Khi 90 phút tại Bernabeu rất dài

Tác giả CG - Thứ Năm 05/05/2022 12:13(GMT+7)

Zalo

Real Madrid lại một lần nữa giành chiến thắng ở Champions League theo một cách kịch tính nhất có thể. Quả thực, cần phải giành lời khen cho bản lĩnh, kinh nghiệm của họ, nhưng cũng có thể thấy đó quả là một hiện tượng khó lý giải.

Real Madrid
Ảnh: Getty Images

“90 phút tại Bernabeu rất dài”, đó là câu nói nổi tiếng của cố huyền thoại Juanito. Năm 1985, Real Madrid để thua Inter Milan với tỷ số 0-2 ở bán kết lượt đi UEFA Cup. Sau khi tiếng còi chung cuộc trận đấu vang lên, Juanito nói một cách chắc nịch: “90 phút tại Bernabeu sẽ rất dài đấy”. 
 
Trận lượt về, Real Madrid đánh bại Inter với tỷ số 3-0 tại sân Santiago Bernabeu, trước khi giành chiến thắng ở chung kết và lên ngôi vô địch. Và câu nói của Juanito trở thành bất tử, đại diện cho một tinh thần không bao giờ từ bỏ. Ở Real Madrid, có một thứ mà người ta gọi là “tinh thần Juanito”. Hào khí của Juanito từ lâu đã trở thành một nét đẹp trong văn hoá của Real Madrid. 
 
Ông luôn nổi tiếng là một cầu thủ với cá tính mạnh mẽ và luôn cống hiến đến giọt mồ hôi cuối cùng. Juanito luôn ra sân với niềm tự hào khi được khoác lên mình chiếc áo của Real Madrid. Ngày gia nhập Real Madrid, ông tuyên bố: “Thi đấu cho Real Madrid giống như chạm tay vào bầu trời. Real Madrid luôn là đội bóng số một với tôi và Madrid luôn là thành phố số một của tôi”. Người hâm mộ Real Madrid yêu quý Juanito vô bờ.
 
Sau khi Juanito qua đời vì tai nạn giao thông ở tuổi 37, các Madridista vẫn luôn nhớ đến ông bằng cách hô vang “Illa, illa, illa, Juanito maravilla” (Đúng, đúng, Juanito thật kỳ diệu) ở mỗi phút thứ 7 của trận đấu (số 7 là số áo của Juanito). Tinh thần Juanito được truyền qua nhiều thế hệ cầu thủ, để mỗi người khi khoác lên mình màu áo trắng của Real Madrid đều cảm thấy giàu lòng tự hào, để mỗi khi họ hôn lên chiếc logo của CLB đều khơi lên tinh thần chiến đấu không từ bỏ. 
 
Tinh thần đó đã được thể hiện rõ nét ở vòng đấu loại Champions League mùa giải này.
 
Từ vòng đấu loại trực tiếp đến nay, bắt đầu từ vòng 16 đội, Real Madrid luôn giành vé đi tiếp theo một cách kịch tính nhất, và cứ càng đi sâu tình thế lại càng kịch tính hơn. Sau trận bán kết lượt về vừa qua, HLV Carlo Ancelotti tiết lộ rằng trong cuộc họp đội trước trận, ông đã cho toàn đội xem lại video của toàn bộ các màn lội ngược dòng mà họ đã thực hiện trong mùa giải 2021/2022. Tổng cộng là 8 trận đấu Real Madrid đã đi từ thế thua để giành chiến thắng. Kết thúc video, chiến lược gia người Italy nhấn mạnh với các học trò: “Hãy thêm một lần nữa, chúng ta có thể làm được”. Nhà cầm quân 62 tuổi đã uý lạo tinh thần cầu thủ như thế.
 
Họ đã làm được điều đó, theo một cách kinh điển. 2 bàn thắng trong vòng 1 phút của Rodrygo đã đưa Real Madrid từ địa ngục trở lại, trước khi Karim Benzema ấn định màn lội ngược dòng trên chấm phạt đền. Bình luận viên của đài phát thanh RAC1 phải thốt lên: “Đây không phải bóng đá. Đây là một sự kiện huyền bí”.
 
Quả thực, nếu Manchester City giành tấm vé vào trận chung kết, chúng ta cũng thấy điều đó là xứng đáng. Nhưng bóng đá cũng là một trò chơi của khoảnh khắc. 
 
HLV Ernesto Valverde từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trên ESPN: “Đây là một môn thể thao có diễn biến liên tục mà HLV không có quá nhiều ảnh hưởng lên trận đấu, hoặc ít nhất là ít hơn nhiều so với bóng rổ. Chúng tôi chỉ có 3 quyền thay đổi người. Trận đấu không dừng lại cho đến khi trọng tài thổi còi. Vì thế, bóng đá thuộc về các cầu thủ. Trong suốt 45 phút không ngừng của hiệp đấu, các cầu thủ mới là người đưa ra những quyết định”.

Bernardo Silva Manchester City
Chiến thắng của Real Madrid và là thất bại nghiệt ngã với Man City. Ảnh: Getty Images
 
Có những thứ trên sân mà dù một HLV tính toán kỹ lưỡng đến mấy cũng không thể kiểm soát được. Sẽ ra sao nếu trong tình huống ở những phút cuối Ferland Mendy không thể phá bóng trước vạch vôi cho Real Madrid? Lúc đó cách biệt ở tổng tỷ số sẽ là 3 bàn. Khi trận đấu đã kết thúc, chúng ta có thể dễ dàng đưa ra những bình luận của mình. Nhưng ở thời điểm đó, quả thực bị dẫn trước 3 bàn sẽ là một ngọn núi thử thách với Real Madrid và ngược lại Man City sẽ củng cố vững chắc một vị trí của mình ở trận chung kết nếu họ dẫn đối thủ 3 bàn.
 
Song, nói như thế không có nghĩa là Real Madrid không xứng đáng chiến thắng. Trước hết, cần dành những lời ca ngợi cho Carlo Ancelotti. Chiến lược gia người Italy cho thấy ông là một HLV cao tay với những sự điều chỉnh của mình khi tung những gương mặt mang tính thay đổi cục diện vào sân như Rodrygo, Eduardo Camavinga. Nếu Rodrygo mang tới 2 bàn thắng, thì Camavinga mang tới nguồn năng lượng mới cho hàng tiền vệ, một cầu thủ gần như làm mọi nhiệm vụ từ đoạt bóng, đi bóng cho tới chuyền bóng đều ấn tượng.
 
Và sau đó chính là bản lĩnh không từ bỏ của Real Madrid, là minh chứng vì sao họ là đội bóng Hoàng gia, là ông vua của đấu trường này, là lý do vì sao thứ tinh thần Juanito vẫn luôn được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tập thể Real Madrid này đã bị đặt nhiều dấu hỏi trước mùa giải. Họ phải chia tay đội trưởng Sergio Ramos, chia tay trung vệ mẫn cán Raphael Varane và chỉ có một bản hợp đồng duy nhất là David Alaba theo dạng chuyển nhượng tự do. Ngay cả vị trí HLV trưởng – Carlo Ancelotti – cũng là phương án dự phòng khi họ đã không thể mời những ứng viên hàng đầu của họ.

Rodrygo
Rodrygo đã mang tới hiệu quả khi được tung vào sân. Ảnh: Getty Images
 
Trong bối cảnh đội bóng không có quá nhiều sự đầu tư lớn (khi mà không thể hoàn thành thương vụ Kylian Mbappe ngay trong mùa hè năm ngoái), Ancelotti là một phương án tốt nhất có thể bởi ông vốn không phải mẫu HLV thích gây ồn ào hoặc tạo áp lực để yêu cầu ban lãnh đạo mua sắm theo ý mình. Bị không ít người nhìn nhận là hết thời sau khi đến Everton làm việc, Carletto đã có màn trở lại không thể tuyệt vời hơn ở đội bóng vĩ đại nhất thế kỷ 20, sau chức vô địch LaLiga lần thứ 35 của Real Madrid là tấm vé lọt vào trận chung kết. Đây không phải tập thể Real Madrid hay nhất lịch sử nếu xét về các cá nhân, nhưng họ đang đi một hành trình đặc biệt và vi diệu theo cách của riêng mình.
 
Đúng như Ancelotti khẳng định sau trận thắng Manchester City vừa qua: “Chúng tôi đã dồn hết năng lượng vào trận đấu. Để chiến thắng bạn cần chút may mắn. Có những đối thủ rất khó, nhưng đội bóng không bao giờ từ bỏ. Chúng tôi có mọi thứ: sự tận hiến, may mắn và năng lượng. Hãy dành lời ca ngợi cho các cầu thủ và những người hâm mộ không ngừng thúc đẩy. Sức nặng của chiếc áo và niềm tự hào với CLB cũng là một phần quan trọng”.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow