Dani Olmo: Người Tây Ban Nha đặc biệt và cái duyên với nước Đức

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 12/07/2024 13:19(GMT+7)

Zalo

Dani Olmo và David Raya là 2 cầu thủ dự Euro 2024 của tuyển Tây Ban Nha chưa từng thi đấu tại La Liga, nhưng câu chuyện của tiền đạo sinh năm 1998 đặc biệt hơn cả. 

Dani Olmo toa sang trong mau ao tuyen Tay Ban Nha
 

Trong danh sách dự Euro 2024 của Tây Ban Nha, Raya và Olmo là 2 trường hợp hiếm hoi chưa từng đặt chân đến La Liga. Thủ môn sinh năm 1995 ăn tập ở đội bóng địa phương Cornella trước khi bắt đầu sang Anh gia nhập học viện Blackburn Rovers năm 2012. Hiện tại, Raya vẫn chinh chiến ở xứ sương mù khi thuộc biên chế Arsenal. 

Với Olmo, mảnh đất giúp anh thăng tiến là Croatia và Đức – nước chủ nhà Euro 2024. Và tại Đức, Olmo đang chơi một trong những giải đấu hay nhất sự nghiệp cũng như thể hiện cái duyên của mình với Quốc gia này. 

Olmo đang thăng hoa trên đất Đức

Bàn thắng giúp Tây Ban Nha dẫn trước Pháp 2-1 ở phút 25 trận bán kết diễn ra rạng sáng 10/7 là pha lập công thứ 3 của Olmo tại Euro 2024. Ngoài 3 lần “nổ súng”, số 10 còn có 2 kiến tạo. Tính tới sau trận Tây Ban Nha 2-1 Pháp, Olmo là cầu thủ có số lần góp dấu giày vào bàn thắng nhiều nhất Euro năm nay (5), dù anh chỉ đứng thứ… 11 trong danh sách các tuyển thủ La Roja có số phút thi đấu cao nhất (341 phút, chỉ đá chính vỏn vẹn 2 trận trên 5 lần ra sân). Ở kỳ Euro trước, anh chỉ có 3 kiến tạo dù được ra sân nhiều hơn (378 phút). 

Olmo không cần số lượng để tạo nên chất lượng. Ngôi sao 26 tuổi thi đấu ít nhưng vẫn tạo ra nhiều dấu ấn. Olmo đóng vai dự bị từ đầu giải. Số 10 không thể chen chân vào bộ ba tấn công Nico Williams – Lamine Yamal – Alvaro Morata, cũng chẳng thể có suất đá chính nơi tuyến giữa khi Pedri – Fabian Ruiz – Rodri vẫn ở đó. 

Dani Olmo Người Tây Ban Nha đặc biệt và cái duyên với nước Đức 1
 

Olmo chỉ góp mặt trong đội hình xuất phát trong trận gặp Albania – trận đấu mà HLV Luis de la Fuente chỉ sử dụng đội hình phụ do Tây Ban Nha đã chắc suất đi tiếp và trận bán kết gặp Pháp. Nghe qua có vẻ to tát nhưng thực tế, anh được trao cơ hội do Pedri dính chấn thương trong trận thắng Đức và không thể xung trận ở vòng tiếp theo. 

Thậm chí, Olmo còn không ghi bàn ở vòng bảng. Cả 3 lần xé lưới đối phương của anh đều diễn ra ở vòng đấu loại trực tiếp. 2 trên 3 bàn thắng của Olmo mang tính chất quyết định số phận của Tây Ban Nha. Gồm 1 bàn vào lưới Pháp kể trên và 1 bàn vào lưới Đức ở tứ kết. 

Olmo không chỉ đang trình diễn phong độ cao, anh còn chứng tỏ được bản lĩnh và tinh thần thép ở những thời điểm La Roja cần những nhân tố có thể tạo ra sự khác biệt. Trong chiến thắng 2-1 trước Đức, Olmo còn góp 1 kiến tạo cho Mikel Merino ấn định thắng lợi 2-1 ở phút 119. Sau khi trận đấu kết thúc, tiền đạo sinh năm 1998 nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất. Whoscored đang chấm Olmo số điểm 7.95, cao nhất toàn đội. 

Dani Olmo Người Tây Ban Nha đặc biệt và cái duyên với nước Đức 2
 

Không chỉ từ kép phụ thành kép chính, Olmo còn đột phá từ cầu thủ dự bị thành một trong những ngôi sao sáng nhất Euro 2024. 

Cái duyên với nước Đức

Ngày Olmo “hành hạ” tuyển Đức (trận tứ kết ngày 5/7) trên chính đất Đức (sân MHPArena (Stuttgart) tượng trưng cho cái duyên với Quốc gia này của anh. Olmo bắt đầu hành trình chơi bóng chuyên nghiệp năm 2015, trong màu áo Dinamo Zagreb (Croatia) sau khi rời lò La Masia (Barcelona). Cũng tại Dinamo Zagreb, cầu thủ sinh năm 1998 có lần đầu tiên được triệu tập lên ĐTQG (năm 2019). 

Tuy nhiên, RB Leipzig lại là nơi Olmo trưởng thành. Tại CLB nước Đức, số 25 đạt đỉnh về giá trị chuyển nhượng (50 triệu euro trên Transfermarkt), có lần đầu tiên đặt chân đến top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu (Bundesliga) và lần đầu tiên được trải nghiệm cảm giác hít thở bầu không khí tại vòng đấu loại trực tiếp Champions League. Khi còn ở Croatia, Olmo chỉ đá vòng bảng.

Dani Olmo Người Tây Ban Nha đặc biệt và cái duyên với nước Đức 3
 

HLV của Leipzig khi tân binh 21 tuổi đá trận ra mắt (trận hòa Borussia Monchengladbach 2-2 ngày 2/2/2020) cũng mang quốc tịch Đức (Julian Nagelsmann). Nhờ phong độ tại Leipzig, anh được HLV Luis Enrique gọi dự giải đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp cấp ĐTQG (Euro 2020). Sau đó là World Cup 2022 và hiện tại là Euro 2024. 

Tây Ban Nha và Croatia là điểm bắt đầu của Olmo, nhưng Đức mới là nơi nâng tầm anh.

Bóng đá Đức là môi trường từng giúp Olmo có 3 lần giành danh hiệu (cúp Quốc gia Đức 2021/22, 2022/23 và siêu cúp Đức 2023). Và giờ đây, với việc chơi bùng nổ, giúp Tây Ban Nha vào chung kết Euro 2024, anh có thể sẽ có lần thứ 4 nâng cúp tại Quốc gia này. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow