Josip Iličić: Kẻ duy nhất tiệm cận với Lionel Messi ở mùa giải 2019/2020 (p1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 15/01/2020 09:36(GMT+7)

Zalo

Một Josip Iličić phiên bản xuất sắc nhất từ trước đến nay. Một cầu thủ sở hữu tài năng không thể nghi ngờ, nhưng mãi cho đến mùa giải trước, đã chưa bao giờ có thể phát huy toàn bộ mọi tinh túy của bản thân, rốt cuộc cũng đã có thể nở rộ - dù cho đã phải chờ đến khi bước sang độ tuổi “lão tướng” – một chuyện không hiếm đối với các cầu thủ tấn công tại Serie A.

Vào lúc này, chúng ta nên cảm thấy biết ơn Gian Piero Gasperini vì đã giúp chúng ta được chiêm ngưỡng một Josip Iličić phiên bản xuất sắc nhất từ trước đến nay. Một cầu thủ sở hữu tài năng không thể nghi ngờ, nhưng mãi cho đến mùa giải trước, đã chưa bao giờ có thể phát huy toàn bộ mọi tinh túy của bản thân, rốt cuộc cũng đã có thể nở rộ - dù cho đã phải chờ đến khi bước sang độ tuổi “lão tướng” – một chuyện không hiếm đối với các cầu thủ tấn công tại Serie A. 

Josip Iličić Kẻ duy nhất tiệm cận với Messi mùa giải 201920 hình ảnh
 
Trong quá khứ, đà thăng tiến của Iličić đã liên tục bị cản trở bởi một chuỗi những chấn thương cả lớn lẫn nhỏ dường như kéo dài vô tận. Những cơn đau nhức đã không ngừng kìm hãm anh, cả trong các trận đấu và những buổi tập, đến mức mà các đồng đội của cầu thủ này đã đặt cho anh một trong những biệt danh hài hước nhất bóng đá châu Âu: Grandma – Ông cụ. Ngoài ra, cái tính cách “nắng mưa thất thường” của ngôi sao người Slovenia cũng là một thứ đã gây cản trở rất nhiều cho hiệu suất thi đấu và sự phát triển của anh. Rốt cuộc, thứ duy nhất mà Iličić ghét hơn Football fantasy chính là những bài khởi động. 
 
Chưa hết, sau khi bị viêm hạch bạch huyết ở cổ, anh đã phải nghỉ thi đấu 2 tháng và thậm chí còn cân nhắc đến chuyện giải nghệ, thế nhưng, cầu thủ mang áo số 72 của Atalanta  đã tái xuất sân cỏ vào tháng 9 năm 2018, cùng một sự nhiệt huyết và sức sống đầy tươi mới, cũng như khát khao chơi một thứ bóng đá khiến tất cả mọi người đều thích thú khi chiêm ngưỡng anh thi đấu.
 
Với Iličić – cầu thủ kỹ thuật nhất đội bóng – làm đầu tàu, Atalanta đã chiếm được một suất lọt vào trận chung kết Coppa Italia và lần đầu tiên trong lịch sử giành được tấm vé tham dự đấu trường Champions League. Những ảnh hưởng của Iličić tại đội bóng này ở mùa giải trước thậm chí còn lớn hơn rất nhiều so với hai con số 12 bàn thắng và 7 pha kiến tạo mà anh đạt được, và theo tôi, cầu thủ người Slovenia chính là MVP đích thực của Serie A mùa giải 2018/2019. 
 
Ở tuổi 31, mùa giải thứ 10 của Iličić ở Ý sẽ mang một ý nghĩa cực kì đặc biệt đối với sự nghiệp của anh, người đàn ông này chắc chắn sẽ được khắc ghi tên tuổi trong lịch sử giải đấu hàng đầu nước Ý, cũng như trong trái tim của các fan hâm mộ Atalanta, với minh chứng rõ ràng nhất là việc họ đã khẳng định anh là cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử the Dea với gần 80% số phiếu bầu. Đó là một cái vị thế mà anh hoàn toàn xứng đáng được nhận: Ngôi sao tấn công người Slovenia chính là cái tên xếp ở vị trí thứ 9 trong danh sách những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất tại Serie A của thập kỷ qua, với 79 pha lập công, một thành tích vô cùng tuyệt vời – nhất là khi xét đến việc anh không phải là một tiền đạo thuần túy. 
 
Không một ai tưởng tượng được rằng, cầu thủ kiệt xuất người Slovenia có thể nâng tầm bản thân lên một đẳng cấp cao hơn, để rồi qua đó mang đến những màn trình diễn gần như vô song tại bóng đá châu Âu. Dựa trên cơ sở dữ liệu của Statsbomb, vào mùa giải 2018/2019, các số liệu thống kê đầu ra của Iličić là ngang bằng với cả Lionel Messi và Neymar, nhưng trong 967 phút mà anh đã chơi ở mùa giải này, cầu thủ người Slovenia – thật phi thường – đang đạt được một bước nhảy vọt thậm chí còn mạnh mẽ hơn cả thế (Iličić đang thi đấu trong một vai trò pha trộn giữa tiền đạo trung tâm và trequartista, nhưng tôi đã chọn đánh giá anh qua mẫu radar dành cho tiền vệ tấn công, vì cho rằng đây là cách nhìn nhận chuẩn xác nhất).
 
Josip Iličić Kẻ duy nhất tiệm cận với Lionel Messi ở mùa giải 20192020 (p1) hình ảnh gốc 2
Ảnh: So sánh radar số liệu của Josip Iličić ở hai mùa giải 2018/2019 và 2019/2020. xG (Expected goals – bàn thắng kì vọng). Shots (số cú sút/ trận). Touches in the box (số lần chạm bóng trong vòng cấm/ trận). Passing% (Tỷ lệ chuyền bóng thành công). Box cross% (Tỷ lệ số đường chuyền thành công vào vòng cấm là những pha tạt bóng). Open play xG Assisted (giá trị bàn thắng kì vọng từ các đường chuyển – chỉ tính bóng sống). Fouls won (số lần bị phạm lỗi mỗi trận). Successful dribbles (số lần đi bóng thành công mỗi trận). Turnovers (số lần mất bóng mỗi trận). Pressure regains (Số lần đoạt lại được bóng từ các nỗ lực pressing mỗi trận). xG/shot (xG của mỗi cú sút đã tung ra)

Để nhìn nhận về những gì mà Iličić đang làm được ở mùa giải này, đầu tiên, chúng ta sẽ bắt đầu với những cú sút. Cầu thủ người Slovenia đang thực hiện trung bình 5,03 cú sút mỗi 90 phút, một con số nhiều hơn bất kì cầu thủ nào khác tại Serie A ở mùa giải này, ngoại trừ Cristiano Ronaldo (tiền đạo của Juventus đang thực hiện trung bình 5,44 cú sút mỗi 90 phút) và đây là một số liệu đã tăng thêm 26% so với mùa giải trước. 
 
Đó là một con số CỰC KÌ hiếm người có thể đạt được. Trong 2 mùa giải gần đây nhất (bao gồm mùa giải 2019/2020), chỉ có vỏn vẹn 2 cầu thủ đạt được một con số ít nhất là 5 về trung bình số dứt điểm tung ra mỗi 90 phút. Không có gì đáng ngạc nhiên khi hai người đó chính là Ronaldo và Messi (Harry Kane đã từng làm được điều này vào mùa giải 2017/2018)
Ngoài sự (gần như vô đối) về số lượng ra, thì điều thú vị là việc số lượng cú sút tăng lên lại không hề khiến cho chất lượng tổng thể của những cú dứt điểm mà anh tung ra diễn biến theo chiều hướng đi xuống – mà hoàn toàn ngược lại. Trung bình xG của mỗi cú sút bóng sống mà ngôi sao người Slovenia thực hiện đang là 0.126, tăng thêm 31% so với con số 0,096 ở mùa giải trước. Đừng hiểu nhầm ý tôi; 0,126 xG trên mỗi cú sút không phải là một con số phi thường, nhưng đó là một sự cải thiện đáng kể đối với một cầu thủ đã và vẫn sẽ là một chàng trai thi đấu đầy ngẫu hứng, bản năng, theo kiểu “mình thích thì mình sút thôi”, với minh chứng rõ ràng nhất chính là con số 2,8 cú sút được tung ra từ ngoài vòng cấm mỗi 90 phút ở hiện tại. 
 
Kể cả vậy, con số 0,55 đang giúp cho Iličić dẫn đầu cả Serie A về số xG trung bình đạt được mỗi 90 phút (chỉ tính những cầu thủ đã thi đấu ít nhất 900 phút). Anh là một trong số 11 cầu thủ tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu đạt được con số đó ở mùa giải này.
 
Phần 2: https://bongda24h.vn/nhan-vat/josip-ili%C4%8Di%C4%87-ke-duy-nhat-tiem-can-voi-lionel-messi-o-mua-giai-20192020-p2-389-243361.html
 
Lược dịch từ bài viết “Atalanta's Josip Iličić is having a season nobody but Lionel Messi can touch” của tác giả Flavio Fusi, đăng tải trên Statsbomb.
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow