Josh Harris và David Blitzer: Hai ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua giành quyền sở hữu Chelsea

Tác giả KDNX - Thứ Ba 05/04/2022 11:24(GMT+7)

Zalo

Cho tới nay, cuộc đua giành quyền sở hữu Chelsea đã nêu tên 4 nhóm ứng cử viên: đầu tiên, đó là Todd Boehly, thứ hai, đó là David Blitzer và Josh Harris, thứ ba, đó là gia đình Ricketts và Ken Griffin, cuối cùng, đó là Stephen Pagliuca. Vậy, chúng ta biết gì về Josh Harris và David Blitzer, hai ứng cử viên sáng giá nhất trong cuộc đua này?

Josh Harris và David Blitzer: Hai ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua giành quyền sở hữu Chelsea
 

"Cây đa, cây đề" trong làng thể thao

 
Josh Harris và David Blitzer đều là những cái tên lâu năm trong làng thể thao Mỹ. Họ sở hữu rất nhiều CLB của rất nhiều môn thể thao, từ bóng rổ, khúc côn cầu trên băng cho tới esport, bóng bầu dục Mỹ và bóng đá thông qua công ty thể thao và giải trí Harris Blitzer (HBSE-BTV), công ty họ thành lập vào năm 2017, hoặc qua đầu tư cá nhân.
 
Ở Premier League, cả hai đã đặt những viên gạch đầu tiên vào năm 2015 khi mỗi người mua lại 18% quyền sở hữu Crystal Palace. Trong trường hợp mua lại Chelsea thành công, cả hai sẽ phải phân chia lại số cổ phần chung của mình, lúc này đã giảm xuống dưới 20%.
 
Blitzer và Harris, dù là thương nhân ở Wall Street hay là ông chủ của các CLB thể thao, đã luôn là những người kiến tạo. Cả hai gặp nhau lần đầu ở trường Wharton thuộc Đại Học Pennsylvania. Những người từng làm việc với họ thường nói rằng cả hai có lối làm việc tương phản lẫn nhau, nhưng vẫn cùng một mục tiêu chung. Một nguồn tin cũng cho biết Harris trầm lặng hơn, thiên về đầu óc, lý trí và nhẹ nhàng. Trong khi đó, Blitzer thiên về hành động, "ăn to nói lớn" và giàu ý tưởng hơn trong các cuộc họp.
 
Khi là đối tác, cả hai đã cho thấy sự ăn ý của mình trong thương vụ đầu tư vào CLB bóng rổ Philadelphia 76ers cách đây gần 11 năm trước.
8 cam kết của Gia đình Ricketts để lấy lòng fan Chelsea8 cam kết của Gia đình Ricketts để lấy lòng fan Chelsea
Gia đình Ricketts mới đây đã đưa ra 8 cam kết của mình để trấn an người hâm mộ Chelsea trong bối cảnh bị phản đối gắt gao về việc mua lại đội bóng.
Điểm mặt 4 ứng viên lọt danh sách rút gọn trong thương vụ mua lại ChelseaĐiểm mặt 4 ứng viên lọt danh sách rút gọn trong thương vụ mua lại Chelsea
Theo The Athletic, 4 nhà đầu tư lọt vào danh sách rút gọn trong cuộc đua giành quyền sở hữu Chelsea đã được xác định.

Harris, người sinh ra và lớn lên ở Chevy Chase, Maryland, luôn có một sợi dây liên kết sâu đậm với Philadelphia, nơi chỉ cách nhà ông vài tiếng đi xe về phía Bắc. Muốn nối nghiệp cha mình, một bác sĩ nha khoa, vậy nên Harris quyết định theo học ở Đại Học Pennsylvania, tọa lạc ở thành phố có đội bóng rổ từng vô địch NBA vào năm 1983, 76ers. Dù chơi rất nhiều môn thể thao, từ bóng chày, bóng rổ tới bóng đá, trong đó có CLB thiếu niên Chevy Chase Chargers, khi còn trẻ, Harris Blitzer lại chỉ thành công ở môn đấu vật, môn chơi ông tham gia khi học ở trường trung học và đại học. Đã có lần ông đứng thứ 3 ở giải toàn bang Maryland khi đang học ở Trường Dự Bị Washington. Trong thời gian học đại học, ông cũng tham gia đội tuyển vật của trường đại học.
 
Josh Harris và David Blitzer: Hai ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua giành quyền sở hữu Chelsea
Josh Harris
Trong khoảng thời gian gần đây, các khoản đầu tư của ông bắt đầu tập trung nhiều hơn vào môn điền kinh và bộ môn ba môn phối hợp. Để có thể thấy được tinh thần cạnh tranh của Harris lớn như thế nào, chúng ta có thể nhìn vào những gì Tony Ignaczak, bạn thân của ông thời còn học ở Đại Học Pennsylvania, chia sẻ với Business Insider. Cụ thể, cả hai khi đó quyết định tập chạy cùng nhau. Khi Ignaczak chỉ còn cách đích vài dặm nữa , Harris, lúc này đã bám sát bạn mình, thuyết phục Ignaczak rằng ông nên chậm lại vài nhịp để cả hai có thể hoàn thành bài chạy cùng nhau. Và điều gì đến đã đến, Harris đã vượt qua ở bước chạy cuối và "vượt lên tôi trong khoảng 10 giây cuối." Một điều được Ignaczak thuật lại với một nụ cười.
 
Đến năm đầu đại học, Harris bắt đầu tập trung vào kinh doanh. Trước đây, ông đã từng được nhận vào phân viện Nghệ thuật và Khoa Học của Đại Học, nhưng sau đó lại quyết định chuyển sự chú ý sang kinh tế và thống kê. Vì vậy, ông quyết định chuyển sang Wharton, một điều ông giấu bố mẹ trong một khoảng thời gian dài.
Khi trở thành sinh viên đại học, nguồn thu nhập chính của ông tới từ việc quản lý một doanh nghiệp nhỏ tên là Lemon Squeeze, chuyên bán đồ giải khát ở các quầy hàng ở khu vực công cộng như Sở Thú Quốc Gia ở Washington DC trong ngày nghỉ. Sau khi hoàn thành việc học ở Wharton, Harris đến thẳng Phố Wall để dốc sức cho công việc ở ngân hàng đầu tư Drexel Burnham Lambert, một quãng thời gian ông gọi là "khóa đào tạo" phân tích và kinh tế, và Trường Kinh Tế Harvard. Sau đó, vào năm 1990, khi Drexel đi đến chỗ phá sản sau khi bị phát hiện lạm dụng thị trường cổ phiếu rác trên thị trường, ba thành viên chủ chốt của công ty,

Harris, Leon Black và Marc Rowan, quyết định lập nên một nhóm đầu tư mang tên Apollo Global Management. Forbes ước tính giá trị tài sản của Harris là 5,8 tỷ Đô-la, trong đó có 20% là tới từ các khoản đầu tư ở Apollo. Có thể nói, đây là một trong những doanh nghiệp lớn nhất ở ngành này khi quản lý hơn 470 triệu Đô-la tài sản từ mọi doanh nghiệp khác nhau. Họ cũng quản lý một vài khoản đầu tư công nghiệp trong khoảng thời gian gần đây, trong đó thành công nhất là những công ty hóa liệu như LyondellBasell, công ty giúp Apollo thu về gấp 6 lần số tiền 2 tỷ đô mà họ dùng để đầu tư ban đầu trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2013. Kể cả khi mối quan hệ giữa ba đối tác gặp phải rạn nứt, giá cổ phiếu của công ty vẫn tăng lên tới gần 50% hồi cuối năm ngoái.
 
Josh Harris và David Blitzer: Hai ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua giành quyền sở hữu Chelsea
 
Blitzer, cũng giống như Harris, đã luôn quan tâm tới thể thao, đặc biệt là bóng đá.
 
Từng là một cầu thủ bóng đá khi còn sống ở Scotch Plains, New Jersey, thậm chí, ông còn sở hữu cả vé tháng của CLB New York Cosmos thi đấu ở giải quốc gia Mỹ trong khoảng cuối thập niên 1970.
 
Việc học ở Wharton giúp ông có được một vị trí ở Blackstone Group, một quỹ đầu tư cá nhân, quản lý đầu tư thay thế và dịch vụ kinh tế có trụ sở ở New York vào năm 1991. Dù đã sở hữu trong tay khối tài sản lên đến 1 tỷ Đô-la, ông vẫn đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển toàn cầu kéo dài 21 năm của công ty và là một thành viên của ban quản lý.
 
Việc đầu tư vào bóng đá của tỷ phú 52 tuổi mới chỉ bắt đầu khi ông dành một thập kỷ sống ở London. Sống rất gần với Stamford Bridge, vì vậy, ông thường xuyên theo dõi Chelsea ở giai đoạn hoàng kim của Roman Abramovich và Jose Mourinho. Trong quãng thời gian đó, ông thường xuyên di chuyển qua lại giữa Tây Ban Nha, Italia và các nước vùng Scandinavia để theo dõi VCK Euro 2004, 2008 cũng như World Cup 2006 ở Đức.

Tuy nhiên, phải đến khi trở lại Mỹ vào năm 2011, tham vọng đầu tư vào thể thao của Blitzer mới bùng cháy khi được Harris mời tham gia một nhóm đầu tư gồm toàn các cựu sinh viên Pennsylvania, những người đã tham gia vào thương vụ đầu tư Philadelphia 76ers.
 
Josh Harris và David Blitzer: Hai ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua giành quyền sở hữu Chelsea
 

Tương lai bất định
 

Vào ngày 17 tháng 4 tới đây, Crystal Palace và Chelsea sẽ gặp nhau ở bán kết FA Cup. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu cả hai có đến dự khán trận đấu hay không. Thêm vào đó, người ta cũng tự hỏi cả hai sẽ ủng hộ đội bóng nào trong cái ngày mà Raine Group sẽ công bố tên những người có lợi thế trong cuộc đua giành quyền sở hữu Chelsea.
 
Một số nguồn tin cho rằng, trong trường hợp cần phải làm, họ sẽ phân chia cổ phần ở Palace, dù vậy, vẫn chưa rõ cả hai sẽ làm như thế nào. Vì vậy, ở thời điểm hiện tại, Chelsea vẫn kẹt trong một vòng luẩn quẩn.
Một điều nữa cũng được giới làm bóng đá Anh quan tâm đó là phản ứng của NHM Crystal Palace khi giới chủ của họ quyết định bỏ mặc họ để nhắm đến một đội bóng vĩ đại hơn của London. Liệu họ có chấp nhận, hay sẽ phản đối những kẻ bội bạc ? Cho tới nay, câu hỏi đó vẫn còn bị bỏ ngỏ.
 
Dịch từ bài viết của tác giả Dominic Fifield cho trang The Athletic.
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow