Herve Renard sẵn sàng cất cánh cùng “Chim ưng xanh”

Tác giả CG - Thứ Bảy 26/11/2022 15:05(GMT+7)

Zalo

Trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp của cuộc đối đầu giữa Argentina và Saudi Arabia, HLV Herve Renard đã lên tiếng vì không chấp nhận được thái độ thi đấu của các học trò.

Đoạn video truyền lửa của HLV Herve Renard: Hãy bắt chết Messi đi!Đoạn video truyền lửa của HLV Herve Renard: Hãy bắt chết Messi đi!
Trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp của cuộc đối đầu giữa Argentina và Saudi Arabia, HLV Herve Renard đã lên tiếng vì không chấp nhận được thái độ thi đấu của các học trò.

Ông nói: “Đây là pressing đấy ư? Pressing không có nghĩa là các cậu sẽ chỉ dâng cao. Messi có bóng ở giữa sân, các cậu thì đứng đực mặt ở hàng phòng ngự, mặc kệ Messi ở đó. Muốn chụp ảnh với ta à, thế thì lôi điện thoại ra, các cậu có thể chụp ảnh với anh ta nếu muốn. Không, các cậu phải đi theo anh ta, kèm và gây sức ép. Các cậu không tin chúng ta lội ngược dòng được ư? Các cậu có thấy là Argentina đang chùng xuống không? Đây là World Cup, ra sân và chiến đấu đi”.

Kết quả của màn úy lạo tinh thần này cùng những sự điều chỉnh của Herve Renard là việc ngay khi bước vào hiệp 2, các cầu thủ Saudi Arabia đã gây sức ép rất lớn lên Argentina, tạo tiền đề cho bàn thắng gỡ hòa trước khi ấn định tỷ số 2-1. 

“Tất cả ngôi sao trên bầu trời đã được điều chỉnh vì chúng tôi. Nhưng đừng quên Argentina vẫn là một đội bóng xuất sắc. Đây là bóng đá, đôi khi những điều điên rồ hoàn toàn có thể xảy ra. Chúng tôi sẽ chỉ ăn mừng trong 20 phút và thế là đủ, vẫn còn 2 trận đấu nữa. Khi đến World Cup, bạn cần tin tưởng vào bản thân vì chuyện gì cũng có thể diễn ra”, Renard chia sẻ khiêm tốn nhưng cũng đầy kiêu hãnh sau trận đấu.

Chiến lược gia người Pháp cùng các học trò đã tạo nên cú sốc đầu tiên ở World Cup 2022. World Cup 2018, Saudi Arabia bị loại ngay sau 2 lượt trận đầu tiên với kết quả toàn thua, thủng lưới 6 lần và không ghi được bàn nào trước khi giành chiến thắng danh dự trước Ai Cập ở lượt cuối. Nhưng ở giải đấu năm nay, với ngọn lửa hừng hực và Renard truyền vào, với một chiến thắng mang tính lịch sử trước Argentina (lần đầu tiên Saudi Arabia thắng Argentina sau 5 lần đối đầu), đội bóng có biệt danh “Chim ưng xanh” có quyền mơ về những điều xa hơn.

Argentina 1-2 Saudi Arabia: Tử huyệt Romero và cái giá của sự hời hợtArgentina 1-2 Saudi Arabia: Tử huyệt Romero và cái giá của sự hời hợt
Trong ngày HLV Herve Renard tỏ ra quá chuẩn xác trong những tính toán của mình trên sân, các cầu thủ Saudi Arabia đã đánh bại La Albiceleste bằng sự kỷ luật và tinh thần chiến đấu đến những giây cuối cùng.
Nhận định Ba Lan vs Saudi Arabia (20h ngày 26/11): Chờ cơn địa chấn tiếp theoNhận định Ba Lan vs Saudi Arabia (20h ngày 26/11): Chờ cơn địa chấn tiếp theo
Nhận định Ba Lan vs Saudi Arabia: Nhận định bóng đá, phân tích chuyên môn, thông tin trước trận, dự đoán kết quả trận Ba Lan vs Saudi Arabia lúc 20h ngày 26/11.

Với Renard, đây không phải lần đầu tiên ông tạo nên một cột mốc mang tính lịch sử. Thậm chí ông từng có những chiến tích lớn hơn nhiều. Năm 2017, chiến lược gia người Pháp đưa Morocco giành quyền tham dự World Cup lần đầu tiên sau 20 năm vắng bóng. Năm 2015, Renard dẫn dắt Bờ Biển Ngà đoạt chức vô địch AFCON - danh hiệu vô địch châu Phi đầu tiên của đội tuyển này kể từ năm 1992. Song, chiến tích vĩ đại nhất sự nghiệp của Renard chắc chắn là chức vô địch châu Phi cùng đội bóng nhỏ bé Zambia vào năm 2012. 

Năm đó, nhà cầm quân người Pháp dẫn dắt Zambia đánh bại Bờ Biển Ngà - đội bóng mà ông sẽ huấn luyện và giành được vinh quang vài năm sau - trên chấm luân lưu. Renard là một người hùng của Zambia vào lúc đó. Toàn đội tuân theo những chỉ đạo của ông và chiến đấu hết mình. Sự bốc lửa của Renard khi ở trên sân đã thôi thúc ý chí chiến đấu của tất cả.

“Tôi nghĩ điểm mạnh của ông ấy là khả năng gắn kết đội bóng. Các cầu thủ yêu quý ông ấy dù ông ấy có thể nổi điên với bất cứ ai. Nhưng điều đó đặc biệt quan trọng trong những giải đấu ngắn ngày”, Maher Mezahi - một nhà báo người châu Phi - chia sẻ.

Mezahi nói thêm: “Renard ngưỡng mộ Claude Le Roy ở việc ông ấy có thể hòa nhập với đất nước mà ông làm việc. Renard đã từng sống ở Zambia và Bờ Biển Ngà, nhưng ông không đến đây chỉ để kiếm tiền và đến sân khi có các trận đấu như những vị HLV châu Âu khác đã tới đây”.

Herve Renard sẵn sàng cất cánh cùng “Chim ưng xanh” 1
 

Renard có một sự nghiệp cầu thủ bình thường và chỉ kéo dài đến năm 30 tuổi. Sau khi giải nghệ, trong một giai đoạn Renard đã làm công việc nhân viên vệ sinh bán thời gian song song với việc dẫn dắt một CLB nhỏ tại Pháp mang tên Draguignan. Bước ngoặt đã tới với Renard khi ông nhận được lời mời của HLV Claude Le Roy - người từng có quãng thời gian làm Cố vấn tại AC Milan cũng như Giám đốc Bóng đá tại PSG - để làm trợ lý HLV trưởng tại tại CLB Shanghai Cosco tại Trung Quốc.

Và Le Roy chính là vị HLV có tầm ảnh hưởng lớn tới Herve Renard, như sau này Renard  thừa nhận: “Tôi luôn xúc động mỗi khi nói về Claude bởi ông ấy đã thay đổi cuộc sống của tôi. Tôi có mặt ở World Cup là nhờ ông ấy”. Sau 1 năm tại Trung Quốc, bộ đôi này tới nước Anh để dẫn dắt CLB Cambridge. Tới khi Le Roy rời đi, Renard đã được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội bóng này. Tuy quãng thời gian làm việc của chiến lược gia người Pháp tại nước Anh ngắn ngủi, ông vẫn để lại được dấu ấn với những người từng kề vai sát cánh.

Cambridge là một đội bóng nhỏ. Henard chia sẻ trên FourFourTwo rằng khi mới tới làm việc ở đây, ông không biết nói tiếng Anh và luôn phải cầm theo một cuốn từ điển bên mình để học bởi đội bóng không thể thuê cho ông một phiên dịch riêng. Tuy nhiên, về mặt công việc, ông yêu cầu toàn đội áp dụng chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể dục nghiêm ngặt - một điều hoàn toàn mới mẻ với các hạng đấu thấp của Anh lúc đó. 

Cựu tiền đạo Jermaine Easter của Cambridge nói: “Năm 2004, ông ấy đã làm những điều mà tôi không thấy ở bất cứ HLV nào tôi từng làm việc cùng cho tới tận 5-6 năm sau. Ông ấy mang tới một chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể chất hoàn toàn khác. Ông ấy áp dụng rất nhiều thứ liên quan đến khoa học thể thao vào thời điểm đó, trước khi nó thực sự là vấn đề được quan tâm”.

Shane Tudor thì gọi người thầy cũ của mình là “một HLV hoàn hảo” kèm lời khẳng định: “Ông ấy có thể chạy 7-8 dặm mỗi ngày mà không có vấn đề gì. Cơ thể và ngoại hình của ông ấy như một vị thần Hy Lạp”.

314471893_696002951941569_1334959355811282858_n
 

Từ một nhân viên dọn vệ sinh bán thời gian tại Pháp, từ một HLV ở giải hạng hai của Anh đến nhà vô địch châu Phi và có mặt tại World Cup, Herve Renard đã đi một hành trình dài để xây dựng vị thế của riêng mình. Với ông, việc Saudi Arabia có mặt tại World Cup thôi là chưa đủ. Ông muốn “Chim ưng xanh” phải tái lập được những gì đội bóng đã làm được tại World Cup 1994 là lọt tới vòng đấu loại trực tiếp.

“Chúng tôi phải giống như đội hình năm 1994. Tôi yêu cầu các cầu thủ suy nghĩ về điều đó. Tôi nói với họ rằng nếu họ thi đấu hời hợt sẽ chẳng ai nhớ họ là ai. Nhưng nếu nỗ lực hết sức, họ có thể làm nên lịch sử như lọt vào vòng 16 đội hay tiến xa hơn. Bất cứ ai tới World Cup đều có giấc mơ này và đó cũng là mục tiêu của chúng tôi”, chiến lược gia 54 tuổi nói trên FourFourTwo.

Renard và các học trò đã đi được một bước quan trọng trong hành trình biến giấc mơ thành hiện thực. Argentina đã là bại binh của họ, và giờ “Chim ưng xanh” sẽ tiếp tục sải cánh hướng về phía trước.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

X
top-arrow