Ilkay Gundogan: Từ bậc thầy chuyền bóng khu trung tuyến đến “con cáo trong vòng cấm” của Man City (P1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 25/03/2021 18:05(GMT+7)

Zalo

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Sky Sports, Ilkay Gundogan của Manchester City đã giải thích về phong độ nổ súng của anh, tại sao anh vẫn đang phải điều chỉnh tâm lý đối với việc được yêu cầu chơi cao hơn nữa trên sân, và các kết nối chiến thuật đã tạo nên phong độ đáng kinh ngạc của đội bóng …


Ilkay Gundogan đang cố gắng suy nghĩ về bàn thắng mà anh yêu thích nhất trong mùa giải này và lần đầu tiên sau nửa tiếng, anh đã tỏ ra rất vất vả với việc “tìm kiếm” những câu từ thích hợp. Tiền vệ người Đức đã có 16 pha lập công ở mùa giải 2020/2021 cho đến hiện tại và anh không quen với việc bản thân có quá nhiều bàn thắng để đưa ra sự lựa chọn. Cuối cùng, anh đã quyết định chọn bàn thắng thứ hai mà mình ghi vào lưới Tottenham.  
 
Nhưng chỉ sau khi đưa ra một lưu ý quan trọng. 
 
“Không phải vì bàn thắng mà tôi đã ghi,” Gundogan nói với Sky Sports, phủ nhận trước mọi suy nghĩ cho rằng anh sẽ khoe khoang về việc mình đã đánh bại Davinson Sanchez một cách quá khéo léo trước khi tung ra một cú sút hạ gục nốt thủ môn Hugo Lloris, đưa bóng vào lưới Spurs. “Mà bởi vì tôi đã nhìn thấy trên TV những hình ảnh của Ederson sau khi mình ghi bàn.” Thủ môn của Manchester City chính là người đã kiến tạo cho pha lập công đó. 
 
“Niềm hạnh phúc và nụ cười trên khuôn mặt cậu ấy mang đến cảm giác thật tuyệt vời khi nhìn vào. Đây không phải là thành quả của riêng cá nhân tôi. Trong những tình huống như vậy, nó là của tập thể.” 
 
Đó là một cảm nghĩ đã tóm gọn về “cây săn bàn bất đắc dĩ” của Manchester City. 11 bàn thắng mà anh đã ghi trong 12 trận đấu Premier League vào mùa đông này đã thay đổi mùa giải 2020/2021 của đội chủ sân Etihad và có tầm ảnh hưởng lớn đến cuộc đua vô địch. 
 
Nói cách khác, tiền vệ 30 tuổi đang có được phong độ ghi bàn cao nhất trong sự nghiệp, ngay cả khi anh nhớ về cái thời mình liên tục nổ súng trong vai trò số 10 vào những năm tháng thi đấu ở cấp độ bóng đá trẻ. “Những con số của tôi hồi đó khá ‘ngon lành’, nhưng làm sao mà mang ra so sánh được. Đó chỉ là bóng đá trẻ mà thôi.”
 
Ngay cả hiện tại, bất chấp tất cả những kinh nghiệm mà mình có, Gundogan cảm thấy anh vẫn chưa thể quen được với chuyện bản thân bất ngờ trở thành cây săn bàn hàng đầu của Manchester City – tiền vệ người Đức là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong toàn bộ Premier League kể từ khi được triển khai ở một vai trò thi đấu dâng cao hơn vào tháng 12. 
 
“Thành thật mà nói, chuyện này thật kỳ lạ. Đây là điều tôi chưa từng trải nghiệm qua. Tôi không phải kiểu người thích trở thành trung tâm của sự chú ý, nhưng giờ thì đành phải học cách thích nghi mà thôi.” 
 
Những sự nịnh bợ thường dành cho Sergio Aguero và phần còn lại giờ đây đang đến với Gundogan thay vào đó. 
“Tôi đã nhận được nhiều tin nhắn hơn,” Anh nói thêm. “Nhưng không thực sự nhiều hơn từ gia đình và bạn bè. Những người thân thiết với tôi, những người quan trọng nhất, họ luôn nhắn tin và gọi điện cho tôi bất kể chuyện bóng banh diễn ra như thế nào, bất kể tôi đang có phong độ tốt hay tệ.”
 
“Nhưng nói chung, tất nhiên, đặc biệt là trên các nền tảng truyền thông mạng xã hội, tôi đang được công nhận nhiều hơn. Nhiều người nhắn tin hơn, nhiều người bình luận dưới những bức ảnh của tôi hơn.” 
 
 
Ilkay Gundogan Từ bậc thầy chuyền bóng khu trung tuyến đến con cáo trong vòng cấm của Man City hình ảnh gốc 2
Ilkay Gundogan là cầu thủ có nhiều bàn thắng nhất tại Premier League trong 4 tháng qua. 
 
Tuy nhiên, dù cho đang nhận được hàng loạt những lời ca ngợi, tán tụng, nhưng Gundogan thậm chí còn không đồng ý với quan điểm cho rằng mình đang chơi tốt hơn. 
 
“Tôi cảm thấy đây có lẽ không phải là phong độ tốt nhất của mình trong đời cầu thủ như nhiều người đang nói. Về khía cạnh thống kê, tôi thực sự đang tạo ra những con số tuyệt vời nhất mà mình từng có trong sự nghiệp. Đó là điều tôi không thể phủ nhận và tất nhiên chính việc này cũng đã thu hút sự chú ý của mọi người.”
 
“Nhưng chuyện tôi đang ghi bàn – rất nhiều bàn – không làm tôi trở thành một cầu thủ giỏi hơn và nó cũng chẳng biến tôi thành một gã hạnh phúc hơn. Tôi luôn muốn tìm hiểu thật sâu về cuộc chơi và cách mà mình đã thi đấu, bất kể bản thân đã ghi bàn, đã kiến tạo, hay gì đi nữa.”
 
Gundogan quan tâm nhiều hơn đến thành công của đội bóng. “Đây là cách mà tôi định nghĩa niềm hạnh phúc của mình trong bóng đá.” Và đó là lý do tại sao Pep Guardiola đánh giá anh có lẽ là cầu thủ “không ích kỷ” nhất mà ông từng làm việc cùng. Trải qua một cuộc phỏng vấn kéo dài, Gundogan đã không để lại bất kỳ nghi ngờ nào về điều này – anh vẫn là một cầu thủ coi lợi ích của đội bóng là chuyện quan trọng nhất. 
 
“Tôi sẽ không nói rằng mình muốn bản thân có thể tiếp tục ghi bàn,” Anh chia sẻ. 
 
“Nếu tôi phải ký vào một bản hợp đồng bảo rằng mình sẽ không ghi thêm bàn thắng nào nữa trong mùa giải này nhưng đội bóng của tôi sẽ giành chức vô địch ở tất cả các đấu trường, tôi sẽ sẵn sàng ký vào bản hợp đồng đó ngay lập tức.”
 
“Cần phải đặt cái tôi của bạn sang một bên và hành động vì sự tỏa sáng của cả đội, không chỉ riêng bản thân bạn.”
 
Ilkay Gundogan Từ bậc thầy chuyền bóng khu trung tuyến đến con cáo trong vòng cấm của Man City hình ảnh gốc 2
Gundogan đang tung ra những cú sút có khoảng cách gần với khung thành hơn ở Manchester City.

Tuy nhiên, ghi bàn là một phần quan trọng trong nhiệm vụ của Gundogan vào thời điểm này. 
 
“Chơi gần hơn với khung thành đối phương,” Anh chia sẻ. “Cố gắng thực hiện những pha tăng tốc hợp lý vào đúng thời điểm.” 
 
Ban đầu, Gundogan khẳng định rằng sự điều chỉnh này đối với vai trò của bản thân đã diễn ra một cách rất dễ dàng, thuận lợi. 
 
“HLV trưởng luôn biết rằng tôi có thể chơi như thế. Tôi đã từng đảm nhận vai trò đó trong quá khứ, đây không phải là một điều hoàn toàn mới đối với tôi. Vì vậy, tôi biết mình cần phải làm gì.”
 
Nhưng khi đi sâu hơn vào chuyện này, Gundogan đã tiết lộ về những sự điều chỉnh tâm lý cần thiết đối với anh để thực hiện việc biến đổi từ một bậc thầy chuyền bóng ở khu trung tuyến trở thành “con cáo trong vòng cấm” của Manchester City. 
 
Ilkay Gundogan Từ bậc thầy chuyền bóng khu trung tuyến đến con cáo trong vòng cấm của Man City hình ảnh gốc 2
Vai trò của Gundogan đã có những sự thay đổi trong xuyên suốt mùa giải này
 
“Tôi nghĩ sự khác biệt lớn nhất chính là lượng thời gian mà mình có,” tiền vệ người Đức giải thích. “Khi anh tham gia vào quá trình triển khai bóng, tất nhiên, anh phải tìm ra những giải pháp phù hợp vào đúng thời điểm, nhưng càng tiến vào khu vực 1/3 cuối sân đối phương, mọi thứ sẽ càng trở nên ‘chật chội’ hơn. Áp lực trong nhiệm vụ tìm kiếm giải pháp phù hợp và tìm ra nó vào đúng thời điểm của anh sẽ càng trở nên lớn hơn.”
 
“Anh cũng cần phải tập làm quen với việc bản thân chuyền hỏng nhiều hơn. Khi anh ở bên phần sân của đội mình, tham gia vào khâu triển khai bóng, trong số 100 đường chuyền mà anh thực hiện có thể có một đường chuyền hỏng, nhưng không được phép nhiều hơn thế. Số lượng sai lầm mà anh được phép mắc phải là rất nhỏ.”
 
“Khi anh đến gần vòng cấm đối phương hơn, nếu anh thực hiện 100 đường chuyền và chỉ có 5 trong số chúng thành công, nhưng 5 đường chuyền đó đã dẫn đến 1 bàn thắng thì như vậy cũng là ngon rồi.”
 
“Vậy nên, đó là một sự khác biệt khác, thành thật mà nói, tôi đã phải tập làm quen với chuyện này. Đây không phải là một sự thay đổi có thể ngay lập tức thích nghi được. Nhưng bằng cách chơi như thế ngày càng nhiều hơn, tạo dựng sự tự tin và chỉ cần lặp lại các thói quen, giờ thì mọi thứ đã ổn, đó là một chuyện tốt.”
 
Ilkay Gundogan Từ bậc thầy chuyền bóng khu trung tuyến đến con cáo trong vòng cấm của Man City hình ảnh gốc 2
“Mạng lưới” những đường chuyền đến Gundogan ở Premier League mùa giải này
 
Vòng cấm có thể là một nơi hỗn loạn, nhưng Gundogan đang mang đến đó sự điềm tĩnh. Bàn thắng đầu tiên của anh vào lưới Tottenham là một ví dụ điển hình về điều này, tiền vệ người Đức đã “trao đổi” những đường chuyền với Raheem Sterling như thể họ đang luân chuyển quả bóng cho nhau ở khu trung tuyến chứ không phải đang tiếp cận khung thành đối phương. 
 
(còn nữa)
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phỏng vấn “Ilkay Gundogan exclusive interview: Man City's reluctant goal machine explains his amazing season” được thực hiện bởi ký giả Adam Bate, đăng tải trên Sky Sports. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow