Với bộ tứ Bellerin – Chambers – Holding – Tierney, giờ Arsenal mới thực sự đáng xem

Tác giả August - Thứ Hai 30/09/2019 16:09(GMT+7)

Zalo

Tối thứ Ba vừa qua, Arsenal đã có một màn trình diễn tốt trước Nottingham Forest ở League Cup. 5 bàn thắng. 4 cái tên khác nhau lập công. Cặp đôi tân binh ra mắt ấn tượng. Và tất nhiên, màn tái xuất đáng chờ đợi từ 2 cầu thủ đã vắng mắt ở đội hình Arsenal trong một thời gian dài.

Tối thứ Ba vừa qua, Arsenal đã có một màn trình diễn tốt trước Nottingham Forest ở League Cup. 5 bàn thắng. 4 cái tên khác nhau lập công. Cặp đôi tân binh ra mắt ấn tượng. Và tất nhiên, màn tái xuất đáng chờ đợi từ 2 cầu thủ đã vắng mắt ở đội hình Arsenal trong một thời gian dài. 
Voi bo tu Bellerin – Chambers – Holding – Tierney, gio Arsenal moi thuc su dang xem
 
Màn ra mắt của Tierney
 
Phút 77, trợ lý trọng tài giơ biển báo thay người. Số 3 Arsenal rời sân, người thay thế là Số 2. Tiếng vỗ tay vang lên mạnh mẽ trên khán đàn Emirates. Số 3 Kieran Tierney đã có một màn ra mắt đáng nhớ. Và số 2 Hector Bellerin, sau nhiều tháng dưỡng thương, rốt cuộc cũng đã trở lại sân cỏ.
 
Đấy mới là trận đầu tiên của Tierney cho Arsenal kể từ khi anh rời Celtic cập bến Emirates với giá chuyển nhượng 25 triệu bảng vào giờ chót của kì chuyển nhượng mùa Hè. Trong số các thành viên của “Pháo thủ”, người mà Tierney thân nhất chính là Bellerin. Bởi họ đã trải qua 6 tuần cùng nhau ở trung tâm điều trị của Arsenal. 
 
Trên đường tiến về chỗ của mình ở khu kĩ thuật Arsenal, Tierney đã bắt tay tất cả các thành viên của đội, những cầu thủ trên băng ghế dự bị, các nhân vật của Ban huấn luyện. Chàng trai 22 tuổi này hiểu rằng mình đã vượt qua “bài test” đầu tiên và cũng sớm cảm nhận được sự trân-quý-thực-sự ở ngôi nhà mới Arsenal.
Tierney và Bellerin sớm thân thiết với nhau dù giữa họ là cả một trời khác biệt. Một người gốc Lanarkshire (Scotland), một người đến từ Barcelona. Một người giản dị và ít nói. Người còn lại là biểu tượng thời trang của Arsenal. Một người là hình mẫu cho thế hệ cầu thủ hiện đại với “cuộc sống” đầy máu sắc trên mạng xã hội. Một người chỉ biết đến bóng đá và thích “nói” bằng đôi chân của mình trên sân cỏ. 
 
Hector Bellerin va Kieran Tierney tro lai thi dau vao cuoi thang nay
Hector Bellerin và Kieran Tierney
Nhưng hai sắc màu khác biệt ấy, Tierney và Bellerin, đều nhận được sự kì vọng lớn lao từ HLV Unai Emery cũng như đại đa số các CĐV Arsenal. Sự hiện diện của họ, trên sân, trong trạng thái tinh thần và thể lực tốt nhất, có giá trị vô cùng quan trọng đối với “Pháo thủ”.  Một “Pháo thủ” đã thủng lưới tới 10 bàn trong 5 trận vừa qua tại Premier League.
 
Sự tập trung trong cách chơi của Tierney thực sự đáng kinh ngạc, dù gặp Nottingham mới chỉ là trận đầu tiên của anh cho Arsenal. Nhưng điểm ấn tượng lớn nhất ở tân binh người Scotland này là khả năng hỗ trợ tấn công vô cùng mạnh mẽ. Tốc độ giúp các pha lên biên của Tierney luôn đáng chờ đợi. Những cú tạt hay căng ngang từ hành lang trái của cầu thủ này, không cầu kỳ nhưng chính xác và hiệu quả. Đấy là điểm cộng lớn của Tierney so với người đồng đội chơi cùng vị trí Sead Kolasinac.
 
Bellerin, khi gia nhập Arsenal từ Barcelona là một tiền vệ. Nhưng HLV đội U18 Arsenal – Steve Bould đã “chuyển hóa” cầu thủ này thành một hậu vệ. Giống như Bellerin, Tierney – thời niên thiếu – được đào tạo ở vị trí tiền vệ cánh, trước khi được kéo xuống đá ở vai trò hậu vệ biên vào thời điểm lên đội một Celtic.
 
“Kieran thường xuyên đá tiền vệ cánh ở các tuyến trẻ Celtic. Nhưng trong lần đầu tiên nhìn chàng trai này thể hiện trong buổi tập cùng đội một, tôi đã tin rằng vị trí tốt nhất cho Kieran chỉ có thể là hậu vệ biên. Cậu ta nhanh nhẹn, thể lực tốt để có thể lên-xuống liên tục ở hành lang. Trong thời đại này, đa số các hậu vệ được coi là hình mẫu hiện đại, đều có năng lực tấn công tốt nhưng kĩ năng phòng ngự lại không quá xuất sắc. Kieran thì khác, cậu ta làm tốt tất cả mọi thứ” – Ronny Deila cho biết. Deila chính là HLV đội một Celtic thời điểm Tierney được trao cơ hội bước ra ánh sáng.
 
Nếu như Bellerin cần tới sự chỉ dạy và nỗ lực tự thân để phát triển các kĩ năng phòng ngự tại Arsenal thì với Tierney, phòng thủ là thứ sớm đã có trong DNA cầu thủ này. Tierney trưởng thành tại Celtic trong giai đoạn CLB này sở hữu những kĩ thuật gia tuyệt luân như Henrikh Larsson, Shunsuke Nakamura nhưng thần tượng Celtic số 1 của cậu là trung vệ Bobo Balde. 
 
“Một chàng trai mạnh mẽ và không khoan nhượng, ngay cả trên sân tập” – đồng đội cũ của Tierney ở Celtic, Scott Brown nói với The Athletic. Có kha khá giai thoại về “những cú tắc bóng máu lửa” của Tierney trong các buổi tập tại Celtic. Và đây là câu chuyện của Scott: “Có lần sau một buổi tập, tôi có trêu Kieran rang: ‘chắc đến bà ngoại mình, chú mày cũng ‘tắc’ luôn nhỉ’. Và cậu ta trưng ra vẻ mặt thành thật đến tội nghiệp khi nói: ‘Tất nhiên, những chỉ là khi bà có bóng trong chân thôi’."
 
Ở tuổi 22, Tierney đã phải trải qua một vài chấn thương khá năng, chủ yếu là vì anh sẵn sàng “ném mình” vào các cuộc chiến không khoan nhượng. Những gì thể hiện trong hơn 70 phút trước Nottingham phần nào đặc tả cái sự không-biết-sợ ấy của Tierney. Một pha va chạm cực mạnh với Joao Carvalho nhưng ngay lập tức Tierney đứng bật dậy. Hay trong tình huống diễn ra ở phút thứ 16, Tierney gần như tì bay Albert Adomah của Nottingham, cướp bóng trong chân đối thủ, và sau đó dẫn bóng lao đi như một cơn lốc, mở ra một tình huống phản công sắc nét cho Arsenal.
 
Kieran Tierney nhieu kha nang se ra san truoc MU
 
Dĩ nhiên, Tierney vẫn cần thêm thời gian để thích nghi hoàn toàn ở Arsenal. Môi trường mới, cuộc sống mới, đồng đội mới và những thách thức hoàn toàn mới. Nhưng những gì chàng trai 22 tuổi này, thể hiện trong thắng lợi tuyệt đẹp của Arsenal tối thứ Ba vừa qua, chắc chắn là một sự khởi đầu đầy kỳ vọng.
 
Bellerin, Holding, Chambers: Những sao trẻ trở lại
 
Hãy trở lại với Bellerin, người vào sân thay Tierney. Ngay trong những tình huống chạm bóng đầu tiên, Bellerin đã có pha kiến tạo giúp đồng đội trẻ Joe Willock ghi bàn thắng nâng tỉ số lên 3-0. Đấy là pha lập công thứ 2 của Willock cho đội một Arsenal. Bàn đầu tiên của tiền vệ 20 tuổi này đến trong thắng lợi tại Frankfurt trước đó một tuần.
 
Nhưng không hẹn mà gặp, cả Willock và các cầu thủ trên sân của Arsenal đều hướng về phía Bellerin trong màn ăn mừng bàn thắng thứ 3 của “Pháo thủ”. Đấy là trận đấu đầu tiên của Bellerin cho Arsenal sau 9 tháng vật lộn với chấn thương. Và phút đầu tiên trong ngày tái xuất, anh kiến tạo 1 bàn thắng. Một sự giải tỏa vô cùng quan trọng đối với cá nhân cầu thủ Tây Ban Nha. Và tất nhiên, cho cả Arsenal!
 
Bellerin tai xuat sau mot thoi gian dai duong thuong
 
Arsenal đã gặp rất nhiều khó khăn trong quãng thời gian Bellerin vắng mặt. Từ tỉ lệ thắng 61,1% với Bellerin, Arsenal chỉ đạt thành tích thắng 50% số trận khi không có sự phục vụ của cầu thủ này, kể từ đầu giai đoạn 2 mùa trước. Với Bellerin, Arsenal thời Unai Emery giành bình quân 2,06 điểm/trận. Không Bellerin, con số này chỉ là 1,65 điểm. Dĩ nhiên, vẫn còn những yếu tố khách quan và chủ quan khác. Nhưng có thể khẳng định, sự hiện diện của Bellerin trong đội hình thi đấu của Arsenal giúp “Pháo thủ” chơi thứ bóng đá hiệu quả hơn rất nhiều!
 
Và sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến Calumm Chambers. Cầu thủ đa năng 24 tuổi này xuất trận với tư cách hậu vệ phải, nhưng kể từ khi Tierney rời sân nhường chỗ cho Bellerin, Chambers chuyển sang cánh đối diện. Sau một mùa giải “đi ở” tại Fulham, Chambers đã cho thấy mình hoàn toàn sẵn sàng là trụ cột hàng đầu ở hậu tuyến Arsenal. Trước Nottingham, Chambers có 3 đường kiến tạo thành bàn!
 
Những hậu vệ cánh ngày càng đóng vai trò quan trọng trong bóng đá hiện đại. Pep Guardiola đã chi tới 130 triệu bảng chỉ để mua các hậu vệ cánh, trong một kì chuyển nhượng. Với Unai, hậu vệ cánh luôn được coi là “đặc sản” trong triết lý bóng đá của ông, từ Sevilla, Valencia tới PSG và Arsenal. Giờ, với sự trở lại của Bellerin, Chambers và màn ra mắt của Tierney, Unai rốt cuộc đã có trong tay những hậu vệ cánh tốt nhất.
 
HLV Unai Emery giu chan thanh cong Calum Chambers
 
Màn tán xuất của Rob Holding, lựa chọn số một ở trung tâm hàng thủ Arsenal- Emery giai đoạn hai mùa trước cũng đặc biệt giá trị. Trong 90 phút trọn vẹn đầu tiên của mình sau nhiều tháng vắng mặt, Holding không chỉ cho thấy anh thoải mái đến như thế nào nơi hậu tuyến “Pháo thủ” mà còn giúp một Shkodran Mustafi thường-xuyên-mắc-sai-lầm chơi một trận đấu hoàn toàn sạch sẽ. Kĩ năng chơi chân và phẩm chất thủ lĩnh của Holding là điều không cần phải bàn cãi.
 
Holding duoc Emery dac biet khen ngoi
 
Unai chịu nhiều búa rìu dư luận sau những màn trình diễn thất thường của Arsenal kể từ đầu mùa, từ chuyện mảng miếng tấn công thiếu đa dạng đến việc chịu quá nhiều bàn thua từ lỗi lầm đáng trách của hàng thủ. Nhưng giới chuyên môn bóng đá tại Anh đều có chung sự thống nhất cao, rằng: để đánh giá chuẩn xác chất lượng công việc của Unai, hãy chờ đến khi ông có trong tay những con người tốt nhất. 
 
Việc “buộc” phải  đặt niềm tin vào những gương mặt giàu kinh nghiệm ở hàng thủ như Luiz, Sokratis trong hơn một tháng qua có thể là sai lầm của Unai. Nhưng với bộ tứ trẻ trung, Bellerin – Chambers – Holding – Tierney, có tuổi trung bình chỉ 23,5, Unai đang nắm giữ một nguồn lực đáng quý để… sửa sai, để tái sinh mùa giải của Arsenal.
 
Bắt đầu từ trận chiến tại Old Trafford, với Man Utd, vào đêm nay… 
 
Lược dịch từ ‘Tierney, Bellerin, Holding & Chambers: A case for Arsenal’s alternative defence’ – The Athletic

AUGUST (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow