Một Ousmane Dembele cực đáng gờm ở World Cup 2022

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 18/12/2022 15:21(GMT+7)

Zalo

Ousmane Dembele có thể không toàn diện theo nghĩa cổ điển nào đó, nhưng chàng trai này thực sự là một cầu thủ tuyệt vời, có khả năng tạo ra những khoảnh khắc mãn nhãn và bị đánh giá sai thực lực trầm trọng đến mức kỳ lạ. 

58384
 

Các nhà phê bình thường nói rằng những nghệ nhân điêu khắc vĩ đại nhất có thể nhìn vào một khối đá cẩm thạch thô và nhận thấy các khả năng mà không ai khác dám tưởng tượng. Dembele, một cầu thủ chạy cánh đầy khéo léo 25 tuổi người Pháp, đã làm điều đó mỗi khi anh có bóng. 

Trong số hàng trăm cầu thủ tại World Cup, chỉ có 2 người được ghi nhận thống kê trung bình mỗi 90 phút cao hơn Dembele trong việc giúp đội mình “gia tăng khả năng ghi bàn khi kiểm soát bóng” với những đường chuyền, các quả tạt và các pha đi bóng trong những tình huống bóng sống, anh thậm chí còn vượt trên người đồng đội được đánh giá là ứng cử viên cho ngôi vị “cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” trong tương lai Kylian Mbappé.

Khi đội tuyển Pháp chuyền bóng cho các cầu thủ chạy cánh của mình, những khoảnh khắc đặc biệt sẽ được tạo nên.   

Một Ousmane Dembele cực đáng gờm ở World Cup 2022 1
 

Trong các trận đấu, Dembele luôn nhập cuộc với khả năng rê dắt bóng cừ khôi của anh. 

Theo FBref, anh đứng trên 97% các tiền vệ tấn công và cầu thủ chạy cánh thi đấu ở top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu về số lần qua người thành công mỗi 90 phút, nhưng nếu chỉ có thống kê này thì vẫn chưa đủ để lột tả hết được khả năng rê dắt bóng tuyệt vời của anh. Giá như có tồn tại một chỉ số mới ghi nhận tính sáng tạo của những pha qua người, chúng ta mới có thể thực sự hiểu được chàng trai này rê dắt bóng lợi hại đến thế nào.

Dưới đây là một ví dụ…

Một Ousmane Dembele cực đáng gờm ở World Cup 2022 2
 

Dembele đi bóng 1 chọi 1 với hậu vệ đối thủ và dẫn nó ra phía ngoài với chân trái.

Một Ousmane Dembele cực đáng gờm ở World Cup 2022 3
 

Tiếp theo, anh xoay người, đổi hướng và hành động như thể mình sắp cắt vào phía trong…

Một Ousmane Dembele cực đáng gờm ở World Cup 2022 4
 

… nhưng thay vào đó, anh đã ngoặt bóng về lại phía bên phải bằng gót chân trái…

Một Ousmane Dembele cực đáng gờm ở World Cup 2022 5
 

… và tung ra một quả tạt bằng chân phải.

Dembele có thể trông hơi luộm thuộm khi cầm bóng, cái cách mà hai cánh tay và đôi chân dài, gầy guộc của anh múa may trông như thể chính bản thân anh cũng mơ hồ về hướng xử lý tiếp theo. Nhưng chính sự khó đoán đó, kết hợp với khả năng xử lý bóng mượt mà với cả 2 chân, đã biến Dembele thành một mối đe doạ lớn, cực khó bắt bài đối với các cầu thủ phòng ngự. 

“Anh ấy là một cầu thủ điên rồ, khiến tôi rất nhiều lần phải bất ngờ,” Pedri, người đồng đội của Dembele ở Barcelona, chia sẻ. “Rất khó để phán đoán được liệu anh ấy sẽ rê bóng qua bạn ở bên trái hay bên phải. Anh ấy sẽ vượt qua bạn ở bất kỳ phía nào mà anh ấy muốn.”

Trong chiếc áo đấu Les Blues tại kỳ World Cup này, Dembele có khuynh hướng đi bóng dọc đường biên nhiều gấp đôi so với cắt vào phía trong – thực ra là một chuyện khá bình thường đối với một cầu thủ chạy cánh. 

Một Ousmane Dembele cực đáng gờm ở World Cup 2022 6
 

Nhưng điều tạo nên sự đặc biệt của Dembele không hẳn là khả năng đi bóng, mà là nằm ở những gì diễn ra sau đó. Hầu hết những cầu thủ chạy cánh chỉ có thể thực hiện các pha bóng chất lượng cao vào trong vòng cấm sau khi dẫn bóng cắt về phía chân thuận của mình. Nếu bị dồn ép về hướng ngược lại, thường thì họ sẽ phải cố xoay người và đưa bóng quay lại khu trung tuyến. 

Còn Dembele, một cầu thủ thực sự thuận cả hai chân, thì chỉ đơn giản là “ra đòn” bằng chân nào cũng được. 

Một Ousmane Dembele cực đáng gờm ở World Cup 2022 7
 

Tại World Cup 2022, Ousmane Dembele đã thực hiện 78 đường chuyền và chân trái và 72 đường chuyền bằng chân phải

Đó là lý do tại sao tình huống đi bóng xuống đường biên ngang và tung ra một quả tạt bằng chân phải mà bài phân tích đã đề cập được Dembele thực hiện một cách hết sức tự nhiên chẳng khác nào pha kiến tạo của anh trước Australia, khi anh – tại cánh phải – đưa bóng sang chân trái và tạt nó vào vòng cấm cho Mbappé, theo cách mà một inverted winger (mẫu cầu thủ chạy cánh có khuynh hướng thường xuyên di chuyển cắt vào phía trong) thường làm. 

Trong trận đấu với Ba Lan, Dembele đã gần như bị tách biệt khỏi phần còn lại của đội một cách hài hước, như có thể thấy từ bản đồ chuyền bóng của đội tuyển Pháp dưới đây.

Một Ousmane Dembele cực đáng gờm ở World Cup 2022 8
 

Nhưng anh cũng nguy hiểm không kém trong việc thực hiện các tình huống phối hợp cự ly gần khi người đồng đội Antoine Griezmann ở gần đó thay vì cánh đối diện. Đây chính là cái cách mà Les Bleus hành hạ đội tuyển Anh trong hiệp một ở vòng tứ kết, tàn phá hàng thủ của họ đến 3 lần chỉ trong vòng 2 phút…

Sau đây là một ví dụ:

Một Ousmane Dembele cực đáng gờm ở World Cup 2022 9
 

Dembele nhận một đường chuyền với chân phải và ngay lập tức hất bóng tới cho Griezmann. 

Một Ousmane Dembele cực đáng gờm ở World Cup 2022 10
 

Trong khi Griezmann đi bóng về phía hàng thủ tuyển Anh ở phía trong, Dembele đã di chuyển chồng biên ở phía ngoài. 

Một Ousmane Dembele cực đáng gờm ở World Cup 2022 11
 

Cuối cùng, anh thực hiện một quả tạt bằng chân phải cho Giroud đánh đầu. 

Vậy, tại sao một cầu thủ có nhiều cách để khiến đối thủ tổn thương với quả bóng dưới chân đến vậy vẫn bị coi là “không toàn diện”? 

Một phần nguyên nhân là do những gì diễn ra khi Dembele không cầm bóng. Khác với Mbappé, người thường xuyên thực hiện những pha di chuyển ra phía sau hàng thủ và tiếp cận vòng cấm để tìm kiếm cơ hội dứt điểm, Dembele thích đợi bóng ở đường biên, cách hàng thủ khoảng 5 đến 10 mét. Đó là một vị trí lý tưởng để nhận bóng tới chân trước khi rê dắt hoặc chuyền, nhưng điều này cũng có nghĩa là đường bóng đầu tiên tới chỗ Dembele sẽ chẳng ảnh hưởng bao nhiêu đến sự tổ chức của hệ thống phòng ngự đối thủ. 

Theo dữ liệu do FIFA cung cấp, chỉ có 20% số lần nhận bóng của Dembele là diễn ra bên trong hệ thống phòng ngự của đối thủ và 22% diễn ra ở phía sau hàng thủ, trong khi các con số được ghi nhận ở Mbappé lần lượt là 36% và 28%.

Nói cách khác Dembele chủ yếu tấn công các cầu thủ phòng ngự, còn Mbappé chủ yếu tấn công các khoảng trống.

Một Ousmane Dembele cực đáng gờm ở World Cup 2022 12
o12

Nói tóm lại, câu trả lời dành cho câu hỏi chính của chúng ta là Ousmane Dembele thực sự chẳng phải một cầu thủ toàn diện – đó là sự thật. 

Sau một sự khởi đầu đầy rắc rối trong sự nghiệp khi mọi người liên tục cân đo đong đếm những màn trình diễn của anh qua lăng kính là mức phí chuyển nhượng khổng lồ mà Barcelona đã chi ra, hay so sánh anh với Mbappé hoặc Neymar, cuối cùng thì các cổ động viên cũng đã xác định một kết luận cụ thể về Dembele: Một cầu thủ bất ổn định, đôi khi khó hiểu và không bao giờ có thể ghi nhiều bàn thắng, nhưng vẫn là một ngôi sao lợi hại.   

Theo John Muller, The Athletic

Argentina vs Pháp: Làm cách nào để ngăn chặn Messi và Mbappe?Argentina vs Pháp: Làm cách nào để ngăn chặn Messi và Mbappe?
Làm thế nào bạn có thể ngăn chặn một ai đó như Messi, người có thể khiến một hậu vệ giỏi như Josko Gvardiol của Croatia bối rối với khả năng rê bóng, hoặc chia cắt hàng phòng ngự bằng một đường chuyền phi lý mà không ai có thể nhìn thấy, chứ đừng nói là thực hiện như anh đã làm với Hà Lan? Rất khó để chống lại Messi bằng các biện pháp chiến thuật.
Kylian Mbappe: Phong cách mới cho chiếc cúp mới?Kylian Mbappe: Phong cách mới cho chiếc cúp mới?
Dù đồng dẫn đầu danh sách Vua phá lưới tại FIFA World Cup 2022, Kylian Mbappe lại đang trình diễn một bộ mặt tương đối khác lạ trong những trận đấu knockout vừa qua của đội tuyển Pháp. Đó là hình ảnh về một tiền đạo giảm bớt sự ích kỉ trong hành vi, biết hi sinh nhiều hơn lợi ích cá nhân vì danh hiệu tập thể.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow