Joaquín: Không chỉ là một cú hattrick! (p2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 03/01/2020 13:32(GMT+7)

Zalo

Joaquín đã từng có những cuộc hành trình ở Malaga và Fiorentina, rồi sau đó lại quay trở về đội bóng mà mình đã khởi nghiệp. Khi ấy, Joaquín đã 34 tuổi, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, anh sẽ rất may mắn nếu có thể thi đấu trọn vẹn cả một mùa giải ở phía trước

 
Joaquín đã từng có những cuộc hành trình ở Malaga và Fiorentina, rồi sau đó lại quay trở về đội bóng mà mình đã khởi nghiệp. Khi ấy, Joaquín đã 34 tuổi, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, anh sẽ rất may mắn nếu có thể thi đấu trọn vẹn cả một mùa giải ở phía trước. Thế nhưng, đã 4 năm rưỡi trôi qua kể từ đó, và có thể sự nghiệp quần đùi áo số của anh sẽ còn kéo dài hơn nữa. Betis dự kiến sẽ sớm công bố một bảng hợp đồng mới, tiếp tục kéo dài mối duyên này vượt qua sinh nhật 40 tuổi của anh.

Đó không chỉ là một cú hattrick, đó còn là trận đấu thứ ba liên tiếp mà Joaquín phá lưới đối phương, cái cách mà anh đang thi đấu đã đóng vai trò cực kì quan trọng ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ, khi đã kéo Betis khỏi nhóm xuống hạng và giúp vị huấn luyện viên trưởng của họ thoát khỏi cái án sa thải treo lơ lửng ngay trước mặt. Đã 12 năm trôi qua kể từ lần cuối cùng Joaquín góp mặt trong đội hình đội tuyển Tây Ban Nha – anh đã từng là cầu thủ xuất sắc nhất của đội bóng này tại World Cup 2002 – nhưng việc đưa anh quay trở lại sẽ là một ý tưởng khá thú vị vào thời điểm này. Trong vài năm qua, Joaquín đã thật sự trở nên … ngày càng hay hơn. 
 
Khi Lionel Messi nói những lời gây ra rất nhiều sự hoang mang, hụt hẫng vào tuần trước, với việc thừa nhận rằng, ở tuổi 32, thời điểm giải nghệ đã ở rất gần kề, Joaquín đã phản ứng: “Well, có vẻ như cậu ta không ‘trâu’ được như tôi nhỉ?” Đương nhiên là anh chỉ nói đùa, nhưng không hẳn là không có ít nhiều sự nghiêm túc trong đó. Bố của Joaquín từng nói rằng anh là một chàng trai cực kì mạnh mẽ vì đã được cho bú sữa mẹ đến tận năm 7 tuổi. Chưa hết, ngay cả tâm lý của anh cũng vậy, sự nhiệt huyết, máu lửa ở Joaquín chưa bao giờ có dấu hiệu “nguội” đi trong những năm qua. Sau những chiến thắng giành được trong các trận Derby dưới thời Setien, niềm đam mê với bóng đá của Joaquín lại càng trở nên mạnh mẽ hơn: Sau một trận đấu mà anh đã ghi bàn để giúp Betis giành chiến thắng, Joaquín nói rằng anh đã có thể chia tay bóng đá như “một người đàn ông hạnh phúc”, nhưng việc tiếp tục gắn bó với nó thậm chí sẽ làm anh hạnh phúc hơn, và đó chính là chìa khóa. 
 
Một ngày sau khi Messi lập được cú hattrick thứ 35 trong sự nghiệp của anh – một con số nhiều hơn bất kì ai khác trong lịch sử - Joaquín cũng đã lập được cú hattrick đầu tiên trong sự nghiệp của mình – sau một khoảng thời gian muộn hơn bất kì ai khác trong lịch sử. Đây chắc chắn là một thành tựu đáng để ăn mừng.

Thế nhưng, Joaquín đã đăng tải một đoạn video, trong đó, anh nói rằng mình đã kiệt sức, nên chỉ ngồi lì ở nhà và … cười một mình cả ngày: “Không ai tin điều đó cả,” Anh nói. “Nhưng đúng là tôi chỉ ra ngoài để kiếm chút đồ uống thôi.” Trong khi đó, chiến công của anh đang được tán tụng trên khắp mọi tờ báo. “Siêu anh hùng,” “Màn trình diễn kì diệu của Joaquín”, “phi thường”, là những mĩ từ mà Diario de Sevilla đã sử dụng để mô tả chiến tích của Joaquín.

Tiền vệ lão tướng Joaquín Không chỉ là một cú hattrick! (p2) hình ảnh
 
Những gì Joaquin đã làm được chính là một lời nhắc nhở về sức mạnh của sự tận hưởng, một bằng chứng khác cho thấy nụ cười không phải là một thứ gây bất lợi và đùa giỡn không phải là một tội ác, hay mang tính không chuyên nghiệp; sự nghiêm túc quá mức không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công và sự hạnh phúc, vui vẻ sẽ giúp ích rất nhiều. Joaquín rất thích đùa giỡn, những trò đùa của anh luôn đầy chất ngông và thậm chí là khá táo tợn, tất cả mọi người đều rất thích chúng, nhưng anh không chỉ là một “diễn viên hài”, anh còn là một chiến binh thực thụ, anh không tiếp tục chơi bóng bởi vì anh cảm thấy vui vẻ, mà là bởi vì việc chơi bóng rất vui nên anh mới có thể tiếp tục gắn bó với nó một cách bền bỉ, một cách khác để níu kéo lấy tuổi trẻ của bạn. “Tôi có những cậu trai 19 tuổi và một ông già 38 tuổi trong đội bóng của mình,” Rubi nói. Emerson, người đã kiến tạo cho Joaquín ghi bàn đầu tiên của trận đấu, được sinh ra vào ngày anh có màn debut cho đội một Betis. Diego Laínez, cầu thủ sát cánh cùng anh trên hàng công, khi đó mới chỉ 2 tháng tuổi. Loren Moron là người đã kiến tạo cho bàn thắng thứ ba. Bố của cậu đã từng đối đầu với Joaquín, giờ đây, cậu đang chiến đấu cùng anh, Sergio Canales cũng tương tự. “Bố già,” Canales viết lên quả bóng. “Thật vinh dự khi được sát cánh cùng ông.”
 
“Thằng đầu bu** này,” (nguyên văn tiếng Anh là “The dickhead”) Joaquín cười lớn khi đọc nó trên radio. 
 
“Nếu tôi biết sẽ có nhiều rắc rối đến vậy, chắc tôi sẽ chẳng thèm ghi cú hattrick đó đâu,” Joaquín nói đùa vào tối Chủ Nhật. Anh thậm chí đã có thể ghi thêm vài bàn thắng khác trong trận đấu đó, khi đã có một pha xâm nhập vòng cấm và tung ra một cú dứt điểm quyết đoán khiến Unai Simón phải vất vả cứu thua, vào lúc đồng hồ điểm sang 90 phút 57 giây. “Khi ấy, tôi cứng đơ như một miếng cá tuyết khô vậy: Nếu tôi dừng lại để kiểm soát bóng nắn nót hơn, tôi chắc chắn sẽ ngã lăn ra sân,” Anh nói.

Bên cạnh đó, chỉ ba bàn cũng là quá đủ rồi. Athletic đã ghi hai bàn để rút ngắn khoảng cách về tỷ số, nhưng rốt cuộc, Betis cũng đã giành được thêm một chiến thắng – đó đã là trận thắng thứ ba liên tiếp của họ, và trong 6 trận gần nhất, họ chỉ có duy nhất một thất bại, đấu trường châu Âu đã nằm gần hơn với tầm tay của họ, thay vì suất xuống hạng – và khi đứng trên sân vào cuối trận đấu, với quả bóng trên tay, Joaquín đã nở một nụ cười vô cùng rạng rỡ, hầu như không thể tin rằng mình đã làm được điều đó. “Đây là cú hattrick đầu tiên của tôi và theo tôi nghĩ, nó có thể cũng là lần cuối cùng của tôi,” Anh nói. Khi trở lại với phòng thay đồ, một lần nữa, mọi người lại đang chờ đợi anh. Khi anh đến đó, họ đã đồng loạt đứng dậy và gửi đến anh một màn tung hô đầy cuồng nhiệt.
Lược dịch từ bài viết “Joaquín's feat is a hat-trick for the ages, 19 years in the making” của nhà báo Sid Lowe, đăng tải trên The Guardian.
Chiến thuật của Quique Setien ở Real Betis ra sao? (P2)
Như đã nêu ra ở đầu bài, các đội bóng nên có những hướng phát triển khác nhau. Một lối tiếp cận đơn điện có thể bị chặn đứng bởi các đối thủ tổ chức tốt. Việc...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow