Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Roma 3-0 Barca: Thầy hèn nhát, trò trả giá

Thứ Bảy 14/04/2018 06:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trên đất Ý, chính tư tưởng cầu toàn biến tướng hèn nhát đã khiến Barcelona của Ernesto Valverde hứng chịu thất bại nhục nhã nhất trong lịch sử.

“Người Ý không thể thắng anh, dù anh có thể thua họ.”

Ngay sau khi kết thúc một trong những đêm ác mộng và nhục nhã nhất lịch sử của Barcelona, người ta gợi nhắc lại câu nói của huyền thoại vĩ đại nhất CLB. Nổi tiếng với triết lý bóng đá tấn công tổng lực, Johan Cruyff vì vậy cũng luôn là khắc tinh cho phong cách mang thiên hướng phòng ngự hơn: Catenaccio của Italia.

Thứ Ba vừa rồi, câu nói của “Thánh” được hiểu sang một tầng nghĩa mới. Tất nhiên Barca đã thua Roma ở lượt về vòng tứ kết Champions League nhưng có lẽ sự thực, họ đã thua chính mình. Tất cả, từ đội hình xuất phát, cách tiếp cận trận đấu đến phong độ, tâm lý và bản lĩnh.

Barcelona bi loai nhuc nha

Barca nhận thất bại nhục nhã nhất nhì lịch sử trên đất Ý

Kể ra mà nói, thảm bại của Barca không quá bất ngờ cho lắm, đơn giản bởi những vấn đề cố hữu của họ đã lộ thiên cả ra ngay từ trận lượt đi, với tỷ số 4-1 đậm đà có thể dễ dành đánh lừa những ai không tập trung theo dõi diễn biến ở Camp Nou.

Hai pha đá phản lưới cùng hai lỗi phòng ngự cá nhân khác của các vị khách nước Ý đã mờ che màn trình diễn dưới sức và tù túng của chủ nhà. Tương tự trận lượt đi vòng 1/8 ở Stamford Bridge của Chelsea, những điểm yếu của đội bóng xứ Catalonia đã bị khai thác, chỉ là chưa triệt để và đủ tàn nhẫn để họ sớm phải trả giá.

Lần này chẳng còn thần may mắn nào nữa, đơn giản bởi Roma, không như Barca, họ biết học từ sai lầm của mình. Thời điểm Edin Dzeko khai thông thế bế tắc ngay ở phút thứ 6, các Cules đủ hiểu họ chuẩn bị trải qua 84 phút dài nhất cuộc đời. Những nhà vô địch Lionel Messi, Luis Suarez, Andres Iniesta, Gerard Pique, Sergio Busquets… bỗng chốc hóa thân thành những kẻ thất bại hèn nhát.

Roma 3-0 Barca Thay hen nhat, tro tra gia hinh anh 2

Roma kết liễu số phận Barca

Có gì đâu, trò như thế nào thì cũng từ thầy mà ra. Trước chuyến hành quân đến Olimpico, Ernesto Valverde đúng khi cảnh báo sự chủ quan hay tự tin thái quá có thể khiến Barcelona phải trả giá đắt, nhưng dường như chính bản thân ông lại bấu víu thái quá vào tư tưởng cầu toàn của mình.

Nhập cuộc với thái độ thận trọng không phải tội ác gì, nhưng theo kèm kết hợp với nó cũng phải là một lối chơi có chủ đích. Barca cứ thế cuốn theo Roma và cam chịu áp lực, sức ép khổng lồ ngay từ những phút giây đầu tiên. Chỉ đến khi về cuối trận, khi điều không tưởng đã xảy ra với bàn thắng thứ ba của người Ý, thầy trò Valverde mới bừng tỉnh mà vùng dậy, có điều đã quá muộn rồi.

Barca bị Roma “đá bay” khỏi Champions League: Không đẹp, không có quyền!
Đã qua rồi cái thời Barcelona vỗ ngực tự hào: Tôi đẹp, tôi có quyền. Với một lối chơi xấu xí, việc Barca bị Roma loại khỏi Champions League cũng là sự công bằng...

Đêm thứ ba, hai đội bóng cần bảo vệ lợi thế ba bàn cách biệt trong trận lượt về tứ kết Champions League. Cả hai đều đá sân khách, cả hai đều để thủng lưới sớm. Những gì diễn ra trong hơn 80 phút còn lại mới thực sự phân biệt Liverpool và Barcelona, với đội đứng vững bằng bản lĩnh và đội gục ngã trong hoảng loạn. Tương quan lực lượng giữa các bên thì sao? Barca nhỉnh hơn Liverpool còn Man City chắc chắn trên tầm Roma.

Có lẽ đây đơn giản chỉ là hậu quả trước sau không thể tránh khỏi của việc bổ nhiệm một HLV với kinh nghiệm hạn chế ở đấu trường Châu Âu. 10 mùa giải UEFA Cup, Europa League và Champions League, các đội bóng của Valverde thắng đúng 8 trận knock-out, với một nửa trong số đó thuộc riêng về năm 2007 khi ông dẫn dắt Espanyol đến trận chung kết UEFA Cup.

Đó cũng là lần duy nhất vị chiến lược gia người Tây Ban Nha trải nghiệm cảm giác vượt qua vòng tứ kết là như thế này. Hỡi ơi, ông còn thua cả đội tuyển Việt Nam cơ mà!

Barca tham bai truoc doi bong thu do Italia

Messi bất lực, không thể mãi cứu Barca

Hoặc cũng có thể, đây là hậu quả của vấn đề mồn một bị Valverde phớt lờ xuyên suốt mùa giải. Nghèo nàn cả lượng và chất những phương án xoay tua khiến 9 cầu thủ trụ cột của Barcelona đã chơi hơn 3000 phút trên đủ mọi đấu trường, nhiều hơn hẳn Real Madrid (6), Roma (4) và Liverpool (2). Với Bayern Munich, đội bóng duy nhất còn nguyên cơ hội cho cú ăn tư thần thánh, con số dừng lại ở 3.

Leo Messi chỉ được nghỉ ngơi đúng 207 phút ở La Liga mùa giải này, so sánh với 690 phút của Cristiano Ronaldo hay 488 phút của Mohamed Salah bên Premier League. Tất nhiên cả Ronaldo và Salah sẽ không có danh hiệu quốc nội như Messi, nhưng sự xoay tua hợp lý ở Real Madrid và Liverpool giúp họ dưỡng sức cho sân chơi Châu Âu.

Khát khao của Valverde về một mùa giải bất bại ở La Liga giờ đã giết chết hy vọng về một chiến tích ăn ba nữa dâng cho Camp Nou. Vỏn vẹn ba ngày trước chuyến đi ác mộng sang Ý, Messi chơi trọn cả màn tiếp đón Leganes vốn không còn mang nhiều ý nghĩa, trong khi Ronaldo thậm chí bị/được thay ra ngay phút 63 trong trận derby thủ đô Madrid.

Từ thiên đàng rơi xuống địa ngục. Chính ở Olimpico này, Barca đánh bại Manchester United để đăng quang ngôi vô địch Champions League trên hành trình làm nên cú ăn sáu vô tiền khoáng hậu năm 2009, còn giờ thì là thảm bại nhục nhã nhất nhì lịch sử CLB.

Roma 3-0 Barca Thay hen nhat, tro tra gia hinh anh 4

Barca phải trả giá vì sự hèn nhát của Valverde

“Những điều phi thường luôn có chỗ trong bóng đá.” – Valverde cẩn trọng “theo bài” như vậy trước thềm trận lượt về, nhưng chắc chắn chính ông cũng không thể tin nổi vào mắt mình những gì phải chứng kiến sau đó trong sự bất lực. Lội ngược dòng khoảng cách ba bàn thua trong trận lượt đi, AS Roma trở thành đội bóng hiếm hoi thứ ba chinh phục nhiệm vụ bất khả thi này.

Và tấm vé bán kết cúp Châu Âu đầu tiên sau 34 năm là hoàn toàn xứng đáng cho đội bóng sắc áo bã trầu. Ba bàn thắng của Dzeko, De Rossi và Manolas hoàn toàn không mang tính thời điểm đơn thuần, thay vào đó là thành quả xuyên suốt 90 phút áp đảo và hành hạ thảm thương Barcelona.

Quan điểm: Barca phải cảm ơn người bạn tốt Roma
Trận đấu Roma vs Barca tứ kết C1/ Champions League để lại nhiều dư âm không thể quên. Chủ nhà Roma đã được hưởng niềm vui vô bờ mà chính đối thủ Barca của họ...

Pep Guardiola từng nói: “Johan Cruyff đã xây lên một nhà nguyện, còn những HLV Barcelona sau đó chỉ việc gìn giữ và phát triển nó thôi.” Giờ, Valverde đang từng bước phá dỡ nó, với công đoạn lúc này đã để lại những vết nứt rạn trên mặt kính cửa sổ.

Một sự khắt khe đến ngu ngốc khi quy chụp thất bại cho một HLV đứng trước cơ hội giành cú đúp danh hiệu quốc nội ngay trong mùa giải đầu tiên của mình, nhưng rồi chính ông với sự hèn nhát đã tự vứt bỏ đi cơ hội chinh phục điều gì đó lớn lao, vĩ đại hơn cho cả tập thể.

Thống kê trận Roma 3-0 Barca:

Roma 3-0 Barca

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X