Jude Bellingham: Cờ đến tay phải phất!

Tác giả Hoài Thuận - Thứ Bảy 13/07/2024 14:09(GMT+7)

Zalo

Số 10 của ĐT Anh đứng trước cơ hội trở thành người trẻ thứ hai lịch sử nâng cao Quả Bóng Vàng thế giới. Để làm được điều đó, anh phải thể hiện tốt ở cửa ải cuối cùng - như thể màn cuối trong game khi quái vật đáng sợ đã ra mặt. Đặc biệt hơn, anh… không nhất thiết phải chiến thắng ở màn cuối ấy để đạt sở nguyện?!

Jude Bellingham Cờ đến tay phải phất! 1
 

Bởi như BLV Anh Quân nhận định gần đây: “Nếu tuyển Anh lọt vào Chung kết EURO, Bellingham có 60% chiến thắng trong cuộc đua Quả bóng Vàng”. Trong bối cảnh các đồng đội cũ và mới ở Real Madrid - Vinicius, Toni Kroos và Kylian Mbappe lần lượt hụt hơi với các thất bại cùng tuyển Brazil, Đức và Pháp, khó ai còn đủ điều kiện cạnh tranh với Bellingham lúc này, kể cả Rodri. Điều anh còn thiếu là một dấu ấn đáng nhớ ở trận chung kết để thuyết phục những người bình chọn.

Bàn đạp của Bellingham

Cuộc đua Quả Bóng Vàng 2024 trở nên khó đoán và cởi mở nhất trong 10 năm qua, như hệ quả tất yếu sau thời của hai siêu nhân Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Ở đoạn đầu kỷ nguyên mới của những “người phàm”, chưa có ứng viên nào vượt trội toàn diện so với phần còn lại. Bởi vậy, đây mới là lúc những người bình chọn phải thực sự nhọc công (thay vì tương đối dễ bầu như trong hai thập kỷ trước). Giờ là lúc phải “nâng lên đạp xuống”, phải cân đo đong đếm từng yếu tố để chọn ra người đứng đầu thế giới bóng đá trong một năm.

Trong bối cảnh ấy, bàn đạp đua danh hiệu của Bellingham tương đối chắc chắn: Màn trình diễn tổng thể ở cấp CLB và thành tích chấp nhận được cùng ĐTQG.

“Có những yếu tố trong lối chơi của cậu ấy khiến tôi nhớ đến Zinedine Zidane. Một trong số đó là khả năng cầm bóng phi thường. Zidane giỏi hơn về kỹ thuật nhưng Bellingham tạo ra điểm khác biệt riêng bằng việc kết hợp yếu tố này với cách xâm nhập vòng cấm”.

Đó là nhận định của HLV Carlo Ancelotti khi cầu thủ Stourbridge lập cú đúp trong chiến thắng 4-0 của Real Madrid trước Girona hồi tháng Hai. Ít ai ngờ Bellingham sẽ được so sánh với một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời ngay trong đoạn đầu sự nghiệp ở Real Madrid.

Jude Bellingham Cờ đến tay phải phất! 2
Jude Bellingham

Từ chỗ thường xuyên hoạt động trong bộ đôi tiền vệ trung tâm ở Dortmund, Bellingham chững chạc bất ngờ khi tỏa sáng ở vị trí cao hơn. Anh đóng góp vào 25 bàn ở La Liga (ghi 19, kiến tạo 6 bàn) và đóng góp vào 9 bàn chỉ sau 11 trận ở Champions League (ghi 4, kiến tạo 5 bàn).

Cập bến Santiago Bernabeu với giá 88,5 triệu Bảng, Bellingham vượt qua kỳ vọng khi giành danh hiệu Cầu thủ Xuất sắc nhất La Liga, Cầu thủ trẻ Xuất sắc nhất Champions League và được bầu vào đội hình tiêu biểu của cả hai giải.

Jude Bellingham Cờ đến tay phải phất! 3
 

Tính riêng ở La Liga, chỉ có Alexander Sorloth của Villarreal (23 bàn) và Artem Dovbyk của Girona (24 bàn) lập công nhiều hơn Bellingham (19) mùa rồi. Và trên phương diện này, cầu thủ người Anh đặc biệt xuất sắc ở 1/3 cuối sân. Thành quả của anh cũng vượt xa chỉ số bàn thắng kỳ vọng (chỉ 11,2 bàn cả mùa) và đứng thứ 7 cả giải về số lượng cú sút trúng đích (35).

Khả năng sáng tạo của Bellingham cũng đáng chú ý khi tạo ra 48 cơ hội ăn bàn và chuyền chính xác 481 lần ở khu vực 1/3 cuối sân ở La Liga. Khả năng kéo bóng về phía trước là yếu tố quan trọng trong lối chơi của anh, phản ánh qua 50 lần qua người thành công tại giải VĐQG.

Cuối cùng ở phương diện phòng ngự, Bellingham tỏ ra hiệu quả trong nỗ lực đoạt quyền kiểm soát bóng. Chỉ Lucas Ocampos của Sevilla (33 lần) đã giành lại bóng nhiều lần hơn ở khu vực tấn công so với Bellingham (29 lần).

Cáo trong hình hài sư tử

Nhà báo Anh Ngọc có liên tưởng rất hay khi viết về đội tuyển Anh trong hành trình ký sự EURO 2024: “Lì lợm và bản lĩnh hơn, như một con cáo chỉ chờ con mồi sơ hở là vồ lấy nó, Anh đã đánh bại Hà Lan theo cách ấy, trong trận đấu hay nhất của họ kể từ đầu giải”.

Trong đội hình “cáo đội lốt sư tử” ấy, Bellingham có đóng góp nổi bật, cũng như phát huy được chất “cáo” ở một số thời điểm quan trọng.

Đó là cầu thủ đã có 35 lần khoác áo tuyển Anh, sau màn ra mắt khi mới 17 tuổi vào tháng 11/2020. Bellingham được HLV Gareth Southgate triệu tập dự EURO 2020 và góp mặt trong trận mở màn gặp Croatia, khiến anh trở thành cầu thủ trẻ nhất từng ra sân cho Tam Sư ở EURO hoặc World Cup (khi mới 17 tuổi 349 ngày).

Cựu sao Birmingham City chỉ vào sân thay người 3 trận ở giải đấu đó, nhưng rất nhanh thôi, trở thành trụ cột của ĐTQG ở World Cup 2022. Trên đất Qatar, Bellingham đã mở tỷ số cho tuyển Anh với pha đánh đầu phá vỡ thế bế tắc trong trận ra quân thắng Iran 6-2. Và thật trùng hợp, cũng chính Bellingham là người Anh đầu tiên điền tên lên bảng tỷ số ở EURO 2024. Pha lập công duy nhất giúp Tam Sư vượt qua Serbia ấy, nâng tổng bàn của anh cho ĐTQG lên con số 4.

Cần biết, Bellingham mới là cầu thủ Anh thứ hai trong lịch sử ghi bàn ở cả World Cup lẫn EURO trước tuổi 21 - sau trường hợp của Michael Owen tại World Cup 1998 và EURO 2000. Theo thống kê, anh cũng là người thứ năm mở tài khoản cho Tam Sư ở hai giải đấu lớn khác nhau, sau các trường hợp của Sir Bobby Charlton, Alan Shearer, Gary Lineker và Bryan Robson. Và, trong trận hòa 1-1 trước Đan Mạch, Bellingham cũng trở thành cầu thủ Tam Sư đầu tiên ra sân 10 lần ở một giải đấu lớn khi chưa đầy 21 tuổi.

Jude Bellingham Cờ đến tay phải phất! 4
 

Không ngoa khi nói, nhờ Bellingham mà tuyển Anh mới có vé vào Tứ kết EURO 2024 - với siêu phẩm gỡ hòa trong thời điểm tuyệt vọng trước Slovakia. Anh lạnh lùng thực hiện thành công quả phạt đền trong chiến thắng ở loạt luân lưu trước Thụy Sĩ, rồi chơi trọn 90 phút góp công giúp Tam Sư vượt qua Hà Lan để lọt vào chung kết EURO.

“Tôi nghiêng về Jude Bellingham trong cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng vì cậu ấy hay tỏa sáng được ở những khoảnh khắc được mong chờ. Có thể ở Champions League, người ta chưa nhìn thấy được những khoảnh khắc lớn nhất của Jude. Nhưng mà nói thế thôi, chúng ta vẫn nhớ được những tình huống đỡ bước 1 rất hay của Jude, hoặc những pha chuyền bóng kiến tạo cho Vinicius ghi bàn”, Anh Quân phân tích.

Nếu giành danh hiệu Cầu thủ Xuất sắc nhất thế giới, Bellingham sẽ trở thành cầu thủ trẻ thứ hai từng nhận vinh dự này, chỉ sau Cristiano Ronaldo (chỉ mới 21 tuổi 96 ngày khi lần đầu nâng Quả bóng Vàng). Jude, người vừa thổi nến sinh nhật lần thứ 21 vào ngày 29/6 vừa qua, có thể làm nên lịch sử tại buổi lễ dự kiến diễn ra vào ngày 28/10 sắp tới.

Dani Olmo: Người Tây Ban Nha đặc biệt và cái duyên với nước ĐứcDani Olmo: Người Tây Ban Nha đặc biệt và cái duyên với nước Đức
Dani Olmo và David Raya là 2 cầu thủ dự Euro 2024 của tuyển Tây Ban Nha chưa từng thi đấu tại La Liga, nhưng câu chuyện của tiền đạo sinh năm 1998 đặc biệt hơn cả. 
Nhận định Tây Ban Nha vs Anh (02h00 ngày 15/07): Kỷ lục cho La Roja hay lần đầu cho Tam sư?Nhận định Tây Ban Nha vs Anh (02h00 ngày 15/07): Kỷ lục cho La Roja hay lần đầu cho Tam sư?
Nhận định Tây Ban Nha vs Anh nghiêng một chút về phía La Roja, với những gì hai đội đã thể hiện từ đầu giải đấu, diễn biến trận chung kết Euro 2024 sẽ rất khó lường.

Phản bác & tranh luận

Trong bối cảnh mới của cuộc đua Quả bóng Vàng, nơi khoảng cách giữa người về nhất và nhì có thể chỉ là 60-40 hay thập chí là 55-45, tranh cãi nổ ra là chắc chắn. Không hề khó tìm ra những phản biện hạ thấp cơ hội chiến thắng của Bellingham. Ngoài hai khoảnh khắc lóe sáng, màn trình diễn tổng thể của anh ở EURO là chưa đủ thuyết phục; và anh cũng không thể rực sáng ở vòng knock-out Champions League mùa rồi. Bellingham không vượt trội; anh còn thiếu ổn định và còn chặng đường dài để trở thành một quái vật đáng sợ ở mọi trận đấu lớn.

Song như đã nói, khi so bó đũa chọn cột cờ, Bellingham vẫn là cái tên tiềm năng nhất. Nhìn tổng thể kể cả lúc xuống phong độ trong mùa giải qua, Bellingham vẫn có mức sàn tương đối nhỉnh hơn phần còn lại.

Jude Bellingham Cờ đến tay phải phất! 5
 

Sự thất vọng khi nhìn vào màn trình diễn tổng thể của Bellingham ở vòng knock-out Champions League mùa trước dễ khiến người ta quên rằng, chính anh đã chuyền quả quyết định cho Vinicius “đóng hòm” chiến thắng 2-0 trước Dortmund ở chung kết. Pha dọn cỗ đó không hào nhoáng bằng cú đúp giúp Real ngược dòng thắng 2-1 Barcelona ở El Clasico, nhưng vẫn là chỉ dấu cho thấy anh có tố chất lên tiếng ở những thời khắc đặc biệt. Vũ khí ấy chỉ chưa ổn định và cần thời gian mài dũa thêm.

Sau pha ngã bàn đèn củng cố cho tố chất ngôi sao, giờ là lúc Bellingham để lại thêm một dấu ấn đáng kể khác, ở một dịp đặc biệt khác, và cũng là cơ hội lớn nhất cuộc đời: Tam Sư chỉ mới một lần lên đỉnh vinh quang ở giải đấu lớn là World Cup 1966 và chưa từng vô địch EURO. Thậm chí khi ra ngoài hòn đảo của họ, ĐT Anh cũng… chưa vào chung kết bất kỳ giải lớn nào (chung kết EURO 2020 được tổ chức ở Wembley).

Tiếng nói lịch sử cùng quái vật cực mạnh ở màn cuối, chính là ngọn núi lớn cuối cùng mà người muốn đoạt Quả bóng Vàng phải leo qua.

Hoài Thuận (tổng hợp)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow