Ianis Hagi và cái bóng lớn của người cha

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Ba 02/07/2024 16:54(GMT+7)

Zalo

Kế thừa chiếc áo số 10 của người cha vĩ đại Gheorghe Hagi, Ianis Hagi cần phải vượt thoát ra khỏi cái bóng của cha để tự khẳng định con đường của riêng mình.

hagi
 

Trong trận đấu với Slovakia ở lượt cuối bảng E Euro 2024, Ianis Hagi lần đầu được huấn luyện viên Edward Iordanescu trao cơ hội đá chính. Trước đó, ở các cuộc đối đầu với Ukraine và Bỉ, anh chỉ vào sân từ ghế dự bị, khoảng phút 60 trở đi.

4-1-4-1 vẫn là sơ đồ ưa thích của Iordanescu, và Ianis Hagi được xếp đá ở hành lang phải, thay thế vị trí của Dennis Man. Cầu thủ sinh năm 1998 cũng đã thi đấu rất nỗ lực, với dấu ấn đậm nét nhất là tình huống đi bóng bên cánh phải và mang về quả penalty, để rồi Razvan Marin thực hiện thành công, gỡ hòa 1-1. Đó cũng là tỉ số chung cuộc, và Romania đi tiếp với ngôi đầu bảng E.

Đã có những tranh cãi nổ ra, với nhiều ý kiến cho rằng điểm phạm lỗi của David Hancko với Ianis Hagi nằm bên ngoài vòng cấm. Dù vậy, ở tình huống này, có thể nhận thấy khả năng đi bóng và tạo đột biến, vốn là điểm mạnh của “Hagi con”, đã được phát huy khi đội nhà lâm vào thế khó.

So với hành lang đối diện do Florinel Coman trấn giữ, Ianis Hagi gây ấn tượng nhiều hơn. Trong 66 phút xuất hiện trên sân (trước khi nhường chỗ cho Dennis Man), bên cạnh công lao mang về quả penalty thì số 10 của Romania còn tạo ra 1 key pass (đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội), 1 pha dứt điểm trượt mục tiêu, 1 lần rê bóng thành công, và có 8/10 tình huống thắng tranh chấp tay đôi.

Ianis Hagi và cái bóng lớn của người cha 1
 

Ngoài ra, Ianis Hagi cũng rất tích cực lùi về hỗ trợ Andrei Ratiu ở mặt trận phòng ngự, và thực hiện tất thảy 4 cú tắc bóng. Anh cũng kết hợp với Ratiu tạo ra vài pha chồng biên khá hay, mang đến những màu sắc tươi mới trong cách triển khai tấn công.

Điểm trừ của Ianis Hagi là khả năng chuyền bóng chưa đạt độ chuẩn xác cần thiết (với chỉ 11/21 đường chuyền thành công), và có tới 11 lần để mất bóng.

Có thể nhận thấy, trong hành trình đã qua, Edward Iordanescu xem phòng thủ phản công như tôn chỉ của mình. Đội tuyển Romania thường nhập cuộc chậm, với ý đồ thăm dò, nhường thế trận cho đối thủ trong khoảng 20 phút đầu, và rồi lựa chọn thời điểm phù hợp để tiến hành liên tục những đợt lên bóng.

Romania không thường sử dụng những đường chuyền dài và các pha treo bóng bổng, thay vào đó họ tập trung phối hợp nhóm, triển khai bóng ngắn ở trung lộ, hoặc các pha xuống biên rồi chuyền vào tầm thấp. Ianis Hagi, với những phẩm chất kỹ thuật, rê bóng tốt và có khả năng tạo đột biến, khá phù hợp với cách chơi mà ông Iordanescu hướng tới.

Tuy vậy, “Hagi con” phải cạnh tranh rất gắt gao với Dennis Man, người có cú đúp kiến tạo trong trận gặp Ukraine, để tìm suất đá chính. Cả hai bằng tuổi nhau, đều đang chơi bóng ở những giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu (Ianis Hagi thi đấu tại La Liga trong màu áo Alaves theo dạng cho mượn từ Rangers; Dennis Man đầu quân cho Parma - câu lạc bộ vừa thăng hạng Serie A), và sở hữu lối chơi khá tương đồng.

Ianis Hagi và cái bóng lớn của người cha 2
 

Hiện tại, Ianis Hagi đang kế thừa chiếc áo số 10 của cha anh - huyền thoại Gheorghe Hagi. Với người Romania, Gheorghe Hagi có lẽ là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử nền bóng đá này từ trước đến nay. Ông từng chơi bóng cho những câu lạc bộ hàng đầu thế giới như Real Madrid hay Barcelona, và thi đấu cho đội tuyển quốc gia giai đoạn 1983-2000.

Đó cũng là thời kỳ hoàng kim rực rỡ của Romania, đặc biệt là chiến tích vào đến tứ kết World Cup 1994 trên đất Mỹ, với một lối chơi cuốn hút. Huấn luyện viên trưởng của họ khi ấy là Anghel Iordanescu - cha của chính Edward Iordanescu. Kỳ giải này, Gheorghe Hagi từng tạo nên một tuyệt phẩm để đời, với cú đá theo kiểu “lá vàng rơi” vào lưới Colombia ở vòng bảng.

Nhận định bóng đá Romania vs Hà Lan (23h00 ngày 02/07): Mồi ngon quen thuộcNhận định bóng đá Romania vs Hà Lan (23h00 ngày 02/07): Mồi ngon quen thuộc
Nhận định Romania vs Hà Lan nghiêng hẳn về phía Cơn lốc màu da cam, sẽ không bất ngờ nếu thầy trò Ronald Koeman có vé vào chơi ở vòng tứ kết.
INFOGRAPHIC Romania vs Hà Lan: Những con số đáng lưu ýINFOGRAPHIC Romania vs Hà Lan: Những con số đáng lưu ý
Romania vs Hà Lan ở vòng 1/8 Euro 2024, được đánh giá cao hơn nhưng Cơn lốc màu da cam hứa hẹn sẽ có một trận đấu không hề dễ dàng. 

Ianis Hagi vẫn chưa thể đạt tới đẳng cấp của người cha vĩ đại, dù anh mang trên lưng số 10 gợi nhắc quá nhiều nỗi nhớ nhung. Con đường phát triển của “Hagi con” cũng khá gập ghềnh, từng trải qua chấn thương đầu gối rất nặng cách đây 2 năm, và chưa phát tiết hết tiềm năng dẫu từng được kỳ vọng rất lớn.

Chuyền bóng và dứt điểm là những thứ mà Ianis Hagi cần cải thiện. Nhưng với các pha rê bóng khéo léo, có khả năng tạo đột biến, anh vẫn là một gợi ý cho Edward Iordanescu trong cách triển khai lối chơi. Phía trước Romania là Hà Lan, chướng ngại khó nhằn tại vòng 1/8, và “Hagi con” nuôi hy vọng tiếp tục được trao suất đá chính.

Cái bóng của người cha vĩ đại Gheorghe Hagi là quá lớn. Ianis Hagi phải cố gắng vượt thoát để định hình con đường riêng và tạo nên những dấu mốc đặc biệt. Bằng không, người ta sẽ dễ lãng quên anh, hay nếu được nhắc tới thì cũng chỉ vì danh tiếng lẫy lừng của cha mình.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ronaldo không thể mãi mãi chống lại thời gian

Những giọt nước mắt bắt đầu tuôn rơi. Trước sân vận động kín chỗ tại Frankfurt và số lượng đông đảo khán giả truyền hình trên toàn cầu, Cristiano Ronaldo, VĐV được cho là nổi tiếng nhất hành tinh đang khóc nức nở.

X
top-arrow