Fernando Redondo: Nghệ sỹ thiên tài và “cú đánh gót ở Old Trafford” (P1)

Tác giả August - Chủ Nhật 01/03/2020 09:16(GMT+7)

Zalo

Bất kể những năm tháng bi kịch tại Italia, sự nghiệp và tài năng siêu hạng của Redondo trong màu áo Real Madrid là thứ không bao giờ có thể phai mờ. Các Madridista vẫn luôn nhớ về anh, vẫn luôn yêu anh. Không chỉ bởi khoảnh khắc kì diệu tại Old Trafford năm nào…

Tối 19/4/2000. Old Trafford. Tứ kết lượt về Champions Leagues và Man United đối đầu Real Madrid. Phút 52, thời điểm tỉ số đang là 2-0 cho đại diện La Liga. Tiền vệ Real Madrid - Fernando Redondo có tình huống đi bóng bên hành lang trái theo hướng tấn công của đội khách. Bám sát anh là Henning Berg. Hậu vệ người Na Uy đã làm tốt nhiệm vụ của mình khi ép Redondo vào một khoảng không gian rất hẹp. 

Loi da hao hoa da lam nen thuong hieu cua Redondo o Real
 
Không có nhiều lựa chọn cho Redondo vào thời điểm ấy bởi sát cạnh là Berg còn ngay trước mặt là đường biên ngang. Tuyệt đại đa số các cầu thủ thường chọn cho mình 1 trong 2 phương án cơ bản: hoặc tung ra một cú tạt hú họa vào trong hoặc chuyển trụ xoay người chuyền bóng về. Nhựng Redondo có một lựa chọn khác, vượt ngoài sức tưởng tượng của tất thảy. 
 
Redondo dùng gót chân đẩy quả bóng lượn vòng ra sau lưng Berg còn bản thân anh lách qua hậu vệ người Na Uy. Mọi thứ đều hoản hảo khi những bước chạy của Redondo đủ nhanh để hãm quả bóng kịp thời trước khi nó trôi qua đường biên ngang. Một thoáng nhìn lên. Một đường xẻ bóng sắc lẹp vượt qua tầm kiểm soát của trung vệ Japp Stam và thủ thành Raymon Van der Gouw. Bên trong, Raul Gonzalez đã chờ sẵn  và làm nốt phần việc đơn giản còn lại khi đưa bóng vào lưới Man United. 
 
3-0 cho Real Madrid. Old Trafford chết lặng. Sự xuất sắc của cá nhân David Beckham giúp Man United gỡ lại 2 bàn sau đó nhưng như thế là không đủ để cản bước Real Madrid vào bán kết.  Còn pha bóng phi thường của Redondo, kể từ thời điểm đó và mãi mãi sau này chính là một trong những khoảnh khắc kì diệu nhất từng xảy ra trong lịch sử Champions League: Cú đánh gót ở Old Trafford!
 
“Gã này giấu cái quái gì trong giày thế? Một thỏi nam châm?” – Sir Alex Ferguson sững sờ tự hỏi khi chứng kiến khoảnh khắc thiên tài của chàng tiền vệ 30 tuổi người Argentina. Thủ thành Van der Gouw sau này thừa nhận: “pha bóng ấy đã hủy hoại sự nghiệp của Henning Berg”. Và quả thật, 2 tháng sau khi trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của “ma thuật Redondo”, Berg chia tay Man United, trở lại CLB cũ Blackburn.
 
Nhiều năm sau này, Berg kể lại: “Trong phòng thay đồ sau trận đấu, tất cả mọi người từ đồng đội đến ban huấn luyện đội bóng đều cố gắng không nhắc một từ nào đến pha bóng đó. Tôi biết, họ sợ làm tổn thương tôi. Nhưng tôi tin chắc rằng, không chỉ bản thân tôi mà tất cả những thành viên của United của ngày hôm ấy đều nhớ và mãi mãi bị ám ảnh bởi khoảnh khắc ấy”.
 
Ivan Campo, trung vệ của Real Madrid thời điểm đó từng nói: “Nếu Fernando làm điều tương tự với tôi, tôi thề sẽ bám theo gã về tận Buenos Aires để “báo thù” bằng được. Không nghi ngờ gì nữa, đấy là khoảnh khắc đẹp nhất của năm. Tôi chẳng ngạc nhiên khi Fernando thi triển “chiêu” này trong một trận đấu ở Champions League. Nhưng nói thật nhé, cho đến giờ khi xem lại tôi vẫn bàng hoàng tự hỏi, sao gã có thể làm mọi thứ đẹp đẽ và hoàn hảo đến vậy?
 
Sau khi hạ bệ nhà ĐKVĐ Man United, sự xuất sắc và ma thuật Redondo giúp Real Madrid vượt qua Bayern Munich với tổng tỉ số 3-2 ở bán kết. Ở trận chung kết tại Paris tối 24/5, Real Madrid của Redondo hủy diệt Valencia 3-0 với các bàn thắng của Morientes, McManaman và Raul. Đấy là hơn 90 phút mà Redondo đeo băng thủ quân (do Fernando Hierro bị treo giò) đã khiến ngôi sao bậc nhất của “Los Che” – Gaizka Mendieta hoàn toàn bị lu mờ.
 
Real Madrid đăng quang chức vô địch Champions League thứ hai chỉ trong vòng 3 năm. Còn cá nhân Redondo được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất UEFA mùa 1999/2000. Trong những tháng cuối cùng của tuổi 30, Redondo đã vươn tới đỉnh cao nhất trong sự nghiệp chơi bóng. Với sự thừa nhận và ngưỡng mộ rộng khắp. Nhưng chẳng ai ngờ, hình ảnh Redondo nâng cao chiếc cúp bạc Champions League tại Paris lại là khoảnh khắc đỉnh cao cuối cùng của anh với Real Madrid. 

Fernando Redondo Nghệ sỹ thiên tài và cú đánh gót ở Old Trafford (P1) hình ảnh gốc 2
 
***************
 
Trong khi tất cả chờ đợi Redondo tiến bước trên con đường trở thành một trong những biểu tượng bậc nhất của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha thì biến cố xảy đến. Mùa hè năm 2000 chứng kiến một cuộc tranh cử chức chủ tịch Real Madrid vô tiền khoáng hậu, giữa Lorenzo Sanz và Florentino Perez. Sự kiện đã làm thay đổi lịch sử Real Madrid thời hiện đại và cũng đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của “Hoàng tử” Redondo tại Bernabeu.
 
Lợi thế của Sanz chính là thành tích sân cỏ mà Real Madrid đạt được trong quãng thời gian 5 năm ông ngồi ghế chủ tịch CLB: 2 chức vô địch Champions League, với danh hiệu năm 1998 kết thúc hơn 3 thập kỉ trắng tay của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha ở đấu trường này. Sanz nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cầu thủ hàng đầu của Real Madrid, nổi bật nhất chính là Redondo.
 
Perez, trong khi đó, hướng sự tập trung của dư luận và cử tri vào khoản nợ khổng lồ của Real Madrid thời Sanz cùng lời hứa sẽ giúp ổn định sức khỏe tài chính của CLB. Cùng một tuyên bố gây sốc: nếu trúng cử, Perez sẽ “bốc” ngôi sao số một Barcelona thời điểm ấy – Luis Figo về Bernabeu.
 
Cuộc tranh cử khép lại. Perez vượt trội Sanz hơn 3000 phiếu ủng hộ, đường hoàng bước lên ngai chủ tịch Real Madrid. Một tuần sau khi trở thành kẻ chiến thắng, Perez thực hiện lới hứa quan trọng đầu tiên của ông: Luis Figo cập bến Bernabeu với mức phí chuyển nhượng kỉ lục Thế giới thời điểm đó, 62 triệu euro. Triều đại của Perez và kỉ nguyên Galacticos chính thức bắt đầu! 
 
Để giải quyết những con số âm trong tài khoản, Perez, bên cạnh việc kêu gọi các nguồn đầu tư từ bên ngoài và đẩy mạnh hoạt động thương mại, bán đi những cầu thủ có giá không có trong kế hoạch của ông là điều đương nhiên. Đặc biệt là trong bối cảnh Real Madrid vừa thực hiện một loạt các thương vụ mua cầu thủ đáng chú ý, từ Luis Figo, Claude Makelele đến Flavio Conceicao.
 
Nicolas Anelka bị đẩy sang PSG. Christian Karembeu tới Middlesbrough. Và cái tên tiếp theo trong bản danh sách phải-bán-bằng-được của Perez chính là Fernando Redondo. Thực ra tiền vệ người Argentina có thể coi là hình mẫu tiêu biểu cho một Real Madrid hào nhoáng mà Perez hướng tới. Redondo đẹp trai, hào hoa, lại đang là một trong nhũng thần tượng lớn nhất, ngôi sao bậc nhất của Bernabeu. Nhưng Redondo lại là người ủng hộ hết mình Sanz - đối thủ của Perez trong cuộc đua tới ghế chủ tịch Real Madrid. Tầm ảnh hưởng của Redondo trong phòng thay đồ Real Madrid là cực lớn, chỉ sau thủ quân Fernando Hierrro. Với Perez, Redondo là cái gai trong mắt, không thể không nhổ bỏ.
 

Lược dịch từ FERNANDO REDONDO: THE DIVINITY AND DESPAIR OF 2000 (ThesefootballTimes)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow