Fabregas, Bellerin, Martinelli và câu chuyện về “siêu tuyển trạch viên” của Arsenal (P2)

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 05/05/2020 14:56(GMT+7)

Zalo

Hè 2011, Arsenal mất cùng lúc 2 ngôi sao ở hàng tiền vệ: Cesc (về Barca) và Samir Nasri (tới Man City), Cagigao và bộ phận tuyển trạch đã đề xuất tắp lự 2 phương án thay thế: Cazorla và Juan Mata. Nhưng những cuộc đàm phán của Arsenal lại không thành công: Mata đến Chelsea còn Cazorla gia nhập Malaga.

Phần 1: Fabregas, Bellerin, Martinelli và câu chuyện về “siêu tuyển trạch viên” của Arsenal P1

Phần 2:
 
Khi Cagigao đã “kết” cầu thủ nào, ông sẽ không bao giờ để họ lọt khỏi tầm mắt. Cho đến trước năm 27 tuổi, Cazorla vẫn ở ngoài cánh cổng Emirates. Nhưng ông thì đã theo sát Cazorla… từ hơn một thập kỉ. Năm 2003, Cagigao đã gửi về Arsenal một báo cáo chi tiết về tiềm năng bóng đá của Cazorla hồi cầu thủ này mới 16 tuổi, là thành viên của đội trẻ Oviedo. Cazorla sau đó tới Villarreal nhưng Cagigao thì vẫn “ghim” chặt tiền vệ này.
 
4Fabregas, Bellerin, Martinelli va sieu tuyen trach cua Arsenal2
 
Hè 2011, Arsenal mất cùng lúc 2 ngôi sao ở hàng tiền vệ: Cesc (về Barca) và Samir Nasri (tới Man City), Cagigao và bộ phận tuyển trạch đã đề xuất tắp lự 2 phương án thay thế: Cazorla và Juan Mata. Nhưng những cuộc đàm phán của Arsenal lại không thành công: Mata đến Chelsea còn Cazorla gia nhập Malaga.
 
Một năm sau, Malaga rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính và với “sức ép” từ Cagigao, lần này Arsenal đã không để Cazorla vuột khỏi tầm tay mình nữa. Sau đó, Arsenal mua thành công hậu vệ trái Nacho Monreal cũng từ Malaga. Nacho, không có gì bất ngờ, cũng là cầu thủ mà Cagigao từng đề xuất mua vài năm trước khi anh còn chơi ở giải hạng Nhì Tây Ban Nha cho Osasuna.
 
Aubameyang, chân sút hay nhất của Arsenal 2 năm qua, cũng từng hiện diện trong “bản danh sách của Cagigao” khi anh mới 21 tuổi, đang chơi cho Monaco theo HĐ mượn từ Milan. Khi Aubameyang bắt đầu tỏa sáng rực rỡ ở St-Etienne, Cagigao đã khuyến nghị BLĐ “Pháo thủ” phải nhanh chân để mua cầu thủ này. Wenger không quyết bởi thời điểm đó Arsenal về cơ bản vẫn còn kha khá các lựa chọn tốt trên hàng công. Để rồi 7 năm sau, cuối tháng 1/2018, Aubameyang cập bến Arsenal với mức phí chuyển nhượng kỉ lục CLB – 56 triệu bảng. 
 
Arsenal thời Wenger bị “bêu riếu” rất nhiều vì cách họ bỏ lỡ rất rất nhiều những tài năng trẻ sau này trở thành ngôi sao ở đẳng cấp thượng thừa. Nhưng ít nhất, thực tế đó cũng cho thấy chất lượng công việc của Cagigao và mạng lưới trinh sát mà ông gầy dựng đã làm tốt đến như thế nào. Đời là vậy, công việc của ông là phát hiện, phân tích, kết luận và sau đó đưa ra đề xuất khuyến nghị. Phần còn lại – quan trọng nhất, tức mua hay không một tài năng bất kì, là phụ thuộc vào BLĐ.
Trong một thời gian dài gần 2 thập kỉ, việc không thể đưa về Arsenal rất nhiều tài năng trẻ mà Cagigao đã cho vào đích ngắm là “lỗi” của Wenger. Hiện tại, quyết định cuối cùng thuộc về bộ ba Raul Sanllehi – Edu Gaspar – Mikel Arteta. 
 
Gần 1/4 thế kỉ Cagigao làm công việc trinh sát – tuyển trạch cho Arsenal ở nhiều cấp độ, nghề “scout” đã thay đổi rất nhiều đặc biệt là trong những năm gần đây với sự hỗ trợ của phần mềm phân tích dữ liệu. Khi ông cùng Rowley “khởi nghiệp” giai đoạn cuối 90x, điểm mấu chốt quyết định một cầu thủ có tiềm năng hay không, phù hợp với Arsenal vẫn là cảm nhận cá nhân và kinh nghiệm.
 
Các hệ thống phân tích dữ liệu cầu thủ ngày nay có cách tiếp cận hoàn toàn khác. Arsenal của Wenger là 1 trong những CLB tiên phong ở lĩnh vực xây dựng và áp dụng phần mềm phân tích dữ liệu bóng đá cho hoạt động tuyển dụng cầu thủ, qua việc mua lại phần mềm Stat DNA. Và dĩ nhiên, kết quả phân tích của Stat DNA với những đánh giá của Cagigao không phải lúc nào cũng đồng nhất.
 
Shkodran Mustafi là một ví dụ. Khi Arsenal đang săn lùng thị trường cầu thủ để đưa về một trung vệ mới Hè 2016, Mustafi không có tên trong danh sách đề xuất mua của bộ phân tuyển trạch do Cagigao phụ trách. Nhưng các phân tích của Stat DNA lại “gợi ý” Mustafi như là một lựa chọn hoàn hảo nhất. cuối cùng, Arsenal chọn theo Stat DNA và mua Mustafi.
Cũng trong mùa Hè đó, sau khi thương vụ mua Jamie Vardy đổ bể phút chót, Arsenal đã chuyển hướng sang Lucas Perez. Tiền đạo thuộc biên chế Deportivo được Stat DNA đánh giá tốt và BLĐ “Pháo thủ” nhanh chóng hoàn tất thương vụ. Phản ứng của Cagigao? “Lucas không phải mẫu cầu thủ có thể giải quyết khâu ghi bàn của Arsenal”. Thực tế sau đó đã chứng minh rằng Cagigao đã đúng!
 
Cagigao dù luôn coi trọng giá trị của việc “nhìn thấy tận mắt” nhưng ông không phủ nhận hệ thống phân tích dữ liệu cầu thủ đang là cánh tay nối dài cho hoạt động tuyển trạch, quan trọng là phải sử dụng đúng cách và không bị lệ thuộc thái quá vào nó. 
 
“Các phần mềm thu thập và phân tích dữ liệu, đánh giá hiệu suất sẽ cho chúng hiểu (khá) rõ về một cầu thủ, nhưng là… từ vai trở xuống. Những thứ từ vai trở lên, bộ não của anh ta, trí thông minh của anh ta, tính cách của anh ta là thứ mà không hệ thống phân tích dữ liệu nào có thể chạm tới. Đó là “khu vực” cần đến những đánh giá trực quan và kinh nghiệm của các Scout” – bình luận của Dick Law phần nào đặc tả được cách tiếp cận công việc của Cagigao.
 
Còn nhớ, khi Arsenal để Carlos Vela gia nhập Celta Vigo mùa 2005/06 theo HĐ cho mượn, Cagigao nhận nhiệm vụ “nằm vùng” theo dõi sự phát triển của tiền đạo này. Sau 3 tháng, ông gửi báo cáo về CLB. Rất rõ ràng, ông viết: “Carlos Vela: 100% tài năng, 0% thái độ”. Những phân tích và đánh giá của Cagigao, đặc biệt là ở mục chi tiết “0% thái độ” là thứ chẳng Big Data nào, ở thời điểm hiện tại có thể đo lường được! Sự nghiệp của Carlos Vela ở Arsenal và trong phần lớn các CLB châu Âu mà anh khoác áo, là minh chứng cho kết luận của Cagigao.
 
**********
Hệ thống quản lý phân tầng mới ở Arsenal với Sanllehi (Head of Football – Trưởng bộ phận đối ngoại & phụ trách các vấn đề quan hệ bóng đá), Edu (giám đốc kĩ thuật) và Mikel Arteta (HLV) là sự đảm bảo rằng giá trị công việc của Cagigao vẫn sẽ được trân trọng. Cagigao có mối quan hệ với Edu cũng như Arteta từ khi 2 người này còn là cầu thủ Arsenal. Trong khi Sanllehi, từng trải qua nhiều vai trò ở Barcelona, là người rất ngưỡng mộ Cagigao. 
 
Cagiao hiện vẫn đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược chuyển nhượng tổng thể của Arsenal, là người đứng sau 2 thương vụ đáng chú ý nhất gần đây của “Pháo thủ”: William Saliba (St.Etienne) và Gabriel Martinelli – tiền đạo 18 tuổi đang thăng tiến mạnh mẽ ở đội một.
 
Trinh sát viên của Cagigao ở thị trường Brazil là Everton Gushiken đã chú ý đến Martinelli, chú nhóc đã ghi 73 bàn/139 trận cho các tuyến trẻ Corinthians và hiện đang thuộc biên chế CLB hạng Tư Ituano. Martinelli đã từng hai lần được Man United mời đến Carrington để thử việc và cậu cũng lọt vào tầm ngắm của Barcelona. Nhưng CLB xứ Catalunya không theo đuổi đến cùng và cơ hội mở ra cho Arsenal.
HLV Arteta tiết lộ vị trí tốt nhất của Gabriel Martinelli
HLV Mikel Arteta chỉ ra vị trí tốt nhất của Martinelli, ông thầy người Tây Ban Nha khẳng định sao trẻ người Brazil bùng nổ ở vị trí trung phong.
Sao trẻ lên hương của Arsenal chọn màu áo Brazil hay Italia?
Tiền đạo Gabriel Martinelli chia sẻ về quyết định phục vụ đội tuyển quốc gia nào nếu được triệp tập trong tương lai.
Cagigao đã bay tới Brazil để “xem giò” Martinelli thi đấu trong giải Cúp thường niên cho lứa tuổi U20 tổ chức tại Copinha. Vòng bảng khép lại và Martinelli là cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất. Tiềm năng của Martinelli hoàn toàn thuyết phục được con mắt kinh nghiệm Cagigao. Cagigao sau đó đề xuất với Sanllehi nhanh chóng đạt tới một thỏa thuận quan trọng cho phép Arsenal là CLB được ưu tiên đàm phát mua đứt Martinelli trong vòng 4 tuần sau khi cầu thủ này bước sang tuổi 18. 
 
Trong quãng thời gian này, các trinh sát viên của Arsenal xuất hiện thường trực ở mỗi trận đấu của Ituano để theo sát Martinelli còn Cagigao tiếp cận gia đình cầu thủ này. Kết luận cuối cùng: Cagigao cảm nhận được những phẩm chất ở Martinelli – thứ mà ông không nhìn thấy ở Vella năm nào: sự khiếm tốn, tính quyết đoán và khát vọng mạnh mẽ. Và những gì diễn ra sau đó chúng ta đều đã biết: Martinelli gia nhập Arsenal và đang có bước đột phá khó tin cùng “Pháo thủ” với 10 bàn thắng chỉ sau 26 trận ra sân mùa này.
 
Với tư cách là người đứng đầu bộ phận trinh sát quốc tế Arsenal, công việc của Cagigao, 51 tuổi, bây giờ gắn với văn phòng và liên quan nhiều hơn tới giấy tờ. Nhưng thói quen của một “Scout” không cho phép ông ngồi một chỗ, giữa 4 bức tường. Mỗi tuần, ông ít nhất luôn xem trực tiếp từ 3-5 trận đấu của các CLB khác, dĩ nhiên là để phát hiện một “sao mai” tiềm năng cho Arsenal.
 
Khi đại dịch covid-19 tạm yên và bóng đá trở lại, Cagigao như thường lệ sẽ tiếp tục đưa ra những báo cáo và đề xuất cho Arsenal. Quyết định của Sanllehi dĩ nhiên là quan trọng nhất nhưng quan điểm và đánh giá của Cagigao là thứ mà tất cả cấp lãnh đạo ở Arsenal sẽ phải lắng nghe. “Không phải lúc nào Franny cũng đúng nhưng anh ấy là người chính trực, chắc chắn và cầu toàn. Trong thời đại bóng đá kim tiền này, đó là phẩm chất đặc biệt quan trọng” – Law.

Lược dịch từ: The making of Cagigao, the man who found Fabregas, Martinelli and Bellerin (the Athletic)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow