Thể dục dụng cụ SEA Games 31 và khát vọng của HLV Trương Minh Sang

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Năm 12/05/2022 19:25(GMT+7)

Zalo

Ba Huy chương vàng không phải mục tiêu quá khó khăn với Đoàn Thể dục dụng cụ Việt Nam tại kỳ SEA Games, nhưng HLV Trương Minh Sang không chỉ nhắm tới vàng.

Khát vọng vươn tầm khu vực

Tại kỳ SEA Games 2019, Thể dục dụng cụ (TDDC) Việt Nam giành 3 tấm HCV, tuy nhiên một trong những niềm hy vọng lớn nhất – Lê Thanh Tùng đã thi đấu không thành công khi chỉ giành HCĐ ở cả 3 nội dung tham dự. Trước đó, Thanh Tùng từng vô địch Thế giới và châu Á 2017, nhưng lại có một kỳ SEA Games không như ý trên đất Philippines.

Tất nhiên, mục tiêu của TDDC Việt Nam trong kỳ đại hội tới đây trên sân nhà là “bảo vệ những thành tích chúng ta đã có và đòi lại những gì đã mất” (HLV Trương Minh Sang). Nhưng những tấm huy chương không phải đích đến cuối cùng.

Ở giải năm nay, đội đặt mục tiêu giành 3 HCV ở các nội dung thế mạnh là Đồng đội, Nhảy chống và Xà kép. Quan trọng hơn, là phải cạnh tranh sòng phẳng với “thiên tài” người Philippines – Carlos Yulo. Ở SEA Games 2019, Yulo khi đó mới 19 tuổi đã giành 7 huy chương, bao gồm 2 HCV và 5 HCB, 2 tháng sau khi giành danh hiệu vô địch thế giới.
 

Carlos Yulo TDDC Philippines
Nhà vô địch Thế giới sinh năm 2000 Carlos Yulo

Tại SEA Games 31, Yulo đang hướng tới mục tiêu giành… 7 huy chương vàng, và sẽ là đối trọng lớn của Đoàn TDDC Việt Nam. Đang trong độ chín của sự nghiệp, VĐV sinh năm 2000 có thể “cân” hết các nội dung thế mạnh của Việt Nam.

HLV Trương Minh Sang chia sẻ: “Mục tiêu 3 HCV năm nay cũng là khó. Mỗi năm, mỗi chu kỳ SEA Games chúng ta phải nhìn thấy sự chuẩn bị của các nước và thuận lợi, khó khăn đưa ra mục tiêu cụ thể. Chúng ta đầu tư, họ cũng đầu tư. Đâu phải chúng ta đi mà họ dừng lại đâu? Thậm chí, họ đầu tư ra sao mình cũng không rõ.

Nếu trong khu vực có một VĐV tài năng, chúng ta cũng phải tốt theo. Nếu chúng ta tiếp cận được bạn ấy thì chúng ta sẽ tiếp cận được đẳng cấp châu Á hay Thế giới. Chứ nếu chúng ta giành vàng SEA Games mà ra châu Á, thành tích chúng ta không bằng ai thì chúng ta chỉ đang ở “ao làng” thôi. Một VĐV đẳng cấp xuất hiện trong khu vực là cơ hội để chúng ta đặt mục tiêu bám theo.

Tiếp cận được VĐV đẳng cấp cũng là cách để nâng cao trình độ. Bằng không tất cả chỉ là "ao làng". Đôi khi chỉ cần một VĐV ở đẳng cấp thế giới là cân bằng thành tích cả một thế hệ. Đối thủ người Philippines cũng có thể là mục tiêu mà chúng ta bám theo. Dù là khó khăn nhưng phải nhìn vào góc tích cực”.

HLV Trưong Minh Sang TDDC
HLV Trưong Minh Sang đặt tham vọng lớn tại kỳ SEA Games 31

Áp lực trên sân nhà

Đối mặt với VĐV hàng đầu thế giới, ăn tập từ nhỏ bên Nhật là một thử thách lớn với các VĐV TDDC của Việt Nam. Chưa kể, việc thi đấu trên sân nhà khiến những áp lực càng đè nặng lên những Đinh Phương Thành hay Lê Thanh Tùng – dù cả 2 đều là những VĐV đẳng cấp, giàu kinh nghiệm và đã giành vé tham dự Olympic 2020. 

Nói về thất bại của Thanh Tùng tại kỳ SEA Games 2019, HLV Trương Minh Sang lý giải: “Thời điểm đó, điểm rơi phong độ của Tùng nằm ở Olympic nên khi đến SEA Games thì đi xuống. Đó là bài học cho ban huấn luyện, cho bản thân tôi. Một phần khác, chính bản thân Tùng cũng áp lực bảo vệ thành tích vì trước đó đã được 3 HCV. 

Lê Thanh Tùng TDDC Việt Nam
Lê Thanh Tùng không thành công ở kỳ SEA Games 2019

Quan trọng nhất của VĐV là ngã ở đâu, đứng lên ở đó, phải hiểu tại sao chúng ta thất bại ở đó để sửa chữa. Trong thể thao, VĐV ở môn nào cũng có thành công và thất bại, cố gắng rút kinh nghiệm ở những giải đấu tiếp theo”.

“Chủ nhà luôn luôn có áp lực” – HLV Minh Sang tiếp tục, “nhưng nếu có sự chủ động, sẽ biến áp lực thành động lực. Chúng ta sẽ tập trung vào những nội dung thế mạnh để bảo vệ và giữ thành quả. TDDC Việt Nam cần tập trung vào thế mạnh, tạo ra lứa VĐV trẻ để tiếp nối thế hệ đàn anh, nhưng ngoài ra cũng phải có những nội dung dự phòng để sẵn sàng cạnh tranh huy chương”.

Bên cạnh những Phương Thành hay Thanh Tùng, ở giải đấu này, TDDC Việt Nam còn có thể đặt niềm tin vào Nguyễn Văn Khánh Phong – VĐV trẻ vừa tranh tài ở giải TDDC Thế giới, tổ chức tại Baku. Sở trường của Khánh Phong là nội dung Vòng treo, giống đàn anh Đặng Nam trong quá khứ.
 

Khánh Phong TDDC
Nguyễn Văn Khánh Phong là niềm hy vọng mới của TDDC Việt Nam

Sau giải đấu này, đội TDDC cũng sẽ chuẩn bị để hướng tới những giải đấu quan trọng trong năm nay, bao gồm ASIAD (mới có thông tin hoãn sang năm 2023) và giải Vô địch Thế giới. Mỗi một giải đấu, đội đều có kế hoạch chuẩn bị và tập trung vào những nội dung gì.

Chỉ còn vài ngày, bộ môn TDDC sẽ tranh tài SEA Games 31 tại Cung Thể thao Quần Ngựa từ 13-16/5, với mục tiêu giành ít nhất 3 HCV. Đó là mục tiêu, cũng là nhiệm vụ để các VĐV TDDC Việt Nam cạnh tranh với Carlos Yulo để vươn tầm khu vực.
 

TDDC Việt Nam chuẩn bị trước thềm SEA GAmes tại Cung Quần ngựa
Các VĐV TDDC Việt Nam chuẩn bị trước thềm SEA GAmes tại Cung Quần ngựa, địa điểm diễn ra nội dung thi đấu chính thức

TDDC Việt Nam chuẩn bị trước thềm SEA GAmes tại Cung Quần ngựa
Mục tiêu của Đoàn TDDC Việt Nam là 3 HCV
Lê Thanh Tùng: Vượt qua nỗi ám ảnh chấn thươngLê Thanh Tùng: Vượt qua nỗi ám ảnh chấn thương
Trải qua một kỳ SEA Games không thành công tại Philippines, Lê Thanh Tùng – nhà vô địch châu Á và Thế giới 2017 môn Thể dục dụng cụ vẫn nhận nhiều kỳ vọng cho...
HLV Trương Minh Sang: Tôi tự hào về các học trò của mìnhHLV Trương Minh Sang: Tôi tự hào về các học trò của mình
HLV Trương Minh Sang bày tỏ sự tự hào dù Lê Thanh Tùng và Đinh Phương Thành đã dừng bước ở Olympic Tokyo 2020.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow