Jude Bellingham: Người mang ADN Real Madrid về ĐT Anh

Tác giả Nam Giang - Thứ Hai 01/07/2024 16:29(GMT+7)

Zalo

Sau mùa giải đầu tiên khoác áo Real Madrid, Jude Bellingham thể hiện đúng tinh thần Los Blancos khi cùng tuyển Anh thi đấu tại Euro 2024. 

Ket qua Anh vs Slovakia: Bellingham Harry Kane toa sang dung luc
 

Bellingham là cầu thủ Real Madrid thứ 3 trong lịch sử dự Euro cùng Anh, sau David Beckham (2004) và Steve McManaman (2000). Nhưng hành trình của chàng trai sinh năm 2003 cùng “Tam sư” ở Euro 2024, có thể sẽ khác với 2 người tiền bối, bởi Bellingham đang mang “ADN” Real Madrid tới tuyển Anh. 

Cứu cả Anh lẫn Real Madrid

“ADN” Real Madrid có thể được hiểu theo nghĩa: CLB này luôn biết cách ghi những bàn thắng có thể định đoạt kết quả trận đấu ở những phút cuối trận hoặc tạo ra những màn lội ngược dòng. Cách chiến thắng theo kiểu “ADN” Real Madrid đôi khi có thể không thuyết phục với một bộ phận khán giả, nhưng sau cùng, đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha vẫn giành được thứ quan trọng nhất và cũng là thứ họ cần nhất: Thắng lợi hoặc điểm số.  

Trong mùa giải trước Euro 2024 (2023/24), cũng là mùa giải đầu tiên của Bellingham trong màu áo Real Madrid, bản hợp đồng trị giá 103 triệu euro tỏa sáng rực rỡ với 36 lần góp dấu giày vào bàn thắng (23 lần “nổ súng” và 13 kiến tạo) rồi giành cả giải thưởng cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Champions League lẫn cầu thủ xuất sắc nhất La Liga. 

Trong 36 lần Bellingham trực tiếp tỏa sáng ở đội chủ sân Santiago Bernabeu mùa vừa qua, có tới 17 lần diễn ra hoặc sau phút 80, hoặc giúp đội bóng của HLV Carlo Ancelotti ngược dòng, hoặc quyết định tỷ số trận đấu và dập tắt hy vọng gỡ hòa của đối thủ. Không chỉ ở cấp CLB, cựu sao Borussia Dortmund còn đưa “ADN” Real Madrid tới với tuyển Anh tại Euro 2024. 

Jude Bellingham Người mang ADN Real Madrid về ĐT Anh 1
 

Phút 90+5, tức phút bù giờ áp chót trong trận “Tam sư” gặp Slovakia tại vòng 1/8, khi Anh đang bị đối thủ dẫn 1 bàn và đối mặt nguy cơ phải dừng cuộc chơi sớm, Bellingham lên tiếng với siêu phẩm xe đạp chổng ngược. Bàn thắng vàng của số 10 khiến Martin Dubravka chỉ biết đứng chôn chân, bất lực nhìn bóng bay vào lưới và đưa thầy trò HLV Gareth Soutgate trở lại từ “cõi chết”. 

Đây không phải lần đầu tiên Bellingham “cứu sống” Anh ở Euro năm nay. Ngay trận ra quân (ngày 17/6), siêu sao thuộc biên chế Real Madrid là chủ nhân của bàn thắng duy nhất, giúp đại diện tới từ xứ sở sương mù giành 3 điểm trước Serbia. Tính tới sau vòng 16 đội, Bellingham đang cùng đội trưởng Harry Kane dẫn đầu danh sách làm bàn của toàn đội khi mỗi cầu thủ đang có 2 lần xé lưới đối phương. 

Bàn thắng muộn mừng tuổi mới và hơn thế nữa

Bellingham sinh ngày 29/6/2003. Trận đấu giữa Anh và Slovakia diễn ra ngày 30/6. Pha lập công của cựu tiền vệ Birmingham City có thể được xem như món quà mà Bellingham tự dành tặng cho bản thân trong ngày sinh nhật muộn, muộn như những bàn thắng cuối trận của anh trong màu áo Real Madrid mùa bóng vừa rồi. 

Pha “nổ súng” này không chỉ đánh dấu ngày Bellingham bước sang tuổi 21, mà còn giải tỏa phần nào áp lực cho chàng trai người Anh. Trước khi làm rung mảnh lưới của Slovakia, Bellingham phải hứng chịu những ý kiến trái chiều. 

Jude Bellingham xuất sắc thế nào trước Slovakia?Jude Bellingham xuất sắc thế nào trước Slovakia?
Jude Bellingham là người hùng của tuyển Anh trước Slovakia, anh ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Tam sư ở phút 90+5, qua đó buộc trận đấu phải đá thêm giờ.
Anh 2-1 Slovakia: Dấu ấn Rice-Bellingham và sức mạnh của sự tự tônAnh 2-1 Slovakia: Dấu ấn Rice-Bellingham và sức mạnh của sự tự tôn
Trong khoảnh khắc tưởng chừng như Anh đã phải nhận thất bại, với tinh thần không bỏ cuộc, Jude Bellingham cùng các đồng đội đã trở về từ cõi chết và giành tấm vé vào vòng tứ kết.

Một số chuyên gia cho rằng số 10 chơi thiếu hiệu quả trong 2 trận hòa Đan Mạch 1-1 và hòa Slovenia 0-0 tại vòng bảng. Những cựu cầu thủ như Didi Hamann, Thomas Sorensen, Jason Cundy, Michael Bridges, Jamie O’Hara… bình luận Gareth Southgate nên cho Bellingham ngồi dự bị ở vòng 1/8 để nhường suất đá chính cho những cái tên khác như Cole Palmer, Anthony Gordon hay Phil Foden. 

Báo chí Anh (ESPN, Daily Mail, The Guardian…) cũng nổ ra cuộc tranh cãi về việc Bellingham có xứng đáng tiếp tục đá chính hay không. Thậm chí, nhà báo Jacob Steinberg còn viết: “Anh cần thay đổi, cụ thể là loại bỏ Bellingham ra khỏi đội hình xuất phát” trên The Guardian. 

Thậm chí, tới khi trận đấu đã trôi đến 15 phút cuối, Bellingham vẫn đứng giữa lằn ranh tranh cãi. Bằng chứng là trong phòng họp báo sau trận, Gareth Southgate thừa nhận BHL đã nghĩ đến việc rút tiền vệ 21 tuổi ra khỏi sân khi hiệp 2 chỉ còn khoảng 15 phút. Nhưng phải tới tận phút 106, tức hiệp phụ thứ 2, Bellingham mới phải rời sân (nhường chỗ cho Ezri Konsa). 

Sau tất cả, Bellingham khiến người Anh bùng nổ. Siêu sao thuộc biên chế Real Madrid cũng “bỏ túi” giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận, trong ngày đầu tiên của tuổi mới, trong bối cảnh mình đang phải hứng chịu những ánh mắt hoài nghi. Sau khi trận đấu khép lại, Bellingham cũng đáp trả những lời chỉ trích nhắm vào mình.

Jude Bellingham Người mang ADN Real Madrid về ĐT Anh 2
 

Bellingham đã đập tan những hoài nghi, như cách anh từng làm vậy ở Real Madrid hồi đầu mùa 2023/24. Lúc bấy giờ, khi mới chân ướt chân ráo tới Bernabeu, người ta đặt dấu hỏi về khả năng thích nghi của một cầu thủ mới 20 tuổi trong lần đầu tiên anh chơi bóng ở Tây Ban Nha. Nói cách khác, họ nghi ngờ về kinh nghiệm của Bellingham. Nhưng không chỉ hòa nhập nhanh với môi trường mới, tiền vệ sinh năm 2003 còn ghi bàn liên tục ở cả CLB lẫn ĐTQG. 

Cái kết khác cho Bellingham?

Bellingham không phải ngôi sao Real Madrid đầu tiên có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của Anh tại các kỳ Euro. Trước đây từng có 2 trường hợp của McManaman và Beckham. Và kỳ Euro diễn ra khi họ đang đầu quân cho Los Blancos đều khép lại theo cách đáng quên. 

McManaman ghi 1 bàn vào lưới Bồ Đào Nha ở Euro 2000, nhưng không thể giúp thầy trò HLV Kevin Keegan vượt qua vòng bảng. Sau 3 trận đấu, Anh năm ấy chỉ đứng thứ 3 bảng A với 3 điểm, kém đội nhì bảng là Romania 1 điểm. McManaman ở thời điểm đó có lẽ chỉ biết ước khi chứng kiến Nicolas Anelka và Christian Karembeu – 2 đồng đội của mình ở CLB – nâng cúp cùng Pháp. 

Mọi thứ cũng chẳng khá khẩm hơn với Beckham – đội trưởng của Anh tại Euro 2004. Số 7 đá hỏng quả luân lưu đầu tiên trong trận gặp Bồ Đào Nha ở tứ kết. Cú sút lên trời của Beckham là một trong những nguyên nhân khiến Anh thua và thất bại trong việc giành vé vào bán kết. Cựu sao Manchester United bị coi như tội đồ của “Tam sư” và phải hứng chịu “búa rìu” dư luận. Trước đó, ở vòng bảng, Beckham còn đá hỏng quả penalty ở phút 73 ngay lượt trận ra quân, khiến đội bóng của HLV Sven-Goran Eriksson thua Pháp 1-2. Euro 2004 là một trong những giải đấu buồn nhất sự nghiệp của Beckham. 

Trở lại với năm 2024, liệu cái kết của Bellingham có khác so với McManaman và Beckham? Liệu chàng trai sinh năm 2003, với “ADN” Real Madrid đã được thể hiện, có thể giúp Anh vô địch Euro 2024, như cái cách anh vừa giúp CLB của chủ tịch Florentino Perez vô địch Champions League?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow