Ilkay Gundogan: Từ phát kiến đến giấc mơ của Pep Guardiola

Tác giả LX - Thứ Tư 24/02/2021 20:25(GMT+7)

Zalo

Ít người để ý rằng Gundogan chính là bản hợp đồng đầu tiên mà Pep đưa về sân Eithad để gây dựng triều đại mới của mình ở xứ sở sương mù. Mặc dù vậy, phải đến thời điểm hiện tại, trải qua rất nhiều thăng trầm sau 5 năm khoác áo Man City, tiền vệ người Đức mới được giới mộ điệu đánh giá một cách đúng mực về năng lực thực sự của mình. Ngày hôm nay, hãy cùng bongda24h.vn tìm hiểu kỹ hơn về chàng trai này.

 
Về mặt thể chất, Ilkay Gundogan rõ ràng không phải mẫu cầu thủ dành cho Ngoại hạng Anh, một môi trường luôn bị đánh giá là khắc nghiệt đối với những ngôi sao “mỏng manh”, chơi bóng dựa trên nền tảng kỹ thuật và nhãn quan chiến thuật tốt. Thế nhưng, trong mắt Pep, đây không phải vấn đề. Trên thực tế, nguyên nhân tiên quyết khiến cho Gundogan không thể nào gây ấn tượng tại Manchester trong giai đoạn đầu là bởi vì anh đã dính phải quá nhiều chấn thương. Cộng thêm với việc David Silva luôn biết cách tỏa sáng rực rỡ ở vai trò “số 8 tự do”, Gundogan lúc này chỉ còn được xem như giải pháp thay thế cho vị trí của “lão tướng” người Tây Ban Nha, bất chấp một sự thật rằng khi được trao cơ hội, cựu ngôi sao Dortmund đều thi đấu cực kỳ hiệu quả.
 
Khoảng thời gian sau này, khi mà Bernardo Silva và Kevin de Bruyne chơi tốt, với những màn thể hiện xuất chúng, người ta đã dần quên mất rằng ở Etihad vẫn còn một Gundogan có đủ đẳng cấp để mang đến sự cơ động cần thiết cho hàng tiền vệ Man xanh. Nhưng trớ trêu là Pep lại kéo anh xuống đá ở vị trí số 6, mỗi khi Fernandinho gặp vấn đề. Thậm chí, tới khi Rodri xuất hiện và không thể chơi một mình trong vai trò tiền vệ trụ thì Gungogan cũng trở thành giải pháp để lấp đầy khoảng trống tuyến giữa The Citizens với sơ đồ 4-2-3-1. Tất nhiên, cũng cần phải nhấn mạnh thêm rằng, Gundogan sở hữu khả năng chia bài cực kỳ mẫu mực, chẳng kém Kross hay Busquets là mấy.
 
Suốt hai năm trở lại đây, mọi người vốn đã quá quen thuộc với hình ảnh một Gundogan chơi thấp, như một số 6, hoặc một số 8 làm nhiệm vụ giữ nhịp, điều tiết, duy trì khả năng luân chuyển bóng ổn định cho đội hình Man City. Để rồi, chấn thương của De Bruyne cộng thêm với việc Aguero nghỉ thi đấu dài hạn đã buộc Pep phải đưa ngôi sao người Đức trở lại vai trò của David Silva ngày trước. 
 
Khi mà Joao Cancelo đang ngày càng hoàn thiện ở vị trí hậu vệ cánh ngược với các tình huống chủ động di chuyển vào trung lộ hỗ trợ cho Rodri, đồng nghĩa rằng Gundogan cũng được giải phóng để tự do dâng cao nhiều hơn nữa. Điều thú vị ở đây là cựu tiền vệ Dortmund luôn tỏ ra hết sức nhạy cảm mỗi khi tiếp cận vòng cấm địa đối phương. Chẳng cần phải nói quá nhiều bởi những thống kê trong thời gian qua đã là quá đủ để chứng minh rằng cầu thủ 30 tuổi đang thi đấu thăng hoa đến nhường nào.       
 
Kể từ đầu năm mới 2021 đến giờ, Gundogan ghi được 9 bàn tại Premier League, một hiệu suất thực sự đáng kinh ngạc. Tính đến thời điểm này, tiền vệ người Đức đã có tổng cộng 11 pha lập công ở giải Ngoại hạng. Trong số 11 bàn thắng đó, chỉ có vỏn vẹn 2 bàn được thực hiện ngoài khu vực cấm địa, một dữ liệu quan trọng cho thấy Gundogan biết cách đánh hơi khoảng trống và tận dụng cơ hội tốt ra sao. 
 
“Chẳng dễ dàng để tìm được một cầu thủ vừa có thể chơi tiền vệ trụ, vừa có thể chơi như một số 10, vừa biết chuyền bóng, kiến tạo, vừa biết di chuyển để ghi bàn”, Pep nhận xét về cậu học trò. 
 
Ngoài ra, cũng cần phải nói thêm rằng, Gundogan là một trong số ít những cầu thủ từng làm việc với cả Klopp lẫn Pep và đều được hai vị chiến lược gia này tin tưởng một cách tuyệt đối. Sở hữu các kỹ năng toàn diện, cựu ngôi sao Dortmund có thể thích nghi tốt ở bất kỳ hệ thống nào, bất chấp những khác biệt hay thậm chí là sự đối nghịch hoàn toàn về mặt triết lý.

Thời điểm hiện tại, khi mà cỗ máy Man City đang ngày càng vận hành một cách trơn tru hơn, từ hàng thủ cho tới tuyến đầu, chẳng có lý do gì để Pep không tiếp tục đẩy Gundogan về phía trước. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn dự đoán nhà cầm quân người Tây Ban Nha sẽ biến cầu thủ 30 tuổi trở thành một “số 9 ảo”, giống như vai trò của Cesc Fabregas tại Barca năm nào. 
 
Suốt nhiều mùa giải gần đây, Man Xanh vẫn thường xuyên thi đấu thất vọng ở Champions League. Tuy nhiên, bước sang năm nay, đội bóng chủ sân Etihad đang còn nguyên cơ hội để giành cú ăn 4 trên tất cả các đấu trường. Chứng kiến những gì mà thầy trò Pep đã thể hiện thời gian vừa qua, người ta tin tưởng rằng mùa giải 2020/21 chính là thời điểm “chín muồi” nhất để The Citizens có thể tiến xa ở trời Âu. Một hàng thủ thực sự chắc chắn khi mà Ruben Dias và John Stones tìm được tiếng nói chung, một tuyến giữa chơi ổn định với những Rodri, Fernandinho cùng Cancelo cơ động và ngày càng trở nên hoàn thiện. Trong khi đó, trên tuyến đầu, không chỉ những Sterling, Mahrez, Silva, De Bruyne, Jesus… mang đến sự đột biến mà Gundogan mới chính là mắt xích mà Pep đang kỳ vọng sẽ làm nên điều khác biệt.
 
Biết đâu đấy, trong một mùa giải xảy ra quá nhiều điều hoang đường như hiện tại, phát kiến đẩy tiền vệ người Đức lên chơi cao hơn có thể lại trở thành quyết định biến những giấc mơ của Pep ở nước Anh trở thành hiện thực. 
 
-LX-         
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow