởng của cầu thủ người Bỉ, góp phần kéo thêm lượng fan cho Man City. Thậm chí, biến những trận đấu của họ thành một dịp ngóng chờ các tác phẩm nghệ thuật.

Giờ đây, với tư cách người được đá chính thay De Bruyne tối qua, Foden cũng đủ tầm đứng lên với một tuyệt kỹ như thế. Cú sút vào lưới Real tối qua là bản nâng cấp so với bàn thắng vào lưới Man United tháng trước. Cũng là đi bóng từ cánh phải vào trong và dứt điểm chân trái, nhưng lần này anh thậm chí chỉ mất một nhịp chỉnh bóng (trước MU là hai), tức chẳng cần nhiều đà, để tung cú dũi mu. Cách sút của Foden cũng là điểm khác biệt so với tuyệt kỹ của Arjen Robben năm xưa, khi nó khiến bóng đi cực căng, hơi liệng và rất khó bắt. Điểm đáng sợ nhất là độ chính xác của Foden, khi mùa này hễ anh đã nhắm vào góc chữ A là ít khi sút trượt.

Đó là tuyệt kỹ đã được rèn giũa cho một cái chân trái đầy hoang dã. Một cầu thủ người Anh rất khác thường vì như đã đề cập, bản tính của anh là thích đâm thẳng vào hàng thủ dày đặc của đối thủ với sự tự tin không biết lấy từ đâu. Dù không phải một cầu thủ quá mạnh về thể chất, chính sự kiêu hãnh đã đang giúp Foden trở nên nguy hiểm, khó lường và phát triển với tốc độ không thể xem thường.

Bàn thắng thứ ba trong cú hattrick trước Aston Villa củng cố luận điểm này. Trong một pha bóng bị phạm lỗi nhưng không được trọng tài công nhận, số 47 của Man City đã nhanh chóng đứng dậy, giành lại bóng và tung chân sút ghi bàn. Theo Jack Grealish, đó là "khoảnh khắc Rooney" của Foden. Bởi chính phản ứng nhanh chóng và “bất chấp” ấy nhắc người ta nhớ về bàn thắng từ xa của Rooney vào lưới Newcastle vào tháng 4/2005. Trong tình huống gấp gáp đó, Rooney không màng tranh cãi với trọng tài mà thay vào đó lao vào tranh chấp, kiểm soát và thực hiện cú sút mạnh mẽ.

Hòa 3-3 tại Bernabeu, cầu thủ Man City và Real phản ứng thế nào?Hòa 3-3 tại Bernabeu, cầu thủ Man City và Real phản ứng thế nào?
Các cầu thủ Man City và Real Madrid đã có những chia sẻ sau kết quả hòa 3-3 tại Bernabeu, tỷ số mang lại một chút lợi thế cho đội bóng nước Anh.
Pep Guardiola lên tiếng về chấn thương của Phil FodenPep Guardiola lên tiếng về chấn thương của Phil Foden
Ngôi sao của Man City, Phil Foden dường như đã dính chấn thương trong trận hòa 3-3 giữa Man xanh và Real Madrid trên sân Bernabeu.

Tinh thần tương tự đã được Foden thể hiện trong bàn thắng vào lưới Aston Villa, như minh chứng cho sự kiên cường và quyết tâm của cầu thủ 23 tuổi. Mặc dù mọi sự so sánh đều có phần khập khiễng, nhưng không thể phủ nhận Foden đã mang đến sắc thái chiến đấu tận tâm và quyết liệt mà Rooney từng thể hiện.

Và bạn biết không, đó cũng chẳng hề là ngẫu nhiên: Ngay sau trận Bán kết Champions League mùa trước (thắng PSG), Foden đã trở về Edgeley, Stockport như một thói quen sau mỗi dịp quan trọng. Đó là nơi anh sinh ra, lớn lên, có họ hàng nội ngoại; có ngôi nhà mà anh đã mua tặng bà, được xây trên một mảnh đất gần bãi đậu xe công cộng của thị trấn.

Foden đã mua bằng được mảnh đất ấy, vì bãi đỗ xe là nơi khởi đầu cho tình yêu túc cầu của Foden, là nơi đầu tiên anh chơi bóng. Đến tận ngày nay, Foden vẫn thích về lại đó, thường ngồi nhiều giờ đồng hồ ở bãi đỗ xe và cố gắng lưu giữ những kỷ niệm thơ ấu.

Một cầu thủ sinh ra, lớn lên và vẫn ôm ấp cái gốc của bóng đá - đường phố, miệt mài luyện những tuyệt kỹ và thi đấu với tinh thần tận hiến, xứng đáng là một trong những người kế thừa “ngọn lửa thiêng” của bóng đá, như cái cách Rio Ferdinand tin tưởng.

Hoài Thuận

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow