Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Nhận định Tây Ban Nha vs Anh (02h00 ngày 15/07): Kỷ lục cho La Roja hay lần đầu cho Tam sư?

Chủ Nhật 14/07/2024 14:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhận định Tây Ban Nha vs Anh nghiêng một chút về phía La Roja, với những gì hai đội đã thể hiện từ đầu giải đấu, diễn biến trận chung kết Euro 2024 sẽ rất khó lường.

Nhận định bóng đá Tây Ban Nha vs Anh: Căng thẳng tột độ

Tuyển Anh đã ngược dòng đánh bại Hà Lan 2-1 ở trận bán kết còn lại, qua đó gặp Tây Ban Nha trong trận chung kết Euro 2024. Đây là lần thứ 3 trong 2 năm gần đây, hai quốc gia này gặp nhau trong những trận chung kết. Vào năm ngoái, U21 Anh đã đánh bại U21 Tây Ban Nha với tỷ số 1-0 để vô địch giải U21 châu Âu. Đây là danh hiệu đầu tiên của Tam sư tại Giải vô địch U21 châu Âu kể từ năm 1984, Curtis Jones là người ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Nhận định Tây Ban Nha vs Anh (02h00 ngày 1507) Kỷ lục cho La Roja hay lần đầu cho Tam sư 1
 Anh vào chung kết Euro 2024 sau chiến thắng 2-1 trước Hà Lan ở bán kết

Cũng vào năm ngoái, nữ Anh và nữ Tây Ban Nha gặp trong trận chung kết World Cup nữ. Tây Ban Nha đã giành chiến thắng 1-0 nhờ bàn thắng duy nhất của Olga Carmona. Mỗi bên có một chiến thắng vào năm ngoái, điều đó khiến trận chung kết Euro 2024 giữa đội tuyển nam của hai nước được chờ đợi rất nhiều. Nhận định Tây Ban Nha vs Anh nghiêng một chút về phía La Roja, với những gì hai đội đã thể hiện từ đầu giải đấu, diễn biến trận chung kết sẽ rất khó lường.

Trước khi VCK Euro 2024 diễn ra, Đức, Pháp, Anh và Bồ Đào Nha là những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch, trong khi Tây Ban Nha không được đánh giá quá cao, đặc biệt là sau những thất bại gần đây của họ tại các giải đấu lớn. Tuy nhiên, La Roja đã khiến tất cả phải bất ngờ với một lối chơi tấn công đẹp mắt và hiệu quả. Thầy trò De la Fuente vượt qua bảng tử thần với Italia, Croatia và Albania với thành tích toàn thắng. Tây Ban Nha là đội bóng duy nhất toàn thắng và giữ sạch lưới ở vòng bảng Euro năm nay.

Georgia đã gây bất ngờ khi đánh bại Bồ Đào Nha ở vòng bảng, họ thậm chí vượt lên dẫn trước Tây Ban Nha ở vòng 1/8, nhưng Bò tót đã khẳng định sức mạnh tuyệt đối khi ghi 4 bàn để ngược dòng giành chiến thắng 4-1. La Roja sau đó tiếp tục gây ấn tượng khi đánh bại chủ nhà Đức với tỷ số 2-1 sau 120 phút ở tứ kết. Vượt qua Đức, Tây Ban Nha gặp thêm một thử thách nữa khi đụng độ Pháp, cũng là ứng viên nặng ký cho chức vô địch. Đội bóng của De la Fuente để đối phương dẫn trước từ rất sớm, nhưng 2 bàn thắng của Lamine Yamal và Dani Olmo giúp Bò tót ngược dòng giành chiến thắng 2-1. 

Yamal trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất trong lịch sử Euro. Ở tuổi 17 và một ngày, anh có thể trở thành cầu thủ trẻ nhất từng góp mặt trong trận chung kết World Cup hoặc Giải vô địch châu Âu, phá vỡ kỷ lục của Pele tại World Cup 1958 (17 tuổi 249 ngày). Trong khi Olmo vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 3 bàn và 2 kiến tạo. Tây Ban Nha đã thắng cả 6 trận đấu tại Euro 2024, đây là thành tích cao nhất từ trước đến nay của họ tại một giải đấu.

Không tính chiến dịch Nations League vào năm ngoái, đội tuyển nam Tây Ban Nha đã giành được tấm vé vào trận chung kết giải đấu lớn thứ 6. La Roja đã từng vô địch Euro vào các năm 1964, 2008 và 2012, họ cùng với Đức là 2 đội bóng giàu thành tích nhất giải đấu với 3 lần vô địch. Nếu Tây Ban Nha đánh bại Anh trong trận chung kết Euro 2024, họ sẽ là đội có số lần vô địch Euro nhiều nhất. Ngoài ra, nếu thắng Tam sư, Tây Ban Nha sẽ trở thành đội tuyển nam châu Âu đầu tiên giành chiến thắng trong 4 trận chung kết giải đấu lớn liên tiếp (trước đó vô địch Euro 2008, 2012 và đăng quang ở World Cup 2010).

Tây Ban Nha bước vào trận chung kết Euro 2024 với phong độ cực cao, họ đã thắng 8 trận gần nhất, xa hơn trong 18 trận gần đây Bò tót giành tới 16 chiến thắng. HLV De la Fuente, sẽ 63 tuổi và 23 ngày vào ngày diễn ra trận chung kết, là huấn luyện viên lớn tuổi thứ 3 dẫn dắt một đội tuyển vào chung kết Giải vô địch châu Âu sau Luis Aragones, cũng là huấn luyện viên của Tây Ban Nha, vào năm 2008 (69 tuổi 337 ngày) và Otto Rehhagel cùng Hy Lạp vào năm 2004 (65 tuổi 330 ngày), cả hai đều đã giành được chức vô địch. 

Giống như Tây Ban Nha, Anh cũng bị dẫn trước từ sớm trong trận bán kết còn lại. Xavi Simons mở tỷ số cho Hà Lan ngay phút thứ 7, nhưng cú đá 11m thành công của Harry Kane cùng bàn thắng ở phút 90 của Ollie Watkins giúp Tam sư ngược dòng giành chiến thắng 2-1. Kane hiện đã ghi nhiều bàn thắng ở vòng loại trực tiếp tại các giải đấu lớn hơn bất kỳ cầu thủ châu Âu nào khác trong lịch sử. Anh là đội bóng đầu tiên vào chung kết Euro sau khi bị dẫn trước ở cả vòng tứ kết và bán kết, đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp thầy trò Gareth Southgate vào chung kết Euro. Tại VCK Euro 2020 được tổ chức vào năm 2021, Anh thua Italia trên chấm 11m trên sân nhà Wembley, họ không muốn lặp lại thành tích đáng buồn này ở giải đấu trên đất Đức. 

Trước khi đối đầu với đoàn quân của Ronald Koeman tại Signal Iduna Park, Anh chỉ thắng 1 trong 5 trận tại Euro 2024 trong 90 phút thi đấu, đó là thắng lợi 1-0 trước Serbia ở lượt trận đầu tiên ở vòng bảng. 2 trận còn lại ở vòng bảng, Anh hòa 1-1 trước Đan Mạch và 0-0 trước Slovenia. Họ cũng chỉ thắng Slovakia ở vòng 1/8 nhờ bàn thắng trong hiệp phụ của Harry Kane, trước khi đánh bại Thụy Sĩ 5-3 trên chấm luân lưu ở tứ kết. 

Tay Ban Nha vs Anh
Tây Ban Nha vs Anh chung kết Euro 2024

Tam sư thi đấu không thực sự ấn tượng tại Euro 2024, điều đó khiến Harry Kane và các đồng đội phải nhận rất nhiều những sự chỉ trích, nhưng bằng một cách nào đó, thầy trò Southgate đã có mặt ở trận chung kết. Tuyển Anh đang hướng đến mục tiêu lần đầu vô địch Euro, đồng thời chấm dứt khoảng thời gian 58 năm không có danh hiệu lớn. Đây là lần đầu tiên Anh vào chung kết một giải đấu lớn được tổ chức trên đất nước khác, trước đó trận chung kết World Cup 1966 và Euro 2020 đều được tổ chức tại Sân vận động Wembley. 

Tam Sư có thành tích tốt ở Berlin, khi thắng 4 và hòa 2 trong 6 trận đấu tại thủ đô nước Đức. Southgate sẽ là huấn luyện viên thứ 3 dẫn dắt một đội tuyển vào chơi 2 trận chung kết Euro liên tiếp, sau Helmut Schon (1972, 1976) và Berti Vogts (1992, 1996), cả hai đều dẫn dắt đội tuyển Đức. Chưa có huấn luyện viên nào từng thua hai trận chung kết tại Euro trước đây, và cựu huấn luyện viên của Middlesbrough hy vọng không đi vào lịch sử với thành tích đáng buồn. 

HLV 53 tuổi là thành viên của tuyển Anh đánh bại Tây Ban Nha ở loạt sút luân lưu trong trận tứ kết Euro 1996, ông cũng cùng các học trò đánh bại Bò tót ở lần đối đầu gần đây nhất, đó là cuộc đọ sức tại Nations League vào tháng 10 năm 2018, trận đấu mà Anh giành chiến thắng 3-2. Anh đã lọt 2 trận chung kết trong 4 giải đấu lớn dưới thời Gareth Southgate, trước đó trong 23 lần tham dự World Cup/Euro cộng lại họ chỉ có duy nhất đi đến trận đấu cuối cùng. 

Trong quá khứ, Anh và Tây Ban Nha gặp nhau tổng cộng 27 lần, Anh thắng 13, thua 10 và hai quốc gia có 4 trận hòa. Tam sư ghi 45 bàn còn Tây Ban Nha chỉ ghi 32 bàn. Đây sẽ là lần thứ 3 Tây Ban Nha và Anh gặp nhau tại Giải vô địch châu Âu, trong đó Anh thắng 2-1 ở vòng bảng năm 1980, trước khi thắng 4-2 trên chấm luân lưu sau khi hòa 0-0 ở tứ kết năm 1996. 

Anh đã không ghi được bàn thắng ở trong 3 trong 4 trận đấu tại các giải đấu lớn (World Cup/Euro) với Tây Ban Nha, trong đó 2 trận gần nhất đều kết thúc với tỷ số 0-0 (World Cup 1982, Euro 96). Tây Ban Nha chỉ thua 4 trong 14 lần chạm trán gần nhất với Anh trên mọi đấu trường (thắng 7, hòa 3), trong khi trước đó họ đã thua 7 trận liên tiếp trước Tam Sư. 

Đừng ngạc nhiên nếu Tây Ban Nha dẫn trước trong trận chung kết. Anh đã để thủng lưới trước trong cả ba trận đấu loại trực tiếp của họ tại Euro 2024, trong khi Tây Ban Nha đã ghi được 13 bàn thắng - chỉ có Pháp năm 1984 (14) ghi được nhiều bàn thắng hơn tại một kỳ Euro. Tuy nhiên, Anh bất bại trong 6 trận gần nhất tại Euro khi để thủng lưới trước (thắng 5, hòa 1), không có đội nào giành chiến thắng nhiều hơn trong những trận đấu như vậy trong lịch sử giải đấu.

Nhận định Tây Ban Nha vs Anh (02h00 ngày 1507) Kỷ lục cho La Roja hay lần đầu cho Tam sư 2
Tây Ban Nha chơi cực kỳ thuyết phục ở Euro 2024

Về mặt lực lượng, Dani Carvajal và Robin Le Normand đều vắng mặt ở bán kết trước Pháp do án treo giò, nhưng họ sẽ trở lại ở trận chung kết. Carvajal, người có phong độ tốt trong 12 tháng qua sẽ là sự thay thế cho Jesus Navas, thành viên duy nhất còn sót lại của đội tuyển Tây Ban Nha tham dự Euro 2012, trong khi Le Normand nên đẩy cựu đội trưởng Real Madrid, Nacho lên băng ghế dự bị. Pedri gặp chấn thương đầu gối ở tứ kết và không thể góp mặt, trong khi cựu cầu thủ Leicester City, Ayoze Perez cũng phải ngồi ngoài vì rách cơ.

Bất chấp phong độ của Merino, Dani Olmo sẽ được lựa chọn chơi bên cạnh Rodri và Ruiz ở giữa sân. Yamal và Nico Williams tiếp tục chơi ở hai cánh, trong khi đội trưởng Morata chơi ở trung tâm hàng tấn công. Có một số lo ngại về Alvaro Morata, người đã bị chấn thương bất ngờ sau khi va chạm với một nhân viên an ninh, nhưng cầu thủ của Atletico Madrid đã tập luyện bình thường và sẵn sàng đá chính. Bên phía tuyển Anh, Luke Shaw đã hồi phục hoàn toàn và vào sân từ ghế dự bị trong 2 trận gần nhất, nhưng vẫn chưa biết anh có đá chính trước Tây Ban Nha hay không. Trên hàng công, nhiều khả năng bộ ba Foden, Kane và Bellingham sẽ tiếp tục sát cánh. Kobbie Mainoo là cầu thủ trẻ nhất đá chính cho Anh ở bán kết Euro, anh đã chơi tốt trước Hà Lan và được đảm bảo vị trí đá chính trong trận đấu cuối cùng của giải đấu với Tây Ban Nha. 

Nhận định Tây Ban Nha vs Anh

Tây Ban Nha từ hòa đến thắng: So với Anh, màn trình diễn của Tây Ban Nha tại Euro 2024 thuyết phục hơn rất nhiều. Bò tót có một lối chơi rõ ràng, được vận hành một cách nhuần nhuyễn, trong khi vẫn có những vấn đề trong cách chơi của tuyển Anh. TBN cũng có một chút lợi thế về mặt thể lực khi được nghỉ nhiều hơn 1 ngày. Tây Ban Nha chỉ thua 4 trong 14 lần chạm trán gần nhất với Anh trên mọi đấu trường (thắng 7, hòa 3), Bò tót có nhiều cơ hội giành chiến thắng hơn trong trận chung kết tại Đức.

Nhiều hơn 2 bàn: Cả 2 trận bán kết Euro 2024 đều có nhiều hơn 2 bàn. Anh đã chơi cởi mở hơn trước Hà Lan, và họ sẽ không co cụm phòng ngự ở trận chung kết. Với Tây Ban Nha, tấn công đã trở thành thương hiệu của họ ở giải đấu năm nay, và Bò tót không có lý do để thay đổi. Trong 4 trận gần nhất giữa hai đội, 3 lần kết thúc với nhiều hơn 2 bàn. Có những lý do để tin rằng trận chung kết Euro 2024 sẽ có ít nhất 3 bàn.

Tây Ban Nha nhiều phạt góc hơn trong hiệp 1: Cách chơi của tuyển Anh tại Euro 2024 không giúp họ thu về quá nhiều những quả phạt góc, nhất là khi họ chưa bị dẫn bàn. Trong khi Tây Ban Nha thường nhập cuộc chủ động, họ tấn công biên rất nhiều. Sẽ không bất ngờ nếu Tây Ban Nha nhiều hơn Anh về số phạt góc trong hiệp 1. 

Dự đoán tỷ số: Tây Ban Nha 2-1 Anh

Thông tin bên lề

  • Siêu máy tính Opta dự đoán Tây Ban Nha có 60,4% vô địch Euro 2024.
  • Siêu máy tính Opta dự đoán Tây Ban Nha có 40.5% giành chiến thắng trong 90 phút thi đấu chính thức. 
  • Tây Ban Nha đã thắng cả 6 trận đấu tại Euro 2024, đây là thành tích cao nhất từ trước đến nay của họ tại một kỳ Euro.
  • Anh bất bại trong 6 trận đấu gần nhất tại Giải vô địch châu Âu khi để thủng lưới trước (thắng 5, hòa 1).
  • Tây Ban Nha đã ghi được 13 bàn thắng tại Euro 2024 - chỉ có Pháp năm 1984 (14) ghi được nhiều bàn thắng hơn tại một kỳ Euro.
  • Anh đã không ghi được bàn thắng ở trong 3 trong 4 trận đấu tại các giải đấu lớn (World Cup/Euro) với Tây Ban Nha. 
  • Tây Ban Nha chỉ thua 4 trong 14 lần chạm trán gần nhất với Anh trên mọi đấu trường (thắng 7, hòa 3). 
  • Anh có thành tích tốt ở Berlin, khi thắng 4 và hòa 2 trong 6 trận đấu tại thủ đô nước Đức.
  • 10 trận gần đây Tây Ban Nha ghi 2.5 bàn/trận – Anh ghi 1.1 bàn/trận
  • 10 trận gần đây Tây Ban Nha được hưởng 5.8 quả phạt góc/trận - Anh là 5.2 quả phạt góc/trận.

Phong độ gần đây của Tây Ban Nha

Phong độ gần đây của Anh

Kết quả đối đầu gần nhất

Nhận định Tây Ban Nha vs Anh (02h00 ngày 1507) Kỷ lục cho La Roja hay lần đầu cho Tam sư 3
 

Đội hình dự kiến

Nhận định Tây Ban Nha vs Anh (02h00 ngày 1507) Kỷ lục cho La Roja hay lần đầu cho Tam sư 4
 
Thăm dò ý kiến
Tây Ban Nha vs Anh (2h00 ngày 15/7) - Ai sẽ lên ngôi vô địch Euro 2024?

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X