Jan Oblak: “Không thể phán đoán Messi sẽ làm gì”

Tác giả CG - Thứ Tư 23/12/2020 17:18(GMT+7)

Zalo

Có rất nhiều bài viết về Messi suốt nhiều năm qua, song ít bài viết từ góc nhìn của những “nạn nhân”: các thủ môn, chốt chặn cuối cùng ở hàng phòng ngự. Những góc nhìn của Jan Oblak cho thấy cuộc đối đầu giữa hai người là cuộc chạm trán về chiến thuật và kỹ thuật, về thể chất và tâm lý. Một bài kiểm tra về trí não và cơ thể yêu cầu phải tập trung 100%.

Không thể đoán được Lionel Messi sẽ làm gì hình ảnh
 
“Anh ấy quan sát chân tôi. Nếu tôi bước sang một bên, anh ấy sẽ nhìn ra và dứt điểm về phía bên kia. Đó là lý do anh ấy là người giỏi nhất và tại sao anh ấy lại khó để ngăn cản như vậy. Anh ấy không thể hiện ra nhưng anh ấy luôn quan sát. Anh ấy quan sát bạn, đôi mắt nhìn vào bóng nhưng anh ấy vẫn nhìn bạn. Anh ấy nhìn mọi thứ, tôi nghĩ vậy”, thủ thành Jan Oblak chia sẻ với Sky Sports.
 
Oblak, một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới, đang ngồi trong căn hộ ở Madrid và miêu tả chi tiết thách thức khi phải đối mặt Lionel Messi. Có những lúc như thể anh đang miêu tả về một ông kẹ vậy.
 
Thời điểm thủ môn của Atletico Madrid trò chuyện diễn ra không lâu sau khi đội bóng của anh đánh bại Barcelona 1-0, chiến thắng đầu tiên của họ trước Messi và các đồng đội trong hơn một thập kỷ. Oblak giành chiến thắng tuy nhiên trước đó đã phải nhận quá nhiều thất bại, trong số đó là rất nhiều bàn thắng do công của Messi. Điều đó khiến anh không hề mất đi sự khiêm tốn. “Anh ấy vẫn là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”, người gác đền Slovenia bày tỏ.
 
Trên mọi đấu trường, anh có nhiều lần giữ sạch lưới, trong đó bao gồm chiến thắng 2-0 ở tứ kết Champions League. “Chắc chắn đó là ký ức đẹp nhất của tôi khi đối đầu anh ấy”. Tuy nhiên, đó chỉ là 1 trong 17 trận. 10 trận trong số đó, Messi đã ghi bàn hạ gục Oblak.
 
“Anh ấy đã ghi nhiều bàn vào lưới tôi. Rất nhiều! Anh ấy là một cầu thủ xuất sắc, một cầu thủ tuyệt vời, cầu thủ giỏi nhất. Nhiều lần anh ấy ghi 1 bàn và bạn có cảm giác mình không thể hiểu sao anh ấy lại ghi bàn dễ đến vậy. Bạn thậm chí còn không với tới bóng. Đôi khi có cảm giác anh ấy chỉ chuyền bóng vào khung thành thôi chứ không phải dứt điểm”.
 
Oblak đang vinh danh những thành tựu của Messi. Tiền đạo người Argentina đã ghi 644 bàn thắng cho Barcelona, phá kỷ lục của Pele trong màu áo Santos. Oblak nhận 10 bàn thua trong số đó. “Luôn thật khó khăn khi phải nói về điều đó vì các thủ môn không thích bị thủng lưới”.
 
Không thể đoán được Lionel Messi sẽ làm gì hình ảnh
 
Vấn đề là có rất nhiều bài viết về Messi suốt nhiều năm qua, song ít bài viết từ góc nhìn của những “nạn nhân”: các thủ môn, chốt chặn cuối cùng ở hàng phòng ngự. Những góc nhìn của Oblak cho thấy cuộc đối đầu giữa hai người là cuộc chạm trán về chiến thuật và kỹ thuật, về thể chất và tâm lý. Một bài kiểm tra về trí não và cơ thể yêu cầu phải tập trung 100%.
 
Không gì minh họa điều này rõ ràng như kỷ lục của Messi khi ghi bàn thắng vào lưới Atletico ở phút 86 trong 3 lần khác nhau. Khi trận đấu chuẩn bị khép lại, mọi thứ chuẩn bị xong xuôi thì sụp đổ.
 
Oblak chia sẻ: “Thật kỳ lạ, đôi khi bạn nghĩ bạn đang kiểm soát họ, bạn đang kiểm soát anh ấy. Nhưng trong một giây, anh ấy thay đổi trận đấu, ghi bàn và Barcelona thắng. Đôi khi bạn không thấy anh ấy. Có lẽ khi đó bạn đang nghĩ chẳng có gì nguy hiểm cả. Và rồi anh ấy ghi bàn. Điều này đã xảy ra với chúng tôi ở mùa giải trước. Bạn cần giữ tập trung 100%”.
 

CHIẾN THUẬT KHI ĐỐI ĐẦU MESSI

 
Diego Simeone yêu cầu sự tập trung đó từ các cầu thủ và chắc chắn trong đó không thể thiếu một người mà ông từng mô tả là Messi ở vị trí thủ môn. “Nếu HLV của bạn nói điều đó, chắc chắn nó mang hàm ý tích cực”, Oblak khẳng định. Vậy, HLV trưởng Atletico có những kế hoạch cụ thể để khắc chế Messi hay không?
 
Thủ môn 27 tuổi lập luận có rất nhiều điều phải làm. Anh nói: “Thông thường, các thủ môn chúng tôi luôn la lớn để hỗ trợ các hậu vệ, nhưng tôi biết thật khó khi Messi ở đội bên kia. Các hậu vệ làm hết sức rồi nhưng khó mà làm điều gì về mặt chiến thuật để chặn Messi lại vì bạn không bao giờ biết anh ấy sẽ làm gì.
 
Tất cả những gì bạn có thể làm là nỗ lực hết mình và khi thấy anh ấy thì đừng lơi lỏng. Hãy cố gắng cướp bóng nhưng đừng phạm lỗi gần cầu môn vì anh ấy có khả năng đá phạt xuất sắc. Anh ấy giỏi ở tất cả mọi thứ.
 
Nếu bạn đứng quá gần, anh ấy sẽ vượt qua bạn. Nếu đứng quá xa, anh ấy sẽ dứt điểm. Không dễ để quyết định xem sẽ phòng ngự ra sao trước anh ấy vì anh ấy rất khó đoán. Điều đó là không thể”.
 

MESSI DỨT ĐIỂM VÀO NHỮNG ĐÂU?

 
Oblak liên tục nhắc đến sự khó lường của Messi. Rõ ràng anh không nói sai. Các số liệu thống kê chỉ ra Messi dứt điểm về cả 2 phía của thủ môn với tần suất gần như ngang nhau. Cú dứt điểm mang thương hiệu của anh là về bên phải thủ môn - tình huống mà Oblak gọi là một đường chuyền - song nếu cứ dự đoán cú dứt điểm như vậy, nhiều khả năng bạn sẽ bị trừng phạt bằng một cú dứt điểm vào góc đối diện. Ví dụ như bàn thắng nổi tiếng của anh trong trận chung kết Copa del Rey 2015 trước Athletic.
 
Không thể đoán được Lionel Messi sẽ làm gì hình ảnh
Các khu vực trong khung thành mà Messi đã dứt điểm tính trong các trận đấu ở Champions League từ mùa giải 2017/2018 đến nay

Đó chính là vấn đề mà Messi gây ra cho các thủ môn”, Oblak chia sẻ. “Việc dự đoán phụ thuộc vào cầu thủ vì có một số cầu thủ bạn có thể dễ dàng phán đoán. Có những cầu thủ thì khó đoán hơn chút. Sau đó là đến Messi. Bạn gần như không thể đoán được anh ấy sẽ làm gì. Không nhiều cầu thủ có khả năng xử lý bóng như anh ấy.
 
Bạn không bao giờ có thể đoán anh ấy sẽ dứt điểm vào đâu và khi nào thì anh ấy sẽ tung cú sút. Khi nhắc đến Messi, bạn không bao giờ có thể đoán trước điều gì”.
 

KHI NÀO MESSI DỨT ĐIỂM?

 
Câu chuyện khi nào Messi dứt điểm phức tạp hơn. Các thủ môn phải chuẩn bị cho một cú dứt điểm sớm khiến họ bất ngờ nhưng cũng phải biết có khả năng anh sẽ chưa sút hoặc sẽ chuyền cho người khác.

Không thể đoán được Lionel Messi sẽ làm gì hình ảnh
Vị trí mà Messi thực hiện các cú dứt điểm tính trong các trận đấu ở Champions League từ mùa giải 2017/2018 đến nay
 
“Nhiều lần, đây là vấn đề khi đối đầu anh ấy. Có lẽ 2 hoặc 3 hậu vệ sẽ chặn trước mặt anh ấy để cướp bóng, tuy nhiên anh ấy sẽ chuyền cho người khác và họ ghi bàn. Bạn sẽ không chỉ đứng đợi một cú dứt điểm mà có khả năng anh ấy sẽ chuyền bóng. Tóm lại, bạn đợi mọi khả năng xảy ra. Anh ấy sẽ sút hay chuyền? Anh ấy sẽ rê bóng? Tôi xin nhắc lại, điều đó là không thể”.


ĐỐI ĐẦU MỘT-MỘT VỚI MESSI

 
Đôi khi hàng phòng ngự bị phá vỡ và việc đón nhận cú dứt điểm là điều không thể tránh khỏi. Đối mặt một-một với Messi là tình huống tệ nhất với một thủ môn. Oblak đã ở trong tình huống đó ở hiệp 1 cuộc đối đầu giữa Atletico và Barca gần nhất, dù đó là ở một góc hẹp và anh đã chặn được cú dứt điểm. Anh có một chiến lược.
 
“Nếu bạn đổ người, anh ấy sẽ lốp bóng. Nếu bạn đứng yên, anh ấy sẽ xâu kim. Nếu bạn sang phải, anh ấy sẽ dứt điểm sang trái. Nếu bạn sang trái, anh ấy sẽ dứt điểm sang phải. Nhưng trong những tình huống một-một, điều quan trọng nhất là chờ đợi đến giây phút cuối cùng. Đừng vội vàng. Bạn cần nhìn bóng và chờ đợi”, thủ môn người Slovenia lý giải.
 
Chờ đợi, và hy vọng Messi sẽ mắc sai lầm?
 
“Sau đó, bạn cần nhiều may mắn”.
 

THỬ THÁCH TINH THẦN CỦA MESSI

 
Chấp nhận rằng không thể lúc nào cũng kiểm soát được Messi dường như là một sự thừa nhận thất bại, song đó là công cụ tâm lý quan trọng cho thủ môn. Bóng đi vào lưới và không thể làm gì được nữa. Hãy tiếp tục trận đấu, kiểm soát những điều có thể kiểm soát được.
 
Oblak bày tỏ: “Khi bạn đối đầu cầu thủ xuất sắc nhất, bạn biết mình sẽ phải cố gắng hết sức để ngăn chặn họ. Nhưng bạn cũng biết rằng khi một cầu thủ giỏi như vậy đối đầu với bạn, sẽ luôn có khả năng anh ấy ghi bàn. Nếu anh ấy làm điều anh ấy có thể làm thì gần như là không thể ngăn được.
 
Không thể đoán được Lionel Messi sẽ làm gì hình ảnh
 
Nếu trong ngày anh ấy đạt phong độ cao, nếu bạn có 100% phong độ cũng sẽ gặp nhiều khó khăn. Tài năng của anh ấy quá lớn. Đa số lần bạn phải chấp nhận rằng mọi thứ phụ thuộc vào anh ấy”.
 
Chiến tích phá kỷ lục ghi bàn trong màu áo một CLB khiến Messi vĩ đại hơn nữa. Siêu sao người Argentina sẽ càng bị chú ý nhiều hơn dù ai cũng hiểu đó là việc tất nhiên đối thủ nào cũng làm. Và có lẽ bóng đá sẽ hoàn toàn khác nếu không có Messi.
 
Jan Oblak bày tỏ sự khâm phục với đối thủ lâu năm: “Tôi chắc chắn anh ấy sẽ ghi nhiều hơn 644 bàn thắng dù bây giờ con số đó đã rất lớn rồi. Đó thực sự là thành tích đặc biệt. Tôi chỉ có thể nói những điều tốt đẹp nhất dành cho anh ấy vì anh ấy là người giỏi nhất. Anh ấy đã thể hiện điều đó trong suốt nhiều năm và tôi chỉ có thể chúc mừng anh ấy, chúc anh ấy tất cả những gì tốt đẹp nhất và hy vọng anh ấy sẽ ghi nhiều bàn thắng.
 
Chỉ có điều đó không phải là khi đối đầu tôi”.
 
Dịch từ bài viết của tác giả Adam Bate trên Sky Sports.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow