Josip Iličić: Khi bóng đá không phải điều quan trọng nhất trong đời

Tác giả Ole - Thứ Bảy 14/03/2020 11:08(GMT+7)

Zalo

Theo như thống kê, không có một cầu thủ nào ở năm giải VĐQG hàng đầu châu Âu ghi được nhiều bàn thắng bằng Ilicic trong năm 2020 (14 bàn). Mặc dù vậy, cũng ít người biết rằng, trước khi trở thành một đóa hoa nở muộn như hiện tại, Ilicic đã từng nhiều lần phải đối mặt với ranh giới sống chết, khi chiến tranh và bệnh tật khiến anh nhận ra rằng bóng đá không phải điều quan trọng nhất trong cuộc đời.

Trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử lập poker ngay trên sân khách ở một trận knock-out thuộc khuôn khổ Champions League, trở thành chân sút nhiều tuổi nhất từng lập hat-trick trên sân khách, cầu thủ ghi được ít nhất năm bàn thắng trở lên trong hai lượt trận Champions League (sau hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi), thật sự có quá nhiều điều để nói về phong độ của cái tên Josip Ilicic vào thời điểm này.

Josip Iličić Khi bóng đá không phải điều quan trọng nhất hình ảnh
 
Thậm chí, theo như thống kê, không có một cầu thủ nào ở năm giải VĐQG hàng đầu châu Âu ghi được nhiều bàn thắng bằng Ilicic trong năm 2020 (14 bàn). Mặc dù vậy, cũng ít người biết rằng, trước khi trở thành một đóa hoa nở muộn như hiện tại, Ilicic đã từng nhiều lần phải đối mặt với ranh giới sống chết, khi chiến tranh và bệnh tật khiến anh nhận ra rằng bóng đá không phải điều quan trọng nhất trong cuộc đời. 
 
Là một người gốc Nam Tư cũ, Josip Ilicic lớn lên ở thị trấn Prijedor (nay thuộc Bosnia) trong một gia đình có mẹ là người Croatia và cha là người Slovenia. Phải chứng kiến bị kịch mất cha ngay từ khi mới một tuổi, Ilicic cùng anh trai sau đó đã được mẹ đưa đến thành phố Kranj (Slovenia) để chạy trốn khỏi những cơn khói lửa chiến tranh vào thời điểm bấy giờ.

Sau khi thoát khỏi nỗi ám ảnh súng đạn, Ilicic nhanh chóng trưởng thành nhờ những trận bóng đá đường phố bụi bặm nhưng vẫn luôn tràn đầy niềm phấn khích đối với bất kỳ đứa trẻ nào. Mới 20 tuổi, chân sút sinh năm 1988 đã nhận được bản hợp đồng từ Interblock Ljubljana, đội bóng thủ đô Slovenia. Nhưng rồi, Interblock cũng phải xuống hạng ngay mùa giải đầu tiên mà Ilicic khoác áo còn bản thân anh trở thành người thừa trên băng ghế dự bị bất chấp việc tài năng đã được khẳng định. Ở độ tuổi 21, Ilicic phải đối mặt với những nỗi thất vọng về cuộc đời khi ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của anh đang đứng trước nguy cơ tan vỡ. Thậm chí, trong nhiều thời điểm cần tiền để nuôi sống bản thân và gia đình, Ilicic đã phải chấp nhận chơi bóng ở các giải bán chuyên hay futsal. Có những lúc, cầu thủ người Slovenia đã muốn giải nghệ và nghĩ về một cuộc sống không có bóng đá. 
 
Nhưng rồi, lời mời gọi từ GĐTT Zahovic của CLB Maribor, đội bóng giàu truyền thống nhất đất nước Slovenia đã mang đến cho Ilicic một cơ hội để đổi đời. Phần còn lại, có lẽ là nhờ vào định mệnh. Sau khi rời Maribor để chuyển tới nước Ý, chân sút gốc Nam Tư đã lần lượt tỏa sáng trong màu áo Palermo, Fiorentina và giờ đây đang tiếp tục cùng với Atalanta viết nên những câu chuyện cổ tích ở đấu trường châu Âu. Thế nhưng, cuộc đời của Ilicic không đơn giản và bằng phẳng như vậy.
 
Mùa Hè 2018, tiền đạo người Slovenia từng phải nằm viện trong khoảng thời gian dài vì chứng bệnh nhiễm khuẩn hạch bạch huyết quái ác. Suốt nhiều đêm liền, Ilicic thậm chí còn không dám nhắm mắt vì sợ rằng giấc ngủ sẽ khiến anh phải rời xa cuộc sống vĩnh viễn. “Trong hai tháng điều trị bằng thuốc kháng sinh, tôi nhận ra bóng đá không phải điều quan trọng nhất trên cuộc đời này. Đôi lúc người ta có thể phát điên chẳng bởi một lý do gì cả. Tôi thậm chí chẳng muốn theo dõi những trận đấu nữa. Nhưng rồi bệnh tật đã thay đổi tôi. Gia đình, đồng đội và cả huấn luyện viên đã luôn ở bên cạnh tôi cho đến khi tôi bình phục và giúp tôi trở lại sân cỏ”. 
 
Mọi thứ sau đó đến như một giấc mơ. Atalanta dưới thời HLV Gian Piero Gasperini nhanh chóng trở thành một tập thể chơi cống hiến bậc nhất châu Âu và giành được tấm vé dự Champions League sau khi kết thúc mùa giải 2018/19 với Ilicic cùng Duvan Zapata và Alejandro Gomez hợp thành bộ ba tấn công trên tuyến đầu. Mùa giải năm nay, mặc dù trải qua ba trận đầu tiên toàn thua ở vòng bảng nhưng rồi bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, phép màu vẫn giúp cho đội bóng thành phố Bergamo lọt vào vòng 1/8 Champions League. Để rồi, chính Josip Ilicic, người từng im hơi lặng tiếng suốt sáu trận đấu vòng bảng đã một mình ghi tới năm trong tổng số tám bàn thắng vào lưới Valencia qua hai lượt trận, giúp La Dea tiếp tục theo đuổi cuộc hành trình kỳ diệu tại trời Âu. 

Josip Ilicic
 
Tờ nhật báo Gazzetta dello Sport của Ý từng miêu tả Ilicic giống như một “vũ công ballet trong hình hài của một võ sĩ quyền Anh”. Sở hữu cái chân trái cực kỳ mạnh mẽ và cũng hết sức khéo léo, trong một ngày đẹp trời, rõ ràng Ilicic hoàn toàn đủ sức trở thành cơn ác mộng đối với bất kỳ hàng phòng ngự nào, giống như cái cách mà anh từng hành hạ Valencia cách đây không lâu. HLV Stefano Pioli, người từng dẫn dắt chân sút Slovenia tại Palermo với bộ ba Josip Ilicic - Javier Pastore - Fabrizio Miccoli trong đội hình cũng nhận xét rằng: “Khi khỏe mạnh, Ilicic có thể chơi bóng như Maradona”.
 
Vậy còn bản thân Ilicic thì sao? Dường như sau khi trải qua những cuộc sinh tử, thứ mà tiền đạo đang khoác áo Atalanta quan tâm nhất không còn là bóng đá nữa rồi. “Tôi từng sợ rằng mình không thể đi lại được nữa. Tôi đã nghĩ là mình sẽ không thể tiếp tục chơi bóng. Tôi sợ mất đi cuộc sống này”, ngôi sao người Slovenia chia sẻ sau khi bình phục. Với Josip Ilicic, bóng đá không phải là điều quan trọng nhất trong đời.
 
Bài viết có sử dụng tư liệu từ football Italia, https://lifebogger.com/ và calcioengland.com
-Ole-     
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow