Lời tái khẳng định của Ralf Rangnick với cả Châu Âu

Tác giả Nam Giang - Thứ Ba 02/07/2024 17:00(GMT+7)

Zalo

Năng lực của Ralf Rangnick từng bị hoài nghi khi ông thất bại tại Manchester United năm 2022 và chịu sự phản đối của CĐV Bayern Munich năm 2024, nhưng tại Euro 2024, nhà cầm quân này một lần nữa cho cả châu Âu biết mình là ai. 

Lời tái khẳng định của Ralf Rangnick với cả Châu Âu 1
 

Độ nổi tiếng của Rangnick gia tăng khi vị chiến lược gia người Đức trở thành HLV tạm quyền của MU tháng 11/2021 và giảm sút sau khi ông chia tay “Quỷ đỏ” tháng 4/2022. Lý do đến từ việc Rangnick chỉ dẫn dắt tuyển Áo sau khi rời Old Trafford. 

Khác với MU, “Unsere Burschen” (trong tiếng Việt có nghĩa “những chàng trai của nước Áo” - biệt danh của tuyển Áo) không phải thỏi nam châm truyền thông, không phải đội bóng cả thế giới luôn chú ý. Tuy nhiên, ở Euro 2024, Rangnick đang tái khẳng định năng lực của mình với cả châu Âu. 

Tuyển Áo và Ralf Rangnick đập tan hoài nghi

Không phải Pháp hay Hà Lan, Áo mới là đội giành vé vào vòng 1/8 Euro 2024 với tư cách đội nhất bảng D. Sau 3 trận đấu, thầy trò Ralf Rangnick chiếm đỉnh bảng với 6 điểm (2 trận thắng và 1 trận thua) kèm hiệu số +2 (cao nhất bảng). Trong lịch sử tuyển Áo, đây là lần đầu tiên họ đoạt vé vào vòng đấu loại trực tiếp của một giải đấu lớn với ngôi nhất bảng. Nói cách khác, Ralf Rangnick vừa giúp tuyển Áo làm nên lịch sử.

Trước khi hành quân tới Đức, “Unsere Burschen” chỉ thua 1 trên 16 trận (3 hòa và 12 thắng). Chuỗi phong độ thăng hoa này của Áo kéo dài từ tận tháng 11/2022. Nhưng chừng ấy là chưa đủ để các khán giả trung lập dành trọn sự kỳ vọng vào thầy trò HLV Ralf Rangnick, khi bảng D của họ còn có sự xuất hiện của Pháp và Hà Lan – 2 đối thủ trên cơ so với Áo. 

HLV Ralf Rangnick vui mung sau chien thang truoc Ba Lan
HLV Ralf Rangnick vui mừng sau chiến thắng trước Ba Lan

Theo BXH tính tới trước Euro 2024 (ngày 4/4/2024), “Gà trống Gaulois” xếp nhì. Pháp là đương kim á quân World Cup và chỉ xếp sau Argentina – nhà vô địch World Cup 2022. Transfermarkt định giá đoàn quân của Didier Deschamps 1.23 tỷ euro, cao thứ nhì Euro 2024, chỉ sau Anh (1.52 tỷ euro). Hà Lan cũng chẳng phải dạng vừa. “Cơn lốc màu da cam” đứng thứ 7 trên BXH FIFA và sở hữu đội hình trị giá 815 triệu euro, cao thứ 6 toàn giải. 

Trong khi đó, thứ hạng trên BXH FIFA của Áo chỉ là 29. Đội hình trong tay Ralf Rangnick chỉ được Transfermarkt định giá 237 triệu euro, đứng thứ 15 tại Euro 2024. Ở bảng D, Ba Lan (hạng 28 trên BXH FIFA và có giá trị đội hình 210.3 triệu euro) là đội duy nhất bị đánh giá thấp hơn Áo. 

Trước khi Euro 2024 khởi tranh, hãng thống kê Opta nhận định “Unsere Burschen” chỉ có vỏn vẹn 9.8% cơ hội đứng nhất bảng D, thấp thứ nhì, chỉ sau Ba Lan (8.3%). Siêu máy tính này còn cho rằng Áo sẽ đứng bét bảng (36.5%, cao nhất trong 4 vị trí). 

Lời tái khẳng định của Ralf Rangnick với cả Châu Âu 2
 

Tuy nhiên, những gì thực sự diễn ra đã làm đảo lộn mọi dự đoán. Ở lượt trận ra quân, các học trò của ông Rangnick chỉ thua Pháp với tỷ số tối thiểu. Tới lượt trận thứ 2, Áo hạ Ba Lan 3-1 rồi thắng Hà Lan 3-2 ở lượt trận cuối để hiên ngang vào vòng trong với ngôi đầu bảng. 

Ngoài những tuyển thủ Áo đang tỏa sáng tại Euro 2024, việc tập thể này gây ấn tượng còn nhờ công của Ralf Rangnick. Đội bóng áo đỏ trắng đang thay da đổi thịt dưới thời HLV mới. Các trang phân tích chiến thuật đã và đang ngợi khen lối chơi nhanh, gọn, trực diện theo chiều dọc sân của Áo dưới thời nhà cầm quân 65 tuổi. Dưới bàn tay huấn luyện của Ralf Rangnick, “Unsere Burschen” luôn cố gắng luân chuyển trái bóng nhanh nhất có thể và tích cực pressing khi phòng ngự. 

Tuyển Áo dưới thời Rangnick không còn nhàm chán như khi các HLV cũ còn tại vị. “Chúng tôi mệt mỏi khi phải chơi thứ bóng đá giống hệt nhau trong nhiều năm qua”, David Alaba nói hồi tháng 9/2022. 

Không chỉ mang tới sự đổi mới về lối đá, Ralf Rangnick còn tạo nên mối quan hệ tốt với các học trò, đặc biệt là những cầu thủ từng làm việc với ông ở cấp CLB như Konrad Laimer, Nicolas Seiwald, Marcel Sabitzer, Christoph Baumgartner… 

“Bundesliga là giải đấu nổi tiếng ở Áo và mọi người ở đây đều biết Rangnick. Ông ấy cũng chuyển tới Áo để sinh sống. Đó là điều rất quan trọng. Rangnick cũng tạo được mối quan hệ bền chặt với các cầu thủ và thấu hiểu cả những vấn đề cá nhân của họ”, Cựu tuyển thủ Áo Sebastian Prodl cho hay. 

Đây còn là lần đầu tiên trong sự nghiệp vị chiến lược gia sinh năm 1958 dẫn dắt ĐTQG. Ban đầu, OFB (Hiệp hội bóng đá Áo) chỉ giao cho Ralf Rangnick nhiệm vụ giúp đội tuyển nước này vượt qua vòng loại Euro 2024. Nhưng cựu HLV Schalke 04 đã cùng tuyển Áo trình diễn vượt kỳ vọng, dù vắng đội trưởng David Alaba vì chấn thương. Điều đó cho thấy: Dù không có kinh nghiệm, nhưng Rangnick vẫn làm tốt của công việc của mình. 

Lời khẳng định của Ralf Rangnick

Trước khi ngồi ghế nóng tại MU năm 2021, Ralf Rangnick tạo tiếng vang khi phát triển chiến thuật Gegenpressing và là người có ảnh hưởng tới sự nghiệp của những Thomas Tuchel, Jurgen Klopp, Julian Nagelsmann, Oliver Glasner, Marco Rose, Jesse Marsch, Ralph Hasenhuttl và Adi Hutter. 

Ralf Rangnick cũng là “kiến trúc sư” trong quá trình vươn lên của RB Leipzig. Ông cũng từng gây sốt với bài thuyết trình về ý tưởng bóng đá của mình trên sóng truyền hình Đức năm 1998. Ban đầu, người ta đặt biệt danh “giáo sư” cho Ralf Rangnick với ý mỉa mai. Nhưng chỉ vài năm sau, người ta chuyển sang thái độ nghiêm túc và nể trọng khi gọi người đàn ông này là “giáo sư”. 

Lời tái khẳng định của Ralf Rangnick với cả Châu Âu 3
 

Vì những lý do kể trên, CĐV MU kỳ vọng Ralf Rangnick có thể tạo ra sự khác biệt khi ông làm thuyền trưởng tạm quyền của “Quỷ đỏ”. Tuy nhiên, Rangnick ra đi trong nỗi buồn. Vị chiến lược gia sinh năm 1958 là HLV có tỷ lệ thắng thấp nhất lịch sử MU trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh (37.9%). Trong mùa giải duy nhất Ralf Rangnick làm việc tại Old Trafford, CLB thành Manchester thất bại trong việc giành vé dự Champions League 2022/23 (đứng thứ 6 trên BXH Ngoại hạng Anh), trắng tay ở cúp FA và dừng bước tại vòng 1/8 Champions League. 

Theo kế hoạch ban đầu, Ralf Rangnick sẽ nắm đội đến hết mùa 2021/22 rồi làm cố vấn thêm 2 năm. Nhưng tới cuối mùa, đôi bên đường ai nấy đi. Lúc bấy giờ, nhà cầm quân người Đức hứng chịu vô số sự ngờ vực, thậm chí cả chỉ trích lẫn chê bai. 

Nhận định bóng đá Áo vs Thổ Nhĩ Kỳ (02h00 ngày 3/7): “Ngựa ô” phi nước đạiNhận định bóng đá Áo vs Thổ Nhĩ Kỳ (02h00 ngày 3/7): “Ngựa ô” phi nước đại
Áo đang được đánh giá là ngựa ô ở giải đấu năm nay sau những màn trình diễn đầy ấn tượng ở vòng bảng. Áo sẽ đụng độ Thổ Nhĩ Kỳ ở vòng 1/8 để cạnh tranh một vé chơi ở tứ kết Euro 2024.
Rangnick tuyên bố cứng trước thềm đấu Thổ Nhĩ Kỳ: Không gì là không thể!Rangnick tuyên bố cứng trước thềm đấu Thổ Nhĩ Kỳ: Không gì là không thể!
HLV Ralf Rangnick đặt quyết tâm cao cùng ĐT Áo tiến sâu tại Euro 2024 trước thềm đấu Thổ Kỹ Nhì ở vòng 1/8.

Tới tháng 4/2024, sau khi Bayern thông báo chia tay Thomas Tuchel vào cuối mùa. Những tin đồn cho rằng Ralf Rangnick sẽ trở thành người thay thế xuất hiện và tạo ra làn sóng ý kiến trái chiều từ NHM “Hùm xám”. Trên trang change.org, 20.613 người đã ký vào đơn kiến nghị có tên: “Chúng tôi muốn Tuchel, không phải Rangnick”. 

Sự hồ nghi tiếp tục đè nặng lên vai Rangnick khi ông trải qua khởi đầu khó khăn cùng tuyển Áo. Trong 6 trận đầu tiên dưới thời HLV mới, “Unsere Burschen” chỉ thắng 1, hòa 1 và thua tới 4. Nhưng sau đó, tình hình dần chuyển biến theo chiều hướng tích cực và tuyển Áo đang hưởng quả ngọt tại Euro 2024. 

Vào lúc này, với màn trình diễn của Áo tại Euro 2024, Ralf Rangnick một lần nữa đang khiến cả châu Âu phải chú ý đến mình. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ronaldo không thể mãi mãi chống lại thời gian

Những giọt nước mắt bắt đầu tuôn rơi. Trước sân vận động kín chỗ tại Frankfurt và số lượng đông đảo khán giả truyền hình trên toàn cầu, Cristiano Ronaldo, VĐV được cho là nổi tiếng nhất hành tinh đang khóc nức nở.

X
top-arrow