Peter Drury: Câu chuyện về một "nhà thơ" của giới BLV

Tác giả KDNX - Thứ Ba 05/05/2020 09:36(GMT+7)

Zalo

Một tay BLV lành nghề có thể thắp sáng bất cứ trận đấu nào, dù là tẻ nhạt nhất, để có thể khiến người xem cảm thấy thú vị trước những diễn biến trên sân. Ở Việt Nam, người Việt Nam có Tạ Biên Cương. Còn ở nước ngoài, Peter Drury chính là một BLV như thế. Anh luôn biết cách thổi hồn vào trận đấu cho những khán thính giả theo dõi qua truyền hình.

Đối với những người đam mê trò chơi Pro Evolution Soccer của hãng Konami, chắc chắn họ sẽ quen thuộc với cái tên được nhắc tới trong bài viết này: Peter Drury, BLV chính cho trò chơi bên cạnh Jim Beglin, người phân tích trận đấu. 

Peter Drury Câu chuyện về một nhà thơ của giới BLV hình ảnh
 
Nhưng vì giới hạn về dung lượng trong trò chơi, người ta khó có thể biết được bên ngoài, Drury "ứng khẩu thành thơ" tuyệt vời như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ cho chúng ta một góc nhìn về Peter Drury, người được gọi là "Nhà thơ của giới BLV bóng đá."
 
Hãy cùng tua lại khoảng thời gian 2 năm trước đây, cụ thể hơn là ở trận tứ kết lượt về Champions League 2017-2018 giữa Barcelona và Roma.
 
Phút thứ 82, khi đội chủ nhà Roma được hưởng quả phạt góc, thời gian như ngưng đọng. Không khí lúc đó đặc quánh lại vì sự căng thẳng. Roma chỉ cần một bàn thắng thôi là sẽ đi tiếp, trong khi đó, các cầu thủ Barcelona phải căng mình chờ đợi.
 
Bóng rốt cuộc cũng rời khỏi chân Cengiz Under. Khi các cầu thủ Barca đang còn không biết chuyện gì xảy ra thì Manolas xông vào. Bóng nằm gọn trong lưới của Blaugrana. Tất cả diễn ra chỉ trong một tích tắc trong sự ngơ ngác của các cầu thủ Barcelona. Còn Manolas thì chạy băng băng về phía các CĐV đội nhà để ăn mừng. Trong khi đó, Eusebio cũng tỏ ra bối rối không biết phải ăn mừng như thế nào. Mọi thứ quá nhanh, quá bất ngờ.
 
Peter Drury Câu chuyện về một nhà thơ của giới BLV hình ảnh gốc 2
 
Những người đến sân hôm đó đã được chứng kiến một tác phẩm thực sự trên sân của Manolas. Nhưng với những người theo dõi trận đấu này qua sóng truyền hình, nhất là những người quen thuộc với tiếng Anh, họ cũng được chứng kiến một "siêu phẩm" khác trong lịch sử ngành BLV bóng đá. Đó là câu bình luận của Peter Drury. Cụ thể anh đã nói như sau:

comment left Kostas Manolas !!!!!!!!! Roma đã vùng dậy từ đống hoang tàn !!!!! Manolas, vị thần Hy Lạp ở đất Roma. ! Điều này đáng lẽ ra sẽ không bao giờ đến, điều này đáng lẽ ra sẽ không bao giờ thành hiện thức, thế nhưng, nó lại đang diễn ra !!!!

Barcelona, còn 8 phút nữa là sẽ bị loại !!!! Di Francesco không biết phải làm gì, Iniesta không biết phải nhìn đi đâu !!!!

Đây là vị thần Hy Lạp giáng trần xuống 7 ngọn đồi xứ Roma để thực hiện phép thần !!!!

Peter Drury
comment right
 Một câu bình luận thể hiện rõ nhất những gì mỹ miều nhất, tuyệt vời nhất của bàn thắng này, đồng thời, nó cũng cho thấy khả năng "xuất khẩu thành thơ" của BLV người Anh đang làm việc cho kênh ITV.
 
Một tay BLV lành nghề có thể thắp sáng bất cứ trận đấu nào, dù là tẻ nhạt nhất, để có thể khiến người xem cảm thấy thú vị trước những diễn biến trên sân. Peter Drury chính là một BLV như thế. Anh luôn biết cách thổi hồn vào trận đấu cho những khán thính giả theo dõi qua truyền hình.
 
"Tin vào bản năng của mình rồi hy vọng rằng từ ngữ thích hợp sẽ đến," một BLV 50 tuổi đã nói thế khi được hỏi ông làm điều đó như thế nào. "Là một BLV, anh phải hiểu rằng hay cũng đi kèm với may nữa. Anh chỉ hay khi nắm bắt được thời điểm thích hợp."
 
Drury có lẽ đã "nắm bắt" được khoảnh khắc đó. Câu bình luận của anh trong trận đấu tứ kết Roma-Barcelona hồi tháng 4 năm 2018 đã giúp anh nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Khi gõ vào thanh tìm kiếm trên youtube từ khóa tiếng Anh: "Peter Drury best commentary" (Câu bình luận hay nhât của Peter Drury-ND), chắc chắn trận đấu Roma-Barcelona sẽ là cái tên đầu tiên hiện ra. 
 
peter drury
 
Tuy vậy, Peter Drury luôn nhấn mạnh rằng chính các cầu thủ là người tạo ra khoảnh khắc đặc biệt đó.
 
"Những khoảnh khắc tuyệt vời đó chẳng liên quan gì tới tôi cả," anh nói một cách khiêm nhường. "Kể cả khoảnh khắc của Kostas Manolas trước Barcelona cũng chẳng liên quan gì tới tôi. Tôi luôn được hỏi liệu tôi có chuẩn bị sẵn cho khoảnh khắc đó. Ý tôi là, làm sao tôi có thể viết ra một câu bình luận như thế ? Làm sao tôi có thể biết trước điều đó cơ chứ ?"
 
"Roma dẫn trước Barcelona tới 3-0, một hậu vệ người Hy Lạp ghi bàn. Nếu tôi ghi hết những tình huống đó, chắc tôi sẽ mất ngủ cả buổi mất. Tôi bị cuốn theo cảm xúc, nhưng nó chẳng liên quan gì tới tôi cả. Nếu anh ấy (Manolas) không ghi bàn thắng đó, có lẽ tôi cũng chẳng bình luận khá hơn hoặc tệ hơn.
 
"Tôi đều nói thế này với mọi người: người ta bật TV để xem bóng đá chứ không phải nghe BLV nói gì. Bạn chỉ xem trận đấu thôi. Một tay BLV có thể khiến bạn bực mình hoặc thoải mái, nhưng anh ấy không phải là thứ bạn theo dõi. Là một BLV, bạn sẽ cực kỳ may mắn khi nắm bắt được những khoảnh khắc như thế.
 
Drury đã từng bình luận những trận đấu như trận đấu tứ kết đó, nhưng anh tin rằng nét đẹp thật sự của bóng đá nằm ở việc nó đem đến những câu chuyện của những cá nhân ít ai để ý trong trận đấu. Đó là lý do vì sao anh yêu thích việc bình luận các trận đấu ở vòng đầu của FA Cup, kể cả khi những trận đấu đó không đạt đến trình độ cao.
 
peter drury 4
 
"Tôi vẫn nhớ lần bình luận một trận ở giải hạng 4 nước Anh hồi năm 19990. Một CLB nhỏ tên Halifax Town bị dẫn 3-0 bởi Doncaster khi chỉ còn 20 phút nữa. Thế mà họ vẫn lật ngược lại được 4-3. Đó thực sự là một khoảnh khắc tuyệt vời. Những trận đấu tôi thích nhất nhiều khi không phải là những trận đấu quan trọng."
 
"Tôi vẫn yêu công việc bình luận những trận đầu của FA Cup, những trận đấu của các đội nghiệp dư. Sự hấp dẫn ở đây đó là việc các cầu thủ ít được biết đến được ra sân. Đấy là nơi mà một anh thợ mộc ghi bàn. Khoảnh khắc đó còn quý giá hơn khoảnh khắc một tiền đạo có giá hàng triệu bảng ghi bàn vào lưới một bóng lớn."
 
"Tôi luôn đam mê từ ngữ," anh giải thích. "Tôi thích từ ngữ. Nhiều người nói tôi dùng từ quá nhiều, một số thì lại khen vốn từ của tôi, nhưng tôi nghĩ nhiều khi người ta cũng đúng khi nói rằng tôi lạm dùng từ khi bình luận. Đó là vì tôi yêu từ ngữ rất nhiều, và bạn biết đấy, nó vừa là điểm mạnh vừa là điểm yếu. Nhưng rõ ràng, tình yêu của tôi dành cho từ ngữ và ngôn ngữ cũng giúp cho tôi rất nhiều."
 
Peter Drury không hề chọn nghề, mà là nghề chọn anh. Ban đầu, Drury là một kế toán sau khi tốt nghiệp từ ĐH Hull. Khi đó, anh vẫn chưa thể xác định được sự nghiệp của mình.
 
"Tôi làm kế toán không lâu, tin tôi đi," anh nói. "Tôi rời ĐH vào năm 1988. Thời điểm đó, tôi chẳng biết mình muốn làm gì. Bình luận chỉ là giấc mơ, vì vậy, tôi trở thành kế toán học việc. Thế nhưng, tôi chỉ làm việc ở đấy trong một tháng. Trong khoảng thời gian đó, tôi đã nghĩ rằng đây không phải công việc mà mình sẽ gắn bó cả đời.
 
"Tôi quyết định ngay, vì tôi vẫn còn trẻ và năng động, đủ trẻ để theo đuổi giấc mơ. Vì vậy, tôi bắt đầu nộp đơn xin vào làm nhà báo thể thao.
 
"Tôi bị từ chối liên tục. Hồi đó chưa có email nên tôi vẫn còn giữ một đống thư trong phòng ngủ nói rằng tôi không hề có kinh nghiệm, nhưng sau vài tháng, tôi cũng gặp may. Đó là một lời thử việc ở một tờ báo thể thao khá danh tiếng thời đó ở London tên là Hayters. Khi đó, tờ báo này được điều hành bởi huyền thoại Fleet Street, Reg Hayer. Ông ấy là người đứng sau thành công của không ít nhà báo thể thao. Thật may mắn thay cho tôi khi được tham gia vào tòa soạn của ông.
 
"Sau vài năm học việc nghiêm túc, tôi gửi đơn vào làm cho bộ phận thể thao của đài Radio Địa Phương BBC (BBC Local Radio-ND) của Leeds. Đấy chính là lúc tôi trở thành BLV chuyên nghiệp. Tôi may mắn vì Leeds United khi đó đang là ĐKVĐ nước Anh hồi những năm đầu thấp niên 90, vì vậy một số bài của tôi được chú ý. Tôi cũng chịu trách nhiệm mảng cricket vùng Yorkshire, điều cũng đem lại rất nhiều kinh nghiệm to lớn cho tôi."
 
Drury cũng cho rằng rất khó để có thể tạo lập sự nghiệp trong một môi trường giàu tính cạnh tranh như thế, vì vậy, các vấn đề tâm lý cũng bám theo anh. Tuy vậy, anh vẫn chưa bao giờ nghĩ đến việc bỏ cuộc.
 
"Thành thực mà nói, tôi đã mạo hiểm khi bỏ ngang công việc kết toán, một công việc ổn định, chỉ sau một tháng. Có lẽ vì hồi đó tôi chưa phải gánh vác nhiều trách nhiệm, vì vậy, tôi có thể gắn bó với một thử thách nào đó. Đã có lúc tôi rơi vào trầm cảm, thậm chí nghĩ rằng việc mình chẳng đi tới đâu. Đã có những ngày tôi tự hỏi điều quái quỷ gì sẽ xảy ra tiếp theo đây ? Nhất là khi tôi vẫn chưa thăng tiến được chút nào."
 
"Tôi đã từng trao đổi với rất nhiều người trẻ tuổi muốn vào nghề. Việc chờ đợi một cơ hội, hay nói đúng hơn là chờ đợi ai đó trao cho bạn cơ hội, có thể rất khó chịu. Tuy vậy, đó chính là điều mà những người trẻ trong ngành muốn: một cơ hội. Một số đủ may mắn để nhận được cơ hội đó. Một số lại không. Tôi nằm trong số may mắn đó."
 
Chính tài năng cũng như vận may đã đưa Drury đến với cái biệt danh "nhà thơ của giới BLV bóng đá" vào năm 2018, dù trước đó anh cũng có không ít những câu bình luận đắt giá không kém ở kỳ World Cup 2018 diễn ra trên đất Nga. Dù người đàn ông tới từ vùng Ashford này cảm thấy vui khi được thấy Gareth Southgate dẫn dắt ĐT Anh đến vòng bán kết, anh cũng không hề gặp khó trong việc giữ vai trung lập khi ngồi trong phòng bình luận trên đất Nga.
 
"Tôi không hề cố tỏ ra trung lập. Chỉ là tôi luôn trung lập," anh chia sẻ. "Tôi chỉ yêu bóng đá và chỉ muốn kể lại những diễn biến của trận đấu."
 
"Một điều nữa, đó là hồi mới vào làm cho BBC, chúng tôi được trưởng bộ phận chuyên trách dạy rằng không nên nhắc đến ĐT Anh bằng cụm từ "chúng ta". Chúng tôi luôn phải nhắc đến Anh bằng cái tên "Anh". Vì vậy, dù biết rằng bạn đang bình luận cho khán giả nhà, những người vốn yêu đội tuyển Anh, bạn vẫn phải tôn trọng đội tuyển còn lại."
 
"Tùy vào hoàn cảnh mà ứng biến. Nếu anh bình luận cho khán giả Anh, anh phải biết rằng họ muốn ĐT Anh thắng (ở World Cup).  Nhưng khi đó, tôi đang bình luận cho khán giả thế giới (cho FIFA),vì vậy, tôi phải biết rằng không phải ai cũng muốn ĐT Anh giành chiến thắng."
 
Nhưng khi tập thể trẻ trung của Southgate dành được nhiều sự hâm mộ nhờ lối chơi cũng như tinh thần và sự hòa đồng với NHM, Drury chắc chắn không ít thì nhiều sẽ bị cuốn theo dòng xoáy đó.
 
"Tôi không phủ nhận chuyện ở tuần cuối cùng của World Cup, tôi bắt đầu nghĩ đến việc nếu ĐT Anh giành được World Cup, tôi sẽ nói gì," anh ngập ngừng. "Tôi chẳng bao giờ đoán được vì hai lý do, đầu tiên, đó là vì tôi luôn muốn trung lập, thứ hai, đó là vì tôi muốn mọi thứ phải tự nhiên."
 
"Tôi luôn cố gắng ngăn không cho mình nghĩ đến chuyện đó. Nhưng là một người Anh, nếu tôi phải đối mặt với tình huống đó, chắc tôi cũng không kìm được. Thực lòng mà nói, là một người Anh, một trong những điều khiến tôi lo nhất đó là việc tôi sẽ "bí đề". Vì một mặt tôi luôn nói rằng mình phải trung lập, nhưng mặt khác, tôi có lẽ sẽ nghẹn ngào khi ĐT Anh giành chức vô địch. Khi đó, trông tôi chẳng khác gì đang phạm luật vậy."
 
Dịch và bổ sung từ bài viết: "Peter Drury: “I’ve always had a fascination with words”" của tác giả Kaustubh Pandey đăng trên The Set Pieces.
 
Quan điểm: Barca phải cảm ơn người bạn tốt Roma
Trận đấu Roma vs Barca tứ kết C1/ Champions League để lại nhiều dư âm không thể quên. Chủ nhà Roma đã được hưởng niềm vui vô bờ mà chính đối thủ Barca của họ...
Roma 3-0 Barca: Thầy hèn nhát, trò trả giá
Trên đất Ý, chính tư tưởng cầu toàn biến tướng hèn nhát đã khiến Barcelona của Ernesto Valverde hứng chịu thất bại nhục nhã nhất trong lịch sử.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow