Messi và Barcelona: Phải chăng đã đến lúc nói lời chia tay? (p2)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Hai 02/12/2019 16:19(GMT+7)

Zalo

Dù cho những vấn đề về chấn thương đã khiến Messi phải ngồi ngoài vào đầu mùa giải 2019/2020, nhưng anh vẫn đã giải cứu/”gánh team”/ truyền cảm hứng cho đội bóng của mình rất nhiều lần ngay cả khi đã bước sang tuổi 32.

 
Dù cho những vấn đề về chấn thương đã khiến Messi phải ngồi ngoài vào đầu mùa giải 2019/2020, nhưng anh vẫn đã giải cứu/”gánh team”/ truyền cảm hứng cho đội bóng của mình rất nhiều lần ngay cả khi đã bước sang tuổi 32. Và trong trận thua được xem là một trong những thất bại nhục nhã nhất trong toàn bộ lịch sử của đội bóng xứ Catalan, diễn ra trên sân Anfield ở mùa giải trước, Messi vẫn thi đấu rất ấn tượng, hành hạ hàng phòng ngự Liverpool, tạo ra được 2 cơ hội cực kì ngon ăn, và khiến Virgil Van Dijk phải thừa nhận rằng, anh không chỉ là cầu thủ xuất sắc nhất từ trước đến nay trong thế giới bóng đá, mà còn là người xứng đáng nhất với danh hiệu Qủa Bóng Vàng 2019. 
 
Messi và Barca có lẽ đã đến lúc nói lời chia tay (p2) hình ảnh
 
Tuy nhiên, hãy tạm dừng lại một chút để xem xét một chuyện. Ai là kẻ đã để lộ ra những thông tin chi tiết trong bảng hợp đồng của Messi cho tờ El Pais vào tháng 9? Là FC Barcelona? Hay là đoàn tùy tùng của cầu thủ người Argentina?
 
Ở đây, như những quy luật về vật lý đã dạy cho chúng ta biết, không một hành động nào mà không phải nhận lại những phản ứng ngang bằng và đối ngược. Bất kì ai đã leak ra tin tức về việc vào tháng 6 năm 2020, Messi có thể tự do rời khỏi Barca, chắc chắn đã làm điều đó với một ý đồ riêng. Nếu đó là một người bên trong ban lãnh đạo Barcelona, thì đó sẽ là vì họ muốn kiểm tra xem rằng liệu mình có thể thoát khỏi một gánh nặng tiền lương lên đến hàng chục triệu Euro mà không cần cảm thấy tội lỗi hay không. (Một số người sẽ nói với bạn rằng, với số tiền lương Barcelona phải trả cho Messi và tiền nộp cho cục thuế để mang đến cho anh thu nhập ròng, tổng số tiền mà họ chi ra sẽ nằm ở khoảng 65 triệu Euro.)
 
Nếu người để lộ là một ai đó thuộc “Team Messi”, thì đó chắc hẳn là một hành động thăm dò: Về cơ bản, chính xác thì Messi sẽ nhận được những gì ở ngoài kia nếu anh lựa chọn ra đi?
 
Xin lưu ý rằng ngay khi các tổ chức truyền thông khác cũng nắm bắt được câu chuyện “giật gân”này và bám đuổi theo nó, đầu tiên là Piqué đã lên tiếng xác nhận nó, sau đó, chủ tịch Bartomeu đã thử áp dụng áp dụng chiến thuật “chẳng có gì để xem ở đây đâu, giải tán hết đi” để giải quyết các rắc rối. Trong một cuộc phỏng vấn với các biên tập viên hàng đầu của Catalan, Bartomeu đã xác nhận rằng điều khoản này thật sự có tồn tại, nhưng đó không phải là một vấn đề quá lớn, bởi vì ông tin vào lòng trung thành của Messi với Barcelona, cũng như nhấn mạnh rằng trong hợp đồng của Xavi và Carles Puyol cũng từng có những điều khoản tương tự. 
 
Theo tôi nghĩ, đây là một động thái thật sự bất ngờ khi ông ta không chọn giữ im lặng mà lại trò chuyện rất cởi mở. 
 
Khi được đặt câu hỏi về nó, Messi đã trả lời theo một cách rất “thâm sâu”: “Tôi không thể xác nhận bất cứ điều gì cả, bởi vì có những cam kết bảo mật trong hợp đồng giữa chúng tôi. Tôi muốn gắn bó với Barcelona càng lâu càng tốt. Tôi đã khẳng định trong suốt sự nghiệp rằng, đây chính là ngôi nhà của tôi. Nhưng tôi cũng không muốn có một bảng hợp đồng dài hạn, và rồi ở lại đây chỉ vì bị ràng buộc bởi nó.”
 
“Tôi muốn ở lại đây bởi vì thể chất của tôi hoàn toàn ‘ngon lành’để tiếp tục thi đấu và là một thành viên quan trọng của đội bóng.”

“Và như tôi đã nói trước đây, tôi cần nhìn thấy một đội bóng hùng mạnh, bởi vì tôi muốn được tiếp tục giành chiến thắng tại mọi giải đấu cùng câu lạc bộ này.”
 
“Đối với tôi, chuyện tiền bạc hoặc một điều khoản hợp đồng chẳng có ý nghĩa gì cả. Những thứ khác thúc đẩy tôi và điều quan trọng nhất là phải có một đội bóng hùng mạnh.”
 
Câu “những cam kết bảo mật trong hợp đồng giữa chúng tôi” đã được sử dụng như thể Messi đang cho thấy anh rất không hài lòng với việc Bartomeu công khai xác nhận các tin tức. Chưa kể còn có cả những cụm từ như “thể chất ngon lành” hay “điều quan trọng nhất là có được một đội bóng hùng mạnh.”
 
Messi và Barca có lẽ đã đến lúc nói lời chia tay (p2) hình ảnh
 
Trong một cuộc phỏng vấn khác, Messi đã khẳng định rằng Valverde hoàn toàn “vô tội” trong thất bại trước Liverpool, “các cầu thủ” – kể cả anh – mới là những người có lỗi.
 
Ẩn ý trong những câu từ đó, chính là một thông điệp mà anh muốn gửi đến ban lãnh đạo Barcelona, có thể hiểu như sau: “Nâng cấp đội hình, tìm những cầu thủ giỏi hơn, đẳng cấp hơn, có phẩm chất của những nhà vô địch hơn ... và những động thái cần thiết khác, khẩn trương lên!”
 
Và đừng lo lắng, bất kể họ có “xài mánh” với Messi để xác nhận về khả năng ra đi của anh hay không, bất kể cái viễn cảnh về việc anh sẽ đến Manchester City, Inter Miami, hay tái ngộ với Neymar tại Paris Saint-Germain, thì ban lãnh đạo của Barca cũng vẫn rất xem trọng mọi tuyên bố của cầu thủ người Argentina, với một sự nghiêm túc, cẩn thận và mổ xẻ, phân tích từng sắc thái của chúng.
 
Rõ ràng, Messi đưa ra các thông điệp trên là bởi vì anh đã nhận thức được rõ những vấn đề đang tồn đọng tại Barcelona, qua những ký ức đầy cay đắng về các thất bại nhục nhã ở Paris, Turin, Rome và sau đó là Anfield. Giờ đây, những trận thua tại Granada, San Mames và Ciutat de Valencia đã cho thấy, sự bất ổn đang lan rộng đến cả đấu trường quốc nội.
 
Vào thời điểm mà đối tác ăn ý nhất của bạn (Luis Suarez) đang ngày càng chậm chạp hơn, thường xuyên gặp phải những vấn đề về chấn thương, và chưa hề ghi được bàn thắng nào trên sân khách ở đấu trường Champions League suốt 4 năm qua, khi mà những “làn gió mới” như Ousmane Dembele và Antoine Griezmann đều chưa tỏa sáng được như kì vọng … Liệu Messi có ngắm nghía xung quanh thế giới bóng đá và vẫn giữ nguyên quan điểm về việc “không nơi nào khác tuyệt vời như Barcelona” hay không?
 
Nếu ở vị trí của Messi, bạn sẽ làm gì?
Tiếp tục ở lại và chấp nhận số mệnh của bạn? Tiếp tục ở lại, nhưng bắt đầu thực hiện hàng loạt cuộc phòng vấn dài, với ngày càng nhiều thông tin hơn, cho đến khi các fan hâm mộ và nhà tài trợ nhận ra thông điệp ngầm của bạn và quyết liệt yêu cầu những thay đổi tại câu lạc bộ? Hay tiếp tục ở lại, nhưng bắt đầu học cách hành xử như một “ông hoàng” trong công tác chuyển nhượng, liên tục đưa ra những yêu cầu công khai, thẳng thắn về việc câu lạc bộ phải mang về những ngôi sao cụ thể nào để nâng cấp đội hình, và những kẻ yếu kém nào nên bị đá ra đường?
 
Hay bạn sẽ cân nhắc đến việc “tái ngộ” với Pep, với Neymar hoặc cùng Suarez “đưa nhau đi trốn”để đến với dự án Miami của David Beckham?
Tất cả mọi thứ đã đề cập ở trên, đối với chúng ta, đều là những vấn đề nan giải đầy “thú vị”, vì chúng chỉ là giả thuyết và chúng ta chẳng bị ảnh hưởng gì bởi chúng cả. Tuy nhiên, đó sẽ thật sự là một khó khăn, mang đến đầy sự mệt mỏi, sốt ruột, bực bội và rất nhiều rủi ro nếu bạn là một người đàn ông 32 tuổi đang khát khao giành thêm được 2 hoặc 3 chức vô địch nữa để bù đắp cho chiếc ngai vàng World Cup mà dường như bạn sẽ không bao giờ có thể chạm tay đến. 
 
Vậy, Lionel Messi nên làm gì? 
 
VIDEO: Sự buồn bực của Lionel Messi và tương lai của anh? (P2)
Gimenez đã nói đùa rằng sẽ tốt hơn nếu Messi, chứ không phải Bartomeu, đảm nhận chiếc ghế chủ tịch. Chắc chắn rằng, với vị thế của Messi – và tất cả những gì...
Lược dịch từ bài viết “Lionel Messi and Barcelona at a crossroads: Should their greatest ever player leave next summer?” của nhà báo Graham Hunter, đăng tải trên ESPN

NAM KHÁNH (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow