Lukaku phải ngồi dự bị: Thay đổi được không?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Năm 24/02/2022 12:58(GMT+7)

Zalo

7 lần chạm bóng hôm thứ Bảy, 0 lần chạm bóng ba ngày sau đó. Sau khi thi đấu như kẻ ngoại đạo trước Crystal Palace, Romelu Lukaku ngồi dự bị trong trận đấu giữa Chelsea và Lille ở vòng 1/8 Champions League.

 
Lukaku phải ngồi dự bị: Thay đổi hay là chết?
 
Các bạn thử đoán xem? Với chiến thắng 2-0, Chelsea đã đặt một chân vào tứ kết mà chẳng cần cầu thủ đắt giá lịch sử CLB bước vào sân.
 
‘Nếu bạn cứ ép mình phải làm gì đó, chưa chắc nó đã phù hợp.’ Đó là thông điệp được Lukaku đăng tải trên trang cá nhân mới đây, khiến nhiều người tự hỏi liệu đó có phải là tóm tắt cho những khó khăn của anh trong lần thứ hai khoác áo Chelsea hay không. Dưới áp lực bảo vệ danh hiệu, Thomas Tuchel không ép anh phải ra sân nữa.
 
Thay vào đó, ông đặt niềm tin vào tiền đạo đã ghi bàn quyết định cho Chelsea, trong trận chung kết Champions League hồi tháng Năm. Đó cũng là người đã ấn định chiến thắng cho The Blues trong trận chung kết Club World Cup ở Qatar tuần trước. Đêm qua, Kai Havertz lại lên tiếng một lần nữa.
 
“Tôi thực sự hài lòng vì Kai,” Tuchel khen ngợi cầu thủ 22 tuổi. “Nỗ lực, cường độ thi đấu cũng như cách cậu ấy di chuyển khắp sân là rất tốt. Cậu ấy không bao giờ ngần ngại tham gia phòng ngự.” 
 
Joe Cole so sánh Kai Havertz với Roberto Firmino
 
Có thể hiểu chiến lược gia người Đức đang đề cao công tác phòng ngự của cậu học trò đồng hương. Tuv vậy, đã đến lúc gọi Havertz là một tiền đạo thực thụ, thay vì một số 9 ảo như trước. Không những giỏi trong việc tìm ra khoảng trống, cầu thủ người Đức cũng rất biết cách lẩn ra đằng sau các hậu vệ, cũng như ghi những bàn thắng mà bất kỳ tiền đạo nào - kể cả Lukaku - đều thích ghi.
 
Một pha thoát xuống khôn ngoan từ đường căng ngang của Cesar Azpilicueta, nhưng tiếc là bóng bay lên trời. Nhưng 4 phút sau là một cú đánh đầu gọn gàng từ quả phạt góc của Hakim Ziyech, kiểu cơ hội mà bất cứ số 9 nào cũng muốn chớp lấy.
 
Cả hai tình huống đều xuất hiện trong 10 phút đầu tiên. Giữa hiệp 1, Havertz đã chạm bóng 15 lần - nhiều gấp đôi so với những gì Lukaku làm được ở Selhurst Park hồi cuối tuần.
 
Tại sao Tuchel thích Havertz hơn Lukaku? Như ông giải thích: “Chúng tôi tập trung vào cường độ thi đấu, tốc độ phối hợp cũng như khả năng di chuyển không bóng. Romelu tỏ ra khá chật vật trong những trận đấu gần nhất để thực hiện điều đó.”
Romelu Lukaku phản ứng thế nào khi bị Thomas Tuchel bỏ rơi?Romelu Lukaku phản ứng thế nào khi bị Thomas Tuchel bỏ rơi?
Theo Telegraph, tiền đạo Romelu Lukaku hoàn toàn sung sức cho trận đấu với Lille. Anh rất thất vọng sau khi không được ra sân một phút nào ở trận đấu này.
HLV Tuchel: Lukaku đang mệt mỏi về cả thể chất lẫn tinh thầnHLV Tuchel: Lukaku đang mệt mỏi về cả thể chất lẫn tinh thần
Hầu hết những câu hỏi mà HLV Thomas Tuchel nhận được trong buổi họp báo sau trận gặp Lille đều liên quan tới vẫn đề của tiền đạo Romelu Lukaku.
Vấn đề hàng công Chelsea: Không ai chuyền cho Lukaku?Vấn đề hàng công Chelsea: Không ai chuyền cho Lukaku?
“Nếu bạn cứ ép mình phải làm gì đó, chưa chắc nó đã phù hợp.” Chúng ta sẽ không bao giờ biết Romelu Lukaku đã nghĩ gì, khi đăng câu nói này trên tài khoản...


Vậy tại sao Lukaku không thể cung cấp những gì Tuchel muốn?
 

Trước hết cần phải làm rõ một điều: Sẽ là vô lí nếu cho rằng Lukaku đang được đánh giá quá cao. Đây là cầu thủ xuất sắc nhất Serie A mùa trước, người có hơn 100 lần khoác áo ĐTQG, ghi trung bình 23 bàn/mùa trong gần một thập kỉ.
 
Không có cầu thủ nước ngoài nào đang chơi ở Premier League ghi được nhiều bàn thắng hơn tiền đạo người Bỉ - không phải Cristiano Ronaldo, cũng chẳng phải Mohamed Salah. Thế nhưng ở tuổi 28, thời điểm Lukaku lẽ ra đang ở đỉnh cao phong độ và không còn gì phải chứng minh, lại đang có quá nhiều thứ phải làm.
 
Những dấu hiệu đáng lo đã xuất hiện khi Tuchel nhận xét về Lukaku trong lần trở lại sân Stamford Bridge. "Sau sự ra đi của Olivier Giroud, chúng tôi tiếp tục sở hữu một cầu thủ thường chơi quay lưng lại với khung thành, người có thế mạnh là giữ được bóng từ những pha phất dài.”
 
Nhận thức của Tuchel về việc Lukaku sẽ là người làm tường mà Chelsea có thể dựa vào, như báo trước sự thay đổi vai trò ngay từ đầu của cầu thủ sinh năm 1993. Tất nhiên, cầu thủ người Bỉ làm được điều đó. Điển hình như lần khủng bố hàng thủ Arsenal ngay trong trận ra mắt, biến Paolo Mari thành hòn đá dăm mỗi khi Lukaku đi qua. Rất bắt mắt, phải thừa nhận là thế, nhưng đó không phải là một Lukaku điển hình. Anh chưa bao giờ chơi như vậy, dù sở hữu thân hình vô cùng đồ sộ.
 
Tiền đạo gốc Congo tỏ ra đã thoải mái hơn khi được chơi đối mặt với khung thành, sử dụng tốc độ và sức mạnh của mình để qua người. Được chơi như vậy trong thế trận phòng ngự phản công, cũng như sự kết hợp ăn ý với Lautaro Martinez giúp anh hồi sinh phong độ ở Inter Milan, sau quãng thời gian khó khăn ở Manchester United.
 
Khi cựu tiền đạo của Inter, Karl-Heinz Rummenigge nhận xét rằng Lukaku đang thể hiện ‘kỹ năng không được thấy nhiều ở Manchester’, đó chính là điều tiền đạo người Bỉ muốn. Anh không chỉ ghi bàn, mà còn tạo ra nhiều cơ hội nhất cũng thực hiện thành công nhiều pha rê bóng nhất. 
 
Đây chính là phiên bản Lukaku mà Chelsea mua với mức phí kỷ lục và đó là một cầu thủ đáng mua. Thứ mà Lukaku muốn, tiếc thay không được triển khai nhiều ở Chelsea.
 
Kai Havertz và Lukaku cạnh tranh vị trí trung phong
Kai Havertz và Lukaku cạnh tranh vị trí trung phong
Sự tương phản giữa biểu đồ nhiệt của mùa trước và mùa này chỉ làm nổi bật thêm vấn đề. Ở Inter, Lukaku thoải mái di chuyển ở half-space phải, nơi anh có thể cắt vào trong để chuyền cũng như dứt điểm bằng cái chân trái của mình.
 
Anh đang trở thành nhân vật chầu rìa trên sân, chỉ vì anh không còn dạt ra phần rìa của sân bóng như trước. Nghe có vẻ nghịch lí, nhưng càng ở trung lộ, Lukaku càng rời xa bản ngã của mình.
 
Lukaku đang biến từ việc có 3 pha dứt điểm/trận cho Inter thành 2 pha dứt điểm/trận cho Chelsea. Vấn đề không nằm ở khả năng dứt điểm; đơn giản là Lukaku đang ngày càng trở nên ít quan trọng hơn trên sân.

Lukaku không thể dạt ra ngoài vòng cấm và chờ đợi, bởi đó không phải phong cách chơi bóng của Chelsea.
Sự tự tin của anh dường như cũng đang bị ảnh hưởng. “Kai đang có phong độ tốt và tràn đầy sự tự tin,” Tuchel nói về người được chọn để thay thế Lukaku. Thách thức mà Lukaku đang phải đối mặt, đó là khi các trận đấu lớn sắp đến và Tuchel muốn đội chơi bóng với cường độ cao, ông sẽ không nhìn về phía cầu thủ người Bỉ.
 
Tuchel từng nói về cách tiếp cận vấn đề khi cảm thấy không ổn thế này: “Nếu cảm thấy nghi ngờ, chẳng có lí do gì để không trở về với thứ mà đội bóng đã quen.” Điều đó có thể áp dụng dễ dàng cho Lukaku. Khi chiến lược gia người Đức cảm thấy nghi ngại, ông hoàn toàn có thể nghĩ đến Havertz.
 
Là bởi Lukaku đã không đến Chelsea đúng thời điểm như Diego Costa đã làm vào năm 2014, thời điểm đội bóng đang rất cần tiền đạo gốc Brazil. Tiền đạo người Bỉ cập bến sân Stamford Bridge vào thời điểm CLB này vừa đoạt danh hiệu cao quý nhất châu Âu mà không có anh. Việc phá két để ký hợp đồng với anh thực ra là tăng sự đa dạng trên hàng công, vấn đề không phải ai cũng cảm thấy tồn tại.
 
Để thành công ở Chelsea, Lukaku sẽ phải thích nghi với họ, chứ không phải điều ngược lại. 
 
Lukaku rất buồn vì không được ra sân trước Lille
 
Tất nhiên khả năng đá chính của Lukaku vẫn còn nguyên, với trận chung kết Carabao Cup đang ở trước mắt. Đó là cơ hội giúp tiền đạo 28 tuổi lần đầu tiên giành một danh hiệu quốc nội tại Anh. Như chính lời Tuchel đã đề cập: “Mỗi trận đấu đều khác biệt. Đội hình này là cho ngày hôm nay. Chúng tôi có 4 ngày để hồi phục và quyết định đội hình cho hôm Chủ nhật.”
 
Nhưng Havertz chứ không phải Lukaku, mới là người đang được đặt niềm tin ở vị trí tiền đạo cắm của Chelsea.
 
Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “Kai Havertz over Romelu Lukaku? His role in Chelsea's win over Lille sets the standards Thomas Tuchel expects” của Adam Bate (SkySports)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow