Messi và Barcelona: Phải chăng đã đến lúc nói lời chia tay? (p1)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Năm 07/11/2019 17:56(GMT+7)

Zalo

“Ở vị trí của Messi, bạn sẽ đi đâu? Và đâu là câu lạc bộ mà bạn sẽ chỉ thị các đại diện nối liên lạc?” Đó là một chủ đề rất quan trọng, không chỉ vì bản chất nghèo nàn, ảm đạm của những gì đang diễn ra xung quanh cầu thủ người Argentina.

Nhiệm vụ mà tôi giao cho bạn sẽ là một trò chơi rất thú vị.
 
Hãy dừng lại tất cả những gì bạn đang làm và chỉ nghĩ về Lionel Messi. Toàn bộ tâm trí luôn nhé. Sau đó, hãy trả lời cho tôi câu hỏi sau: “Nếu bạn là Messi, liệu bạn sẽ có định rời khỏi Barcelona trong mùa hè năm sau hay không?” Một câu hỏi nghiêm túc đấy. Và nếu không, thì tại sao không?

Messi và Barcelona Phải chăng đã đến lúc nói lời chia tay hình ảnh
 
Câu hỏi đó đã được đặt ra là vì một vài lý do rất hợp lý.
 
Nguyên nhân A: Màn trình diễn trong trận thua với tỷ số 3-1 trước Levante vào cuối tuần. Đặt sang một bên cái thực tế là đội bóng của Paco Lopez đã đánh bại Barcelona hoặc khiến họ gặp rất nhiều khó khăn trong 4/6 lần đụng độ gần đây nhất giữa hai đội bóng, thì thất bại đó chính là trận đấu khốn khổ nhất mà Ernesto Valverde và các cầu thủ của ông từng phải nếm trải trước Levante. 
 
Màn trình diễn thảm họa của Barcelona tại sân vận động Ciutat de Valencia, không ai có thể phủ nhận, đã đến từ ít nhất một trong hai yếu tố sau: Sự hiểu biết của vị huấn luyện viên trưởng của Levante về những cách có thể gây thiệt hại cho các nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha, và kiến thức của ông về những yếu điểm của họ.

Nỗi nhục nhã ở Paris, Turin, Rome và Liverpool là thứ đã ám ảnh những mùa giải cuối cùng của Luis Enrique và những năm tháng dẫn dắt Barcelona của Valverde tại đấu trường châu Âu, hoặc xa hơn nữa, là những màn trình diễn vô hồn của họ vào cuối mùa giải 2007/2008, một giai đoạn đầy ảm đạm dưới triều đại Frank Rijkaard, khi họ chỉ thu được vỏn vẹn 13 điểm tại La Liga trong tổng số 39 điểm cuối cùng của mùa giải.
 
Hãy đối mặt với một sự thật: Vào thứ Bảy, các nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha, trong trận thua trước Levante, đội bóng mà họ đã dẫn trước 1-0 chỉ sau 29 phút, đã thể hiện sự thiếu tập trung, thiếu nhiệt huyết, thiếu tinh thần cạnh tranh và cũng thiếu đi sự mạnh mẽ trong cường độ thi đấu, giống hệt như những gì đã từng xảy đến trong những năm tháng trước khi diễn ra cuộc cách mạng đại tu lại toàn bộ môi trường thi đấu và huấn luyện tại Nou Camp, mở ra triều đại của Pep Guardiola. 
 
Còn Messi thì sao? Như thường lệ, anh vẫn là cầu thủ nguy hiểm nhất của Barcelona và có thể đã lập được một cú hattrick, nhưng trông có vẻ đang rất thất vọng, mệt mỏi, liên tục bị đối phương cướp bóng và, trên thực tế, đã vô cùng chán nản với những gì đang diễn ra xung quanh mình.
 
Vâng, đúng là kết quả của các cặp đấu khác đã giúp họ vẫn có thể đứng đầu bảng xếp hạng La Liga. Và chắc chắn, mặc dù các nhà đương kim vô địch của cộng hòa Czech, Slavia Prague, đã thi đấu ấn tượng đến mức lần thứ hai khiến đội bóng của Valverde gặp phải vô số khó khăn trong trận tái đấu, nhưng Barca vẫn chưa phải nhận lấy thất bại đầu tiên của họ trên sân nhà tại đấu trường Champions League sau 6 năm rưỡi và tiếp tục đứng đầu bảng F khi vẫn còn hai trận đấu nữa ở vòng bảng. 
 
HLV Valverde
 
Sau trận hòa 0-0 vào hôm thứ Ba, Valverde đã tuyên bố rằng mọi thứ đang không quá tệ, trong khi Gerard Piqué chỉ nói về chuyện “một chút kiên nhẫn” sẽ rất cần thiết trước khi mọi việc có thể trở nên suôn sẻ hơn. Nếu bạn là Messi, đó có phải là những mà mà bạn cũng đang nghĩ đến? Tôi không nghĩ vậy. 
 
Cái cách mà họ bị đánh bại tại Levante không chỉ giống như sự vô hồn, phờ phạc trong giai đoạn chuyển giao của năm 2008 hay danh sách các trận thua bẽ mặt ở đấu trường châu Âu trong những năm gần đây:

Thêm vào đó, nó còn tái hiện lại cái hình ảnh đã xuất hiện ở hiệp một của trận đấu diễn ra tại San Mames trong mùa giải này, khi họ bị đánh bại bởi Granada và trận hòa 2-2 trước Osasuna, đội bóng của Valverde bước vào các trận đấu đó một cách đầy yếu ớt và kết thúc cứ như thể họ đang có những thứ tốt hơn để hướng tới. Sự uể oải, chậm chạp và bất lực của Barca khi phải đối đầu với tốc độ, cường độ và sự tự tin của đối phương đang diễn ra ngày càng thường xuyên hơn. 
 
Tôi đã cho các bạn tự biến mình thành Messi để tổng hợp tất cả những yếu tố trên lại và bắt đầu cố gắng suy nghĩ giống như những gì có thể đang hiện ra trong đầu anh. “Liệu tôi có muốn lãng phí 2 hoặc 3 năm đỉnh cao cuối cùng của sự nghiệp trong khi những người cầm cương đội bóng đang tiếp tục hủy hoại đi cái hy vọng về một sự hồi sinh và đổi mới để chúng tôi có thể giành lấy vinh quang ở đấu trường châu Âu? Đạt được những chiến tích hoành tráng nhất?”
 
Messi và Barcelona Phải chăng đã đến lúc nói lời chia tay (p1) hình ảnh gốc 2
 
Bạn sẽ làm gì nếu bạn là Messi? Nếu anh ấy gọi cho bạn và hỏi ý kiến của bạn, bạn sẽ khuyên anh ấy như thế nào? 
 
Đến bước này của nhiệm vụ, hãy suy nghĩ một cách thực tế nhất có thể. Messi gần đây đã khẳng định rằng anh ấy hoàn toàn không có kế hoạch sẽ đi đến một nơi khác để chơi bóng, anh chỉ có duy nhất một mong muốn là giúp Barcelona có thể đăng quang ở đấu trường châu Âu thêm một lần nữa. Anh đã chỉ ra rằng, ba cậu con trai của anh đang sống hạnh phúc và ổn định tại Barcelona, cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của điều đó đối với anh. Nhưng trong hàng loạt các cuộc phỏng vấn gần đây của Messi – tất cả chúng đều diễn ra rất suôn sẻ, thoải mái và cung cấp được nhiều thông tin – đã xuất hiện những “manh mối” rất khác biệt.
 
Rõ ràng là Messi không hề có ý định tự trói mình lại với Camp Nou, loay hoay tìm cách xoay sở trong khi mọi thứ đang bốc cháy, chỉ vì mức lương mà anh được nhận tại đây là một con số cao ngất ngưởng. Tôi tin vào lời khẳng định của các cầu thủ và những vị huấn luyện viên, những người đã nói với tôi rằng dù cho với toàn bộ những bản năng, khát khao cạnh tranh lớn nhất của mình, họ cũng chưa bao giờ trải nghiệm qua bất cứ điều gì dữ dội như “cơn đói khát” của Messi trong việc chiến đấu và giành lấy vinh quang. Ví dụ, chính anh đã từng nói với RAC1 radio rằng: “Rõ ràng, tôi muốn giành chiến thắng và tôi muốn làm điều đó tại câu lạc bộ này … nhưng tôi muốn tiếp tục được chứng kiến một đội bóng có sức cạnh tranh mạnh mẽ và đủ khả năng giành lấy vinh quang.” 
 
Tuy những lý do khác để tôi đặt câu hỏi bạn sẽ làm gì nếu ở tại vị trí của Messi không chỉ liên quan đến những gì đã được tiết lộ trong bảng hợp đồng của anh, nhưng thực tế chỉ đơn giản là đã có rất nhiều tin tức xuất hiện, và chính xác là đã có ai đó chủ động leak ra các chi tiết đó, cũng như tất cả những gì mà chúng báo hiệu – cả đối với cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử Barca và đám “diều hâu” (những câu lạc bộ hàng đầu thế giới) đang rình rập mọi diễn biến với ánh mắt thèm khát.  
 
Thực tế là, kể từ ngày 1 tháng 1, bản hợp đồng của Messi sẽ cho phép anh được tự do đàm phán với các câu lạc bộ khác và, theo giải thuyết tiêu cực nhất, là có cài thêm một điều khoản cho phép anh rời Barcelona vào tháng 6 tới. Chính vì vậy, tôi sẽ hỏi bạn: “Ở vị trí của Messi, bạn sẽ đi đâu? Và đâu là câu lạc bộ mà bạn sẽ chỉ thị các đại diện nối liên lạc?”


Đó là một chủ đề rất quan trọng, không chỉ vì bản chất nghèo nàn, ảm đạm của những gì đang diễn ra xung quanh cầu thủ người Argentina. Và hãy nhớ những gì tôi nói, chúng “ở xung quanh” Messi chứ không phải là “ở” anh.  
 
(còn nữa)
 
Lược dịch từ bài viết “Lionel Messi and Barcelona at a crossroads: Should their greatest ever player leave next summer?” của nhà báo Graham Hunter, đăng tải trên ESPN

NAM KHÁNH (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow