Anh 2-1 Slovakia: Dấu ấn Rice-Bellingham và sức mạnh của sự tự tôn

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Hai 01/07/2024 09:55(GMT+7)

Zalo

Trong khoảnh khắc tưởng chừng như Anh đã phải nhận thất bại, với tinh thần không bỏ cuộc, Jude Bellingham cùng các đồng đội đã trở về từ cõi chết và giành tấm vé vào vòng tứ kết.

rice bellingham
 

Trước khi bước vào trận đấu gặp Slovakia trong khuôn khổ vòng 1/8 thuộc Euro 2024, trong cuộc nói chuyện ở chương trình Lions Den, tiền vệ Jude Bellingham cho rằng tuyển Anh đã không thi đấu đúng với phong độ trong 3 lượt trận vòng bảng, đồng thời cho rằng đối đầu Slovakia là cơ hội giúp “Tam sư” tìm lại phong độ vốn có. “Bạn có thể chơi không đúng với những màn trình diễn thường ngày, nhưng điều quan trọng rằng một khi đã đại diện cho quốc gia, mang chiếc logo này trên ngực áo, bạn không bao giờ được bỏ cuộc”, cầu thủ sinh năm 2003 chia sẻ.

Phút 90+4 trong trận cầu trên sân Arena AufSchalke, khi thời gian chỉ còn được tính bằng giây, từ một pha ném biên, bóng tìm tới Bellingham sau pha đánh đầu của Marc Guehi. Tiền vệ mang áo số 10 xuất thần thực hiện cú đá “xe đạp chổng ngược” gây bùng nổ cầu trường và đưa Anh trở về từ cõi chết. Bellingham đã không bỏ cuộc, và cống hiến tất cả, bỏ ngoài tay những lời phàn nàn về màn trình diễn của anh trong hiệp 1.

Sau 120 phút, ngôi sao của Real Madrid có 2/3 lần qua người thành công, sở hữu 1 lần thắng thế khi trên chấp trên không, thực hiện thành công 4/4 pha tắc bóng và có 3 lần giành lại quyền kiểm soát bóng. Bellingham được WhoScored chấm 7.8 điểm - cao nhất trận và ngang bằng với Declan Rice.

Trên thực tế, xuyên suốt trận đấu, Slovakia đã làm khá tốt việc chia cắt Bellingham với các vệ tinh xung quanh. Với lớp phòng thủ 3 người đầu tiên ở tuyến trên gồm Haraslin-Strelec-Schranz án ngữ ngay trước hàng thủ “Tam sư”, bóng thường xuyên phải được luân chuyển qua 2 cánh khi tuyển Anh tấn công bởi không gian tuyến giữa đã bị Slovakia bó hẹp một cách tối đa. Jude Bellingham trong nhiều thời điểm phải lui về vòng tròn giữa sân để phối hợp cùng các đồng đội, tìm cách thoát khỏi sự đeo bám của hậu vệ đối phương.

Anh 2-1 Slovakia Dấu ấn Rice-Bellingham và sức mạnh của sự tự tôn 1
Tuyến giữa của Anh bị bộ 3 tiền đạo Slovakia chia cắt


Tuy vậy, trong ngày tâm lý tuyển Anh chạm đáy, nhất là sau khi nhận phải bàn thua đầu tiên, những pha bóng build up từ hàng thủ luôn gặp những sai số. Sai lầm đáng trách nhất nằm ở bàn thua duy nhất của “Tam sư”, khi cặp đôi trung vệ John Stones-Marc Guehi mắc lỗi giao tiếp khi theo kèm cùng 1 người là Ivan Schranz, mở ra khoảng trống để David Strelec băng xuống zone 14. Ngoài ra, trong thời gian có mặt trên sân, Kieran Trippier và Kyle Walker thường xuyên thực hiện những đường chuyền lỗi, và một trong số đó suýt dẫn tới cơ hội có thể mang đến bàn thắng cho đối thủ.

Anh 2-1 Slovakia Dấu ấn Rice-Bellingham và sức mạnh của sự tự tôn 2
Lỗi giao tiếp khi cả Stones và Guehi cùng băng lên tranh chấp với Schranz.

Khi các đồng đội đều gặp phải những vấn đề, Declan Rice lại là cầu thủ thi đấu ổn định và bền bỉ nhất suốt 120 phút. Trong khoảng thời gian chinh chiến tại Euro 2024, tiền vệ của Arsenal đã nhận về những chỉ trích không đáng có. Đầu tiên, Rice bị đồng đội cũ James McClean gọi là mẫu cầu thủ bị thổi phồng tài năng và chưa chạm đến ngưỡng world-class. Đáp lại, tiền vệ 25 tuổi nói: “Tôi sẽ không ngồi đây và phản bác lại McClean bởi chúng tôi đang ở những giai đoạn khác nhau trong sự nghiệp. Anh ấy đã 35 tuổi, còn tôi chỉ mới 25”. Kế đến, khoảng 3 ngày trước, huyền thoại Paul Scholes đã đăng tải một story trên Instagram với ngụ ý rằng Rice nên chạm bóng ít hơn trong các trận đấu.

Không công kích và không tỏ thái độ, Rice đáp trả những lời phàn nàn về anh ngay tại trận đấu gặp Slovakia. Tiền vệ mang áo số 4 liên tiếp chủ động thực hiện các pha tắc bóng ngăn đối thủ phản công trong hiệp 1 và luôn xuất hiện ở những điểm nóng. Sang hiệp 2, sau khi HLV Southgate chỉ đạo Trippier chơi nhô cao như một tiền vệ cánh nhằm hỗ trợ Phil Foden, Rice thường xuyên lui về trám vào vị trí hậu vệ cánh của Trippier và hợp với cặp trung vệ triển khai bóng từ tuyến dưới.

Anh 2-1 Slovakia Dấu ấn Rice-Bellingham và sức mạnh của sự tự tôn 3
Rice kéo về chơi như một hậu vệ

Anh 2-1 Slovakia Dấu ấn Rice-Bellingham và sức mạnh của sự tự tôn 4
Việc Foden di chuyển vào half space mở ra khoảng trống cho Trippier.

Kết thúc trận đấu, Rice có 109 lần chạm bóng - nhiều nhất đội hình tuyển Anh (trừ 2 trung vệ), có 1 pha qua người, sở hữu 4/4 pha tắc bóng thành công, 2 pha cản phá và 2 lần tranh chấp trên không. Tiền vệ 25 tuổi tung ra tổng cộng 89 đường chuyền với tỷ lệ thành công 90%. Dù cho trước trận đấu có thông tin rằng Rice gặp vấn đề về thể lực, cầu thủ mang áo số 4 vẫn hoạt động như một động cơ vĩnh cửu và giúp “Tam sư” có được sự đảm bảo ở mặt trận phòng ngự trong ngày bộ tứ hậu vệ đều chơi dưới sức.

Anh 2-1 Slovakia Dấu ấn Rice-Bellingham và sức mạnh của sự tự tôn 5
Bản đồ nhiệt của Rice

Phút đầu tiên ở hiệp phụ thứ 1, Harry Kane chính thức lên tiếng với pha đánh đầu xé lưới thủ thành Martin Dubravka. Với pha lập công trên, Kane đã có tổng cộng 14 bàn thắng ở cả World Cup lẫn Euro. Trong lịch sử, chỉ có 4 cầu thủ đạt thông số tốt hơn ngôi sao 30 tuổi (C. Ronaldo - 22 bàn, Miroslav Klose - 19 bàn, Gerd Muller - 18 bàn và Jurgen Klinsmann - 16 bàn). Tuy vậy, đội trưởng “Tam sư” cần phải tạo nhiều ảnh hưởng hơn trong các trận đấu tiếp theo, khi cả 2 cánh tuyển Anh đều bị khóa chặt trong trận đấu hôm nay.

Một lần nữa, tương tự 3 trận đấu vòng bảng, may mắn lại đứng về phía tuyển Anh. Tuy vậy, đoàn quân của HLV Southgate cần nhiều hơn là may mắn ở tứ kết, bởi nếu cứ tiếp tục thi đấu vô hồn như các trận cầu đã qua, viễn cảnh “Tam sư” về nước và Southgate “bay ghế” chắc chắn là điều sẽ phải xảy ra, nếu á quân Euro 2020 dừng chân ở vòng đấu 8 đội mạnh nhất. 

Trong một tập thể với quá nhiều ngôi sao, hóa ra việc chơi bóng đơn giản là tỏ ra khó khăn hơn bao giờ hết. Tuy vậy, một khi đã bị chạm vào lòng tự tôn, đơn cử như Bellingham hay Rice, một cầu thủ lớn sẽ biết cách đáp trả bằng màn trình diễn trên sân. Hôm nay, cặp đôi tuyến giữa của “Tam sư” đã lên tiếng, và chắc hẳn CĐV tuyển Anh còn mong chờ nhiều gương mặt khác bước lên tỏa sáng đúng như kỳ vọng của mọi người.

Win it or lose it, Southgate?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow