Pep Guardiola: Khi vận may ở châu Âu vẫn ngoảnh mặt

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Sáu 06/05/2022 10:42(GMT+7)

Zalo

Jack Grealish sau khi vào sân đã làm rất tốt ở hai cơ hội anh có được. Nếu bóng chạm vào người Phil Foden và đi ngược lại ở cơ hội đầu tiên, nếu Thibaut Courtois đi giày có đinh nhỏ hơn ở cơ hội thứ hai. Nếu…

 
Pep Guardiola: Khi vận may ở châu Âu vẫn ngoảnh mặt
 
Nhưng người Pháp có câu, “Với một chữ nếu, người ta có thể nhét cả Paris vào một cái chai.” Hay gần gũi hơn, cũng liên quan đến Paris: trong khi Real Madrid và Liverpool sẽ chạm trán nhau trong trận chung kết Champions League diễn ra ở Stade de France, Guardiola có lẽ vẫn đang tự hỏi thế quái nào mà đội bóng của ông lại có thể thua 6-5 ở trận bán kết này.
 
Không cần đến lời nguyền của các pháp sư châu Phi như lời người đại diện của cựu cầu thủ Yaya Toure, Guardiola hẳn đang tin rằng ông sẽ không bao giờ vô địch giải đấu lớn nhất châu Âu với Manchester City. Bởi khác những lần trước, lần này chiến lược gia xứ Catalan đã làm tất cả những gì có thể.
VIDEO: Pep Guardiola: Chúng tôi đã ở rất gần trận chung kếtVIDEO: Pep Guardiola: Chúng tôi đã ở rất gần trận chung kết
Pep Guardiola thừa nhận Man City đã ở rất gần tấm vé tham dự trận chung kết Champions League nhưng cuối cùng phải ngậm ngùi dừng bước theo cách ít ai ngờ.
Không còn những quyết định gây sốc. Man City không quá hùng hổ như khi họ bị Monaco loại năm 2018, hay quá thận trọng để rồi bị Tottenham hạ gục năm 2019. Guardiola cũng không chỉnh sửa hệ thống loạn xạ, dẫn đến việc bất ngờ bị Lyon loại năm 2020, cũng không khiến người xem há hốc mồm khi yêu cầu Ilkay Gundogan thực hiện công việc của Rodri trong trận chung kết một năm sau đó. Thậm chí, những sự thay đổi của Guardiola đã ở rất gần với việc tạo ra sự khác biệt, khi Grealish suýt chút nữa trở thành người hùng từ băng ghế dự bị.
 
Manchester City chơi tốt trong hiệp 1, kém hơn đôi chút ở 45 phút tiếp theo nhưng lại có bàn thắng do công của Riyad Mahrez. Dĩ nhiên, vòng đấu loại trực tiếp Champions League năm nay cho thấy việc gạch tên Real Madrid ra khỏi cuộc chơi là một sai lầm. Bởi đội bóng của Carlo Ancelotti đã có những cuộc lội ngược dòng không tưởng để đánh bại PSG và Chelsea tại Bernabeu trước đó. Nhưng khi 90 phút đã trôi qua (cũng là quãng thời gian Ederson ngồi chơi xơi nước, bởi Real không có pha dứt điểm trúng đích nào), với lợi thế hai bàn, hẳn đã có những chiếc TV được người hâm mộ Real Madrid tắt đi.
Khi 90 phút tại Bernabeu rất dàiKhi 90 phút tại Bernabeu rất dài
Real Madrid lại một lần nữa giành chiến thắng ở Champions League theo một cách kịch tính nhất có thể. Quả thực, cần phải giành lời khen cho bản lĩnh, kinh...
Nhưng rồi Real Madrid lội ngược dòng một lần nữa trước Man City của Guardiola, đội bóng duy nhất có khả năng ngăn cản Liverpool ăn bốn mùa này. Những gì đã diễn ra trong 6 phút bù giờ có thể sẽ ám ảnh Guardiola và CLB đầy tham vọng của ông mãi mãi.
 
Về cơ bản, đó là những sai lầm ấu trĩ nơi hàng thủ. Karim Benzema không được phép có nhiều khoảng trống như vậy ở phút 90, nhưng tiền đạo người Pháp có đủ không gian để băng xuống trước khi tạt bóng thuận lợi cho Rodrygo rút ngắn tỉ số. 84 giây sau, hàng thủ kín đặc người của nửa xanh thành Manchester để Rodrygo, người chỉ cao 1m74 thoải mái đánh đầu từ cự li 6 mét. Không ai nhìn thấy kĩ năng kiểm soát bóng nhằm câu kéo thời gian thuộc loại bậc thầy của thầy trò Guardiola.
 
Hai đội trở về vạch xuất phát khi bước vào hiệp phụ. Trên lí thuyết, cơ hội vẫn còn nguyên cho Man City, nhưng hiệp phụ rõ ràng nằm ngoài dự kiến của đội bóng này. Guardiola, người cũng tỏ ra bất lực bên ngoài đường pitch có lẽ đã đoán ra được trận đấu sẽ khép lại, khi trọng tài Daniele Orsato cho Real Madrid được hưởng quả phạt đền ở phút 94, sau pha phạm lỗi của Ruben Dias với Benzema.
 
Benzema, người ghi bàn từ chấm 11 mét bằng một quả Panenka trong trận lượt đi đã cưỡng lại sự cám dỗ để thử điều đó một lần nữa. Thay vào đó, anh sút hiểm hóc vào góc phải khung thành để nâng tỷ số lên 3-1, cũng như đưa Los Blancos lần đầu vượt lên dẫn trước sau hai lượt trận. Và cho dù trận đấu vẫn còn gần nửa giờ đồng hồ mới khép lại, không ai tin Man City có thể lội ngược dòng như cách Real Madrid vừa cho họ thấy. 
 
Sự vùng lên mạnh mẽ của Real Madrid là tính cách đặc trưng, xứng đáng với tầm vóc vĩ đại của đội bóng này. Tuy nhiên, chẳng có đội bóng nào lọt tới bán kết Champions League, với trình độ như vậy lại để thủng lưới hai bàn trong những phút bù giờ, nhất là khi tấm vé vào chung kết đang ở gần kề. Có những đội bóng rất giỏi trong việc hoàn thành mục tiêu của mình và giành các danh hiệu châu Âu. Real Madrid và Liverpool, hai đội đã vô địch giải đấu này lần lượt 13 và 6 lần và sẽ gặp nhau trong trận chung kết vào ngày 28/5, có lẽ là hai ví dụ điển hình nhất về những đội bóng biết cách giành chiến thắng ở thời khắc quyết định.
 
Man City đứng trước viễn cảnh trắng tay ở mùa giải năm nay
Man City đứng trước viễn cảnh trắng tay ở mùa giải năm nay
Man City không sở hữu di sản bóng đá của hai CLB giàu truyền thống này; màn trình diễn đêm qua đã cho thấy điều đó. Họ lại vấp ngã một lần nữa và dù chủ tịch Sheikh Mansour đã đầu tư hàng tỷ USD vào đội bóng này, Champions League vẫn cứ là niềm đau, với trận thua chẳng khác gì nhát dao cứa vào vết thương đang rỉ máu.
 
Thế nhưng, mùa giải này vẫn chưa kết thúc. Nhiệm vụ tối thượng của Guardiola bây giờ là sốc lại tinh thần các học trò, chỉ cho họ thấy rằng vẫn còn bốn trận đấu Premier League ở trước mắt, để giúp họ ít nhất có một danh hiệu trong phòng truyền thống mùa này. Man City đang hơn Liverpool 1 điểm, nhưng nguy cơ thất bại dây chuyền là có, với những cầu thủ đang kiệt quệ về mặt tinh thần. Sẽ là một cái tát đau điếng giáng vào uy tín của Guardiola và đội bóng này, nếu họ gục ngã. Họ KHÔNG được phép thất bại một lần nữa.
 
Mà nói bao giờ cũng dễ hơn làm.
 
Bài viết dựa trên tư liệu từ:
 
"Real Madrid just know how to win the Champions League. Man City do not" của Sam Lee (The Athletic)
"Pep Guardiola's Man City Champions League dream turns into a nightmare as Rodrygo is the hero for Real Madrid" của Adam Bate (SkySports)
"Real Madrid make Champions League magic again while Manchester City left to ponder talk of curse" của Mark Ogden (ESPN)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow