Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 14/09/2024 15:18(GMT+7)

Zalo

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

Manuel Ugarte
 

Được biết, Man United đã trả trước 42 triệu bảng cho tiền vệ này. Sự xuất hiện của tiền vệ người Uruguay trở nên đặc biệt quan trọng, sau màn trình diễn tệ hại của Casemiro trước Liverpool trong trận đấu cuối cùng trước kỳ nghỉ quốc tế,

Man United đã để thua Liverpool 3-0 ngay tại Old Trafford, trong bối cảnh Casemiro đã mắc sai lầm dẫn đến 2 bàn thua. Đối tác của anh tại hàng tiền vệ, Kobbie Mainoo cũng để mất bóng dẫn tới một trong những bàn thắng của đội khách, dù tuyển thủ người Anh nhìn chung đã có màn trình diễn không tồi.

Đây là lần đầu tiên kể từ mùa giải 2007-08, United mắc đến 3 lỗi dẫn đến bàn thua trong một trận đấu Premier League; điều này càng khẳng định sự thay đổi ở tuyến giữa là điều cấp thiết. Ugarte đã không thể ra sân trong trận đấu đó vì chưa được đăng ký.

Nhưng sau khi cùng Uruguay trải qua các trận đấu trong kỳ nghỉ quốc tế mà không gặp chấn thương, Ugarte nhiều khả năng sẽ ra mắt Man United trong chuyến làm khách tới sân St Mary’s của Southampton cuối tuần này.

Mặc dù việc ký hợp đồng với Ugarte đã gây chia rẽ người hâm mộ Man United ở một vài khía cạnh, rõ rằng đội bóng này rất cần một tiền vệ có thiên hướng phòng ngự và có khả năng bẻ gãy lối chơi của đối phương.

Manuel Ugarte Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United 1
Biểu đồ so sánh Ugarte với 1868 tiền vệ chơi ít nhất 1350 phút ở 5 giải hàng đầu trong 10 năm qua

 

Mùa giải trước, United thường xuyên bị chỉ trích vì hàng tiền vệ tỏ ra quá lỏng lẻo và dễ bị khai thác. Đối thủ thường xuyên tận dụng những khoảng trống lớn ở trung lộ khi đối đầu với đội bóng của Ten Hag – hệ quả của việc pressing tầm cao nhưng hàng thủ lại lùi sâu, khiến hàng phòng ngự của Man United (vốn thường xuyên không có lực lượng đầy đủ do các ca chấn thương) bị quá tải.

Trên thực tế, Man United có số lần đối mặt với các pha dứt điểm ngang ngửa các đội trụ hạng tại Premier League mùa trước (667), chỉ đứng sau đội bóng bị rớt hạng là Sheffield United (678).

Nguyên nhân chủ yếu là do lối chơi của hàng tiền vệ. Sự lỏng lẻo được phản ánh ở việc họ để đối thủ có 620 pha chuyển đổi trạng thái tới phần sân của mình, nhiều hơn bất kỳ đội nào khác ở Premier League và dẫn tới 205 pha dứt điểm – chỉ có Luton Town (215) và Newcastle United (208) có thành tích tệ hơn. Họ cũng đối mặt với số lần dứt điểm từ các pha phản công nhanh nhiều thứ ba (36).

Người hâm mộ đang kỳ vọng Ugarte sẽ giúp củng cố hàng tiền vệ phòng ngự của Man United, bằng cách thay thế phần lớn vai trò của Casemiro. Dù cựu ngôi sao của Real Madrid vẫn cho thấy kỹ thuật và chất lượng khi có bóng (bất chấp những gì anh đã thể hiện trước Liverpool), về mặt thể chất và khả năng phòng ngự, anh không còn như trước.

Ít nhất, Ugarte sẽ mang tới sự quyết liệt, mạnh mẽ và phá hoại lối chơi đối phương mà nhiều người cảm thấy M.U đang thiếu. Anh là cầu thủ duy nhất tại Ligue 1 mùa trước (thi đấu tối thiểu 900 phút) có trung bình hơn 4,0 lần tranh chấp bóng mỗi 90 phút (4,6). 2,7 lần tắc bóng thành công của anh cũng nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác.

Manuel Ugarte Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United 2
Vị trí của 98 pha tắc bóng Ugarte đã thực hiện trong màu áo PSG mùa trước

 

Ugarte không khoan nhượng trong nhiệm vụ phòng ngự và cũng là một người có khả năng tranh chấp mạnh mẽ. Tất nhiên, điều này có thể dẫn đến những vấn đề dễ chỉ ra: 2,1 lần bị thổi phạt trong 1 trận là khá cao, nhưng đôi khi đó là cái giá phải trả với những cầu thủ như Ugarte – một điểm yếu mà chắc chắn Ten Hag sẽ không bỏ qua.

Thêm vào đó, Ugarte còn có kinh nghiệm thu hồi bóng hiệu quả, với 8,4 lần thu hồi bóng mỗi 90 phút mùa trước; chỉ có 2 cầu thủ tại Ligue 1 (thi đấu tối thiểu 900 phút) có thành tích tốt hơn, trong khi 1,9 lần đánh chặn mỗi 90 phút giúp anh xếp thứ 14 trong cùng nhóm. Mặc dù con số đó có thể không ấn tượng, nhưng đây là chỉ số thường thấy ở các cầu thủ tại những đội bóng ít chiếm ưu thế về kiểm soát bóng. Việc Ugarte nằm trong nhóm cầu thủ này ở cả hai chỉ số phản ánh tốt khả năng chọn vị trí và đọc trận đấu của anh.

Manuel Ugarte Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United 3
Ugarte có 181 lần thu hồi bóng…

 

Manuel Ugarte Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United 4
… và có 40 pha đánh chặn thành công mùa trước

 

Nếu xét đến vấn đề mà United thường xuyên gặp phải mùa trước, với việc thường xuyên bị thủng lưới từ những pha trả ngược hoặc những đường chuyền tầm thấp từ rìa vòng cấm, đây có thể là một tín hiệu đáng hoan nghênh.

Vấn đề mà một số CĐV tỏ ra không hài lòng là việc Ugarte không phải là mẫu cầu thủ có khả năng kiểm soát trận đấu. Có vẻ như người hâm mộ của hầu hết các CLB ngày nay đều khao khát một cầu thủ kiểu Rodri; tất nhiên, một cầu thủ đẳng cấp như vậy là rất hiếm.

Và điều này đưa chúng ta đến lý do Ugarte được phép rời PSG ngay từ đầu: Luis Enrique được cho là đã nói rằng anh không nằm trong kế hoạch đội một của mình, mặc dù tiền vệ người Uruguay chỉ mới gia nhập PSG từ Sporting CP mùa hè năm ngoái.

Ugarte đã tập luyện riêng biệt với đội một suốt mùa hè, khi HLV PSG lại thích sử dụng một tiền vệ có khả năng kiểm soát bóng nhiều hơn. Cầu thủ 23 tuổi đã thi đấu khá nổi bật mùa trước, khi ra sân 25 lần tại Ligue 1, nhưng thế là không đủ để Enrique thay đổi quyết định.

Nhưng trong khi người hâm mộ Man United không nên kỳ vọng Ugarte sẽ mang lại cho họ câu trả lời tương tự như Rodri, sản phẩm của lò đào tạo Fénix không nên bị coi là một cầu thủ kém cỏi khi có bóng. Trên thực tế, Ugarte thực sự khéo léo hơn nhiều người nghĩ, vì anh có kỹ thuật tốt, mạnh mẽ và rê bóng khá giỏi.

Về khả năng chuyền bóng, Ugarte hoàn thành 91,4% đường chuyền mùa trước – chỉ có 8 cầu thủ chuyền nhiều hơn 1.000 đường chuyền có tỷ lệ tốt hơn. Tuy nhiên, hạn chế nằm ở việc anh chuyền bóng khá đơn giản và thiếu sự táo bạo. Chẳng hạn, chỉ có 42 trong số 1.314 đường chuyền trong tình huống mở của anh được coi là đường chuyền tịnh tiến (những đường chuyền ngoài khu vực phòng ngự giúp bóng tiến gần đến khung thành thêm ít nhất 25%), tức là chỉ chiếm 3,2%, xếp thứ 13 trong số 155 cầu thủ thực hiện ít nhất 700 đường chuyền.

Manuel Ugarte Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United 5
Dù có 1314 đường chuyền thành công ở tình huống mở, chỉ có 42 trong số đó là tịnh tiến

 

Ngay cả khi xem xét Ugarte là một tiền vệ phòng ngự và chơi lùi sâu, con số đó vẫn rất thấp. Điều này không hẳn là vấn đề nếu những hạn chế đó phù hợp với kỳ vọng về vai trò của anh, nhưng chắc chắn sẽ có những người hâm mộ hy vọng Man United đã ký được một Rodri của riêng mình. Xét trên sự nghiệp của Ugarte cho đến nay, chắc chắn chúng ta sẽ không thấy một Rodri thứ hai tại thành phố Manchester.  

Tuy nhiên, trong hơn 2 năm dẫn dắt Man United, Ten Hag dường như không muốn đội bóng của mình trở thành một đội kiểm soát bóng toàn diện như Manchester City. Man United tỏ ra nguy hiểm nhất khi chơi như một đội chuyển đổi trạng thái, nhưng lại gặp khó khăn khi đối đầu với các đội có lối chơi tương tự. Ugarte dường như sẽ giải quyết điểm yếu đó với khả năng phòng ngự mạnh mẽ của mình. Cho dù không phải là một chân kiến tạo điển hình, anh cũng không phải là một gánh nặng nơi hàng tiền vệ.  

Điều quan trọng nhất đối với hầu hết người hâm mộ là Ugarte có thể mang lại cho Man United những điểm mạnh mà họ dường như đang thiếu. Cách chơi của anh có vẻ phù hợp khi xét đến điểm yếu lớn nhất của đội.

Theo nghĩa đó, Ugarte có tiềm năng trở thành một sự bổ sung vô cùng hữu ích.

Theo The Analyst

Xem thêm:

Ten Hag sẽ bị sa thải nếu MU để thua SouthamptonTen Hag sẽ bị sa thải nếu MU để thua Southampton
Louis Saha khẳng định Ten Hag khó có thể giữ được chiếc ghế của mình nếu Man United bị Southampton đánh bại.
Nhận định Southampton vs MU (18h30 ngày 14/9): Áp lực ngàn cânNhận định Southampton vs MU (18h30 ngày 14/9): Áp lực ngàn cân
Sau những thất bại liên tiếp, HLV Ten Hag đối diện với áp lực khổng lồ phải đem về những chiến thắng cho Man United. Nhưng lối chơi dở tệ của “Quỷ đỏ” khó có thể mang lại những kết quả tốt, kể cả khi đối thủ của họ là đội xếp thứ 19, Southampton.
Southampton vs MU link xem trực tiếp Ngoại Hạng Anh 14/9/2024 hôm nay ở đâu ?Southampton vs MU link xem trực tiếp Ngoại Hạng Anh 14/9/2024 hôm nay ở đâu ?
Trận đấu Southampton vs Manchester United sẽ diễn ra trên SVĐ St Mary lúc 18h30 truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình K+SPORT1

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

X
top-arrow