Kylian Mbappe: Phong cách mới cho chiếc cúp mới?

Tác giả Hoàng Bách - Chủ Nhật 18/12/2022 14:56(GMT+7)

Zalo

Dù đồng dẫn đầu danh sách Vua phá lưới tại FIFA World Cup 2022, Kylian Mbappe lại đang trình diễn một bộ mặt tương đối khác lạ trong những trận đấu knockout vừa qua của đội tuyển Pháp. Đó là hình ảnh về một tiền đạo giảm bớt sự ích kỉ trong hành vi, biết hi sinh nhiều hơn lợi ích cá nhân vì danh hiệu tập thể.

kylian-mbappe-france-celebrates-scoring-777535794
 

Kẻ săn mồi hoá mũi nhọn chim mồi

5 bàn thắng và 2 kiến tạo trong 3/4 trận đấu đầu tiên, nếu không tính lượt trận thủ tục gặp Tunisia khi chỉ vào sân những phút cuối trận, Kylian Mbappe đã có cho bản thân khởi đầu bão táp trên đất Qatar. Không chỉ đóng góp trực tiếp vào đầu ra của 78% số bàn thắng mà Pháp ghi được cho tới trước vòng tứ kết, Mbappe trở thành ứng viên gần như bất khả xâm phạm cho danh hiệu Vua phá lưới và quan trọng hơn, vụt lên xứng đáng với kì vọng công chúng về tầm vóc của một tiền đạo cự phách.

Dẫu vậy, trong hai trận đấu gần nhất và khó khăn nhất của Pháp kể từ đầu FIFA World Cup 2022 đến giờ, Mbappe lại im lặng đến bất ngờ khi không điền tên mình lên bảng thành tích ghi bàn và kiến tạo thêm bất cứ lần nào. Vẫn vào sân trọn thời gian thi đấu, vẫn nhận sự tin tưởng tuyệt đối từ Didier Deschamps và hoạt động với tần suất không suy giảm, vậy chuyện gì đã xảy ra với tiền đạo PSG?

Argentina vs Pháp: Làm cách nào để ngăn chặn Messi và Mbappe?Argentina vs Pháp: Làm cách nào để ngăn chặn Messi và Mbappe?
Làm thế nào bạn có thể ngăn chặn một ai đó như Messi, người có thể khiến một hậu vệ giỏi như Josko Gvardiol của Croatia bối rối với khả năng rê bóng, hoặc chia cắt hàng phòng ngự bằng một đường chuyền phi lý mà không ai có thể nhìn thấy, chứ đừng nói là thực hiện như anh đã làm với Hà Lan? Rất khó để chống lại Messi bằng các biện pháp chiến thuật.
Mbappe đã hành hạ Argentina như thế nào tại World Cup 2018?Mbappe đã hành hạ Argentina như thế nào tại World Cup 2018?
Nhân dịp 2 cái tên sắp đụng độ nhau tại trận chung kết của World Cup 2022 là Pháp và Argentina, hãy cùng tua ngược thời gian và chiêm ngưỡng lại một màn trình diễn cá nhân xuất sắc đã xuất hiện trong lần gặp nhau của 2 đội ở kỳ World Cup trước (2018), được tạo nên bởi Kylian Mbappé.

Khác với những trận đấu có phần dễ dàng ở khúc mở màn, khi những đối thủ như Australia, Đan Mạch hay Ba Lan đều không tạo ra quá nhiều khó khăn cho Pháp với cách biệt về trình độ cá nhân và tập thể có khoảng cách nhất định, Les Blues đã thực sự gặp thử thách lớn hơn về độ khó trước Anh và Morocco. Gareth Southgate và Walid Regragui đều thành công trong việc xây dựng được khối đội hình sở hữu cự li chặt chẽ và đồng bộ. Ngoài ra, cả hai HLV này cùng đề cao phương án kiềm toả Mbappe.

Trên thực tế, rất khác với 3 trận đấu đá chính đầu tiên, Mbappe đã bị giới hạn đáng kể về độ nguy hiểm khi chỉ chạm bóng trung bình 33 lần/trận tại tứ kết và bán kết, so với 62 lần/trận trước đó. Để đối phó với một cá nhân đầy nguy hiểm như Mbappe, cô lập và cắt đứt cơ hội tiếp bóng cho chân sút này đơn thuần là một ưu tiên cần đề cao. Nếu như ở trận đấu gặp Anh, Kyle Walker đã làm gần như hoàn hảo công tác cô lập số 10 tuyển Pháp, thì tới trận đấu gặp Morocco, sự tập trung của Achraf Hakimi cũng là tuyệt đối cho người đồng đội tại cấp độ CLB.

Dẫu vậy, Pháp vẫn giành thắng lợi trong hai trận đấu khó khăn đó, với dấu ấn đóng góp đáng kể của Kylian Mbappe. Không còn quá nhiều không gian và thời gian để tiếp cận xử lí bóng, nhưng sự nguy hiểm của Mbappe là vẫn đủ để tạo ra muôn vàn rắc rối cho bất kì cá nhân, và thậm chí là hệ thống nào, trong việc kiềm toả. Hãy nhìn lại 3/4 tình huống dẫn tới bàn thắng của Pháp tại tứ kết và bán kết.

Kylian Mbappe Phong cách mới cho chiếc cúp mới 1
 

Động thái di chuyển đón bóng của Mbappe hút theo Hakimi và Amrabat ra khỏi khu vực phòng ngự, tạo ra khoảng trống lớn xa bóng cho Theo Hernandez sau đó ghi bàn

Kylian Mbappe Phong cách mới cho chiếc cúp mới 2
 

Ở bàn thắng thứ 2, Mbappe tiếp tục thể hiện đẳng cấp vượt trội thì nhảy múa giữa vòng vây của 5 hậu vệ Morocco trước khi để bóng lọt qua tới vị trí Randal Kolo Muani

Kylian Mbappe Phong cách mới cho chiếc cúp mới 3
 

Ở bàn thắng mở tỉ số vào lưới Anh, chính tình huống rê dắt từ biên trái xộc vào trung lộ, bẻ sườn Declan Rice sau đó tiếp tục chạy chỗ chiếm lĩnh vị trí vòng cấm đã khiến hệ thống phòng ngự Tam Sư rối loạn và bị ép lùi về dưới vạch 16m50, qua đó tạo khoảng trống cho Aurelien Tchouameni bang lên sút xa

Màn trình diễn nào ở trận chung kết?

Dù đã để thủng lưới 4 lần FIFA World Cup 2022, hầu hết các bàn thua Argentina phải nhận chủ yếu đến từ sai lầm hoặc thiếu sót cá nhân hơn là vấn đề hệ thống. 2/4 lần Emiliano Martinez phải vào lưới nhặt bóng xuất phát từ những tình huống treo bóng bổng vào vòng cấm, nơi mà các hậu vệ Argentina không sở hữu lợi thế chiều cao. Đó chắc chắn là yếu điểm lớn mà Pháp sẽ tích cực khai thác, khi họ đang có trong tay một Olivier Giroud bay cao cùng những chân tạt bóng cự phách như Theo Hernandez, Ousmane Dembele hay Antoine Griezmann.

Làm thế nào để tạo ra khoảng trống và thời cơ lí tưởng cho người đồng đội ăn ý Giroud phát huy tối đa năng lực chắc chắn sẽ là nhiệm vụ quan trọng cho Mbappe tại trận chung kết sắp tới. Với tổng cộng 7 lần rê bóng qua người thành công để tạo ra cơ hội dứt điểm, cùng 7 lần khác những pha dứt điểm cá nhân dẫn tới hệ quả là tình huống sút bồi cho đồng đội, Mbappe đang dẫn đầu toàn giải về sự lợi hại trong kiến tạo cơ hội gián tiếp và tạo ra sự rối loạn với hệ thống phòng ngự đối phương.

Quan trọng hơn cả, như đã thể hiện ngay cả ở hai trận đấu gặp Anh và Morocco, Mbappe hoàn toàn đủ năng lực tạo ra trực tiếp cơ hội ăn bàn hoặc kiến tạo, bất chấp thời lượng và không gian hoạt động bị bóp nghẹt đáng kể. Không chỉ mạnh về khả năng bứt tốc và qua người quãng dài, Mbappe đã nâng cấp bản thân về kĩ năng xoay trở không gian hẹp, như thể hiện trong tình huống kiến tạo để Olivier Giroud khai hoả ở trận gặp Ba Lan.

Kylian Mbappe Phong cách mới cho chiếc cúp mới 4
Nhận bóng, khống chế, xoay ngoặt và chọc khe cho Giroud dứt điểm thành bàn chỉ sau hai chạm bất chấp áp lực từ hai cầu thủ Ba Lan

 

Rõ ràng, qua những phát biểu cá nhân, Vua phá lưới không còn là mối bận tâm lớn nhất của Kylian Mbappe vào thời điểm này. Danh hiệu World Cup thứ 2 liên tiếp ở độ tuổi chưa tròn 24 mới là thứ có thể biến tiền đạo sinh năm 1998 bước vào ngôi đền huyền thoại. Có thể ghi bàn, có thể không, nhưng chắc chắn Mbappe sẽ không là kẻ ích kỉ trong trận chung kết.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

X
top-arrow