VIDEO: Sự buồn bực của Lionel Messi và tương lai của anh? (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 05/03/2020 20:08(GMT+7)

Zalo

Gimenez đã nói đùa rằng sẽ tốt hơn nếu Messi, chứ không phải Bartomeu, đảm nhận chiếc ghế chủ tịch. Chắc chắn rằng, với vị thế của Messi – và tất cả những gì mà 662 bàn thắng anh ghi được trong màu áo câu lạc bộ này đã giúp họ đạt được –trong tay anh đang tồn tại một thứ quyền lực ngầm rất lớn.

 
Gimenez đã nói đùa rằng sẽ tốt hơn nếu Messi, chứ không phải Bartomeu, đảm nhận chiếc ghế chủ tịch. Chắc chắn rằng, với vị thế của Messi – và tất cả những gì mà 662 bàn thắng anh ghi được trong màu áo câu lạc bộ này đã giúp họ đạt được –trong tay anh đang tồn tại một thứ quyền lực ngầm rất lớn. Các quan chức của Barcelona sẽ luôn phải cực kì thận trọng bất cứ khi nào họ có ý định bình luận về cầu thủ người Argentina trước công chúng.
 
Ví dụ, vào năm 2017, Pere Gratacos, một quan chức của câu lạc bộ, đã “đụng chạm” đến Messi bằng những lời khen ngợi đầy giả tạo, mỉa mai, được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn: “Không có Neymar, không có Suarez, không có Iniesta, không có Piqué, và phần còn lại của đội, cậu ấy sẽ chẳng là gì cả. Nhưng dĩ nhiên Leo là cầu thủ đỉnh nhất.” Ngay sau đó, Gratacos đã bị sa thải khỏi chức vị của ông tại câu lạc bộ xứ Catalan vì những phát ngôn kia. 
 
Thứ quyền lực đó cũng được thể hiện rõ qua sức mạnh tài chính của Messi. Theo các tài liệu Football Leaks được ông bố bởi Der Spiegel, bảng hợp đồng 4 năm của anh với Barcelona, kéo dài đến năm 2021, đã đảm bảo cho anh một mức lương lên đến 106 triệu Euro mỗi mùa giải. 
 
Vào thời điểm gia hạn hợp đồng với Messi trong năm 2017, các giám đốc điều hành của câu lạc bộ đã tính toán rằng khoản tiền lương của anh đã chiếm đến 40% bảng lương của câu lạc bộ, khiến một quan chức của Barcelona – theo một tài liệu của Football Leaks – đã phải đưa ra lời cảnh báo: “Cầu thủ cần phải nhận thức được rằng mức lương của anh ta cao đến mức mất cân đối với phần còn lại của đội bóng đến thế nào.”
 
Ví dụ, chắc chắn là thứ quyền lực đó đã mang đến cho Messi một tầm ảnh hưởng nhất định đến công tác chuyển nhượng cầu thủ, nhưng sẽ không lớn như mọi người suy đoán. 
 
“Dĩ nhiên là Messi có một số quyền lực nhất định đối với công tác chuyển nhượng,” Gimenez nhận định. “Sẽ là rất vô lý nếu không phải như vậy. Anh ấy là cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử. Trên tất cả, anh ấy có quyền được ra đi tự do, nhưng cái quyền lực đó không hề lớn như mọi người luôn tưởng tượng ra.”

 
“Có một chuyện đang thật sự làm phiền Messi – và tôi có thể nói ra chuyện này bởi vì tôi đã từng nói chuyện với anh ấy về nó, và nó đã phần nào giải thích cho lý do tại sao anh lại đang rất buồn bực vào thời điểm này – đó là tất cả mọi người đều nghĩ rằng, anh ấy là người lựa chọn ai đến và ai phải ra đi tại Barca.”
 
“Vâng, đúng là có thể anh ấy sẽ được hỏi ý kiến là mình thích cầu thủ nào, nhưng đôi khi câu lạc bộ cũng hề không nghe lời anh ấy. Rõ ràng là anh ấy đâu có yêu cầu về Junior Firpo, Andre Gomes hay Arda Turan và rất nhiều người khác nữa gần đây đã gia nhập câu lạc bộ. Ví dụ, anh ấy muốn Kun Aguero đến với Camp Nou, nhưng thay vào đó câu lạc bộ lại mang về Luis Suarez. Và đó là một quyết định cực kì chính xác của họ.”
 
Trường hợp của Neymar là một ví dụ khác. Mùa hè năm ngoái, Messi đã yêu cầu Bartomeu mang tiền đạo người Brazil quay trở lại Camp Nou. Nhưng sau hàng loạt những nỗ lực, tận tâm – ít nhất thì bên ngoài là như vậy – thương vụ này vẫn thất bại. Messi cảm thấy không hề hài lòng, anh nói trên Sport: “Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra với ban lãnh đạo nữa. Tôi biết là mình đã nói chuyện với Neymar, và cậu ấy bảo với tôi rằng mình rất muốn quay trở lại. Tôi chả biết là câu lạc bộ có thật sự cố gắng hay không nữa.”
 
VIDEO Sự buồn bực của Lionel Messi và tương lai của anh (P2) hình ảnh
Ernesto Valverde
Chuyện xảy ra với Valverde – và những lời lẽ bóng gió của Abidal – cũng đã làm phiền số 10 người Argentina rất nhiều. 
“Ví dụ về sự ra đi của Valverde là một trường hợp bất thường,” Gimenez nhận định. “Messi đã gọi cho Xavi (để nói với anh ấy về chuyện chiếc ghế huấn luyện viên trưởng ở Barca). Vâng, đó đúng là sự thật, nhưng hãy nhìn vào toàn bộ bối cảnh. Câu chuyện mà Barca ngầm tuyên truyền là Messi đã yêu cầu, ‘Valverde nên bị sa thải; Xavi nên thế chỗ ông ta, và tôi sẽ gọi cho anh ấy.’”
 
“Nó không phải kiểu như Abidal đã tìm gặp Messi và nói: ‘Chúng ta sa thải Valverde thôi. Cậu nghĩ sao nếu người thế chỗ là Xavi?’ và Messi đáp lại: ‘Nếu anh sa thải Valverde, tôi nghĩ việc Xavi là người kế nhiệm cũng OK đấy.’ Vậy là câu lạc bộ nhờ vả anh ấy, ‘Cậu có thể gọi cho Xavi và thuyết phục anh ấy được không?’ Anh ấy đáp, ‘Tôi có thể đấy.’ Đó mới chính là những gì đã diễn ra. Cả hai câu chuyện này rất khác nhau, và chúng là hai phiên bản hoàn toàn trái ngược với nhau.”   
 
“Messi có một mối quan hệ rất, rất tốt với Valverde, nhưng đồng thời, anh ấy cũng thấy rõ là tình hình của đội bóng dưới sự dẫn dắt của ông ta đã không được tốt cho lắm, và câu lạc bộ đã quyết định sa thải Valverde, cùng lúc đó, họ nói với anh ấy, “Chúng tôi sẽ mang Xavi về.’”
 
“Messi đã nghĩ, “Nếu Valverde phải ra đi, mình thật sự rất tiếc vì mình rất thích ông ấy, nhưng có lẽ một sự thay đổi đúng là hết sức cần thiết vào lúc này, vậy nên sẽ OK nếu Xavi là người thay thế cho ông ấy.” Nhưng sau đó, Xavi đã nói “Không,’ và câu lạc bộ đã hứa hẹn, ‘Ronald Koeman sẽ đến’, nhưng rồi điều đó đã không thành sự thực, và kế tiếp là ‘Pochettino sẽ đến’, để rồi lại thất bại. Cuối cùng, Setien là cái tên được bổ nhiệm, và Messi đã đi đến kết luận, ‘Các người đã lừa dối tôi ngay từ ngày đầu tiên.’”
 
Và rồi cái bối cảnh đó đã khiến các fan hâm mộ của Barcelona phải “lo sốt vó”, chính vì việc trong bản hợp đồng của Messi có một điều khoản cho phép anh được rời khỏi câu lạc bộ theo dạng chuyển nhượng tự do ngay trong mùa hè này, và điều đó đã dẫn đến hàng loạt những tin đồn nói rằng anh đang nhận được sự chào mời của rất nhiều những ông lớn ở bóng đá châu Âu, mà rầm rộ nhất chính là Manchester City.
 
Sẽ không đời nào có chuyện Messi rời khỏi Barcelona vì những lý do cá nhân – anh đã sống tại thành phố này, hay đúng hơn, là ở vùng ngoại ô, trong một thị trấn nằm bên bờ biển tên là Castelldefels (Suarez chính là hàng xóm của Messi) kể từ khi chỉ mới 13 tuổi. Sự ổn định của các con anh, theo như chính anh đã từng thừa nhận trước đây trong một cuộc phỏng vấn trên tivi với TyC Sports, chính là yếu tố đã làm giảm đi cơ hội để anh hiện thực hóa cái dự định trải nghiệm 1 mùa giải tại câu lạc bộ thuở thơ ấu Newell’s Old Boys ở quê nhà Rosario. 
 
Messi da lam duoc nhung gi trong nam 2019?
 
“Không, tôi không nghĩ Messi có thể rời câu lạc bộ này,” Font nhận định. “Tôi nghĩ cậu ấy muốn ở lại. Cậu ấy muốn giải nghệ tại đây. Cậu ấy có trong tay sự lựa chọn để trở thành một One-club man. Đó là lý do vì sao ban lãnh đạo đã nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng Messi luôn được hạnh phúc, nhưng những chuyện đã xảy ra trong tuần qua đã cho thấy họ đang không làm được điều đó. Nếu đánh mất Messi, đó sẽ là sai lầm lớn nhất lịch sử của ban lãnh đạo tại bất kì câu lạc bộ bóng đá nào.” 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Leo Messi and the Power Politics Threatening to Derail Barcelona's Season” của tác giả RICHARD FITZPATRICK, đăng tải trên The Bleacher Report.
Xavi: “Messi sẽ không giải nghệ cho đến khi gần 40 tuổi”
Theo Xavi, Lionel Messi có thể chơi bóng tiếp tục cho đến khi gần 40 tuổi.
Ronaldo thua xa Messi ở chỉ số nào trong vòng 10 năm qua?
Trang Footy Room mới đây đã lập ra danh sách 10 cầu thủ được bầu chọn xuất sắc nhất trận nhiều lần nhất trong thập kỷ qua. Và Lionel Messi là người dẫn đầu với...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

X
top-arrow