Giải mã tâm lý Lionel Messi: Vẫn xem Barcelona là cuộc sống, nhưng...

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 29/12/2020 16:14(GMT+7)

Zalo

Cầu thủ đội trưởng của Barcelona đã từ chối những quyển sách hướng dẫn du lịch tại Manchester và Paris trong một cuộc phỏng vấn kéo dài 1 tiếng đồng hồ, nhưng thừa nhận Barça đang ở trong “một tình cảnh thực sự, thực sự tồi tệ”.

Messi
Đọc toàn bộ phần trả lời phỏng vấn của Messi tại đây

Lionel Messi có thể bắt đầu đàm phán với bất kỳ đội bóng nào mà anh thích sau 3 ngày nữa, nhưng anh sẽ không làm vậy. Đó là một tin tốt dành cho các cổ động viên Barcelona và còn hơn thế nữa. Siêu sao người Argentina đã khẳng định: “Giờ thì tôi cảm thấy rất ổn, tràn đầy nhiệt huyết”, mô tả sự xuất hiện của Ronald Koeman với tư cách huấn luyện viên trưởng là một “sự lựa chọn tuyệt vời”, và nhấn mạnh mùa hè vừa qua là một khoảng thời gian “đầy khó khăn, khủng khiếp” với tất cả những rắc rối, biến cố đã xảy ra. Ngoài ra, Messi đã gọi Barcelona là “cuộc sống của tôi” và mối quan hệ của anh với câu lạc bộ là “một mối quan hệ yêu đương”.

Chắc chắn rất nhiều người trong số những người theo dõi cuộc phỏng vấn kéo dài hàng tiếng đồng hồ vào hôm Chủ Nhật sẽ dựa vào những câu từ đó để tìm kiếm sự lạc quan, những lý do để hy vọng. Nếu họ thực sự tập trung theo dõi – và họ đã làm vậy – họ cũng sẽ tìm thấy những điều đó trong cách mà Messi chia sẻ về các vấn đề của anh trong quá khứ và ước muốn rằng vị tân chủ tịch sẽ vực dậy Barcelona. Họ cũng có thể tìm thấy những điều đó bằng cách bám víu vào sự ra đi của cựu chủ tịch Josep Maria Bartomeu, người mà Messi tố cáo rằng đã lừa dối mình và thực hiện những hành động mang tính chống lại anh, cũng như khẳng định rằng cách mà câu lạc bộ đối xử với Luis Suarez là “quá điên rồ”. Với sự ra đi của Bartomeu, mọi thứ có thể sẽ trở lại bình thường.
 
Cũng chẳng có dấu hiệu nào về việc Messi đã hoàn toàn hạ quyết tâm ra đi. Trong cuộc phỏng vấn trên La Sexta, Jordi Évole đã lôi ra hai cuốn sách hướng dẫn du lịch của Lonely Planet – một dành cho Manchester và một dành cho Paris – nhưng Messi đã bảo rằng anh ta hãy giữ lại chúng. Anh nói rằng mình đã có những cuộc nói chuyện với Pep Guardiola, vị huấn luyện viên xuất sắc nhất mà anh từng làm việc chung – cùng với Luis Enrique, nhưng “không phải để bàn về chuyện tái hợp với nhau một lần nữa”. Những đề cập về Neymar là mang hàm ý đưa cầu thủ người Brazil về lại Catalonia, chứ không phải Messi sẽ đến Pháp. Trên hết, đội trưởng của Barcelona đã nói với Évole rằng vào thời điểm này anh vẫn chưa tính đến chuyện ra đi.
 
Lionel Messi
 
Và sau đây sẽ là những tin xấu dành cho các cổ động viên Barcelona. Khi được hỏi rằng liệu anh có bắt đầu những cuộc nói chuyện với các câu lạc bộ khác trong vài ngày tới hay không, câu trả lời của Messi là rất rõ ràng và dứt khoát. “Không, giờ chưa phải lúc nghĩ đến việc đó,” anh khẳng định. Nhưng phần còn lại của cuộc phỏng vấn thì không được như vậy. Chúng là những chia sẻ rất trung thực và đôi khi cởi mở một cách đáng ngạc nhiên – anh đã nói về việc vợ mình, Antonella, đã khuyên anh nên đến gặp bác sĩ tâm lý và vì sao anh đồng ý rằng mình nên làm điều đó – nhưng không hề có sự dứt khoát. Messi chia sẻ rằng anh sẽ tập trung thi đấu cho Barcelona trong mùa giải này, làm “tất cả những gì mà bản thân có thể cho câu lạc bộ”.
 
Nhưng sau đó thì sao? “Tôi sẽ không nói về những gì mà mình sẽ làm trong tương lai, vì chính bản thân tôi cũng chẳng biết,” Messi nói.
 
Có một chia sẻ rất nổi bật khác khi Messi cho biết rằng anh luôn muốn chơi bóng ở Mỹ vào một ngày nào đó. Đây chắc chắn là một chia sẻ đầy mới mẻ – trước đó anh từng nói về ý định kết thúc sự nghiệp của mình tại Barcelona hoặc thậm chí có thể là ở Newell’s Old Boys – và nó cũng rất thú vị, đồng thời chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của nhiều câu lạc bộ tại đất nước này. Nhưng đó là điều rất khó diễn ra trong tương lai gần và chia sẻ này có thể (và gần như chắc chắn) được hiểu là một kế hoạch trước khi giải nghệ, một dự định vẫn còn rất lâu nữa mới thành hiện thực. Còn kế hoạch trong ngắn hạn và trung hạn là một vấn đề khác.
 
Tuy nhiên, khi nghe Messi nói chuyện, cũng như quan sát anh, chẳng có gì đảm bảo rằng những kế hoạch đó tập trung vào câu lạc bộ mà anh đã gia nhập 20 năm trước.
 
Điều này có thể vẫn chưa thực sự hình thành trong tâm trí Messi, nhưng dường như anh đã không còn tin rằng Barcelona là câu lạc bộ lý tưởng nhất dành cho mình nữa. Những câu từ của anh nghe giống như một người đàn ông vẫn cần một sự thuyết phục đáng kể để chấp nhận ở lại, một bằng chứng rõ ràng cho thấy anh vẫn không hề cảm nhận được sự tiến triển nào tại câu lạc bộ xứ Catalonia. Nói thẳng ra, tâm trí của Messi vẫn đang thiên về hướng “ra đi”, hơn là “ở lại”. Trong khi tình hình đã bớt căng thẳng hơn, cơn giận đã dịu đi và thủ phạm chính gây ra những vấn đề đã bị tống khứ, nhưng vẫn không hề có bất kỳ sự nỗ lực nào để cố gắng “tách” Messi ra khỏi những hành động mà anh đã thực hiện vào mùa hè, cũng như chẳng có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy những nguyên nhân khiến anh làm như vậy đã được giải quyết hoàn toàn.
 
Messi nói rằng anh sẽ gửi thêm burofax. Đó chỉ là một cách chính thức hóa một quyết định mà anh đã nhiều lần trao đổi trong nội bộ, đã hình thành trong một thời gian dài và đã được suy nghĩ thấu đáo, mặc dù đi ngược lại với mong muốn của gia đình anh. Messi khẳng định rằng nếu hai bên phải đưa nhau ra tòa, thì mình sẽ là người giành chiến thắng. Anh bảo rằng vào thời điểm đó mình cảm thấy bản thân cần một sự thay đổi; anh không nói rằng hiện tại mình vẫn cần một sự thay đổi, nhưng cũng không bảo rằng mình không cần. Những chia sẻ nghe rất “Messi”.
 
Thay vì hoàn toàn hủy bỏ quyết định đó, anh đã trì hoãn nó. Và lời khẳng định bản thân sẽ tập trung cống hiến cho đội bóng vào thời điểm hiện tại cho thấy còn lâu kế hoạch đó mới được định đoạt số phận. “Vào tháng 6, chúng ta sẽ thấy,” Anh nói.
Messi tiet lo dieu uoc dip Giang sinh
Messi và gia đình
Messi khẳng định bản thân muốn được chinh phục những đỉnh cao và việc hiện thực hóa khát khao đó tại Barcelona vào lúc này là rất khó. Messi gọi đây là một mùa giải chuyển giao, một phòng thay đồ đang dần thuộc về những chàng trai trẻ, trong đó có rất ít cầu thủ “cây nhà lá vườn”. Anh tâm sự rằng đó là một trong những lý do khiến mình muốn ra đi: “Một chu kỳ đã kết thúc.”
 
Những cuộc chuyển giao cần có thời gian và, ở tuổi 33, Messi tin rằng mình đang giành được quá ít Champions League và biết rằng cơ hội để làm điều đó chẳng còn nhiều nữa, thời gian dành cho anh đã không còn dư dả. “Tôi muốn tiếp tục chinh phục những chức vô địch,” Anh chia sẻ. Liệu ước muốn đó của anh có được hiện thực hóa vào mùa giải này tại Barcelona? Hay ở mùa giải tới?
 
Có vẻ như Messi nghĩ rằng điều đó là không thể. Ước mong một vị tân chủ tịch có thể giúp vực dậy Barcelona cũng đi kèm với một lời cảnh báo: “Bất cứ ai ngồi vào chiếc ghế đó cũng sẽ phải đương đầu với một tình huống cực kỳ khó khăn.” Và chính vì vậy, Messi đã thừa nhận rằng, việc hiện thực hóa những tham vọng của anh tại Barcelona gần như là bất khả thi; khi chứng kiến sự sa sút trầm trọng của câu lạc bộ xứ Catalonia, Messi không hề ảo tưởng.
 
Messi
 
Khi được hỏi về khả năng trở lại của Neymar, anh đã trả lời: “Kiếm đâu ra tiền để trả cho PSG đây cơ chứ? Vụ này sẽ cần vô cùng nhiều tiền đấy.”
 
“Chúng tôi cần mang về nhiều cầu thủ khác nhau và sẽ rất khó để chiêu mộ những cầu thủ chất lượng bởi vì chẳng có tiền. Câu lạc bộ đang ở trong một thời điểm cực kỳ khó khăn, tất cả mọi thứ xoay quanh Barcelona đều rất tệ. Tình hình thực sự cực kỳ, cực kỳ tồi tệ. Và sẽ rất khó để câu lạc bộ có thể quay trở lại vị thế cũ.”
 
Nói ngắn gọn, đó là quay trở lại với vị thế mà ngôi sao người Argentina muốn.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Lionel Messi calls Barcelona ‘my life’ but still seems to be more out than in” của ký giả Sid Lowe, đăng tải trên The Guardian.
 
Xem thêm:
VIDEO: Lewandowski muốn mời Ronaldo và Messi cùng ăn tối
Trong lễ trao giải Globe Soccer Awards vừa qua, Robert Lewandowski đã chia sẻ cảm giác của anh khi trong năm 2020 anh đã đánh bại Ronaldo và Messi để nhận giải...
Budweiser tri ân các thủ môn giúp Messi lập kỷ lục thế giới
Siêu sao Lionel Messi vừa vượt qua Vua bóng đá Pele để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử cho một CLB. Và hãng bia Budweiser đã bắt trend rất...
Jan Oblak: “Không thể phán đoán Messi sẽ làm gì”
Có rất nhiều bài viết về Messi suốt nhiều năm qua, song ít bài viết từ góc nhìn của những “nạn nhân”: các thủ môn, chốt chặn cuối cùng ở hàng phòng ngự. Những...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow