Gianluigi Buffon: Tôi muốn là Buffon cho đến phút cuối cùng! (P2)

Tác giả CG - Chủ Nhật 26/08/2018 19:06(GMT+7)

Zalo
Phần 1: Gianluigi Buffon: Tôi muốn là Buffon cho đến phút cuối cùng! (P1)

Phần 2:
Gianluigi Buffon: Toi muon la Buffon cho den phut cuoi cung! 1
Gianluigi Buffon: Tôi muốn là Buffon cho đến phút cuối cùng!
Piqué: Lại nói về Juventus. Một bước ngoặt trong sự nghiệp của anh là khi bị giáng xuống Serie B nhưng vẫn quyết định ở lại cùng câu lạc bộ. Dường như anh ở lại Juventus vì tình yêu. Nhưng nó cũng là một rủi ro lớn. Anh đã có thể chọn những câu lạc bộ khác và cạnh tranh chức vô địch Champions League, thế nhưng lại quyết định thi đấu ở Serie B. Cảm giác khi chơi bóng ở Serie B ra sao? Liệu đó có phải một quyết định đúng đắn hay không?

Buffon: Tôi đã rất vui khi quyết định thi đấu ở Serie B vì cá nhân tôi cho rằng có những người đàn ông, những cầu thủ có cơ hội để truyền vào môn thể thao này niềm hy vọng đến công chúng và người hâm mộ thông qua quyết định của họ. Đó là quãng thời gian mà những người như tôi cần phải truyền đi một thông điệp: Các cầu thủ đó cũng có cảm xúc và trong cuộc sống có những thứ còn quan trọng hơn cả tiền bạc và danh vọng. Nếu phải làm lại tôi cũng sẽ quyết định như thế. Sau đó chúng tôi vô địch Serie B, đó là một năm thật vui. Và sau 2 mùa giải đứng nhì và ba là khoảng 2 hay 3 năm rất tệ khi chẳng còn có thể nhận ra một Juventus năm nào nữa. 
 
Chúng tôi đánh mất tinh thần, đánh mất bản sắc và chuẩn mực của mình. Trong vài năm chúng tôi kết thúc ở vị trí thứ sáu hoặc thứ bảy và tôi tự nói với bản thân rằng “Tại sao mày lại chọn nơi này?” Nhưng tôi nói một cách nhẹ nhàng vì tôi thường luôn có cái nhìn tích cực và lạc quan. Tôi chắc chắn nếu làm việc chăm chỉ và có thái độ tốt sẽ luôn cho ra kết quả như mong muốn. Tôi luôn nói như vậy. 6 năm sau, khi giành lại chức vô địch, tôi đã rất hạnh phúc. Đó đúng là một lựa chọn khó khăn, là 6 năm khó khăn khi bạn đã mất… 6 mùa giải không thi đấu ở Champions League. Tôi lúc đó không được thi đấu nhiều ở đấu trường châu Âu. Và với một chút nỗ lực, chúng tôi đã trở lại.
Gianluigi Buffon: Toi muon la Buffon cho den phut cuoi cung! 2
 
Piqué: Anh có bao giờ nghĩ tới việc ra đi trong suốt 6 năm đó không? Thật ngạc nhiên là trong suốt 23 năm sự nghiệp, anh chỉ chơi cho hai câu lạc bộ và đều ở Ý. Anh đã từng nghĩ tới việc ra nước ngoài thi đấu chưa?
 
Buffon: Tôi cũng muốn điều đó vì tôi thích sống quanh nhiều người khác nhau, với những phong cách sống và lối suy nghĩ khác nhau. Điều này nghe thật lôi cuốn. Nhưng thẳm sâu bên trong, tôi cảm thấy mình “rất Ý”.  Tôi hiểu rằng nước Ý có những hạn chế của mình nhưng thế giới mà tôi biết khiến tôi có thể mỉm cười và tôi thích điều đó. Là một vận động viên thể thao, tôi đã và vẫn không muốn rời khỏi Ý miễn là không bị buộc phải làm vậy.

Piqué: Anh đã thi đấu chuyên nghiệp 23 năm. Trong suốt thời gian đó, bóng đá đã thay đổi rất nhiều và là một thủ môn, anh cũng có thể thấy là bây giờ những người gác đền phải sử dụng chân nhiều hơn. Nhưng có vẻ như anh không thực sự cần điều đó thì phải.
 
Buffon: Đó là một sự thay đổi tốt đối với tôi vì bóng đá đã có những sự cải thiện. Giờ đây nó thú vị hơn và ít thời gian bị lãng phí. Tôi nghĩ rằng nó khiến tôi tiến bộ vì tất cả thủ môn đều phải dùng chân nhiều hơn và thi đấu khác đi. Bạn phải chuyền được bóng và di chuyển ra khỏi khung thành, điều này phức tạp hơn trước đây. Với tôi, đó là điều tốt. Tôi đã 40 tuổi và vẫn thi đấu vì tôi thích cạnh tranh và tiến bộ.
Buffon va Pirlo o vuon nho, tai sao khong?
Buffon và Pirlo
Piqué: Một vài tháng trước, anh nói đây có thể là mùa giải cuối cùng của mình. Nhưng tôi đã nói chuyện với Chiellini và anh ấy bảo Buffon chưa dừng lại đâu. Liệu có điều gì mới hay sao? Tôi có bỏ lỡ cái gì không? Liệu chúng tôi có được nhìn thấy Buffon thi đấu thêm 2 năm nữa?

Buffon: Không có gì bất ngờ cả. Ở tuổi tôi bây giờ phải đánh giá tình hình theo từng tháng, từng tuần, tại một thời điểm. Vì nó là điều quan trọng với những vận động viên như cậu hay tôi, những người luôn phải thi đấu đỉnh cao, nỗ lực hết sức để trở thành người giỏi nhất và ngự trị tại đó. Bạn phải có thể lực tốt vì bạn không muốn niềm tự hào của mình bị ảnh hưởng bởi những kết quả yếu kém. Tôi là Buffon và đó là con người tôi muốn cho đến phút cuối cùng. Và khi không còn là mình nữa, tôi sẽ ra đi.
 
Trong vài tháng, tôi sẽ gặp ngài chủ tịch và chúng tôi sẽ đánh giá tình hình một cách thật bình tĩnh. Thời điểm này tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Tôi hạnh phúc khi được thi đấu vì tôi yêu bầu không khí đó. Tôi có những người bạn và biết có thể giúp đỡ họ ở trên sân. Cái ngày mà tôi không thể thi đấu nữa cũng chẳng vấn đề gì. Dù sao tôi cũng đã có một sự nghiệp tuyệt vời.
 
Piqué: Anh có sợ khi phải giải nghệ không? Anh đã có khoảng thời gian thi đấu chuyên nghiệp rất dài. Liệu anh có sợ sau khi giải nghệ, rời xa bóng đá để bắt đầu một cuộc sống mới lạ lẫm với mình?

Buffon: Sẽ là giả dối nếu nói rằng không sợ. Nhưng quả thực từ tận sâu bên trong con người mình, tôi cảm thấy rất an nhiên vì tôi vốn là một người ham hiểu biết. Và cái ngày ngừng chơi bóng, tôi sẽ tìm một thú vui khác để bận rộn và không cảm thấy buồn chán. Sau tất cả, các cầu thủ như chúng ta - những người sống với môn thể thao mãnh liệt như vậy phải giữ được sự tỉnh táo và có một lý do để thức dậy mà chiến đấu vì nó. Tôi sẽ không bao giờ buồn chán hay nhớ cảm giác là tâm điểm chú ý. Vấn đề duy nhất là cuộc sống của tôi đã được tổ chức quy củ suốt 23 năm. Mỗi sáng, bạn luôn có một thời gian biểu. Nhưng nếu khi có 24 giờ mà bạn chẳng có gì để làm thì có lẽ đó sẽ thực sự là vấn đề.
Hinh anh Buffon den om dong doi sau tran chung ket Champions League 2014/2015
Hình ảnh Buffon đến ôm đồng đội sau trận chung kết Champions League 2014/2015

Piqué:
Anh sẽ tiếp tục làm việc liên quan tới bóng đá chứ? Vai trò nào mà anh muốn làm sau khi treo găng?
 
Buffon: Tôi muốn tham gia các khoá học để trở thành một giám đốc, một nhà quản lý hay một huấn luyện viên và sau đó bình tĩnh đưa ra lựa chọn.

Piqué: Điều cuối cùng, anh từng nói bóng đá khiến anh trở thành người tốt hơn. Vậy anh sẽ làm gì nếu không phải một cầu thủ?
 
Buffon: Chắc chắn, đó sẽ là một con người không tốt được như bây giờ. Có thể tôi sẽ là giáo viên thể dục giống như cha mẹ. Tôi đã từng đi theo con đường đó. Tôi luôn thích thể thao và trẻ con nhưng bóng đá khiến tôi tốt hơn vì theo quan điểm của tôi, tập thể là điều quan trọng hơn. Thật tuyệt khi là một phần của tập thể và cùng nhau chia sẻ vinh quang hay thất bại. Nó khiến bạn bớt ích kỉ đi. Tôi thấy điều đó thật đẹp. Trở nên vị tha hơn và chia sẻ với người khác là điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống.
 
Sự nổi tiếng cũng có mặt tích cực và tiêu cực. Tiêu cực là khi bạn làm điều gì đó không đúng và nó sẽ bị phóng đại trên TV và báo chí. Hệ quả của những sự phóng đại đó khiến bạn suy nghĩ và tự nói với bản thân mình không đáng phải chịu những điều này. “Mình phải cố gắng không khiêu khích họ, cư xử tốt hơn và là người tốt hơn.” Những năm tháng gặp vướng mắc với nhiều vấn đề đã giúp tôi tiến bộ.
Piqué: Là một cầu thủ, tôi biết bóng đá tốt hơn khi có anh trong đó. Thật vui khi được trò chuyện với anh ở đây. Anh có biết là năm 21 tuổi, tôi đã phải chọn lựa giữa Barça và Juventus không? Tôi đã từng có thể ở chung phòng thay đồ với anh đấy.

Buffon: Thật sao?

Piqué: Vâng. Cảm ơn anh rất nhiều.
 
Buffon: Cảm ơn cậu.
 
Lược dịch từ bài viết Piqué + Buffon trên The Player’s Tribune.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow