Argentina vs Pháp: Làm cách nào để ngăn chặn Messi và Mbappe?

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 18/12/2022 09:33(GMT+7)

Zalo

Làm thế nào bạn có thể ngăn chặn một ai đó như Messi, người có thể khiến một hậu vệ giỏi như Josko Gvardiol của Croatia bối rối với khả năng rê bóng, hoặc chia cắt hàng phòng ngự bằng một đường chuyền phi lý mà không ai có thể nhìn thấy, chứ đừng nói là thực hiện như anh đã làm với Hà Lan? Rất khó để chống lại Messi bằng các biện pháp chiến thuật.

Messi Mbappe
 

Ngăn chặn Lionel Messi

Dù thế nào đi chăng nữa, đây vẫn là giải đấu của riêng Lionel Messi. Nếu không giành được chức vô địch World Cup, bóng tối sẽ bao trùm sự nghiệp của anh. Nó tạo cho chúng ta cảm giác về một sự nghiệp không được trọn vẹn. Còn nếu giành phần thắng, Messi sẽ trở thành tượng đài vĩnh cửu của môn thể thao này. 

Cho đến nay, chưa có đội bóng nào thực sự có thể ngăn chặn tiền đạo 35 tuổi. Nghịch lý ở chỗ, ngày càng khó để chặn đứng Messi dù anh ngày càng ít tham gia vào trận đấu. Sẽ là vô nghĩa nếu bố trí một người kèm sát anh, như Louis van Gaal đã làm với Nigel de Jong trong trận bán kết World Cup 2014. Họ sẽ mất người, bằng cách này hay cách khác chỉ sau vài phút.

Vấn đề mấu chốt là phải biết Messi sẽ xuất hiện ở đâu. Nhiều khả năng anh sẽ đá cặp với Julian Alvarez. Nhưng thường anh sẽ biến mất đâu đó, trước khi đột nhiên xuất hiện như một bóng ma; có thể ở trung tâm, ở bên phải, ở tuyến giữa hay trong vòng cấm. Vào những thời điểm khác nhau, tiền đạo đang khoác áo PSG sẽ di chuyển vào những khu vực mà Theo Hernandez, Aurelien Tchouameni và Adrien Rabiot (hoặc Youssouf Fofana) chịu trách nhiệm. 

Josko Gvardiol len tieng ve tinh huong bi Lionel Messi qua mat
 

Nhưng làm thế nào bạn có thể ngăn chặn một ai đó như Messi, người có thể khiến một hậu vệ giỏi như Josko Gvardiol của Croatia bối rối với khả năng rê bóng, hoặc chia cắt hàng phòng ngự bằng một đường chuyền phi lý mà không ai có thể nhìn thấy, chứ đừng nói là thực hiện như anh đã làm với Hà Lan? Rất khó để chống lại Messi bằng các biện pháp chiến thuật.

Ngăn chặn Kylian Mbappe

Nếu câu hỏi đầu tiên cho bất kỳ đội nào đối mặt với Argentina là làm thế nào để ngăn chặn Messi, Kylian Mbappe sẽ đưa ra câu hỏi tương tự cho các đối thủ của Pháp. Giống như Messi, có cảm giác rằng một khi Mbappe có bóng, anh có thể làm mọi thứ; hai bàn thắng của anh vào lưới Ba Lan là một minh chứng. Nhưng dù Mbappe rất xuất sắc, anh vẫn là bài toán dễ giải hơn so với Messi. Tốc độ là ưu điểm lớn nhất của cầu thủ sẽ bước sang tuổi 24 sau trận chung kết hai ngày. Do đó, lựa chọn thích hợp nhất sẽ là lùi sâu và không cho Mbappe khoảng trống để di chuyển, như Kyle Walker đã làm trong trận tứ kết.

Ngoài ra, những gì Morocco thể hiện trong trận bán kết có thể biến Mbappe trở thành gót chân Achilles của người Pháp. Cánh trái của Pháp thường xuyên bị khai thác mỗi khi Achraf Hakimi vượt qua Mbappe để phối hợp với Hakim Ziyech. Ngôi sao người Pháp hiếm khi theo sát Hakimi, khiến một cầu thủ không mạnh ở khả năng phòng ngự như Hernandez thường xuyên rơi vào tình thế hai chọi một. Mọi chuyện chỉ khá hơn với người Pháp, sau khi Marcus Thuram được tung vào sân và Mbappe di chuyển vào giữa. 

Trong tai xac nhan khong co loi mac du Mbappe to ra dau don.
 

Nahuel Molina của Argentina vốn không phải là một hậu vệ cánh tấn công giỏi như Hakimi, nhưng anh chính là người nhận đường chuyền tuyệt vời của Messi trong trận gặp Hà Lan. Có thể hiểu tại sao các hậu vệ cánh sẽ thận trọng khi dâng cao ở cánh của Mbappe. Tuy nhiên, khoét vào cánh trái của Pháp là một canh bạc đáng cân nhắc, trong bối cảnh hai cầu thủ chơi ở cánh trái của đội bóng này đều phòng ngự không tốt bằng tấn công.

Theo Hernandez vs. Rodrigo De Paul

Có khả năng Argentina sẽ chuyển sang sơ đồ 3 trung vệ. Họ từng kéo Guido Rodriguez xuống đá cùng bộ đôi trung vệ Cristian Romero và Nicolas Otamendi (qua đó thay đổi cục diện trong trận gặp Mexico). Lisandro Martinez cũng được tung vào sân từ ghế dự bị để trở thành trung vệ thứ ba trong các trận gặp Ba Lan, Australia và Croatia. Trung vệ đang chơi cho Manchester United cũng đóng vai trò tương tự trong trận đấu với Hà Lan, khi Lionel Scaloni muốn bắt bài Louis van Gaal. 

Hàng thủ ba trung vệ sẽ trở nên kiên cố hơn trước Mbappe. Tuy nhiên, dù Argentina vẫn có đủ nhân sự ở hàng tiền vệ, vấn đề sẽ nảy sinh giống như tuyển Anh gặp phải ở trận tứ kết: Nó làm giảm mối đe dọa đối với các hậu vệ cánh dễ bị tổn thương của Pháp.

Thế nên, sơ đồ 4-4-2 với cự li hẹp được sử dụng trong trận bán kết có khả năng được giữ nguyên. Angel Di Maria có thể đá chính nếu hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên, nhiều khả năng Argentina sẽ gắn bó với hàng tiền vệ mà họ đã sử dụng trước Croatia, khi hàng thủ của họ trông chắc chắn hơn so với bất cứ trận đấu nào trước đó. 

Theo Hernandez mo ty so cho Phap
 

Điều đó có nghĩa là Alexis Mac Allister sẽ đá lệch trái, còn Rodrigo De Paul đá lệch phải. Vai trò của De Paul sẽ rất quan trọng, khi anh vừa hỗ trợ Molina trước Mbappe (lý tưởng nhất là cắt đứt nguồn cung cấp bóng cho cầu thủ người Pháp), vừa cố gắng ngăn chặn các pha chồng biên của Hernandez. 

Hậu vệ cánh Jules Kounde ở phía đối diện sẽ không tấn công nhiều như vậy; điều đó có nghĩa là bộ tứ vệ của Argentina có thể sẽ hơi lệch sang phải. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, De Paul sẽ kiêm luôn vai trò hỗ trợ Messi tấn công vào khoảng trống phía sau Hernandez.

Ngăn chặn Antoine Griezmann

Ngăn chặn ĐT Pháp không đơn giản như ngăn chặn một mình Mbappe. Sức mạnh đáng sợ nhất của Pháp có lẽ nằm ở Antoine Griezmann. Anh có 3,5 key pass mỗi trận và ba pha kiến tạo, trong đó có đường chuyền mang về bàn thắng quyết định cho Olivier Giroud trước ĐT Anh. Cầu thủ sinh năm 1991 cũng có cho mình 2,8 lần lấy lại bóng mỗi trận, một con số rất cao đối với một cầu thủ sáng tạo. Argentina phải hạn chế ảnh hưởng của cầu thủ này bằng mọi giá.

Griezmann
 

Một lần nữa sơ đồ 4-4-2 sẽ là giải pháp hợp lý. Argentina nên có thêm một người ở khu vực trung tâm để tìm cách lấn át Griezmann, đồng thời cắt đứt nguồn trung chuyển bóng đến Mbappe. Enzo Fernandez là một trong những phát hiện của giải đấu này. Anh vừa có khả năng phòng ngự, vừa có những khoảnh khắc truyền cảm hứng trong tấn công. Bên cạnh Fernandez, Leandro Paredes là một tiền vệ năng nổ dù đá ở vị trí tiền vệ mỏ neo. Cặp đôi này đã chơi rất hay dù mới kết hợp với nhau lần đầu trong trận bán kết. Ngoài ra, Mac Allister, một cầu thủ khác đã trưởng thành khi giải đấu diễn ra có thể đá cánh trái.

Lược dịch bài viết “Argentina v France: where the World Cup final could be won and lost” của Jonathan Wilson (The Guardian)

Đọc thêm: 

Thủ môn ĐT Pháp muốn chung kết World Cup 2022 đi vào lịch sửThủ môn ĐT Pháp muốn chung kết World Cup 2022 đi vào lịch sử
Trước thềm chung kết World Cup 2022, đội trưởng Hugo Lloris của ĐT Pháp muốn trận đấu tới với Argentina sẽ đi vào lịch sử bóng đá thế giới.
Thủ môn Argentina: Mbappe chưa biết đủ nhiều về bóng đáThủ môn Argentina: Mbappe chưa biết đủ nhiều về bóng đá
Thủ môn Emiliano Martinez đã lên tiếng chỉ trích Mbappe vì những bình luận chỉ trích chất lượng của bóng đá Nam Mỹ trước đây.
Infographic: Tương quan trước trận chung kết Argentina vs PhápInfographic: Tương quan trước trận chung kết Argentina vs Pháp
Sau gần 1 tháng tranh tài, trận đấu được mong chờ nhất World Cup 2022 sẽ diễn ra vào 22h00 tối nay. Cùng điểm qua tương quan lực lượng giữa Argentina vs Pháp trước giờ bóng lăn.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City 3-1 MU: Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep!

Cú rocket của Marcus Rashford, pha hỏng ăn khó tin của Erling Haaland, phong độ siêu hạng của Phil Foden. Sự vượt trội của đội chủ nhà ở tỷ lệ kiểm soát bóng, số lần dứt điểm cầu môn, và tất nhiên cả số cơ hội ngon ăn. Đó là những điểm nổi bật trong trận derby Manchester 192 mà Man City ngược dòng đánh bại Man United 3-1 mà bất kỳ ai xem trực tiếp trận đấu này cũng có thể chỉ ra.

Porto đã đánh sập Arsenal tại Hang rồng như thế nào?

Trước chuyến làm khách đến Estadio do Dragao, hàng công của Arsenal đã nổ súng 21 lần với 9 cái tên khác nhau trong 5 trận gần nhất tại Premier League, tức trung bình 4,2 bàn/trận. Thế nhưng cũng vẫn hàng công đó, đã “tắt điện” toàn tập sau 90 phút bóng lăn trên đất Bồ Đào Nha. Thậm chí, các Pháo thủ không có lấy bất cứ cú sút trúng đích nào sau 7 pha dứt điểm cả trận.

Vì sao một bậc thầy rê dắt có thể quyết định đội nào vô địch Champions League?

"Thời đại ngày nay, đội bóng của bạn sẽ chẳng thể làm gì nếu thiếu vắng một chân rê dắt bóng cừ khôi" - Pep Guardiola đã nói điều này vào vài năm trước, thời điểm mà Manchester City đang bắt đầu thu nạp những chuyên gia rê bóng qua người giống như họ đang đứng ở quầy sale tại Costco vậy.

X
top-arrow