Ăn chay có ảnh hưởng lên màn trình diễn của Hector Bellerin?

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 29/03/2020 10:08(GMT+7)

Zalo

Khi xét đến những gì Bellerin đã trải qua sau 1 năm, có vẻ như mọi thứ khá khó chịu. Khi nhìn vào những màn trình diễn gần đây của anh, chấn thương gân nghiêm trọng có thể được cho là quan trọng hơn chế độ ăn của anh. Với vài người, đây chính là điểm yếu thích hợp để chỉ trích chế độ ăn uống của anh.

Ăn chay luôn là chủ đề được tranh cãi trong suốt những năm gần đây. Những mặt ích lợi của nó có thể thấy ngay được từ ban đầu, nhưng không phải lúc nào chế độ ăn thuần chay cũng tốt cả. Vậy, phải ăn chay làm sao cho đúng ? Hãy cùng tìm hiểu điều này qua câu chuyện của Hector Bellerin.

Ăn chay có ảnh hưởng lên màn trình diễn của Hector Bellerin hình ảnh
 
"Câu hỏi đầu tiên của tôi dành cho các cầu thủ ăn chay đó là, "Vì đạo đức, tôn giáo, hay vì nó ảnh hưởng đến các màn trình diễn ? Hay đơn giản vì anh xem The Game Changers trên Netflix ?"
 
Matt Lovell là chuyên gia dinh dưỡng với 20 năm kinh nghiệm trong giới thể thao. Ông từng làm việc vói các CLB như Manchester City, Tottenham Hotspur và Aston Villa. Ông từng chia sẻ với Thet Athletic rằng bóng đá đỉnh cao đang dần theo đuổi chế độ ăn thiên về thực vật. "The Game Changers là một bộ phim giàu sức thuyết phục," Lowell giải thích. "Tuy vậy, miêu tả đúng nhất dành cho nó đó là bộ phim này giống một bộ phim tuyên truyền hơn là phim tài liệu."
 
"Chúng tôi thường được nghe điều này rất nhiều lần, mỗi khi một bộ phim tài liệu lớn được trình chiếu," Một chuyên gia dinh dưỡng khác chia sẻ. "Điều tương tự cũng xảy ra vài năm trước khi người ta trình chiếu bộ tài liệu What The Health. Cầu thủ quan tâm tới các bộ phim này. Họ nói về việc muốn ăn chay, nhưng nếu họ là người ăn nhiều, họ sẽ nhận ra rằng chế độ của họ rất hạn chế. Ban đầu họ cũng cố, nhưng qua vài tuần là khó khăn ngay.
 
Tuy vậy, vẫn có một cá biệt, đó là Hector Bellerini của Arsenal. Anh vẫn giữ vững chế độ ăn chay từ năm 2016 đến nay. Trong quyển sách A Game of Two Halves, anh chia sẻ rằng việc tự học qua các bộ phim tài liệu là một phần cho quyết định này: "Tôi xem các bộ phim của Netflix về việc động vật bị đối xử như thế nào cũng như những sự phá hoại mà chúng ta gây ra khi ăn quá nhiều thịt."
Cuộc cách mạng về dinh dưỡng trong bóng đá: Từ chocolate đến Kevin Carbonara
Chế độ ăn uống đã thay đổi rất nhiều kể từ khi các cầu thủ Arsenal thường liên tục ngấu nghiến chocolate trên đường hành quân đến những trận đấu trên sân khách...
Dù Bellerin là một cầu thủ nổi tiếng về tính kỷ luật, The Athletic vẫn hiểu rằng quyết định chuyển qua ăn chay của anh xuất phát từ lý do thể thao nhiều hơn là đạo đức. Anh biết rằng ăn chay có thể giúp cơ thể anh giảm thiểu sự tỏa nhiệt, giảm các cơn đau để hỗ trợ cho quá trình hồi phục của anh. Chỉ vài năm trở lại đây khi dấn sâu vào ăn chay, anh mới nhận ra yếu tố đạo đức và ảnh hưởng lên môi trường của việc ăn chay. Điều này càng khiến anh quyết tâm hơn. Chế độ ăn của Bellerin giờ đây không chỉ nhằm chữa trị, nó trở thành một lối sống.
 
Những kết quả ban đầu khá tốt, nhưng gần đây Bellerin gặp khó trong việc giữ vững phong độ, khiến nhiều người tỏ ra nghi ngờ quyết định của anh.
 
Khi anh đang hồi phục chấn thương dây chằng đầu gối xảy ra ở khoảng giữa mùa trước. Thet Athletic biết được rằng có những nhân vật trong ban huấn luyện của Arsenal đã tỏ ra lo ngại về việc chế độ ăn của Bellerin có thể khiến anh khó trở lại phong độ cao nhất.
 
Arsenal tiếp cận vấn đề dinh dưỡng rất chu đáo. Về mặt này, họ được giám sát bởi nhà dinh dưỡng Richard Aliison.
Họ có hai đầu bếp trên sân tập và một đầu bếp đi cùng với đội khi họ đá sân khách. Mỗi buổi sáng cầu thủ dùng Ipad để đặt đồ ăn họ muốn ăn ngày hôm đó. CLB đã phát triển các công nghệ giúp thu thập dữ liệu tập luyện từ GPS, giúp đưa ra các lời khuyên về việc họ nên ăn gì sau khi tập xong.
 
Ăn chay có ảnh hưởng lên màn trình diễn của Hector Bellerin hình ảnh gốc 2
 
Arsenal có một máy DEXA (Hấp thu năng lượng kép thông qua tia X-ND) có thể quét được lượng mỡ của cầu thủ, lượng thịt cũng như sự chắc chắn của xương. Kết quả toàn đội được công bố ở sân tập nhằm khuyến khích thay đổi nếu cần.
CLB luôn tỏ ra ủng hộ quyết định của Bellerin. Họ làm các bữa ăn chay cho anh cũng như các đồng đội muốn chuyển qua chế độ ăn thiên về thực vật. Dần dà, các cầu thủ khác cũng quan tâm tới chế độ ăn thiên về thực vật, thậm chí muốn đội bóng mình không dùng sữa trong các thức uống bổ dưỡng.
 
Khi cầu thủ người TBN chuyển qua ăn chay, anh rất vui với kết quả đạt được. Ngay sau đó, anh cảm thấy ít đau và ít tỏa nhiệt hơn. Thế nhưng anh vẫn không nói với mẹ về chế độ này trong 2 tháng đầu tiên. "Khi tôi nói với mẹ, bà bảo, "Con nói gì thế ? Làm sao có sức mà chơi ?" anh chia sẻ. "Nhưng bác sĩ nói: "Hector, tôi chưa từng thấy kết quả thử máu nào tốt như vậy trong 15 năm qua.""
 
"Luôn có một tín hiệu tích cực ban đầu," Lowell chia sẻ. "Nếu bạn nhìn vào các chế độ ăn từ góc nhìn sức khỏe, dù là nói chung hay cho thi đấu, bạn không thể không đồng ý với sự thật rằng thực vật nên trở thành nền tảng của mọi thứ bạn làm."
 
"Thực vật chứa các hóa chất thực vật, những thứ giúp giảm tỏa nhiệt. Hầu hết mọi người không ăn nhiều rau, vì vậy khi chuyển qua ăn từ 3 đến 5 phần rau sang đến 9 tới 12 phần rau, bỗng dưng cơ thể ta được nuôi dưỡng tốt hơn, được cung cấp nhiều khoáng chất hơn, ít bị tỏa nhiệt hơn trước đây."
 
Điều này được đồng tình bởi hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng. Khi một cầu thủ thay đổi chế đọ ăn uống, họ dần hiểu biết rộng hơn về lựa chọn ăn uống của mình.
VIDEO: Cuộc sống mới của cầu thủ Premier League trong đại dịch Covid-19
Kế hoạch tập được gửi qua Email, chế độ rèn luyện thể lực của cá nhân từng cầu thủ được thông báo và theo dõi qua Skype, khẩu phần ăn đạt chuẩn dinh dưỡng thể...
Từ đó, cầu thủ bắt đầu ăn theo nhiều cách bổ dưỡng hơn. Khi ăn chay, họ hấp thu nhiều chất xơ hơn, giúp hệ tiêu hóa của họ được cải thiện nhiều hơn. Việc đưa vào nhiều hơn carbonhydrate có thể giúp họ tăng thêm năng lượng để đối mặt với lịch thi đấu điên cuồng của Premier League. Một vài chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng các chất kiềm trong thực vật giúp kiềm chế acid lactic sinh ra từ các hoạt động mạnh.
 
Tuy vậy, vẫn có những ý kiến cho rằng những mặt lợi này không hoàn toàn xuất phát từ việc loại bỏ thịt mà nhờ vào việc ăn nhiều thức ăn dinh dưỡng hơn. "Không phải bỏ thịt hoàn toàn," một chuyên gia dinh dưỡng khác giải thích. "Mà là thêm vào trái cây, thực vật, rau củ; từ đó chế độ ăn trở nên đa dạng hơn và có lợi hơn."

"Trong The Game Changers, họ lấy ví dụ từ các cầu thủ Bóng Bầu Dục Mỹ chuyển từ đồ ăn nhanh sang đồ ăn tự nhiên, từ đó họ trở nên thon gọn hơn và khỏe khoắn hơn, một điều chắc chắn sẽ xảy ra," Lovell nói. "Mọi thứ chỉ đơn giản là chuyển từ tệ sang tốt, nhưng cũng cần phải nhớ rằng nơi tốt nhất này cũng có giới hạn. Họ có thể cảm thấy ổn trong vài tháng đầu, nhưng nếu ăn uống sai, họ sẽ gặp phải trở lại rất lớn."
 
Những thông số máu ấn tượng ban đầu có thể nhanh chóng suy giảm. Nồng độ can-xi và B12 bắt đầu tụt. Việc thiếu sắt trong chế độ ăn có thể dãn đến thiếu máu, những điều liên quan tới việc mệt mỏi nhanh và chấn thương. Omega-3, thường thấy trong cá, là một thứ vô giá trong chế độ ăn uosng. Những thứ này cần phải được giám sát rất kỹ càng.
 
Các vận động viên hàng đầu thường cần một lượng rất lớn protein. Điều này đã gây ra vài cuộc tranh cãi về giá trị của protein thực vật khi so với protein từ thịt. Điều rõ ràng có thể thấy đó là những thực phẩm ăn chay giàu protein như đậu cũng rất giàu chất xơ và cũng gây no rất nhanh. Tuy vậy, không hề dễ dàng trong việc tiêu thụ số lượng đồ ăn giàu protein thực vật được yêu cầu. Kể cả trước đó, thực sự rất khó trong việc tiêu thụ đủ lượng amino acid cần thiết, một điều các chuyên gia cho rằng có thể cản trở việc phastt riển cơ, thậm chí ảnh hưởng lên tình trạng của dây chằng cũng như gân.
 
Đương nhiên, đây chính là lúc để các nhà khoa học vào cuộc, đưa ra các lời khuyên và chỉ dẫn nhằm đảm bảo các cầu thủ vẫn đi đúng hướng. Những chi tiết nhỏ có thể tạo ra những khác biệt lớn, như việc vắt chanh lên salad giúp Vitamin C hỗ trợ việc hấp thu sắt.
 
An chay co anh huong len man trinh dien cua Hector Bellerin?
Hector Bellerin mới cắt tóc trong dịch Covid-19
Dù sao đi nữa, sau khi tham khảo ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng từ vài CLB Premier League, có thể thấy rằng bất cứ VĐV hàng đầu nào đi theo chế độ ăn chay cũng cần thử máu và một lượng nhất định thực phẩm bổ sung. "Thực phẩm bổ sung cũng rất quan trọng," Lovell chia sẻ. "Tôi chưa từng gặp một người ăn chay nào không sử dụng thực phẩm bổ sung để cân bằng lại những thiếu hụt trong cơ thể."
 
Ban đầu mọi thứ không đáng lo ngại, nhưng khi Bellerin khẳng định hồi năm ngoái: "Tôi không dùng thực phẩm chức năng." Mọi thứ bắt đầu đi theo hướng khác.
 
Tuy vậy, Bellerin vẫn có một đầu bếp riêng để nấu những bữa ăn giàu dinh dưỡng có kiểm soát tại nhà. Anh đã đọc rất nhiều sách về vấn đề ăn chay, đồng thời cũng thực hiện các bước nhằm giữ vững chế độ ăn giàu dinh dưỡng. Dù vậy, anh vẫn gặp vài sự nghi ngờ.
 
Khi xét đến những gì Bellerin đã trải qua sau 1 năm, có vẻ như mọi thứ khá khó chịu. Khi nhìn vào những màn trình diễn gần đây của anh, chấn thương gân nghiêm trọng có thể được cho là quan trọng hơn chế độ ăn của anh. Với vài người, đây chính là điểm yếu thích hợp để chỉ trích chế độ ăn uống của anh. 
 
Chelsea 2-2 Arsenal Hector Bellerin ghi ban
Chelsea 2-2 Arsenal Hector Bellerin ghi ban
Có lẽ lý do lớn nhất khiến anh vấp phải sự nghi ngờ đó là vì anh vẫn còn là kẻ "ngoại đạo". Trong khi các cầu thủ NHA khác đã từ lâu nhận ra ích lợi của chế độ ăn thuần thực vật, thậm chí gạt bỏ hoàn toàn chế độ ăn thịt.
 
Về mặt đạo đức, ăn chay không phải là vấn đề rõ ràng. Về mặt dinh dưỡng, ăn chay cũng có chút gì đó không rõ ràng. "Thiên về thực vật là thế, một nền tảng, nó tốt," Lovell chia sẻ. "Tôi có thể nói rằng chế độ ăn phù hợp đó là ăn như người ăn chay nhưng thêm vào thịt."
 
Lovell đã từng làm việc với cựu tiền đạo Anh Jermain Defoe, người thường được cho là một người ăn chay. Tuy vậy, Defoe nói rằng anh vẫn ăn thịt. Cầu thủ 37 tuổi hiện đang thi đấu cho Rangers ở giải VĐQG Scotland đã chuyển sang chế độ ăn thuần chay trong vòng 4 ngày một tuần, thêm vào đó là protein từ động vật (như cá) một đêm hay một ngày trước khi trận đấu diễn ra. 
 
Điều này dần trở nên phổ biến. Rất nhiều cầu thủ bắt đầu chế độ ăn chay, nhưng kèm với đó là cá và đôi khi là gà cũng như các loại thịt khác.
Jermain Defoe: Ánh sáng diệu kì của buổi hoàng hôn sự nghiệp
Defoe chưa từng được coi là người xuất sắc nhất trong thế hệ của anh. Nhưng với một tiền đạo đã ghi 20 bàn/57 lần khoác áo tuyển Anh, sở hữu 162 pha lập công ở...
Đương nhiên, sự khác biệt giữa Defoe và Bellerin đó là chế độ ăn của Defoe dựa trên lối sống sạch. Điều tương tự cũng đúng với Bellerin, nhưng khi thêm vào yếu tố đạo đức, bữa ăn của anh dần thiếu đi sự linh hoạt.
 
Bellerin tuy vậy vẫn cho rằng những trở ngại trên chỉ là thử thách. Anh đã chứng minh rằng vẫn có thể làm một cầu thủ hàng đầu mà vẫn giữ vững chế độ ăn đúng mực và bền vững, vấn đề ở đây đó là anh có thể giữ vững đến bao giờ.
 
Cách duy nhất để Bellerin chứng minh được điều này đó là trở lại phong độ cao nhất. Nhờ đó, anh sẽ khẳng định được rằng lựa chọn của mình là hoàn toàn chính xác.
 
Dịch từ bài viết: "Is Hector Bellerin helped or hindered by his veganism?" của tác giả James McNicholas đăng trên trang The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow