James Maddison: Người truyền cảm hứng ở Leicester City

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 08/10/2022 15:11(GMT+7)

Zalo

Trong 18 tháng qua, chàng trai trẻ James Maddison đã cho thấy sự trưởng thành đáng ca ngợi cả trong và ngoài sân cỏ – đồng thời khiến các thành viên ban huấn luyện tại Leicester City phải sửng sốt kinh ngạc vì cách mà cầu thủ 25 tuổi đưa trình độ của anh lên một tầm cao mới trong 12 tháng qua. 

1242477602
 

Trong lúc các cầu thủ đang tán gẫu với nhau khi dùng bữa trưa tại nhà hàng sang trọng của đội một ở trung tâm huấn luyện Seagrave, HLV trưởng Brendan Rodgers và James Maddison đang ngồi cùng nhau và xem Sky Sports News qua chiếc TV lớn ở phía trên, say sưa trò chuyện. 

Điều này đã trở thành một cảnh tượng thường thấy sau một buổi tập buổi sáng, khi hai người họ thảo luận với nhau về mọi sắc thái của môn thể thao mà họ đang dâng hiến bản thân cho nó, cũng như chính là bằng chứng về mối quan hệ đầy gắn kết đã phát triển giữa hai người. 

Rogers đã trực tiếp dẫn dắt, luôn theo sát Maddison bởi ông muốn chàng trai này có thể phát huy toàn bộ tiềm năng của mình ở Premier League, và trong 12 tháng qua, ông đã được đền đáp bằng những kết quả đầy ấn tượng. 

Ông từng quyết đoán để Maddison ngồi dự bị vào mùa giải trước nhằm đưa ra một lời cảnh tỉnh rằng, để có thể tiến xa với tài năng của mình, anh cần phải nâng cường độ, tần suất hoạt động của bản thân trên sân đấu lên một tầm cao khác, nhấn mạnh rằng ngay cả các cầu thủ hàng đầu cũng sẵn lòng làm việc cực kỳ cần mẫn. 

Maddison đã đưa ra câu trả lời mà Rodgers muốn. Trong trận đấu với Nottingham Forest vừa qua, anh đã ghi các bàn thắng thứ 49 và 50 của mình trên mọi đấu trường tại Leicester. Thành tích 27 lần góp dấu giày vào các bàn thắng ở Premier League tính từ đầu mùa giải trước (17 pha ghi bàn, 10 pha kiến tạo) là con số đứng thứ hai trong số các cầu thủ Anh, Harry Kane đứng đầu với thành tích 34. 

Pha đá phạt mang đến bàn thắng thứ hai của Maddison chính là tình huống bóng ch.ế.t thành công thứ 8 mà anh thực hiện được kể từ khi có màn ra mắt ở Premier League vào năm 2018. Chỉ có James Ward-Prowse được ghi nhận thành tích cao hơn ngôi sao 25 tuổi trong các pha đá phạt với con số 12, nhưng không một ai có số pha ghi bàn từ ngoài vòng cấm nhiều hơn Maddison (17). 

Maddison, tay săn bàn hàng đầu của CLB trên mọi đấu trường ở mùa giải trước với 18 pha lập công, đã trở thành nhân tố chủ chốt của Leicester, “nhạc trưởng” của họ và món vũ khí chính để tìm kiếm những chiến thắng của họ. Sự phát triển và ổn định của anh, dù cho đang chơi cho một đội bóng đã sa sút trầm trọng so với phong độ từng giúp họ có 2 mùa giải cạnh tranh suất dự Champions League, là cực kỳ ấn tượng. 

Thành tích ghi bàn và kiến tạo của anh đã tăng mạnh, đồng thời cả tầm ảnh hưởng của anh đối với các đồng đội, khả năng lãnh đạo và tinh thần tập thể của anh cũng vậy. Tất cả đều đã được thể hiện rõ ràng trong chiến thắng quan trọng của Leicester trước Forest mới đây.

Anh đã ghi 2 bàn, có 1 pha kiến tạo cho Patson Daka và đóng một vai trò quan trọng trong quá trình triển khai bóng dẫn tới pha lập công của Harvey Barnes, khi anh tìm thấy khoảng trống ở trung lộ ngay trước hàng thủ Forest, nhận bóng và lao về phía trước trước khi “nhả bóng” cho Jamie Vardy thực hiện pha kiến tạo giúp Barnes ghi bàn. Đó là một khu vực mà Maddison đã liên tục tìm đến, khi anh di chuyển vào phía trong từ cánh phải và hành hạ các hậu vệ Forest.

James Maddison Người truyền cảm hứng ở Leicester City 1
 
James Maddison Người truyền cảm hứng ở Leicester City 2
 

Nhưng các đóng góp của ngôi sao 25 tuổi cho khâu phòng ngự của đội cũng đáng chú ý không kém. Anh sẵn sàng lao lên phía trước để pressing từ khu trung tuyến cùng với Kiernan Dewsbury-Hall và nhiệt tình lui về để hỗ trợ hậu vệ phải Timothy Castagne (ảnh dưới). 

James Maddison Người truyền cảm hứng ở Leicester City 3
 
James Maddison Người truyền cảm hứng ở Leicester City 4
 

Ngay cả khi trận đấu đã bước vào những phút cuối cùng, với kết quả thắng đang nằm chắc trong tay Leicester, anh vẫn hăng hái pressing các hậu vệ Forest, và cũng do đó mà phải nhận một thẻ vàng vì phạm lỗi với Renan Lodi. Đầu tiên, anh “đánh hơi” được mùi nguy hiểm và sau đó lao đi đuổi bóng, cuối cùng thực hiện pha tranh chấp khiến anh phải nhận thẻ phạt. 

James Maddison Người truyền cảm hứng ở Leicester City 5
 
James Maddison Người truyền cảm hứng ở Leicester City 6
 

Maddison cũng đã trở thành một hình mẫu dành cho các cầu thủ trẻ hơn trong đội, chẳng hạn như lúc Dewsbury-Hall ngã ra sân sau khi thực hiện một cú sút xa nguy hiểm, anh đã ngay lập tức được Maddison đỡ dậy và khích lệ. Đó không phải là hành động truyền động lực duy nhất mà ngôi sao 25 tuổi từng làm, chính Dewsbury-Hall đã nói với tờ The Athletic như vậy…

James Maddison Người truyền cảm hứng ở Leicester City 7
 

“Anh ấy chắc chắn sẽ giúp bạn tiếp tục chiến đấu, anh ấy biết thời điểm thích hợp để lên tiếng và cần nói những gì,” Dewsbury-Hall chia sẻ. “Anh ấy thực sự rất tuyệt, ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ, anh ấy sẽ khoác tay lên bạn khi bạn không chơi tốt và nói ‘nghe này, hãy tin rằng cậu là một cầu thủ tuyệt vời’, còn khi bạn chơi tốt, anh ấy sẽ giúp bạn giữ tập trung. Anh ấy thường nói, ‘đừng bao giờ quá tự mãn, cũng đừng quá tự ti, bởi vì cậu chẳng thể nào biết chắc điều gì sẽ xảy ra trong bóng đá đâu.”

Đó chính là cái tư tưởng đã giúp Maddison vượt qua nỗi thất vọng đến từ việc anh đã liên tục vắng mặt trong các đợt triệu tập của ĐTQG Anh, bởi vì những gì ngôi sao 25 tuổi thể hiện vẫn chưa đủ để thuyết phục Gareth Southgate đưa anh trở lại đấu trường quốc tế sau một lần vào sân thay người diễn ra gần 3 năm trước. 

Có vẻ như bất kể Maddison có chơi tốt như thế nào trong các trận đấu còn lại của Leicester trước khi Premier League tạm hoãn để nhường sân cho kỳ World Cup diễn ra ở Qatar, sẽ cần một cuộc khủng hoảng chấn thương xảy ra để Southgate cân nhắc đến anh. 

Sự cạnh tranh sẽ rất khốc liệt, với Mason Mount, Phil Foden, Bukayo Saka, Jack Grealish và Conor Gallagher đều là những cái tên được Southgate yêu thích, nhưng xét về phong độ, việc Maddison vắng mặt vẫn gây khó hiểu. Theo thống kê, chỉ có Erling Haaland là góp dấu giày vào nhiều bàn thắng hơn Maddison ở Premier League kể từ ngày 11 tháng 5. 

Một số fan cuồng của Leicester có thể sẽ cho rằng nguyên nhân là vì Maddison đang chơi cho CLB của họ chứ không phải một cái tên trong nhóm Big Six, tuy nhiên, trên thực tế, trước đây Southgate từng triệu tập các cầu thủ Leicester như James Justin và Barnes. 

Rodgers: Thật xấu hổ khi Maddison không được lên ĐT AnhRodgers: Thật xấu hổ khi Maddison không được lên ĐT Anh
HLV Brendan Rodgers cho rằng việc James Maddison bị loại khỏi đội tuyển Anh là một nỗi xấu hổ với quốc gia này.
James Maddison cho Grealish, Saka, Foden và Mount hít khóiJames Maddison cho Grealish, Saka, Foden và Mount hít khói
Theo thống kê, James Maddison là tiền vệ sáng tạo nhất nước Anh hiện tại. Thống kê của anh vượt trội so với Saka, Foden và Mount.

Hoặc cũng có thể nguyên nhân nằm ở những gì mà anh đã làm ngoài sân cỏ. Chắc chắn, những khoảnh khắc bị ném gạch đá kịch liệt trước đây, chẳng hạn như bữa tiệc diễn ra trong khoảng thời gian phong tỏa toàn quốc vì Corona virus tại nhà của Ayoze Perez vào tháng 4 năm 2021, và “phốt” đi đánh bạc vào ngày đội tuyển Anh thi đấu (tháng 10 năm 2019) sau khi cáo ốm và rút khỏi đội hình Tam Sư 3 ngày trước đó, sẽ có những tác động tiêu cực đến sự nghiệp của Maddison. 

Maddison đã rút ra những bài học từ các scandal đó và Rodgers tin rằng việc trở thành một người cha cũng đã giúp anh trưởng thành hơn nữa.  

Rodgers coi trọng Maddison đến mức ông đã tuyên bố rằng việc Maddison có khả năng sẽ vắng mặt ở World Cup là “một nỗi xấu hổ đối với James và đất nước này”. Nhưng ông sẽ không đích thân “hỏi tội” Southgate. Southgate cũng chẳng liên hệ với Rodgers để thảo luận về phong độ và sự phát triển của Maddison. 

Maddison cũng đã công khai thể hiện sự ủng hộ của mình đối với Rodgers, điều này đã được nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn ấn tượng khác sau thất bại 6-2 trước Tottenham Hotspur, khi anh khẳng định rằng phần lớn nguyên nhân khiến Leicester có một sự khởi đầu mùa giải đầy kém cỏi nằm ở chính các cầu thủ. 

Anh đã trở thành người đảm nhận trách nhiệm diễn thuyết trước công chúng trong đội hình Leicester, được tin tưởng ngay cả vào những thời điểm khó khăn nhất. 

Cho đến khi chấp nhận triệu tập lại Maddison, Southgate chắc chắn vẫn chưa tự mình nhận thấy rằng anh đã trưởng thành rất nhiều và không chỉ trở thành một tấm bùa hộ mệnh đối với Leicester, mà còn là một cầu thủ được tin cậy trao cho nhiệm vụ lãnh đạo và truyền cảm hứng. 

Một phần nguyên nhân liên quan đến mối quan hệ đặc biệt của anh với Rodgers, nhưng phần lớn là do chính bản thân anh.  

Theo Rob Tanner, The Athletic

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow