Fabregas, Bellerin, Martinelli và câu chuyện về “siêu tuyển trạch viên” của Arsenal (P1)

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 16/04/2020 11:02(GMT+7)

Zalo

Một tuyển trạch viên, vốn dĩ luôn thầm lặng và ở phía sau những hào quang sân cỏ. Nhưng hơn ai hết, Cesc hiểu rõ tài năng và chất lượng công việc tuyệt vời của Cagigao, người đã phát hiện ra tiềm năng bóng đá của những Martinelli, Bellerin và… chính anh.

Khi Gabriel Martinelli thực hiện cú nước rút 67 yards và ghi bàn tại Stamford Bridge hồi đầu năm nay, Ces Fabregas đang cổ vũ đội bóng cũ Arsenal, qua màn hình tivi, tại tư gia ở Monaco. Chưa đầy 1 phút sau pha lập công ấn tượng của tài năng 18 tuổi người Brazil, Cesc lên “tweet”. Nhưng đó không phải là dòng “tweet” khen ngợi Martinelli mà là dành cho một cái tên khác: “Francisco Cagigao lại ghi bàn”.

Fabregas, Bellerin, Martinelli và siêu tuyển trạch của Arsenal hình ảnh

Hai mươi phút sau, khi Hector Bellrini tung ra cú cứa lòng bằng chân trái ấn định tỉ số hòa 2-2 cho Arsenal, trên twitter cá nhân, Cesc viết: “Và Francisco Cagigao lại ghi bàn. Thêm một lần nữa. Quá đỉnh”.
 
Đó có lẽ là một vài khoảnh khắc hiêm hoi mà Cagigao trở thành nhân vật trung tâm của ánh đèn sân khấu. Bởi công việc của ông, một tuyển trạch viên, vốn dĩ luôn thầm lặng và ở phía sau những hào quang sân cỏ. Nhưng hơn ai hết, Cesc hiểu rõ tài năng và chất lượng công việc tuyệt vời của Cagigao, người đã phát hiện ra tiềm năng bóng đá của những Martinelli, Bellerin và… chính anh.
 
Cagigao đã gắn bó với Arsenal được hơn 2 thập kỉ, bắt đầu từ công việc một scout bán thời gian cho “Pháo thủ” ở thị trường Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, cho đến hiện tại khi ông là người đứng đầu bộ phận tuyển trạch quốc tế. Arsenal đã thay đổi rất nhiều trong ngần ấy năm nhưng Cagigao và chất lượng công việc của ông thì là một hằng số. Luôn luôn tốt!
“Thế giới tuyển trạch viên có cả tá người có thể đưa ra ý kiến đánh giá về 1 cầu thủ.

Nhưng thường họ sẽ nói: “Chàng trai này tốt đấy nhưng…”. Franny (tên thân mật của Cagigao) thì khác, ông không có sự lờ nhờ trong quan điểm. Hoặc “cầu thủ này tốt, chúng ta nên chọn cậu ấy” hoặc ngược lại: “nó chỉ là loại vứt đi, không nên phí thời gian làm gì”. Franny luôn rõ ràng, chắc chắn và chịu trách nhiệm với những đánh giá của mình. Và đấy là lý do cậu ấy luôn nhận được sự tin tưởng lớn từ CLB” – Dick Law, chuyên gia đàm phán chuyển nhượng Arsenal giai đoạn 2009-2018 cho biết. 

Fabregas, Bellerin, Martinelli và câu chuyện về siêu tuyển trạch viên của Arsenal (P1) hình ảnh gốc 2
 
**********************************
Cagigao sinh tại Paddington, nhưng phần lớn thời thanh thiếu niên của ông là ở Pimlico, phía Tây Nam, London. “Nhất cự ly” nên Cagigao thuở ban đầu là fan của Chelsea. Nhưng tất cả thay đổi khi cậu bé Cagigao nhận được suất học bổng của Học viện bóng đá Arsenal. 
 
Với những CĐV Arsenal gạo cội, Cagigao không phải cái tên xa lạ. Ông từng là thành viên của đội trẻ “Pháo thủ” đăng quang FA youth Cup 1988 cùng với những đồng đội như Kevin Campbell, Steve Morrow hay David Hille. Cagigao dù vậy chưa từng chơi cho đội một Arsenal và sự nghiệp bóng đá của người đàn ông gốc Gallicia (Tây Ban Nha) này không có nhiều điểm sáng. Sau khi rời Arsenal, ông chơi cho Barcelona B, Racing rồi trở lại Anh khoác áo Southend United, trước khi treo giầy ở đội hạng ba Tây Ban Nha – Club Lemos.
 
Quá nhiều chấn thương khiến sự nghiệp cầu thủ của Cagigao lỡ dở nhưng lại mở ra cho ông một cánh cửa mới. Trong những năm cuối chơi bóng, ông đã tranh thủ học lấy bằng HLV chuyên nghiệp và trải nghiệm huấn luyện của ông cũng chính là nơi ông quen thuộc nhất: London Colney, làm trợ lý HLV đội U15 Arsenal.
 
Pat Rice, HLV của Cagigao thời còn ăn tập ở Học viện Arsenal đã giới thiệu ông với Arsene Wenger, thời điểm ấy (năm 1996) vừa được bổ nhiệm vào vị trí HLV trưởng “Pháo thủ”. Cả Wenger và Rice đều đang muốn triển khai một mạng lưới trinh sát-tuyển trạch quốc tế cho Arsenal. Hơn 1/4 thế kỉ trước, đó là ý tưởng vượt thời đại. Hấp dẫn trước dự án này, Cagigao, ở tuổi 29, ngoài công việc cầu thủ kiêm HLV Club Comos, cũng chính thức trở thành “scout” bán thời gian cho CLB, tập trung vào thị trường cầu thủ trẻ ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.
 
Nhưng khi Arsenal – Wenger thăng tiến không ngừng và đỏi hỏi nhiều hơn từ Cagigao, ông phải đứng trước hai lựa chọn: hoặc làm tuyển trạch viên chính thức cho “Pháo thủ” hoặc tập trung cho sự nghiệp HLV. Cagigao chọn Arsenal!
 
Làm việc dưới quyền Steve Rowley, Cagigao đã phát triển một mạng lưới trinh sát gồm toàn những cựu cầu thủ Arsenal: Giles Grimandi “quản lý” Pháp và Thụy Sỹ, Jurgen Kost tại Đức và CH Czech, Daniel Karbassiyoon ở khu vực Bắc Mỹ và Sandro Dessertelli “nắm” Brazil – Argentina. 
 
Khi Arsenal giành quyền dự trận chung kết Champions League đầu tiên trong lịch sử (2006), Cagigao và mạng lưới trinh sát của ông đã có mặt ở hơn chục quốc gia bóng đá. Ông sau đó, trở thành trưởng nhóm “scout” châu Âu & Nam Mỹ. Kể từ năm 2017, khi Rowley nghỉ hưu, Cagigao là nhân vật số một của hệ thống tuyển trạch quốc tế Arsenal.

4Fabregas, Bellerin, Martinelli va sieu tuyen trach cua Arsenal2
 
*************
Cesc Fabregas là điển hình thành công số 1 khi người ta nói về chất lượng công việc của Cagigao. Lần đầu tiên ông xem Cesc chơi bóng là khi tiền vệ này 15 tuổi, thi đấu ở giải trẻ MIC tại Lloret de Mar. Tài năng của Cesc là quá dễ để nhận thấy nhưng nhà tuyển trạch này không vội vàng. Trước khi chính thức tiếp cận Cesc ông đã điều nghiên và phân tích kĩ lưỡng các khía cạnh ngoài bóng đá của cậu nhóc: tính cách, xuất thân và lối sống.
 
Thời điểm đó Arsenal đang tập trung đa số nguồn lực vào sự án xây sân vận động mới (Emirates) và yêu cầu số một của Wenger là Cagigao phải bằng mọi cách đưa về những tài năng trẻ người Âu với chi phí thấp nhất. Bóng đá Tây Ban Nha có một lỗ hổng trong việc quản lý và bảo vệ các tài năng tuổi teen – cụ thể là U16, cho phép Arsenal có thể có được Cesc với một mức phí bồi thường nhẹ nhàng. La Masia sở hữu nhiều cầu thủ giàu tiềm năng như cơ hội lên đội một hay kí hợp đồng nguyên nghiệp là rất hẹp mở ra cơ hội lớn cho ông. 
 
Ngoài ra, việc Arsenal là đội bóng duy nhất châu Âu ở giai đoạn đó có phong cách chơi tương đồng với Barcelona cũng giúp việc thuyết phục Cesc trở nên dễ dàng hơn. Ngoài Cesc, Arsenal còn mang về Fran Merida, Jon Toral – những tài năng khác của La Masia. Nhưng Wenger và Cagigao cũng đã bỏ lỡ những cái tên khác khiến họ phải tiếc nuối rất nhiều sau này. 4 tháng trước khi chính thức cập bến Man United, Gerard Pique từng đàm phán để gia nhập Arsenal. Trong khi đó, những quy định khắt khe về giấy phép lao động tại Anh khiến Arsenal chịu bó tay trong việc mua Lionel Messi.
Ăn chay có ảnh hưởng lên màn trình diễn của Hector Bellerin?
Khi xét đến những gì Bellerin đã trải qua sau 1 năm, có vẻ như mọi thứ khá khó chịu. Khi nhìn vào những màn trình diễn gần đây của anh, chấn thương gân nghiêm...
Với Bellerin, cầu thủ này lọt vào “mắt xanh” của Cagigao khi là thành viên của đội U16 Barcelona – chơi ở vị trí tiền vệ phải. Nhưng khi tiếp cận Bellerin và gia đình anh, ông đã nói thẳng là Bellerin rất có tiềm năng nhưng sẽ còn phát triển hơn nữa nếu cậu nhóc đá hậu vệ phải. Cagigao không gây sức ép, nhưng bằng sự chân thành, kiến thức sâu rộng và lý lẽ thuyết phục ông đã khiến gia đình Bellerin tin rằng việc cậu bé gia nhập Arsenal và phát triển thành một hậu vệ cánh đẳng cấp hàng đầu là lựa chọn sáng nước hơn là ở lại Barcelona.
 
Vài năm trước đó, Cagigao cũng có một đề xuất tương tự khi phát hiện Lauren ở Mallorca. Lúc ấy (mùa giải 1999/2000), Lauren chơi tiền vệ cánh nhưng ông nhận thấy những phầm chất đáng giá ở cầu thủ người Brazil nếu đá ở vị trí hậu vệ phải, như một lựa chọn thay thế đáng kì vọng cho lão tướng Lee Dixon. Ông thuyết phục thành công Wenger và Rice tin vào luận điểm của ông. Và Lauren cập bến Arsenal.
 
Những buổi tập đầu tiên ở London Colney của Lauren cho thấy dường như Cagigao đã sai với con tính của ông. Lauren, sau đó, bắt đầu sự nghiệp thi đấu của anh với Arsenal ở hàng tiền vệ và không phải là lựa chọn chính thức. Nhưng Cagigao thì vẫn giữ vững niềm tin vào quan điểm của mình: Lauren sẽ hay nhất nếu đá hậu vệ phải. Khoảng nửa năm sau, Lauren bắt đầu quá trình “chuyển đổi” từ tiền vệ xuống hậu vệ phải và nhanh chóng cho thấy mình có thể kế thừa Lee Dixon tốt như thế nào. Sau tất cả, Cagigao nhận được một cuộc gọi từ Wenger: “Cậu đã đúng. Thằng bé đúng là 1 hậu vệ cánh rất cừ”.

Fabregas, Bellerin, Martinelli va sieu tuyen trach cua Arsenal
 

Lược dịch từ: The making of Cagigao, the man who found Fabregas, Martinelli and Bellerin (the Athletic)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

X
top-arrow