Fernando Redondo: Nghệ sỹ thiên tài và “cú đánh gót ở Old Trafford” (p2)

Tác giả August - Thứ Năm 05/03/2020 20:45(GMT+7)

Zalo

Cái cớ “hợp lý” của Perez trong nỗ lực đẩy Redondo khỏi Bernabeu là tiền vệ người Argentina đã 31 tuổi, không còn nhiều giá trị sử dụng trong dài hạn và vì thế không phù hợp với kế hoạch thay máu đội hình của ông. Cùng quãng thời gian ấy, bóng đá Italia đang chứng kiến một cuộc “chạy đua vũ trang” của các CLB hàng đầu, vốn được hậu thuẫn bởi các công ty mẹ sẵng sàng bơm tiền tấn cho hoạt động chuyển nhượng.

 
Cái cớ “hợp lý” của Perez trong nỗ lực đẩy Redondo khỏi Bernabeu là tiền vệ người Argentina đã 31 tuổi, không còn nhiều giá trị sử dụng trong dài hạn và vì thế không phù hợp với kế hoạch thay máu đội hình của ông. Cùng quãng thời gian ấy, bóng đá Italia đang chứng kiến một cuộc “chạy đua vũ trang” của các CLB hàng đầu, vốn được hậu thuẫn bởi các công ty mẹ sẵng sàng bơm tiền tấn cho hoạt động chuyển nhượng.
 
Juventus kí hợp đồng với ngôi sao mới nổi của Pháp – David Trezeguet. Lazio, nhà tân vô địch Serie A, phá kỉ lục chuyển nhượng Thế giới với thương vụ Hernan Crespo đồng thời “hút máu” Á quân Champions League – Valencia khi “cuỗm” tiền đạo Claudio Lopez. AS Roma gây chấn động Calcio với việc thuyết phục biểu tượng Fiorentina – Gabriel Batistuta gia nhập sân Olimpico. Inter Milan vốn sở hữu “Người ngoài hành tinh” Roanaldo, vừa thực hiện thương vụ bom tấn Christian Vieri một năm trước, tiếp tục tăng cường chất lượng bằng các chữ kí đáng chú ý như Hakan Sukur và Robbie Keane. 
 
AC Milan của Silvio Berlusconi dĩ nhiên chẳng thể ngồi yên với việc các đối thủ cạnh tranh liên tục vung tiền. Mục tiêu số một của Milan là Redondo – cầu thủ xuất sắc nhất UEFA mùa giải 1999/2000. Thực ra Inter Milan mới là đội tiếp cận Redondo trước sau khi biết được ý định “phát mãi” tiền vệ này của Perez. Nhưng Redondo từ chối thẳng thừng. HLV Real Madrid thời điểm đó, Vicente Del Bosque cũng tuyên bố: Redondo không phải là để bán, dù với bất kì giá nào.
 
Cùng lúc ấy, cánh tay phải của Berlusconi – Adriano Galliani cùng cộng sự Ariedo Braida đã có một cuộc gặp quan trọng với Perez tại một khách sạn xa hoa ở Mallorca để bắt đầu đàm phán mua Redondo. Một thỏa thuận được chốt hạ ngay vào buổi tối hôm ấy, Redondo sẽ gia nhập AC Milan với mức phí chuyển nhượng 11 triệu bảng.
 
Bản thân Redondo trong một cuộc trả lời phỏng vấn vào cuối tháng Bảy với AS cũng cho biết: “CLB này là một phần máu thịt trong tôi. Đây là nhà tôi, là nơi tôi thuộc về. Đối với tôi mà nói, ý định rời Real Madrid để chơi bóng ở một nơi khác là thứ chưa bao giờ xuất hiện. Nhưng nếu Real Madrid không muốn tôi ở lại, thì có lẽ vị tân chủ tịch của chúng ta chẳng thiếu gì cách để loại bỏ tôi”.
 
Đúng hai ngày sau, Redondo, ở vào thế không còn lựa chọn nào khác, đành miễn cưỡng đồng ý gia nhập AC Milan. Một quyết định khiến tất cả các bên hạnh phúc, trừ duy nhất nhân vật chính - tác giả của “cú đánh gót ở Old Trafford”. Milan của Berlusconi hài lòng vì sở hữu ngôi sao bậc nhất bóng đá châu Âu thời điểm đó. Perez còn vui hơn vì đẩy đi thành công “mối hiểm họa”, kẻ mà ông con là tay trong của Sanz.

13 nam truoc, Redondo tung hanh ha M.U.
 
************
Cách mà Real Madrid công bố thương vụ bán tiền vệ người Argentina cho AC Milan trên trang chủ CLB khiến một Redondo với bản tính thẳng thắn, không cho phép mình  lặng lẽ rời đi. Lường trước được tâm trạng thất vọng và làn sóng phản đối của các Madridista, Real đã phát đi một thông báo rằng vụ chuyển nhượng này được thực hiện dựa trên MONG MUỐN RA ĐI của cầu thủ.
 
Và đây là phản ứng của Redondo: “Tôi muốn cho tất cả biết đâu là Sự Thật. Cho đến vài ngày trước, không một ai của Real Madrid liên lạc với tôi để thông báo về cuộc đàm phán giữa CLB và AC Milan. Và rồi, đùng một phát tôi nhận được cuộc gọi từ thành viên BLĐ Real, nói rằng, Milan đã đưa ra một đề nghị tốt và thỏa thuận giữa đôi bên đã được chốt hạ.

Tôi hiểu rõ tình thế hiện tại của mình ở Real nhưng ra đi không phải là quyết định dựa trên ý muốn của tôi. CLB muốn tôi phải đi và tôi bị đẩy vào một tình huống không còn lựa chọn nào khác. Nếu có quyền, nếu được ra quyết định, tôi chắc chắn sẽ ở lại nơi này. Vì thế, tốt nhất ai đó đừng khoác lên tôi bất kì lý do rác rưởi nào nữa!
 
Các CĐV Real Madrid dĩ nhiên đâu có chịu ngồi yên khi thần tượng lớn của họ bị đẩy khỏi Bernabeu theo cách như vậy. Một đám đông lên tới cả nghìn người đã tập trung bên ngoài Bernabeu và hô vang: “Chúng tao không đổi Redondo lấy Figo. Redondo là Madrid. Madrid là Redondo”. Xe hơi của Galliani đậu ngoài sân Bernabeu bị các CĐV quá khích Real ném đá. Trận giao hữu giữa Real và AC Milan nhận dịp kỉ niêm 1 thế kỉ thành lập Rossoneri vốn được lên lịch từ trước, trước làn sóng giận dữ của các Madridista buộc phải hoãn lại. Sau cùng, nó vẫn diễn ra. Redondo không ra sân, anh ngồi đó, trên lô VIP khán đài Bernabeu, bên cạnh Berlusconi.
 
Buộc phải rời khỏi nơi-mình-thuộc-về, hàng loạt sự kiên đen đủi ập đến với Redondo. Hai ngày sau khi ra mắt chính thức Milan, Redondo dính chấn thương (đùi) khi đang tập với máy chạy bộ. Redondo mất 2 tuần để có thể tập luyện bình thường trở lại tại trung tâm Milanello. Buổi tập đầu tiên ấy diễn ra trong cơn mưa khá nặng hạt. Mặt sân trơn ướt và một cú trượt chân đáng tiếc của Redondo khiến tai họa ấp đến: đứt dây chằng đầu gối.
 
Đầu tháng 10, Redondo thực hiện ca phẫu thuật đầu tiên, trong một chuỗi 3 lần phẫu thuật liên tiếp để giải quyết vấn đề nghiêm trọng ở dây chẳng đấu gối (lần 2 là vào tháng 6/2001 và lần cuối cùng là tháng 1/2002). Trong quãng thời gian từ tháng 8/2011 đến tháng 12/2012 khi Redondo chính thức đá trận đầu tiên cho AC Milan (gặp Ancona ở Coppa Italia), tiền vệ người Argentina đã chủ động không nhận bất kí đồng lương nào từ CLB, trả lại xe hơi cũng như căn hộ mà Rossoneri cấp cho anh.
 
Ngày 12/3/2003, Redondo trở lại Bernabeu trong trận đấu giữa AC Milan và chủ nhà Real Madrid ở lượt đấu áp chót vòng bảng thứ hai Champions League. Hiểu được tâm trạng của Redondo, HLV Carlo Ancelotti đã xếp tiền vệ người Argentina đá chính trận này thay vì “trò cưng” Andrea Pirlo. 
 
Tên Redondo được hô vang trong suốt cả trận đấu mỗi khi anh chạm bóng. Trận đó, Real Madrid thắng 3-1 với các pha lập công của Raul và Guti. Redondo rời sân phút 79, nhường chỗ cho Pirlo. Trên khán đàn Bernabeu, đám đông CĐV chủ nhà đồng loạt đứng dậy vỗ tay để chào tạm biệt và cám ơn thần tượng một thời. Một tấm băng rôn được giương cao, với dòng chữ: “Chúa đã trở lại Thiên đường”.
 
Nhưng những gì hay nhất của “Chúa” Redondo thì đã bỏ lại “Thiên đường” Bernabeu rồi. Những ca phẫu thuật liên tiếp, cái đầu gối không bao giờ có thể ổn nữa khiến Redondo của AC Milan chỉ la cái bóng mờ của chính anh thời đỉnh cao Real Madrid. Tiền vệ người Argentina có 3 danh hiệu cùng Milan, Champions League 2003, Coppa Italia và Scudetto 2003/04 dù số lần ra sân của anh là vô cùng hạn chế. Sau trận đấu cuối cùng tại Serie A mùa 2004/05, với Brescia, Redondo chính thức nói lời từ giã sự nghiệp cầu thủ.

redondo
 
Redondo là cầu thủ xuất sắc bậc nhất trong thời đại của anh, là một mẫu tiền vệ trung tâm DUY NHẤT và hoàn toàn KHÁC BIỆT so với đa số. Một nghệ sĩ, sáng tạo và đầy tinh tế ở một vị trí luôn đòi hỏi sức mạnh cơ bắp. Chấn thương đã thay đổi sự nghiệp của Redondo mãi mãi. Nhưng vận đen của Redondo cũng mở đường cho sự xuất hiện của một nghệ sỹ thiên tài khác ở đúng vị trí của anh: “regista” độc nhất vô nhị Andrea Pirlo!
 
Bất kể những năm tháng bi kịch tại Italia, sự nghiệp và tài năng siêu hạng của Redondo trong màu áo Real Madrid là thứ không bao giờ có thể phai mờ. Các Madridista vẫn luôn nhớ về anh, vẫn luôn yêu anh. Không chỉ bởi khoảnh khắc kì diệu tại Old Trafford năm nào…
Lược dịch từ FERNANDO REDONDO: THE DIVINITY AND DESPAIR OF 2000 (ThesefootballTimes)
VIDEO: Ronaldo de Lima và hattrick chinh phục NHM Quỷ Đỏ 17 năm trước
23/4/2003 Real Madrid đến Old Trafford gặp Man Utd trong trận lượt về tứ kết Champions League với lợi thế 3-1 ở trận lượt đi. Hattrick của Ronaldo de Lima và...
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow