Granit Xhaka đã hàn gắn mối quan hệ với CĐV Arsenal như thế nào?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Tư 21/09/2022 13:55(GMT+7)

Zalo

Người hâm mộ Arsenal từng ‘cạch mặt’ Granit Xhaka khi anh tuyên bố với họ rằng hãy “xéo đi” vào tháng 10/2019. Nhưng giờ họ đang hát vang tên anh trên các khán đài.

fabio-vieira-arsenal-premier-league
 

Nếu để chỉ ra một dấu hiệu cho thấy mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp như thế nào với đội đầu bảng Arsenal, đó là khi họ đánh bại Brentford 3-0 hôm Chủ nhật.

Tiếng còi mãn cuộc vang lên cũng là lúc các cầu thủ đội khách hướng về phía những người hâm mộ đã cất công đến Gtech Community Stadium để ăn mừng chiến thắng thứ 6 trong 7 trận của Arsenal tại Premier League. Đó là lúc chúng ta được nghe những câu hát này:

“Chúng ta có Granit Xhaka, chúng ta có Granit Xhaka. Chúng ta có Granit Xhaka, chúng ta có Granit Xhaka…”, những câu hát không ngừng vang lên trong sự hân hoan, khi đội bóng của Mikel Arteta đứng trước CĐV Arsenal để bày tỏ lòng biết ơn.

Với cá nhân Xhaka, đó là một khoảnh khắc vô cùng tuyệt vời. “Đó là một ngày rất, rất đặc biệt đối với tôi,” cầu thủ người Thụy Sĩ chia sẻ sau đó trên tài khoản Twitter của Arsenal. “Cảm ơn vì đã hát vang tên tôi”.

Đối với hầu hết các cầu thủ, được tri ân bởi các CĐV không phải điều gì mới mẻ. Trên thực tế, đó là điều nên làm trong bối cảnh họ đã cống hiến hết mình trên sân cỏ. Tuy nhiên, câu chuyện của Xhaka trở nên đặc biệt, nếu xét trên mối quan hệ của cầu thủ này với các người hâm mộ Pháo thủ. 

Việc cầu thủ sinh năm 1992 được hoan nghênh cho thấy chất lượng trong những màn trình diễn mà anh đã thể hiện mùa này. Sau 6 năm đầy biến cố ở Arsenal, đây là mùa bóng mà nhiều người cho rằng tuyển thủ Thụy Sĩ sẽ bị loại khỏi đội hình xuất phát. Nhất là trong bối cảnh Mikel Arteta quyết định thay đổi lối chơi, khiến Xhaka được bố trí đá cao hơn nhiều so với mọi khi.

Thay vào đó, Xhaka đã củng cố vị trí của mình bằng một loạt các màn trình diễn tuyệt vời. Một cầu thủ trước đây bị coi là thảm họa chỉ chực chờ sụp đổ nay lại không thể bị lật đổ. 

Cầu thủ 30 tuổi đã chơi tuyệt hay trước Brentford ở cả hai đầu sân, tạo thành một rào chắn gần như không thể xuyên thủng trước hàng thủ bốn người cùng với Thomas Partey, đồng thời đóng vai trò chính ở 1/3 cuối sân.

Granit Xhaka đã hàn gắn mối quan hệ với CĐV Arsenal như thế nào 1
 

Pha kiến tạo của Xhaka cho Gabriel Jesus - một đường chuyền tuyệt đẹp giúp tiền đạo người Brazil đánh đầu ghi bàn - là pha kiến tạo thứ ba của anh ở Premier League mùa này. Chỉ có Bukayo Saka (4) là kiến tạo nhiều hơn.

“Lúc nào anh ấy cũng cố tìm tới tôi,” Jesus chia sẻ sau trận đấu. “Đó là một quả tạt tuyệt vời. “Tôi rất vui khi được chơi bóng với anh ấy. Granit rất thông minh và là một cầu thủ chất lượng.”

Các số liệu thống kê của Xhaka mùa này cho thấy anh đang tận hưởng sự tự do mới trong đội như thế nào. Anh có một bàn thắng và ba đường kiến tạo chỉ trong 7 trận đấu. Anh ấy cũng đã tạo ra 14 cơ hội và có 25 lần chạm bóng trong vòng cấm - ít hơn chỉ 12 lần so với những gì anh đã làm được ở cả mùa giải 21/22.

Không những vậy, Xhaka vẫn tỏ ra rất chắc chắn ở mặt trận phòng ngự. Không ai trong đội hình Arsenal thực hiện được nhiều pha đánh chặn hơn Xhaka. Ngoài ra, anh cũng giành lại bóng thành công 33 lần sau 7 trận - chỉ có hai cầu thủ thu hồi bóng nhiều hơn.

Cuối cùng, cũng chưa có dấu hiệu nào - ít nhất là tính tới thời điểm này - cho thấy Xhaka đang mất tập trung, thứ đã cản trở sự phát triển của cầu thủ trong cả sự nghiệp trước đó.

“Đó là nhờ sự ổn định của cậu ấy,” Arteta phát biểu sau chiến thắng hôm Chủ nhật trước Brentford. “Đó là cách cậu ấy học hỏi qua từng khoảnh khắc khác nhau trong sự nghiệp - dù là ở đây hay với ĐTQG. Sự năng nổ của cậu ấy đi kèm với sự khiêm tốn, luôn nhìn về phía trước và cố gắng trở nên hoàn thiện hơn theo thời gian.

“Khi bạn làm được điều đó, những điều tốt đẹp sẽ đến,” Arteta nói thêm. “Cậu ấy đang cảm thấy cả tình yêu và sự tôn trọng. Bạn đã thấy những người ủng hộ chúng tôi hát vang tên cậu ấy. Nó khiến cậu ấy xúc động.

“Tôi thực sự hài lòng về cậu ấy vì theo tôi, cậu ấy hoàn toàn xứng đáng với điều đó,” nhà cầm quân người Tây Ban Nha kết luận.

Có một thực tế không thể chối cãi: Nếu không vì Arteta, Xhaka đã rời Arsenal từ lâu. Tiền vệ này đã công khai thừa nhận rằng anh đã "đóng gói đồ đạc" và sẵn sàng trở lại Đức, sau những rắc rối giữa anh và CĐV Arsenal trong trận đấu với Crystal Palace hồi tháng 10/2019.

Cụ thể, Xhaka trong cơn tức giận đã nói với những người ủng hộ Arsenal rằng hãy “xéo đi” vì bị chế giễu sau khi được thay ra. Xhaka nhanh chóng bị HLV của Arsenal khi đó là Unai Emery tước băng đội trưởng sau sự cố này.

Granit Xhaka tốt nhất kể từ khi cập bến ArsenalGranit Xhaka tốt nhất kể từ khi cập bến Arsenal
Những thống kê cho thấy tiền vệ Granit Xhaka đang có mùa giải tốt nhất trong màu áo Arsenal, anh tạo ra nhiều cơ hội cho các đồng đội.
Huyền thoại Arsenal thừa nhận sai lầm về Granit XhakaHuyền thoại Arsenal thừa nhận sai lầm về Granit Xhaka
Huyền thoại Arsenal – Ian Wright đã khen ngợi tiền vệ Granit Xhaka sau chiến thắng 3-0 của Arsenal trước Brentford ở vòng 8 Ngoại hạng Anh 2022/23.

Emery sau đó bị sa thải, nhưng cũng chẳng có dấu hiệu nào cho thấy Xhaka có thể trụ lại. Nhưng Arteta đã đến và thuyết phục cầu thủ người Thụy Sĩ tiếp tục gắn bó với đội chủ sân Emirates.

Dù ba năm đã trôi qua, để lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ không phải chuyện đơn giản. Nhưng Xhaka không phải là một cầu thủ muốn né tránh thử thách. Đã có những va vấp trên con đường trở lại, bao gồm cả hai thẻ đỏ ở mùa giải trước, nhưng tiền vệ này đang được tôn trọng như anh đã từng ở Bắc London.

Những gì đã diễn ra hôm Chủ nhật - nơi chứng kiến Xhaka nhận được sự tri ân của người hâm mộ Arsenal khi đeo băng đội trưởng - là điều ít người có thể tưởng tượng cách đây không lâu. Nhưng nếu quãng thời gian của tiền vệ này ở Anh có thể dạy cho chúng ta một thứ, thì đó là bạn không nên gạt bỏ Xhaka ra khỏi tầm mắt!

Lược dịch từ bài viết “'We've got Granit Xhaka!' - How Arsenal ace rebuilt his relationship with Gunners fans” của Charles Watts

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow