Ilkay Gundogan: Từ bậc thầy chuyền bóng khu trung tuyến đến “con cáo trong vòng cấm” của Man City (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 02/04/2021 17:19(GMT+7)

Zalo

“Tôi là kiểu người luôn cố gắng hướng tới một trận đấu hoàn hảo dù cho biết rằng đó là điều không thể. Tôi ghét những sai lầm. Tôi không muốn mình có một đường chuyền tệ. Ngay cả khi thực hiện một đường chuyền đến được với một đồng đội, nhưng nó lại đưa bóng vào chân không thuận của cậu ấy, thì theo tôi, đó cũng không phải là một đường chuyền tốt.”


 
Gundogan đã mang theo những phẩm chất của một playmaker vào trong vòng cấm đối phương. 
 
“Đối với tôi, tâm lý cầu toàn đó rất quan trọng. Khi đảm nhận vai trò tiền vệ trụ, nó thậm chí còn quan trọng hơn nữa. Nhưng khi chơi thiên về tấn công, tầm quan trọng của nó có thể ít hơn. Trong vai trò này, bạn phải chấp nhận rằng việc có một đường chuyền hỏng, một động thái không thành công là chuyện bình thường. Đây là điều mà có lẽ tôi vẫn cần phải tập làm quen.”
 
Dù cho những thay đổi trong vai trò thi đấu mà mình phải trải qua có thực sự khó khăn, Gundogan đã khiến cho nó trông thật dễ dàng. Man City đã khiến cho nó trông thật dễ dàng. Với hàng loạt những trận thắng, giờ đây, đội chủ sân Etihad đang là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch trong cả 4 đấu trường mà họ tham gia ở mùa giải này – đặc biệt là Premier League. Tình hình hiện tại khác xa so với hoàn cảnh hồi mùa thu, khi những nghi ngờ về hệ thống và tâm trạng của đội bóng đã nổi lên. Vậy, tại sao mọi thứ lại thay đổi một cách chóng mặt như thế? 
 
“Theo tôi, có một vài chi tiết chiến thuật đã góp phần tạo nên điều đó. Khâu triển khai bóng của chúng tôi đã cải thiện rất nhiều so với hồi đầu mùa giải, việc này đã mang đến cho các cầu thủ thiên về tấn công – trong đó có tôi – có cơ hội để chơi tự do, thoải mái hơn một chút và không phải nghĩ quá nhiều về chuyện liệu quả bóng có đến được với mình hay không, bởi vì chúng tôi biết rằng sớm muộn gì nó cũng sẽ đến, chúng tôi có thể khá chắc chắn về điều đó.”
 
“Trước hết, cần phải ưu tiên dành những lời ca ngợi cho các hậu vệ và các tiền vệ trụ của chúng tôi như Rodri và Fernandinho, những người rõ ràng đã đóng góp rất nhiều vào việc đưa quả bóng từ hàng thủ lên hàng công. Chúng tôi có thể tin cậy vào những chàng trai này. Sau đó, cần phải nhắc đến sự tự do mà chúng tôi được cho phép để tìm kiếm những vị trí lý tưởng.”
 
“Điều đó không chỉ nằm ở cách chúng tôi phòng ngự, mà còn được thể hiện trong cách chúng tôi tấn công với Joao (Cancelo) di chuyển vào tuyến giữa, mang đến cho chúng tôi thêm một phương án lý tưởng trong khâu triển khai bóng, giúp nó trở nên trôi chảy hơn một chút.”  

Ilkay Gundogan
 
Mối quan hệ của Gundogan với Cancelo là một trong những nét đặc trưng của Man City ở mùa giải 2020/2021, với những tình huống hậu vệ cánh “trên danh nghĩa” này gia nhập vào tuyến giữa và cho phép người đồng đội quốc tịch Đức của anh mạo hiểm dâng cao hơn. Lúc Cancelo di chuyển vào bên trong, Gundogan sẽ được “giải phóng”. 
 
“Đó là một kiểu ‘kích hoạt’,” tiền vệ người Đức chia sẻ. “Nhưng tôi cũng cần phải biết khi nào thì cậu ấy ngẩng cao đầu. Khi nào thì quả bóng ở vị trí thích hợp để cậu ấy thực hiện một đường chọc khe hoặc đưa nó ra phía sau hàng thủ đối phương. Chuyện không chỉ đơn thuần là cậu ấy nhận bóng và tôi chạy. Lối chơi của chúng tôi phong phú, phức tạp hơn thế nhiều.”
 
 “Chuyện cũng không chỉ đơn giản là anh chạy và mong đợi quả bóng sẽ đến với mình. Anh vừa phải chạy, vừa phải thông qua việc đó mở ra các khoảng trống cho những người khác tận dụng. Trừ khi anh sở hữu một siêu sao như Cristiano Ronaldo hoặc Lionel Messi, thì đó là cách mà các đội bóng hàng đầu thế giới đạt được những thành công.”
 
“Đó là một phần quan trọng trong lối chơi của chúng tôi. Không chỉ với Joao. Còn có Rodri, thậm chí là cả các hậu vệ. Khi tôi chơi cùng Raheem hoạt động ở cánh bên phía mình, hoặc Phil (Foden). Chìa khóa then chốt chính là những sự kết nối mà các cầu thủ có với nhau.”
 
“Càng chơi cùng nhau nhiều hơn, càng cùng nhau trải qua nhiều trận đấu hơn, sự thấu hiểu lẫn nhau mà anh có với một đồng đội sẽ càng trở nên tốt hơn. Tôi có cảm giác rằng trong vài tuần và vài tháng qua, chúng tôi đã có thể tối ưu hóa mọi sự kết nối trên sân đấu, và đây chắc chắn là một yếu tố giúp giải thích tại sao đội bóng đang có phong độ rất cao vào lúc này.”
 
Gundogan đã chia sẻ về các đồng đội của mình một cách thực sự tình cảm và chuyện đó chẳng có gì lạ cả. “Gia đình của tôi vào thời điểm này là những người mà tôi nhìn thấy hàng ngày trên sân tập.”
 
Lệnh “Lockdown” đã tạo nên một tình cảnh thực sự khó khăn đối với những người sống xa gia đình. Mãi đến gần đây, Gundogan mới có thể được gặp cô cháu gái mới của mình lần đầu tiên, mặc dù cô bé đã chào đời từ trước Giáng Sinh. 
“Đó là một thử thách, tôi không thể phủ nhận điều này. Tôi đã không được gặp gia đình của mình trong một thời gian dài.

Nhưng tôi vẫn cảm nhận được sự kết nối trong các cuộc video calls với gia đình và bạn bè, và tôi biết rằng có hàng triệu người đang ở trong những hoàn cảnh còn tồi tệ hơn mình rất nhiều, nên tôi đã cố gắng không phàn nàn quá nhiều. Việc chúng tôi được ‘bận rộn’ và không phải ngồi yên trong nhà là điều mà tôi thực sự cảm kích.”
 
Có lẽ phần thưởng sẽ đến sớm thôi. Một chức vô địch Premier League khác đã nằm trong tầm tay. Một hoặc hai chiếc cúp quốc nội sẽ không có gì đáng ngạc nhiên. Nhưng, với phong độ hiện tại, viễn cảnh được bổ sung thêm chức vô địch Champions League vào bộ sưu tập danh hiệu của Manchester City chính là thành quả được mong chờ nhất.
Ilkay Gundogan: “Bác sĩ phẫu thuật từng muốn đặt một cái vít vào lưng tôi”Ilkay Gundogan: “Bác sĩ phẫu thuật từng muốn đặt một cái vít vào lưng tôi”
Trong 6 tuần đầu tiên của năm, Ilkay Gundogan ghi 9 bàn - nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào thuộc 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu trong giai đoạn đó. Đây là thành...
Ilkay Gundogan: Từ phát kiến đến giấc mơ của Pep GuardiolaIlkay Gundogan: Từ phát kiến đến giấc mơ của Pep Guardiola
Ít người để ý rằng Gundogan chính là bản hợp đồng đầu tiên mà Pep đưa về sân Eithad để gây dựng triều đại mới của mình ở xứ sở sương mù. Mặc dù vậy, phải đến...
Gundogan thừa nhận rằng, anh cảm thấy đó là một mục tiêu hoàn toàn khả thi. “Tôi cũng có cảm giác như vậy trong vài năm qua. Nhưng chúng tôi luôn thiếu một thứ gì đó. Chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục đứng lên sau những lần vấp ngã và cố gắng làm tốt hơn, xem tương lai phía trước là một khả năng mới, một cơ hội mới, mặc dù nó cũng có nhiều thách thức.”
 
Và về vai trò của anh, Guardiola gần đây đã một lần nữa đưa ra ý tưởng rằng, Gundogan hoàn toàn có khả năng đảm nhận vai trò tiền đạo nếu được yêu cầu. Liệu có thể có thêm một bước ngoặc khác cho “cây săn bàn bất đắc dĩ” của Man City hay không? 
 
“Nếu tôi phải làm vậy, tôi sẽ sẵn sàng. Không quan trọng HLV trưởng muốn tôi chơi ở đâu. Nếu tôi phải chơi gần với khung thành đối phương, hay thậm chí là đảm nhận vai trò hậu vệ trái hoặc hậu vệ phải, tôi sẽ nỗ lực hết sức mình, tôi sẽ cố ‘học’ về những gì được yêu cầu, những gì mà HLV trưởng kỳ vọng ở mình, và cố gắng làm tốt nhất có thể.”
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phỏng vấn “Ilkay Gundogan exclusive interview: Man City's reluctant goal machine explains his amazing season” được thực hiện bởi ký giả Adam Bate, đăng tải trên Sky Sports. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow