Joaquín: Không chỉ là một cú hattrick! (p1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 12/12/2019 18:14(GMT+7)

Zalo

Một ngày sau khi Messi lập được cú hattrick thứ 35 trong sự nghiệp của anh – một con số nhiều hơn bất kì ai khác trong lịch sử - Joaquín cũng đã lập được cú hattrick đầu tiên trong sự nghiệp của mình – sau một khoảng thời gian muộn hơn bất kì ai khác trong lịch sử.

Tất cả mọi người đều đã có mặt ở đó trừ anh, họ đang chờ đợi “lão già gân” của đội bóng, lại một lần nữa. Từ 6 phút, rồi chỉ còn 2 phút, sắp đến lúc phải đi ra ngoài rồi, và ở trong đường hầm của sân vận động Benito Villamarín, 21 cầu thủ đã sẵn sàng đi ra ngoài sân cùng với trọng tài Valentín Pizarro Gómez, và một trong các trợ lý của ông.

Joaquín Không chỉ là một cú hattrick! hình ảnh
 
Chỉ mới chạy lên cầu thang, một trọng tài biên khác đã đi đến đứng cạnh cánh cửa của phòng thay đồ, cầm lá cờ của ông trong một tay, tỏ rõ sự sốt ruột. “Chúng ta chỉ còn thiếu Joaquin nữa thôi,” Ông nói qua bộ đàm, “… Yeah tôi biết rồi.” Đứng bên cạnh ông, vị huấn luyện viên trưởng của Betis, Joan Francesco Ferrer “Rubi”, nhìn ông với một ánh mắt như thể đang nói “Vậy thì ông muốn tôi phải làm gì đây chứ?” Vậy là vị trọng tài biên bước một bước vào bên trong. “Nhanh lên nào Joaquín!” Ông gọi lớn. “Vào hàng cùng đội của anh đi. Bọn tôi đang chờ anh đấy.”
Rubi nhìn vào đồng hồ, rồi ló đầu vào cửa, tỏ vẻ rất lo lắng. 
 
Lần thứ hai ông nhìn vào đồng hồ, đã là 2 giờ kém 1 phút, con số 01.28 đã được hiển thị trên các màn hình xung quanh sân vận động, và bầu không khí đang dần trở nên nóng lên, cuồng nhiệt hơn. Joaquín cuối cùng cũng đã chịu rời khỏi phòng thay đồ, high-fived với huấn luyện viên trưởng, vị trọng tài biên khẩn trương hò hét “được rồi, đi nào” và dẫn họ ra với ánh nắng mặt trời. Anh bắt tay với các cầu thủ Athletic, ca khúc truyền thống của Betis vang lên mạnh mẽ khi anh đi dọc theo đường biên, và tạo dáng để cùng hàng tá đứa trẻ - nhiều đứa trong số đó phải ngồi xe lăn – chụp một bức ảnh.

Sau khi quyết định kết thúc màn giao lưu trước trận khi được Iñaki Williams gọi, anh đã cùng cả đội đứng cúi đầu trong im lặng để vinh danh cựu cầu thủ Francisco Aparermo, và sau đó là … đưa bóng vào lưới. Joaquin mới chỉ bước ra ngoài sân bóng được 7 phút, mới chạm bóng vỏn vẹn 2 lần, và thậm chí là còn chưa chơi được 90 giây, nhưng anh đã ghi bàn.

Joaquin: Khong chi la mot cu hattrick!2
 
Chỉ 9 phút 3 giây sau bàn thắng đầu tiên, anh đã có thêm một pha lập công nữa. Và 9 phút 16 giây sau đó, anh lại tiếp tục ghi bàn.
 
Một cú hatrrick được lập chỉ trong 19 phút. 19 phút và cũng đã 19 năm trôi qua kể từ khi Joaquin theo nghiệp cầu thủ, con số đó lại càng làm cho mọi thứ trở nên đặc biệt hơn.  
 
Trong 5 lần chạm bóng của Joaquín, có đến 3 lần anh đưa nó vào lưới đối phương, tất cả đều là những cú dứt điểm hoàn hảo. Trong pha lập công đầu tiên, anh đã lấy tay đập mạnh vào ngực áo, nơi đặt chiếc logo của câu lạc bộ mà anh đã khởi đầu sự nghiệp cầu thủ, sở hữu 2% cổ phần, và mơ ước trở thành chủ tịch của nó vào một ngày nào đó trong tương lai; giờ đây, trái tim anh thậm chí còn đập mạnh hơn cả thế, đứng trước đám đông, hai cánh tay dang rộng. “Phê không tả được,” Anh nói sau trận đấu. “Tôi thậm chí còn không thể tin được rằng mình đã làm được điều đó.” Và rất nhiều người cũng cùng chung cảm nhận với anh. Athletic chính là đội bóng tổ chức phòng ngự tốt nhất La Liga, trước khi trận đấu này diễn ra, họ chỉ mới để thủng lưới vỏn vẹn 9 bàn kể từ đầu mùa giải; Vậy mà giờ đây, chỉ sau chưa đầy 20 phút, họ đã để thủng lưới đến 3 bàn thua, scoreboard hiển thị con số 19 phút 50 giây và 3-0. 
 
Và đó chỉ mới là sự khởi đầu, mỗi con số thống kê trong sự kiện này đều mang một ý nghĩa rất đặc biệt, đủ để khiến bạn tốn khá nhiều thời gian để chọn ra phần mà mình thích nhất. “Mấy cô con gái của tôi đã không thể ngừng khóc: Mấy đứa nó không thường xuyên được thấy bố mình ghi bàn như vậy đâu. Chúng nói: ‘Bố ơi, thật ngầu khi ghi được đến ba bàn thắng nhỉ; con không nghĩ bố đã từng làm được điều đó trước đây đâu,” Joaquín cũng thừa nhận điều này. “Và tôi đáp lại: ‘Ừ, đúng rồi, bố chưa bao giờ làm được thế cả.’Anh đã ghi được 100 bàn thắng trong sự nghiệp, hiệu suất trung bình chỉ hơn 1 bàn mỗi 8 trận, và anh cũng chưa từng lập được một cú hattrick nào trong suốt quãng đời cầu thủ, ngay cả ở cấp độ bóng đá trẻ. Benito Villamarín đã không được chứng kiến thêm bất kì cầu thủ nào khác của Betis lập được một cú hattrick kể từ Finidi George, vào 22 năm về trước. Và chỉ có vỏn vẹn 6 cầu thủ trên thế giới là đã từng lập hattrick chỉ trong vòng 20 phút. Nhưng giờ đây, Joaquín đã bùng nổ và thổi bay tất cả những cột mốc, giới hạn đó chỉ trong chớp mắt. 
 
Tuy nhiên, nếu cho rằng nó đã diễn ra rất nhanh khi chỉ xét trong trận đấu này, thì theo một cách nhìn nhận khác, nó cũng đã xảy đến rất chậm: Phải đến tận lúc 38 tuổi 140 ngày, Joaquín mới có được cho bản thân mình một cú hattrick, phải rất lâu sau khi hầu hết những người đồng nghiệp thuộc thế hệ của anh đều đã nghỉ hưu. Vào hôm Chủ Nhật, anh chính là người đàn ông lớn tuổi nhất chạy trên sân bóng – tính cả trọng tài -  và đồng thời cũng là cầu thủ lớn tuổi nhất từng lập hattrick trong một trận đấu ở La Liga, vượt qua kỷ lục được xác lập bởi huyền thoại Alfredo di Stéfano ở tuổi 37 và 255 ngày vào năm 1964. Đây đã là mùa giải thứ 20 của anh trong thế giới bóng đá đỉnh cao và anh đã ghi bàn trong tất cả mọi mùa giải mà mình từng trải qua trong sự nghiệp.

Joaquin: Khong chi la mot cu hattrick!
 
Cái ngày mà Joaquín có cho mình màn debut ở đội một, vào đầu mùa giải 2000/2001, đội trưởng của Betis, Juan Merino, đã giấu đi đôi giày của anh. “Một ngày nào đó, anh sẽ phải lau nó cho tôi đấy,” Joaquín nói với anh ta. Và ngày hôm nay, Merino sẽ phải xếp hàng nếu muốn làm điều đó. Joaquín đã cùng Betis đăng quang tại Copa del Rey, một trong ba chức vô địch duy nhất trong lịch sử câu lạc bộ này, tạo dáng để chụp ảnh với chiếc cúp khi hoàn toàn khỏa thân và đặt nó lên một chiếc bục trong buổi lễ kết hôn của mình diễn ra vài ngày sau đó.

Hồi ấy, hầu hết mọi người đều kì vọng anh sẽ trở thành một siêu sao ở một nơi nào đó. Khi nghe thấy những tin đồn nói rằng bố anh đang trong quá trình đàm phán để dàn xếp cho cậu con trai của mình một bến đỗ mới, Joaquín đã khẳng định: “Nah, ổng đang ngồi trên ghế sofa ở nhà với cái mông to tướng lộ hẳn ra ở lưng quần như mọi ngày thì có.” Mourinho của Chelsea đã tiếp cận anh. Và anh là một ước mơ mà The Galacticos đã không thể đạt được, khi Florentino Perez công khai ve vãn anh. Nhưng rốt cuộc, anh đã chọn gia nhập Valencia sau 6 mùa giải gắn bó với đội bóng quê nhà – không chỉ bởi vì Betis cần anh. 
 
Joaquín đã từng có những cuộc hành trình ở Malaga và Fiorentina, rồi sau đó lại quay trở về đội bóng mà mình đã khởi nghiệp. Khi ấy, Joaquín đã 34 tuổi, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, anh sẽ rất may mắn nếu có thể thi đấu trọn vẹn cả một mùa giải ở phía trước. Thế nhưng, đã 4 năm rưỡi trôi qua kể từ đó, và có thể sự nghiệp quần đùi áo số của anh sẽ còn kéo dài hơn nữa. Betis dự kiến sẽ sớm công bố một bảng hợp đồng mới, tiếp tục kéo dài mối duyên này vượt qua sinh nhật 40 tuổi của anh.

Đó không chỉ là một cú hattrick, đó còn là trận đấu thứ ba liên tiếp mà Joaquín phá lưới đối phương, cái cách mà anh đang thi đấu đã đóng vai trò cực kì quan trọng ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ, khi đã kéo Betis khỏi nhóm xuống hạng và giúp vị huấn luyện viên trưởng của họ thoát khỏi cái án sa thải treo lơ lửng ngay trước mặt. Đã 12 năm trôi qua kể từ lần cuối cùng Joaquín góp mặt trong đội hình đội tuyển Tây Ban Nha – anh đã từng là cầu thủ xuất sắc nhất của đội bóng này tại World Cup 2002 – nhưng việc đưa anh quay trở lại sẽ là một ý tưởng khá thú vị vào thời điểm này. Trong vài năm qua, Joaquín đã thật sự trở nên … ngày càng hay hơn. 
 
Khi Lionel Messi nói những lời gây ra rất nhiều sự hoang mang, hụt hẫng vào tuần trước, với việc thừa nhận rằng, ở tuổi 32, thời điểm giải nghệ đã ở rất gần kề, Joaquín đã phản ứng: “Well, có vẻ như cậu ta không ‘trâu’ được như tôi nhỉ?” Đương nhiên là anh chỉ nói đùa, nhưng không hẳn là không có ít nhiều sự nghiêm túc trong đó. Bố của Joaquín từng nói rằng anh là một chàng trai cực kì mạnh mẽ vì đã được cho bú sữa mẹ đến tận năm 7 tuổi. Chưa hết, ngay cả tâm lý của anh cũng vậy, sự nhiệt huyết, máu lửa ở Joaquín chưa bao giờ có dấu hiệu “nguội” đi trong những năm qua. Sau những chiến thắng giành được trong các trận Derby dưới thời Setien, niềm đam mê với bóng đá của Joaquín lại càng trở nên mạnh mẽ hơn: Sau một trận đấu mà anh đã ghi bàn để giúp Betis giành chiến thắng, Joaquín nói rằng anh đã có thể chia tay bóng đá như “một người đàn ông hạnh phúc”, nhưng việc tiếp tục gắn bó với nó thậm chí sẽ làm anh hạnh phúc hơn, và đó chính là chìa khóa. 
 
Một ngày sau khi Messi lập được cú hattrick thứ 35 trong sự nghiệp của anh – một con số nhiều hơn bất kì ai khác trong lịch sử - Joaquín cũng đã lập được cú hattrick đầu tiên trong sự nghiệp của mình – sau một khoảng thời gian muộn hơn bất kì ai khác trong lịch sử. Đây chắc chắn là một thành tựu đáng để ăn mừng.

Thế nhưng, Joaquín đã đăng tải một đoạn video, trong đó, anh nói rằng mình đã kiệt sức, nên chỉ ngồi lì ở nhà và … cười một mình cả ngày: “Không ai tin điều đó cả,” Anh nói. “Nhưng đúng là tôi chỉ ra ngoài để kiếm chút đồ uống thôi.” Trong khi đó, chiến công của anh đang được tán tụng trên khắp mọi tờ báo. “Siêu anh hùng,” “Màn trình diễn kì diệu của Joaquín”, “phi thường”, là những mĩ từ mà Diario de Sevilla đã sử dụng để mô tả chiến tích của Joaquín.

Joaquin: Khong chi la mot cu hattrick3
 
Những gì Joaquin đã làm được chính là một lời nhắc nhở về sức mạnh của sự tận hưởng, một bằng chứng khác cho thấy nụ cười không phải là một thứ gây bất lợi và đùa giỡn không phải là một tội ác, hay mang tính không chuyên nghiệp; sự nghiêm túc quá mức không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công và sự hạnh phúc, vui vẻ sẽ giúp ích rất nhiều. Joaquín rất thích đùa giỡn, những trò đùa của anh luôn đầy chất ngông và thậm chí là khá táo tợn, tất cả mọi người đều rất thích chúng, nhưng anh không chỉ là một “diễn viên hài”, anh còn là một chiến binh thực thụ, anh không tiếp tục chơi bóng bởi vì anh cảm thấy vui vẻ, mà là bởi vì việc chơi bóng rất vui nên anh mới có thể tiếp tục gắn bó với nó một cách bền bỉ, một cách khác để níu kéo lấy tuổi trẻ của bạn. “Tôi có những cậu trai 19 tuổi và một ông già 38 tuổi trong đội bóng của mình,” Rubi nói. Emerson, người đã kiến tạo cho Joaquín ghi bàn đầu tiên của trận đấu, được sinh ra vào ngày anh có màn debut cho đội một Betis. Diego Laínez, cầu thủ sát cánh cùng anh trên hàng công, khi đó mới chỉ 2 tháng tuổi. Loren Moron là người đã kiến tạo cho bàn thắng thứ ba. Bố của cậu đã từng đối đầu với Joaquín, giờ đây, cậu đang chiến đấu cùng anh, Sergio Canales cũng tương tự. “Bố già,” Canales viết lên quả bóng. “Thật vinh dự khi được sát cánh cùng ông.”
 
“Thằng đầu bu** này,” (nguyên văn tiếng Anh là “The dickhead”) Joaquín cười lớn khi đọc nó trên radio. 
“Nếu tôi biết sẽ có nhiều rắc rối đến vậy, chắc tôi sẽ chẳng thèm ghi cú hattrick đó đâu,” Joaquín nói đùa vào tối Chủ Nhật. Anh thậm chí đã có thể ghi thêm vài bàn thắng khác trong trận đấu đó, khi đã có một pha xâm nhập vòng cấm và tung ra một cú dứt điểm quyết đoán khiến Unai Simón phải vất vả cứu thua, vào lúc đồng hồ điểm sang 90 phút 57 giây. “Khi ấy, tôi cứng đơ như một miếng cá tuyết khô vậy: Nếu tôi dừng lại để kiểm soát bóng nắn nót hơn, tôi chắc chắn sẽ ngã lăn ra sân,” Anh nói.

Bên cạnh đó, chỉ ba bàn cũng là quá đủ rồi. Athletic đã ghi hai bàn để rút ngắn khoảng cách về tỷ số, nhưng rốt cuộc, Betis cũng đã giành được thêm một chiến thắng – đó đã là trận thắng thứ ba liên tiếp của họ, và trong 6 trận gần nhất, họ chỉ có duy nhất một thất bại, đấu trường châu Âu đã nằm gần hơn với tầm tay của họ, thay vì suất xuống hạng – và khi đứng trên sân vào cuối trận đấu, với quả bóng trên tay, Joaquín đã nở một nụ cười vô cùng rạng rỡ, hầu như không thể tin rằng mình đã làm được điều đó. “Đây là cú hattrick đầu tiên của tôi và theo tôi nghĩ, nó có thể cũng là lần cuối cùng của tôi,” Anh nói. Khi trở lại với phòng thay đồ, một lần nữa, mọi người lại đang chờ đợi anh. Khi anh đến đó, họ đã đồng loạt đứng dậy và gửi đến anh một màn tung hô đầy cuồng nhiệt.

Lược dịch từ bài viết “Joaquín's feat is a hat-trick for the ages, 19 years in the making” của nhà báo Sid Lowe, đăng tải trên The Guardian.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow