Hector Bellerin: Trai ngoan của Pháo Thủ

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 22/05/2020 19:00(GMT+7)

Zalo

Hector Bellerin chính là chàng "trai ngoan" đích thực của Arsenal thời điểm hiện tại. Tuy vậy, cầu thủ TBN còn có nhiều điều để chia sẻ hơn thế.

Là một cầu thủ kín tiếng, chăm chỉ và ít khi vướng vào những tai tiếng. Chính vì vậy, Bellerin không mấy nổi bật. Tuy nhiên, khi người ta đọc đến tên anh trên mặt báo, thứ đầu tiên họ đọc được chính là những khoản tiền từ thiện anh đóng góp được, cách anh thể hiện tình yêu với môi trường và động vật ra sao qua việc ăn chay. Nói cách khác, Hector Bellerin chính là chàng "trai ngoan" đích thực của Arsenal thời điểm hiện tại. Tuy vậy, cầu thủ TBN còn có nhiều điều để chia sẻ hơn thế.

 
Trong những năm gần đây, League Cup luôn bị NHM của các đội bóng và các HLV than phiền. Kể cả người từng giành chiến thắng ở 2 mùa trước đó, Pep Guardiola, cũng phải đặt ra câu hỏi về giải đấu này. Với các CLB thuộc top đầu, giải đấu này chỉ gây thêm trở ngại cho họ hơn là tạo cơ hội, dù đôi khi nó cũng giúp cho các cầu thủ trẻ có cơ hội được vào sân.
Một trong số đó đến vào tháng 9 năm 2013, khi HLV hiện tại của Arsenal, Mikel Arteta, được thay ra ở phút thứ 5 hiệp phụ trận đấu thuộc vòng 3 gặp West Brom bằng một cầu thủ trẻ đồng hương, người trở thành một trong những cầu thủ quan trọng nhất ở trong cũng như bên ngoài sân cỏ ngày Arteta trở lại. Tên anh là Hector Bellerin.
 
Hector Bellerin sinh ra ở Calella, 50 km về phía bờ biển Barcelona. Cả bố và mẹ anh đều tạo ra ảnh hưởng lên tương lai của anh. Ngay từ nhỏ, bố anh đã đưa anh đến sân bóng gần nhà để thi đấu bóng đá vào ngày cuối tuần. Trong khi đó, mẹ anh thổi ngọn lửa khác cho cậu con trai: thời trang. Tuy vậy, bóng đá luôn là ưu tiên hàng đầu của anh. Vào năm 2003, cậu nhóc 8 tuổi quyết định gia nhập lò La Masia của Barcelona.
 
Đây chính là những bước đầu đến với con đường bóng đá của Bellerin. Đến năm 16 tuổi, anh quyết định thực hiện một bước đi táo bạo cho riêng mình. Sau khi để lộ ý định không thi đấu chuyên nghiệp cho Barca, CLB quyết định để anh ngồi dự bị trong các trận đấu ở cấp độ trẻ. Và thế là Arsenal xuất hiện vào năm 2011 để thu hút anh. Sau một chuyến thăm sân tập cũng như được gặp gỡ Arsene Wenger, Hector Bellerin chính thức gia nhập Pháo Thủ.
 
Hector Bellerin Trai ngoan của Pháo Thủ hình ảnh
 
Việc mạnh dạn rời khỏi "vùng an toàn" của Bellerin là điều mà ít ai ở độ tuổi 16 như anh dám nghĩ đến. Tuy vậy, chàng trai trẻ người TBN này luôn khác biệt. Anh quyết định chuyển đến Arsenal ngay trên chuyến bay trở lại Barcelona cùng một quyết tâm thành công. Sau đó, anh chuyển đến sống cùng một gia đình người Anh, ở với 2 năm để học và tiếp thu nền văn hóa, ngôn ngữ mới.
 
Thích nghi là điều đầu tiên anh làm ở những năm đầu tiên, bên trong cũng như bên ngoài sân. Vốn là một tiền đạo cánh, Wenger quyết định để Bellerin vào vị trí phòng ngự. Steve Bould được cắt cử thực hiện các bài tập một đối một để có thể giúp Bellerin cải thiện khả năng phòng ngự, một khả năng mà anh cũng học được từ Tomas Rosicky. Ở thời điểm đầu tháng 3 năm 2012, anh đã ra sân lần đầu cho Arsenal ở Premier Reserve League, ghi bàn trong trận thắng 2-0 trước Chelsea.
 
Bellerin nhanh chóng tạo dựng được tên tuổi cho mình nhờ vào khả năng chơi bóng, cùng với đó là tốc độ của anh. Bellerin tiếp tục phát triển bản thân ở mùa 2012-2013 ở giải đấu Premier League 2. Cùng thời điểm đó, anh cũng được ngồi trên ghế dự bị đội một trong các trận thắng ở League Cup trước Coventry và Reading. Mùa sau đó chứng kiến anh ra sân ở giải đấu đó, vào sân trong trận đấu gặp West Brom như đã nêu ra ở phần đầu bài.
 
Rõ ràng, các cầu thủ trẻ phát triển nhanh hơn khi được thi đấu ở các giải đấu cấp độ một hơn là giải trẻ. Bellerin chính là một ví dụ cho điều đó. Ở mùa đầu tiên thi đấu chuyên nghiệp, anh được đem cho Watford mượn ở thời điểm tháng 11 năm 2013. Thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh phải, Bellerin nhanh chóng nhận ra sự đắng cay của sân chơi chuyên nghiệp khi Watford để thua 3-0 trước đội cuối bảng Yeovil.
 
Dù khởi đầu chậm chạp, Bellerin nhanh chóng tạo ấn tượng cho NHM sân Vicarage Road sau đó. Một trong số đó là ở trận hòa 3-3 trước Leeds, trận đấu mà Bellerin đã lĩnh xướng một pha phản công mở lối cho bàn thắng của Cristian Battochio.

Nhờ đó, Watford quyết định kéo dài hợp đồng cho mượn tới hết mùa 20132-014. Không may cho họ, Arsenal không đồng ý. Anh nhanh chóng mất chỗ đứng vào tay Davide Faraoni khi Arsenal quyết định kết thúc hợp đồng cho mượn vào tháng 2 rồi đưa anh lên ghế dự bị trong 4 trận đấu Premier League.
 
Đến ngày 17 tháng 7 năm 2014, Arsenal quyết định ký hợp đồng với Mathieu Debuchy của Newcastle nhằm thay thế Bacary Sagna ở vị trí hậu vệ phải. Cầu thủ người Pháp khởi đầu mùa giải ở vị trí mà Wenger đã sắp đặt. Tuy vậy, trong trận hòa Manchester City 2-2 trên sân nhà, anh lại gặp chấn thương mắt cá. Thay cho anh là Calum Chambers, người cũng vừa trở lại sau khi phải ngồi ngoài vị lãnh thẻ vàng thứ 5 sau 7 trận.
 
Điều này khiến Wenger không còn một hậu vệ phải, hay ít ra là NHM nghĩ vậy. Khởi đầu của Bellerin ở Arsenal diễn ra đúng theo cách anh khởi đầu ở Watford, một bàn thắng ở phút bù giờ trong trận gặp Hull. Khi Chambers một lần nữa trở lại, Bellein phải đợi tới 2 tháng để trở lại trong trận gặp Stoke. Tuy nhiên, khi đội nhà bị dẫn 3-0, anh được rút ra để Welbeck có thể vào sân ở hiệp sau.
 
Cầu thủ người TBN tiếp tục có cơ hội ra sân vào tháng 1 năm 2015. Sau khi bị Debuchy bị chấn thương vai, Bellerin nhanh chóng được thay thế. Anh nhanh chóng có được màn thể hiện ấn tượng trong trận thắng 3-0, nhờ đó, Bellerin liên tục được ra sân ở vị trí hậu vệ phải 3 trong số 17 trận còn lại. Có thể nói, Bellerin đã thực sự trưởng thành.
 
Anh ghi bàn 2 lần trong khoảng thời gian này, đầu tiên là bàn thắng từ khoảng cách hơn 27 mét trong trận thắng 5-0 trước Aston Villa. Sau đó là bàn thắng mở tỷ số trong trận thắng 4-1 trước Liverpool, trận đấu anh thực hiện một cú sút cong bằng chân trái. Bellerin sau đó thi đấu đủ 90 phút trong trận chung kết FA Cup gặp chính Aston Villa để đạt được danh hiệu đầu tiên của mình. Mùa giải sau đó, Bellerin tiếp tục tỏa sáng khi giành được Community Shield trên sân Wembley ở trận thắng Chelsea.
 
Ở thời điểm đó, Bellerin đã trở thành cái tên hàng đầu ở vị trí hậu vệ phải Arsenal. Mùa đó, anh giúp Arsenal đoạt vị trí thứ 2  ở Premier League, đồng thời trở thành đại diện duy nhất của họ trong Đội Hình Của Năm do PFA bầu chọn. Sau khi được đồn sẽ trở lại Barca hay đến Manchester City, Bellerin nhanh chóng dập tắt mọi tin đồn bằng việc ký kết hợp đồng lên tới 6 năm rưỡi với đội chủ sân Emirates vào tháng 11 năm 2016. Đây có lẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho sự trung thành của Bellerin, thứ giúp anh chiến chọn con tim người hâm mộ Pháo Thủ.
 
Cũng ở thời điểm đó, Bellerin đã chia sẻ với The Times trong một cuộc phỏng vấn rằng anh đã đăng ký khóa học trên mạng 6 tháng của Đại Học Philadelphia. "Tôi có rất nhiều thời gian, vì vậy, tôi muốn giữ đầu óc mình hoạt động. Tôi đọc rất nhiều. Dù sau này sẽ treo giày, tôi vẫn còn rất nhiều thời gian trước mắt, vì vậy tôi muốn chuẩn bị sẵn cho mình sau khi sự nghiệp kết thúc," anh giải thích.
 
Các cầu thủ 21 tuổi thường sẽ không dành thời gian làm bài hay hoàn thành các bài kiểm tra để  lấy bằng marketing, nhưng nhãn quan sâu rộng của Bellerin chính là một phần con người anh.
Với bộ tứ Bellerin – Chambers – Holding – Tierney, giờ Arsenal mới thực sự đáng xem
Tối thứ Ba vừa qua, Arsenal đã có một màn trình diễn tốt trước Nottingham Forest ở League Cup. 5 bàn thắng. 4 cái tên khác nhau lập công. Cặp đôi tân binh ra...
Ăn chay có ảnh hưởng lên màn trình diễn của Hector Bellerin?
Khi xét đến những gì Bellerin đã trải qua sau 1 năm, có vẻ như mọi thứ khá khó chịu. Khi nhìn vào những màn trình diễn gần đây của anh, chấn thương gân nghiêm...
Anh cũng rất quan tâm tới môi trường, từng đổi chiếc Mercedes của mình lấy chiếc xe điện Tesla. Cầu thủ người TBN cũng chính thức ăn chay kể từ năm 2016, cho rằng đây là yếu tố chính giúp anh đạt được 100% tiềm năng của mình. "Sự bền vững của môi trường cùng những hành vi bạo lực với động vật tiếp thêm cho tôi động lực bên cạnh sức khỏe...việc biết rằng tôi đang đi đúng hướng khiến tôi rất vui khi trở thành người ăn chay."
 
Khá lạ khi Bellerin là một trong số những người đầu tiên thể hiện rõ việc ăn chay trường của mình, nhất là khi xét đến tộc độ tuyệt vời của anh. Có nhiều lời đồn về việc anh đã phá kỷ lục mà Theo Walcott thiết lập được. Vốn là một cầu thủ "dựa sức hơn dựa tài", Bellerin tập trung nhiều vào việc luyện tập hơn các cầu thủ khác. "Không ai thấy tôi tập cả, những thành quả đạt được đều thể hiện trên sân."
 
Bellerin cũng rất biết cách sử dụng danh tiếng của mình cho việc thiện. Sau thảm họa cháy tòa chung cư Grenfell Tower vào năm 2017, Bellerin thể hiện mong muốn được đóng góp 50 Bảng cho mỗi phút anh ra sân ở VCK U21 Châu Âu để ủng hộ những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa kể trên. TBN sau đó đến được trận chung kết, chỉ để thua Đức. Về phần Bellerin, anh đã đóng góp được 19,000 Bảng cho Hội Chữ Thập Đỏ Anh.
 
Những hành động này của Bellerin đã nhận được nhiều lời khen ngợi, trong đó có Gary Lineker, người cũng đóng góp cho chiến dịch này. Raheem Sterling, người lớn lên ở khu vực gần đó, cũng quyên góp một số tiền. Cũng giống với Sterling, Bellerin cũng không ít lần gặp phải những chỉ trích trong những năm gần đây.
 
bellerin 2
 
Một ví dụ đó là khi anh đến dự Tuần Lễ Thời Trang vào năm 2018 khi mặc trên người bộ Pyjama và một đôi dép ngủ 650 Bảng. "Thực sự khó hiểu," chính là cách mà Daily Mail dùng để miêu tả cách lựa chọn đồ của anh. Một số tờ báo thậm chí cho rằng cầu thủ người TBN đang cố gắng "lấy tiếng." Những điều trên sau đó đều được chứng minh là vô lý.
 
Niềm đam mê dành cho thời trang của Bellerin chính là một phần con người anh ấy, nhất là khi mẹ và bà ngoại của anh, người sở hữu một xưởng may, là những người chuyên về may mặc. Nâng niu truyền thống này chính là cách để Bellerin gần gũi với gia đình mình hơn. Trong khi đó, việc đóng góp cho các nạn nhân vụ cháy Grenfell xuất phát từ sự đồng cảm với những người bạn bị ảnh hưởng bởi vụ cháy cũng như việc nó xảy ra ở thành phố anh coi như quê nhà thứ 2.
 
Ở thời điểm gần đây, người ta lại thấy anh trên sàn catwalk cho Louis Vuitton ở Tuần Lễ Thời Trang Paris. Khi trả lời phỏng vấn cho Vogue, anh đã đáp trả những người chỉ trích như sau: "Khi những người này không biết họ nói gì thì chúng ta không cần phải nghe. Tôi sẽ luôn làm điều đó, dù ai nói gì đi nữa. Đó là con người tôi."
 
Chính vì sự tiên phong này của anh nên Bellerin đã được mời tới hội Oxford Union, một hội chuyên về tranh luận. Vào tháng 2 năm 2018, anh trở thành cầu thủ Premier League đầu tiên được tham dự một buổi tranh luận. "Tôi thích điều đó lắm. Khi bạn trả lời phỏng vấn, bạn biết rõ phải nói gì," anh chia sẻ với The Times, "nhưng các câu hỏi của sinh viên lại rộng hơn thế."
 
bellerin 1
 
Những chủ đề được hỏi trong 40 phút đó bao gồm: Nền độc lập của xứ Catalan, bệnh trầm cảm cũng như việc...chuyển đến Trung Quốc. Trong buổi tranh luận đó, Bellerin đã cho thấy anh là một người kỹ lưỡng, dễ gần, vui tính và là một người có hiểu biết rộng.
 
Dù đam mê rất nhiều thứ, nhưng điều Bellerin chú tâm vào nhiều nhất vẫn là bóng đá. Ở mùa 2017-2018, anh thi đấu 47 trận cho Arsenal, được sử dụng như một hậu vệ cánh trong hàng phòng ngự 5 người. Nhờ đó, anh đã giúp Arsenal đến được trận bán kết Europa League cũng như cầm hòa Chelsea ở những phút cuối cùng trong trận Derby London diễn ra vào tháng 1 năm 2018.
 
Buồn thay cho anh, những tiến bộ của anh bị gián đoạn vì chấn thương xảy ra vào tháng 1 năm 2019. Sau đó là chấn thương dây chằng chéo khiến anh phải ngồi ngoài ở thời điểm trước khi COVID-19 xảy ra. Bellerin khi đó đã cạo đầu, và cũng như mọi lần, truyền thông lại đưa ra những lời chỉ trích, còn Bellerin chỉ biết cười xòa. Chính thái độ này, cùng với khả năng  và lòng trung thành, đã khiến anh chiếm trọn con tim NHM Arsenal trên khắp thế giới.
 
"Tôi nghĩ khi làm cầu thủ, chúng tôi có một nền tảng vững chắc để có thể làm được nhiều hơn thế," anh chia sẻ với kênh YouTube của CLB vào tháng 10 năm 2018. Dù mới 25 tuổi, nhiều người vẫn phải tự hỏi tương lai Bellerin sẽ ra sao, dù là bên trong hay bên ngoài sân. Tuy vậy, mọi người đều biết rằng anh sẽ thử những điều mới mẻ, cố gắng thực hiện nhiều điều tốt hơn cho một thế giới vốn khao khát những hình mẫu của sự trung thực.
 
Dịch từ bài viết: "Héctor Bellerín: the footballer, humanitarian and example the game needs" của tác giả James Kelly đăng trên These Football Times.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow