Josip Iličić: Kẻ duy nhất tiệm cận với Lionel Messi ở mùa giải 2019/2020 (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 04/02/2020 10:28(GMT+7)

Zalo

Kết hợp những con số cao đến đáng nể về số cú sút tung ra và số pha đi bóng thành công mỗi 90 phút của cầu thủ người Slovenia, chúng ta sẽ thu được một nhóm số liệu thuộc tầm “Vô song”. Messi là cái tên duy nhất có thể đứng ngang với Iličić về nhóm số liệu với tiêu chí là ít nhất 5 cú sút và 3 pha đi bóng thành công mỗi 90 phút này.

Tính đến hiện tại, Iličić đã có được 9 pha lập công, chỉ còn kém hơn 3 bàn so với con số đạt được ở cả mùa giải trước – mùa giải được xem là xuất sắc nhất trong sự nghiệp của anh. Đó là một thành tích nhiều hơn 3 con số so với bàn thắng kì vọng, nhưng không hề là một khoảng cách quá lớn, đặc biệt là khi xét đến sự bùng nổ vô tiền khoáng hậu trong khâu tấn công của Atalanta hiện tại, khi mà họ đang ở một cái tiến độ hoàn toàn có thể chạm mốc 100+ bàn thắng vào cuối mùa giải. Đến hiện tại, đội bóng này đã ghi được 48 bàn thắng, con số cao nhất từng xuất hiện ở giai đoạn này của một mùa giải Serie A kể từ Fiorentina vào mùa giải 1958/1959. Cầu thủ người Slovenia cũng đã tăng gấp đôi về số lần chạm bóng trong vòng cấm mỗi trận ở mùa giải này (từ 7.00 ở mùa giải 2018/2019 lên 12,57 ở mùa giải 2019/2020), và do đó, anh đang được nhìn nhận như một cây săn bàn cực kì đáng sợ tại Serie A 2019/2020.
 
Josip Iličić Kẻ duy nhất tiệm cận với Messi ở mùa giải 1920 (p2 hình ảnh
Ảnh: Shotmap của Josip Iličić ở mùa giải 2019/2020 tính đến vòng 18. Freekick of penalty (những cú sút được tạo ra từ đá phạt và penalty). Assisted with a throughball (những cú sút được tạo ra từ các pha chọt khe). Following a successful dribbles (những cú sút được tạo ra từ các pha đi bóng thành công). Header (các cú dứt điểm bằng đầu). Foot/other (những cú sút được tạo ra từ các cách thức khác). xG from set pieces (xG từ các tình huống cố định). xG from open-play crosses (xG từ các pha tạt bóng). xG from throughballs (xG từ các pha chọc khe). xG from dribbles (xG từ các pha đi bóng). Other xG (xG từ các tình huống khác)

Một phân tích về khâu sáng tạo của Iličić đang cho thấy sự xuất sắc của anh về khía cạnh này không hề có gì thay đổi. Cựu cầu thủ của Palermo và Fiorentina cũng đang dẫn đầu cả giải đấu về thông số xG Assisted (kiến tạo kì vọng) mỗi 90 phút. Và khi mở rộng phạm vi xem xét lên toàn châu Âu, chúng ta sẽ chỉ tìm được 8 cái tên tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu lục địa đạt được một con số ngang bằng hoặc lớn hơn hiệu suất của Iličić, 0.35 xG Assisted. Xét đến việc cầu thủ người Slovenia “chỉ” đang thực hiện trung bình 0,28 pha kiến tạo mỗi 90 phút, thì anh đang có số pha kiến tạo thực tế thấp nhiều hơn so với dự kiến.
 
Iličić đang đứng đầu Serie A về số key pass (Theo định nghĩa của Opta: Là đường chuyền cuối cùng dẫn đến 1 cú sút, 1 pha uy hiếp khung thành nhưng không có bàn thắng) tạo ra mỗi 90 phút (chỉ tính bóng sống), với con số 2.79 (đồng đội của anh, Papu Gomez, là người đứng thứ hai với 2,25). Thomas Muller là cầu thủ duy nhất ở châu Âu (với 3,04 mỗi 90 phút) có số key pass bóng sống trung bình nhiều hơn Iličić.
 
Khả năng chuyền bóng của cầu thủ người Slovenia cũng đang được thể hiện một cách cực kì ấn tượng, đặc biệt là khi anh đang liên tục đưa quả bóng đến những khu vực quan trọng với một cường độ đáng nể. Iličić đang đứng đầu Serie A về số đường chuyền thực hiện bên trong vòng cấm mỗi 90 phút (Và là một trong 8 cầu thủ tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu có trung bình ít nhất là 1 đường chuyền thực hiện bên trong vòng cấm đối phương mỗi 90 phút) và con số 2,42 đường chuyền (bóng sống) vào bên trong vòng cấm mỗi 90 phút của anh là một thành tích đủ tốt để lọt vào top 15 tại bóng đá châu Âu. 
 
Các số liệu của Iličić chắc chắn là đang được hưởng lợi rất nhiều từ việc anh đang chơi cho một đội bóng tấn công điên cuồng – và cũng cực kì tốt trong khâu này, nhưng mặt khác, những màn trình diễn của cỗ máy ghi bàn của Gasperini cũng đã phụ thuộc rất nhiều vào anh. Con số trung bình 1,76 xG mỗi 90 phút của Atalanta là cao nhất giải đấu, trong khi những đóng góp của Iličić, được tính theo xG Chain (giá trị của những đợt kiểm soát bóng mà một cầu thủ tham gia vào dựa trên xG), là 1,55 mỗi 90 phút. Chỉ riêng điều này cũng cho thấy rõ tầm quan trọng của cầu thủ tấn công người Slovenia đối với công tác triển khai tấn công tại đội bóng của anh.
 
Số pha đi bóng thành công mỗi trận là số liệu duy nhất mà “Ông cụ” Josip không cho thấy sự cải thiện so với mùa giải trước. Anh là mẫu cầu thủ thường xuyên đưa ra những quyết định kiểu “high-risk, high-reward” (có thể kiếm lợi lớn, nhưng cũng rất nhiều rủi ro), một đặc điểm đã được phản ánh rõ rệt qua tỷ lệ đi bóng thành công chỉ là 59%. Tuy nhiên, ở hiện tại, Iličić lại đang có đến 3,35 lần đi bóng thảnh công mỗi 90 phút, đủ để anh đứng ở vị trí thứ ba của Serie A về khía cạnh này. 
 
Kết hợp những con số cao đến đáng nể về số cú sút tung ra và số pha đi bóng thành công mỗi 90 phút của cầu thủ người Slovenia, chúng ta sẽ thu được một nhóm số liệu thuộc tầm “Vô song”. Messi là cái tên duy nhất có thể đứng ngang với Iličić về nhóm số liệu với tiêu chí là ít nhất 5 cú sút và 3 pha đi bóng thành công mỗi 90 phút này. 

1Josip Iličić: Ke duy nhat tiem can voi Lionel Messi
 
Danh sách dưới đây sẽ tóm gọn lại việc Iličić đang thi đấu như thế nào ở mùa giải này và tiết lộ thứ hạng của anh trong mùa giải 2019/2020 ở nhiều khía cạnh khác nhau. 
 
- Đóng góp vào 1,12 bàn thắng mỗi 90 phút (đứng thứ nhất)
- Tung ra 5,03 cú sút mỗi 90 phút (đứng thứ hai)
- Tỷ lệ ghi bàn trung bình mỗi 90 phút – không tính penalty – là 0,84 (đứng thứ nhất)
- 0,55 xG – không tính penalty – mỗi 90 phút (đứng thứ nhất)
- 0,28 pha kiến tạo mỗi 90 phút (đứng thứ 14)
- Thực hiện trung bình 2,79 key pass bóng sống mỗi 90 phút (đứng thứ nhất)
- 0,35 xA – kiến tạo kì vọng – mỗi 90 phút (đứng thứ nhất) 
- Thực hiện trung bình 1,01 đường chuyền bên trong vòng cấm mỗi 90 phút (đứng thứ nhất)
- Thực hiện trung bình 2,42 đường chuyền vào vòng cấm mỗi 90 phút (đứng thứ 5)
- 1,09 xG Build-Up mỗi 90 phút (đứng thứ hai)
- 1,55 xG Chain mỗi 90 phút (đứng thứ nhất)
- 8,38 lần triển phát triển bóng theo chiều sâu mỗi 90 phút (đứng thứ 10)
- 54,36 lần kéo bóng mỗi 90 phút (đứng thứ 10)
 
Liệu có ai dám tự tin phủ nhận cái sự thật rằng Iličić đang là cầu thủ xuất sắc nhất Serie A ở thời điểm hiện tại?
Nếu nhiêu đó vẫn không đủ, thì đây sẽ là một phần bonus “nho nhỏ”: Messi chưa bao giờ có thể kết thúc một mùa giải với nhóm số liệu trung bình là 5 cú sút mỗi 90 phút, 3 lần đi bóng thành công mỗi 90 phút và 2,5 key pass bóng sống mỗi 90 phút; Còn Iličić, anh hiện tại đang có 5,03 cú sút mỗi 90 phút, 3.35 lần đi bóng thành công mỗi 90 phút và 2,79 key pass bóng sống mỗi 90 phút!
 
Không quá tệ nhỉ?
 
Josip Iličić: Khi bóng đá không phải điều quan trọng nhất trong đời
Theo như thống kê, không có một cầu thủ nào ở năm giải VĐQG hàng đầu châu Âu ghi được nhiều bàn thắng bằng Ilicic trong năm 2020 (14 bàn). Mặc dù vậy, cũng ít...
Lược dịch từ bài viết “Atalanta's Josip Iličić is having a season nobody but Lionel Messi can touch” của tác giả Flavio Fusi, đăng tải trên Statsbomb.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow