Vấn đề hàng công Chelsea: Không ai chuyền cho Lukaku?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Ba 22/02/2022 10:59(GMT+7)

Zalo

“Nếu bạn cứ ép mình phải làm gì đó, chưa chắc nó đã phù hợp.” Chúng ta sẽ không bao giờ biết Romelu Lukaku đã nghĩ gì, khi đăng câu nói này trên tài khoản Snapchat một ngày trước trận chung kết Club World Cup.

 
Vấn đề hàng công Chelsea: Không ai chuyền cho Lukaku?
 
 
Tuy nhiên, sẽ rất hợp lí nếu coi đó là tóm tắt cho thời gian khó khăn trong lần thứ hai khoác áo Chelsea của Lukaku. Không phải Haloween, nhưng Lukaku dễ dàng cosplay người vô hình trong trận đấu với Crystal Palace; điều này chỉ khiến suy nghĩ trên thêm phần thuyết phục.
 
Tiền đạo người Bỉ chỉ chạm bóng… 7 lần tại Selhurst Park, ít nhất đối với một cầu thủ trong một trận đấu Premier League, kể từ khi Opta bắt đầu làm thông số từ năm 2003! Một trong số đó là cú sút ở đầu hiệp 1, còn hai pha dứt điểm trúng khung thành của anh đều mắc lỗi việt vị. 
 
Khi được hỏi về vấn đề này sau trận đấu, Tuchel nhún vai: “Tôi không chắc liệu mình có câu trả lời hay không. Thông số chỉ rõ rằng cậu ấy gần như không chơi bóng trong ngày hôm nay. Nhưng tôi cũng không chắc liệu nó có nói lên nhiều điều về chúng tôi hay không.”
 
Dù đã ghi hai bàn thắng trong chiến dịch Club World Cup, Lukaku vẫn đang trả giá trước người hâm mộ vì cuộc phỏng vấn ngu ngốc của mình với Sky Italia trước lễ Giáng sinh. Nhưng nếu coi hành động thiếu khôn ngoan đó là lý do khiến bản hợp đồng kỷ lục của Roman Abramovich gặp khó khăn trên hàng công, đó chắc chắn là suy nghĩ thiển cận. 
 
Bởi vấn đề hàng công của Chelsea không chỉ nằm ở Lukaku. Nói cách khác, đó là điều mà bất cứ ai ở Stamford Bridge đều phải suy nghĩ một cách nghiêm túc. 
 
Lukaku có thể không chạm bóng thường xuyên ở Selhurst Park, nhưng rõ ràng không phải do anh tỏ ra lười biếng
 
Tình huống dưới đây thường xuyên lặp đi lặp lại, đặc biệt là trong hiệp 1: Lukaku ra hiệu mình đã sẵn sàng cho cú phất bóng, trong bối cảnh Antonio Rudiger đang cân nhắc giữa các lựa chọn chuyền bóng:
 
Vấn đề hàng công Chelsea: Không ai chuyền cho Lukaku?
 
Với việc Palace kèm rất chặt Jorginho, Rudiger trở thành người triển khai bóng chính của Chelsea. Ở tình huống trên, Rudiger quyết định chuyền cho Hakim Ziyech. Cầu thủ người Marocco đang rất thoáng ở cánh phải, tuy nhiên hàng thủ Palace không hề tỏ ra nao núng, bởi trái bóng chỉ mới được điều ra cánh, thay vì trung lộ.
 
Vài phút sau, Lukaku cố gắng thu hút sự chú ý của Rudiger một lần nữa. Thay vào đó, tuyển thủ Đức lại thực hiện một cú sút cầu may từ cự ly 30m:
 
Vấn đề hàng công Chelsea: Không ai chuyền cho Lukaku?
 
Giữa hiệp 1, lại là chuyện thường ngày ở huyện: Rudiger có bóng và Lukaku bắt đầu thoát xuống khoảng trống giữa Joachim Andersen và Marc Guehi:
 
Vấn đề hàng công Chelsea: Không ai chuyền cho Lukaku?
 
Rudiger chưa chuyền ngay mà đi bóng lên phía trên. Lukaku, người đã di chuyển lố một chút, ngay lập tức lùi lại để tạo ra một góc rõ ràng cho một đường chuyền - chỉ để đồng đội của anh đưa ra lựa chọn ít rủi ro hơn, khi đưa bóng sang biên cho cầu thủ đồng hương Kai Havertz:
 
Vấn đề hàng công Chelsea: Không ai chuyền cho Lukaku?
 
Giờ mới có người nghĩ tới cầu thủ người Bỉ, nhưng Andersen đã ở vị trí thuận lợi hơn để cắt đường chuyền của Havertz:
 
Vấn đề hàng công Chelsea: Không ai chuyền cho Lukaku?
 
Tất nhiên, các đồng đội của Lukaku không có nghĩa vụ phải chuyền mỗi khi anh xin bóng. Việc cầu thủ sinh năm 1993 liên tục di chuyển sẽ giúp ích cho lối chơi chung (tạo khoảng trống cho các đồng đội chẳng hạn). Mặc dù vậy, không thể phủ nhận rằng đã có nhiều thời điểm Lukaku di chuyển tốt, nhưng anh thường xuyên bị đồng đội bỏ qua hoặc đơn giản là không nhìn thấy.
 
Sang đến hiệp 2, Andreas Christensen giành lại bóng từ giữa sân và chuyền lại cho Ziyech. Cùng lúc đó, Lukaku đã di chuyển vào giữa các hậu vệ Palace. Nhưng cầu thủ người Marocco chuyền lại cho… Christensen:
 
Vấn đề hàng công Chelsea: Không ai chuyền cho Lukaku?
 
Cuối trận, khi Chelsea vẫn đang tìm kiếm bàn thắng mở tỉ số, Lukaku cho Thiago Silva một lựa chọn chuyền bóng, chỉ để cầu thủ người Brazil ngắm nghía và đưa lại cho Christensen:
 
Vấn đề hàng công Chelsea: Không ai chuyền cho Lukaku?
 
Chuyển sang cánh phải trong hiệp 2, Christian Pulisic đã làm rất tốt trong việc tìm kiếm khoảng trống để nhận bóng giữa các tuyến của Palace. Ở đây, pha đi bóng nguy hiểm của Pulisic đã hút tới 4 cầu thủ về phía anh, đồng thời mở ra một góc thuận lợi để đưa bóng cho Lukaku. Nhưng cầu thủ người Mỹ dường như không nhìn thấy điều này; anh quyết định đưa trái bóng đang nguy hiểm ở trung lộ cho N’golo Kante, người có vị trí không khác gì anh ở cánh đối diện:
 
Vấn đề hàng công Chelsea: Không ai chuyền cho Lukaku?
 
Cũng có nhiều trường hợp Lukaku không giúp được gì cho bản thân. Xét trên thân hình đồ sộ và sức mạnh của cầu thủ gốc Congo, Lukaku tỏ ra kém cỏi đến kinh ngạc trong việc tranh chấp bóng bổng với các trung vệ đối phương; đôi khi anh thiếu sự quyết liệt cần thiết để đuổi theo bóng, hoặc đơn giản là phán đoán sai điểm rơi của trái bóng, dẫn đến việc chọn vị trí quá tệ để chạm bóng. Andersen, một cầu thủ không trội hơn Lukaku về mặt sức vóc, thường xuyên chiếm ưu thế so với anh trong những tình huống như ở ảnh dưới, khi Ziyech cố gắng đưa bóng cho Lukaku:
 
Vấn đề hàng công Chelsea: Không ai chuyền cho Lukaku?
 
Cũng đã có lúc Lukaku lùi sâu hơn để phối hợp với các đồng đội, ví dụ như pha xoay người để chuyền bóng cho Pulisic, tình huống chạm bóng sống duy nhất của anh trong hiệp 1: 
 
Vấn đề hàng công Chelsea: Không ai chuyền cho Lukaku?
 
Tuy nhiên, những pha phối hợp theo kiểu Olivier Giroud này không phải điểm mạnh của Lukaku; yêu cầu cầu thủ số 9 làm quá nhiều và bạn cũng sẽ có những khoảnh khắc cạn lời, khi anh thực hiện một đường chuyền ngang đơn giản dành cho Ziyech, nhưng lại đưa bóng vào chân… Mitchell dù chẳng chịu chút áp lực nào:
 
Vấn đề hàng công Chelsea: Không ai chuyền cho Lukaku?
 
Lukaku tỏ ra nguy hiểm nhất khi nhận được những đường chuyền dọc sân trực tiếp hướng đến anh. Lần duy nhất Chelsea đưa chân sút vĩ đại nhất nước Bỉ vào một tình huống như vậy là ở phút 75, khi cầu thủ vào thay người Mateo Kovacic chọc khe cho Lukaku từ pha chạm bóng đầu tiên:
 
Vấn đề hàng công Chelsea: Không ai chuyền cho Lukaku?
 
Lukaku nhanh chóng đưa ra pha dứt điểm hiểm hóc khiến Jack Butland, người thay thế cho Guaita gặp chấn thương, phải đẩy bóng ra và không thể ngăn chặn cú đá bồi của Ziyech sau đó. Nếu Lukaku chỉ cần di chuyển chậm lại một giây thôi, bàn thắng sẽ trở thành một ví dụ điển hình về những gì cầu thủ người Bỉ làm tốt nhất.
 
Sự hiện diện của Lukaku luôn khiến đối phương gặp khó khăn, ngay cả khi anh không chạm vào bóng. Khả năng di chuyển của anh trong không gian hẹp liên tục tạo cơ hội cho những người khác. Cơ hội rõ ràng nhất của Chelsea trong hiệp 1 đến từ Kante, khi cầu thủ người Pháp lao vào khoảng trống do Guehi để lại, nhằm bám theo tiền đạo mang áo số 9 của đội khách:
 
 
Vấn đề hàng công Chelsea: Không ai chuyền cho Lukaku?
 
Lukaku cũng đóng vai trò quan trọng trong bàn thắng duy nhất của trận đấu: khi Marcos Alonso tạt bóng từ cánh trái, sự có mặt của Lukaku thu hút tới hai hậu vệ Palace trong vòng cấm…
  
Vấn đề hàng công Chelsea: Không ai chuyền cho Lukaku?
 
… tạo điều kiện cho Ziyech, người không bị ai kèm có pha dứt điểm xuất sắc sau đó.
 
Vấn đề hàng công Chelsea: Không ai chuyền cho Lukaku?
 
Nhưng khi Chelsea đồng ý trả cho Inter số tiền 97,5 triệu bảng để đưa Lukaku trở lại Stamford Bridge vào mùa hè năm ngoái, ban lãnh đạo rõ ràng không chỉ coi anh là một mồi nhử trên hàng công.
 
Chelsea đã chơi 10 trận trên mọi đấu trường, kể từ khi Tuchel gạt bỏ Lukaku trong chuyến làm khách của Liverpool đến Stamford Bridge hôm 2/1. Anh đã đá chính cả 10 trận, được kết hợp với các tiền đạo khác nhau và chơi trong nhiều sơ đồ chiến thuật khác nhau. Nhưng trong bối cảnh đó, Lukaku vẫn giống như một DJ giữa dàn nhạc giao hưởng.
 
Cả Chelsea và Tuchel đều hiểu việc sử dụng Lukaku sẽ đòi hỏi một sự tiến hóa trong phong cách chơi bóng. Mặc dù đang là ĐKVĐ Champions League, đây được xem là quá trình cần thiết để nâng tầm hàng công của đội lên mức có thể trở thành ứng cử viên cho danh hiệu Premier League, lần đầu tiên kể từ mùa giải 16/17.
 
Điều đó đã không xảy ra. Dựa trên những con số ở mùa giải này (dù mẫu số không lớn), phải thừa nhận hàng công của Chelsea vận hành hiệu quả hơn hẳn khi Lukaku không đá chính.
 
Khoảng cách về phong cách chơi bóng giữa Lukaku - tiền đạo đã xây dựng thành tích ghi bàn đáng gờm của mình chủ yếu nhờ những đường chuyền trực diện trong thập kỷ qua và Chelsea, một đội bóng mạnh trong việc kiểm soát bóng, đang khiến hàng công của họ trở nên trì trệ. Điều đó có thể không thành vấn đề trong cuộc đua vào top 4 ở giải quốc nội, nhưng đó không phải là điều kiện tối ưu để bảo vệ thành công danh hiệu Champions League.

Lược dịch bài viết “What Lukaku’s record-low seven touches says about Chelsea’s struggling striker, Tuchel and his team-mates” của Liam Twomey (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow