Gianluigi Buffon: Tôi muốn là Buffon cho đến phút cuối cùng! (P1)

Tác giả CG - Thứ Hai 21/05/2018 17:14(GMT+7)

Zalo
Gianluigi Buffon đã quyết định chia tay Juventus sau khi mùa giải này khép lại. Đó là một quyết định đã được dự báo từ trước nhưng vẫn để lại nhiều bồi hồi và sự xúc động trong lòng người hâm mộ. Dưới đây là cuộc trò chuyện giữa Gerard Piqué và Buffon được đăng tải trên The Player’s Tribune về quãng thời gian 23 năm sự nghiệp thăng trầm nhưng rất đáng nhớ của thủ thành người Ý.
 
Gianluigi Buffon: Toi muon la Buffon cho den phut cuoi cung!1
Gianluigi Buffon: Tôi muốn là Buffon cho đến phút cuối cùng!
Gerard Piqué: Gigi này, cảm ơn anh vì đã đồng ý gặp tôi trên sân tập ở Turin. Tôi đã đọc rất nhiều về anh đồng thời cũng đọc về cha mẹ, các chị anh và biết họ đều là vận động viên. 
 
Gianluigi Buffon: Đúng. Tôi đến từ một gia đình thể thao. Tôi luôn biết thể thao chính là tương lai của mình ngay từ khi còn bé. Cha mẹ tôi đều là các vận động viên cấp quốc gia. Các chị thì chơi bóng chuyền ở giải hạng nhất. Một người trong số họ còn từng vô địch Champions League trong môn bóng chuyền, không giống như tôi. Là con út trong một gia đình vận động viên chuyên nghiệp nổi tiếng, tôi muốn chứng minh khả năng và cho họ thấy mình cũng có thể làm được. Tôi may mắn vì gặp được bóng đá và trở thành thủ môn.
 
Piqué: Ký ức đầu tiên của anh về bóng đá khi còn nhỏ là gì?
 
Buffon: Ký ức đầu tiên ư? Tôi nghĩ là năm 4 tuổi, kỳ World Cup 1982 mà đội tuyển Ý đã vô địch.
 
Piqué: Khi đó thậm chí tôi còn chưa ra đời!
 
Buffon: Còn tôi lúc đó còn quá nhỏ để hiểu về World Cup nhưng tôi nhớ đã thấy người lớn đứng tụ tập quanh TV và hào hứng cổ vũ đội tuyển Ý. Tôi đá bóng bên ngoài và nhận ra mình thích chơi với trái bóng. Mỗi buổi chiều tôi thường đá bóng và nghe thấy mọi người hò hét vui sướng hoặc thất vọng với đội tuyển quốc gia.
 
Gianluigi Buffon Tôi muốn là Buffon cho đến phút cuối cùng! (P1) hình ảnh 2
Buffon xuat hien Italy Vs Argentina
Piqué: Anh đã khởi đầu ở Parma, có trận đấu đầu tiên năm 17 tuổi trước Milan và không để thủng lưới.
 
Buffon: Đúng.
 
Piqué: Đó quả là giấc mơ của một thủ môn.
 
Buffon:
Đúng vậy.
 
Piqué: Cảm giác lúc đó của anh là như thế nào khi còn quá trẻ và được bắt chính trong trận quan trọng cho Parma - một trong những đội mạnh nhất nước Ý thời điểm đó?
 
Buffon: Giữa thập niên 90, trong khoảng 10 năm thì Parma là một trong những đội mạnh nhất châu Âu. Trong vòng 10 năm họ đã vô địch UEFA Cup 2 lần, giành 1 cúp quốc gia và 1 UEFA Super Cup. Đội bóng đó thi đấu ở đẳng cấp cao nhất. Và trận đấu đầu tiên của tôi cực kỳ quan trọng. Chúng tôi đang dẫn đầu giải vô địch quốc gia, bằng điểm với Milan - nơi sở hữu những nhà vô địch vĩ đại: Baggio, Weah, Savićević, Maldini. Tôi mới 17 tuổi và phải thi đấu. Trong buổi sáng, có người báo tôi sẽ được ra sân và tôi có thể tự hào nói rằng mình không cảm thấy run sợ. Tôi nhớ thời điểm ấy đã thực sự hạnh phúc vì đó là cơ hội để cho cả thế giới thấy Buffon là ai và anh ta là một thủ môn giỏi. Tôi nhớ đến niềm vui vì đã đánh bại được nỗi sợ trước một trận đấu quan trọng.
 
Parma phai ban cup de tra no.
Parma - CLB cũ của Buffon
Piqué: Đến năm 19 tuổi, anh đã được khoác áo đội tuyển Ý trong chuyến đi tới nước Nga.
 
Buffon: Đó là lần thứ năm hay thứ sáu gì đó mà huấn luyện viên Maldini chọn tôi nhưng trước đó tôi chưa từng thi đấu vì các thủ môn khác như Peruzzi hay Pagliuca xứng đáng hơn. Đó là các trận đấu vòng loại World Cup ở Pháp. Chúng tôi đối đầu đội tuyển Nga ở Moscow. Phút 25, Pagliuca bị chấn thương đầu gối và anh ấy đề nghị được thay ra. Là một cậu thanh niên nhiệt tình, tôi chẳng sợ gì cả. Nhưng khi nhận ra mình đang ở đâu, tôi chẳng thể nào vui được vì sân đã bị bao phủ bởi tuyết. Đó là một trận đấu rất quan trọng để Ý có thể vượt qua vòng loại. Tôi bắt đầu khởi động và vào sân 2 phút sau đó. Một khi đã ở trên sân, tôi sẽ tập trung rất cao độ. Không hề sợ hãi và tập trung suốt 1 tiếng đồng hồ. 5 phút sau khi tôi vào sân, đội tuyển Nga đã có một cơ hội tuyệt vời để ghi bàn nhưng tôi có một pha cứu thua xuất sắc. Điều đó quả thực đã giúp tôi bắt nhịp vào trận đấu.
 
Piqué: Anh đi vào lịch sử khi đã chơi trong 5 kỳ World Cup. Chỉ có 3 người làm được điều này là anh, Matthäus và… vâng, một người Mexico.
 
Buffon: Một thủ môn Mexico.
 
Piqué: Anh cảm thấy sao?
 
Buffon: Tuyệt vời, tự hào. Đó là một chặng đường dài. Phải đánh đổi rất nhiều để có thể luôn sẵn sàng bước vào các trận đấu.
 
Piqué: Liệu đó có phải là rất nhiều thời gian tập luyện không?
 
Buffon: Bạn cần tài năng nhưng đi kèm với đó phải có sự nỗ lực để chịu đựng khó khăn. Tôi hài lòng vì chỉ có một vài người từng thi đấu ở 5 kỳ World Cup. Thật tuyệt khi hai lần đá ở châu Âu, một lần ở châu Á, một lần ở châu Phi và một lần ở châu Mỹ.
 
Piqué: Quả thực là tôi không nhận ra đâu!
 
Buffon: Tôi đã thi đấu ở mọi châu lục. Sẽ thật đặc biệt nếu được đá ở vòng chung kết World Cup thứ sáu. Nhưng đôi khi bạn phải biết thoả mãn. Tôi đã không có đủ can đảm để chơi bóng ở kỳ World Cup thứ sáu.
 
Piqué: Trong suốt quãng thời gian thi đấu trong màu áo đội tuyển Ý, giành chức vô địch World Cup 2006 chắc chắn là điều tuyệt vời nhất. Anh nhớ gì về hành trình đó và cảm thấy như thế nào?
 
Truoc nhung giai dau lon mang tinh the gioi ma Italia sau do dang quang, cu the la Espana 82 va World Cup 2006, nhung scandal dan xep ti so da xay ra va gan nhu tieu diet niem tin cua gioi ham mo vao doi bong Thien thanh boi muc do nghiem trong cua c
italia đăng quang World Cup 2006
Buffon: Bên cạnh chức vô địch, hành trình mà chúng tôi đã trải qua suốt vòng chung kết World Cup ở Đức thật đặc biệt với người Ý. Việc có rất nhiều người Ý nhập cư tại đó khiến chúng tôi cảm thấy như đang thi đấu trên sân nhà. Tôi nhớ rất nhiều đến niềm hân hoan, những buổi tiệc và những màn cổ vũ đầy cảm xúc. Chúng tôi chưa bao giờ cảm thấy đơn côi. Tôi có hai kỷ niệm đáng nhớ trong trận bán kết trước đội tuyển Đức ở Dortmund.
 
Piqué: Tỷ số 2-0.
 
Buffon: Trận đấu có tỷ số 2-0, nhưng đó là một trong những thời điểm khó khăn nhất đời tôi. Khi nghĩ về nó, tôi cảm thấy thật tệ. Làm sao mà có thể chịu được sự căng thẳng và cảm xúc như vậy cơ chứ? Đối đầu với người Đức là điều thật khủng khiếp. Sau đó chúng tôi thắng 2-0 trong hiệp phụ. Khi toàn đội trở về khách sạn lúc 5 giờ sáng, đã có 10.000 người đứng chờ sẵn.
 
Piqué: Thật đáng kinh ngạc.
 
Buffon: Điều đặc biệt là sau khi đánh bại Đức, chúng tôi vẫn rất bình thản như thể đã vô địch World Cup rồi vậy. Thật điên rồ.
 
Piqué: Không dễ để lọt vào tới trận chung kết và ăn mừng giống như đã vô địch World Cup. Vâng, đó là điều tệ nhất. 
 
Buffon: Quả thực là một điều điên rồ. 12 năm sau, tôi nhìn lại đội tuyển Pháp và thấy lúc đó họ mạnh như thế nào. Chúng tôi nghĩ mình sẽ giành chiến thắng nhưng phải đối đầu với một đội bóng thực sự mạnh. Một đội bóng khiến bạn nghĩ rằng việc vượt qua họ sẽ giúp bạn tăng thêm sự nhiệt tình và sức mạnh để đánh bại bất cứ đối thủ nào. Đội tuyển Ý đang vào guồng. Chúng tôi chẳng sợ ai và nghĩ rằng có thể chiến thắng tất cả. 
 
Thật ngạc nhiên, trận chung kết với Pháp tôi lại bớt lo lắng hơn. Tôi ngủ khoảng 6 hay 7 tiếng trước cuộc đối đầu với Đức và chỉ 2 tiếng trước trận đấu với Pháp. Khi đó tôi cảm thấy rất khó chịu, vì cảm xúc mãnh liệt khiến chúng tôi khó mà ngồi yên được, do đó cũng thật khó để nghỉ ngơi. Rõ ràng là không hề dễ chịu chút nào. Tôi nhớ rằng sau khi lên ngôi, chúng tôi không thể cảm thấy hạnh phúc - vì đội bóng đã tiêu tốn quá nhiều năng lượng và cảm xúc như tôi đã nói. Niềm vui vô địch World Cup đến rất lâu sau khi chúng tôi đã bước lên ngôi cao nhất.
 
Piqué: Sau đó, hai giải đấu ở Nam Phi năm 2010 và Brazil năm 2014 đội tuyển Ý đã không thi đấu tốt. Anh còn không lọt qua vòng loại năm 2018. Anh có nghĩ rằng calcio, tức bóng đá Ý, cần nhìn nhận lại và tìm những giải pháp khác để trở về với vị thế số một hay không?
 
Italia lo hen voi World Cup 2018
Italia lỡ hẹn với World Cup 2018
Buffon: Tôi nghĩ là… có gì đó không ổn. Tôi không tin Ý sẽ chẳng thể tạo ra những tài năng giống như trước đó nữa. Khi tôi vào đội tuyển quốc gia, có Baggio, Del Piero, Totti, Inzaghi, Montella, Vieri - họ là những tài năng xuất sắc. Trong 10 năm qua, Ý là một đội tuyển giỏi. Chúng tôi hoàn toàn không hề kém nhưng nếu không có những cầu thủ tài năng như trước đây, không có những cầu thủ ở một đẳng cấp nhất định thì thật khó để có được thành quả, những danh hiệu. Sự tự hào và cảm giác được thuộc về nơi này đã được cải thiện trong suốt hơn 10 năm qua. Thành tích của chúng tôi nghèo nàn nhưng cũng lọt vào chung kết Euro 2012 và có màn trình diễn tốt ở Euro 2016. Niềm tự hào giúp đội tuyển Ý làm được nhiều hơn những gì mà mình hy vọng.
 
Piqué: Anh có nghĩ là Serie A, xét về tính cạnh tranh, kém hơn một chút so với Premier League hay La Liga và Juventus là đội bóng tham dự Champions League [của Ý - ND] duy nhất có thể vô địch giải đấu đó?
 
Buffon: Có thể vậy, điều đó có lẽ là đúng. Nhưng tôi cũng cho rằng có những đội bóng và đội tuyển quốc gia mạnh, như Pháp, luôn có cầu thủ thi đấu ở nước ngoài. Tây Ban Nha cũng thế, họ luôn có rất nhiều cầu thủ ra nước ngoài chơi bóng. Vấn đề của chúng tôi không phải sự cạnh tranh mà là một vấn đề mang tính cá nhân, đặc biệt là các cầu thủ.
 
Piqué: Thiếu vắng tài năng hay sao?
 
Buffon: Đúng, Serie A có thể ở trình độ thấp hơn nhưng nếu tiếp tục tạo ra những cầu thủ giỏi thì vẫn có thể thi đấu cho Paris Saint-Germain hay Real Madrid. Đội tuyển quốc gia vẫn ở đẳng cấp cao. Nhưng ngoại trừ Verratti thi đấu cho Paris Saint-Germain, chúng tôi chẳng có cầu thủ nào chơi cho những đội bóng xuất sắc ở châu ngoài Juventus. Đó chính là vấn đề.

(Còn nữa...)

CG - TTVN (lược dịch từ The Players' Tribune)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

X
top-arrow