Fabian Ruiz: Chàng trai U21 năm nào giờ đã là đầu tàu tuyến giữa Tây Ban Nha

Tác giả Nam Giang - Chủ Nhật 30/06/2024 20:21(GMT+7)

Zalo

5 năm sau ngày nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất ở U21 Euro, Fabian Ruiz trở thành lá cờ đầu hàng tiền vệ tuyển Tây Ban Nha, cũng tại một kỳ Euro, nhưng ở cấp ĐTQG. 

ruiz
 

Fabian là cầu thủ góp dấu giày vào 2 bàn thắng đầu tiên của Tây Ban Nha tại Euro 2024. Cựu tiền vệ Napoli khởi đầu kỳ Euro thứ 2 trong sự nghiệp bằng pha chọc khe xé toang hàng phòng ngự Croatia, giúp Alvaro Morata ghi bàn mở tỷ số ở phút 29 trong trận ra quân. 

Chỉ 3 phút sau, Fabian tự xé lưới đối thủ. Nhận đường chuyền từ Pedri, số 8 rê qua 2 cầu thủ đối phương rồi tung cú sút chìm vào góc chết, không cho Dominik Livakovic bất kỳ cơ hội nào để cản phá. Màn tỏa sáng của Fabian giúp La Roja thắng Croatia 3-0 và có khởi đầu hết sức thuận lợi. Sau khi trận đấu trên sân Olympic Berlin kết thúc, ngôi sao 28 tuổi nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất. 

Trận đấu này, như thể đưa Fabian “ra ánh sáng” sau quãng thời gian đứng giữa lằn ranh giữa sáng và tối. 

Fabian Ruiz Chàng trai U21 năm nào giờ đã là đầu tàu tuyến giữa Tây Ban Nha 1
 

Sau 3 trận đấu tại vòng bảng Euro 2024, 8.54 là số điểm trung bình của Fabian trên các trang thống kê như Fotmob, Whoscored hay Sofascore. Đây là số điểm cao nhất so với các cầu thủ còn lại. Điều đó cho thấy: tiền vệ sinh năm 1996 đang là một trong những gương mặt xuất sắc nhất kỳ Euro năm nay. 

Kỳ Euro thứ 2 của Fabian đang diễn ra theo cách suôn sẻ và đáng nhớ, khác hoàn toàn so với kỳ Euro đầu tiên (2020). 3 năm trước, Tây Ban Nha vào tới bán kết và chỉ thua nhà vô địch Ý ở loạt luân lưu. Tuy nhiên, đây lại là hành trình nhạt nhòa cũng như đáng quên với cá nhân số 17 khi Fabian chỉ được HLV Luis Enrique cho chơi vỏn vẹn 67 phút trong 3 lần ra sân và không được đá chính bất kỳ trận nào. Euro 2020 cũng là giải đấu mà cựu cầu thủ Real Betis thi đấu ít nhất ở cấp ĐTQG. 

Sau kỳ Euro cách đây 3 năm, Luis Enrique loại Fabian ra khỏi danh sách dự World Cup 2022. Sergio Busquets, Pedri, Pablo Gavi và Koke là những trụ cột khu trung tuyến Tây Ban Nha trong 2 giải đấu kể trên. 

Nhận định Tây Ban Nha vs Georgia (02h00 ngày 1/7): Cách biệt trình độNhận định Tây Ban Nha vs Georgia (02h00 ngày 1/7): Cách biệt trình độ
Georgia được mệnh danh là “hiện tượng của Euro 2024” với những màn trình diễn bắt mắt và lọt vào vòng 1/8 vô cùng xứng đáng. Tuy vậy, Tây Ban Nha là một đối thủ quá khó để Georgia hy vọng tạo ra được bất ngờ.
INFOGRAPHIC Tây Ban Nha vs Georgia: Chênh lệch đáng kểINFOGRAPHIC Tây Ban Nha vs Georgia: Chênh lệch đáng kể
Tây Ban Nha sẽ đối đầu với đội tuyển bị đánh giá thấp hơn nhiều là Georgia ở vòng 1/8 Euro 2024. Hãy cùng so sánh tương quan lực lượng giữa hai đội để tìm hiểu rõ hơn.

Tới Euro 2024, khi Busquets, Koke và Gavi đánh mất phong độ vì những lý do như chấn thương hay tuổi tác, Fabian được “đứng dưới ánh đèn sân khấu”. Đây gần như là giải đấu đầu tiên chứng kiến những dấu ấn đậm nét trong cả sự nghiệp của tiền vệ sinh năm 1996. 

Kể từ khi bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp năm 2014 tại Betis, Fabian chưa từng chơi bất kỳ trận chung kết Champions League nào. Năm 2019, cầu thủ người Tây Ban Nha ra mắt ĐTQG khi 23 tuổi, độ tuổi không có gì nổi bật để người ta phải bàn tán. Fabian cũng chưa từng thi đấu tại World Cup. Tính tới thời điểm hiện tại, những danh hiệu trong sự nghiệp của ngôi sao thuộc biên chế Paris Saint-Germain chỉ là: vô địch hạng nhất Tây Ban Nha 2014/15, Coppa Italia 2019/20, Ligue 1 2022/23 và 2023/24, Coupe de France 2023/24 cũng như Trophee des Champions 2023. 

Ở cấp ĐTQG, Fabian chỉ có Nations League 2022/23 (giải đấu do UEFA tổ chức để thay thế các trận giao hữu) và U21 Euro 2019. Đây đều là những chiếc cúp chẳng mấy ai quan tâm. Khi Napoli tạo tiếng vang với chức vô địch Serie A 2022/23 (lần đầu sau 23 năm chờ đợi) thì tiền vệ sinh năm 1996 đã rời Ý để chuyển sang PSG và vắng mặt trong hành trình lịch sử của đội chủ sân Diego Armando Maradona.  

Sự nghiệp của Fabian thiếu những “điểm nổ”, những khoảnh khắc tỏa sáng khiến cả thế giới phải bàn tán. Và Euro 2024 đang trở thành cột mốc có thể thay đổi cái nhìn của tất cả về cầu thủ này. 

Fabian Ruiz Chàng trai U21 năm nào giờ đã là đầu tàu tuyến giữa Tây Ban Nha 2
 

Fabian từng là tài năng trẻ giàu tiềm năng của bóng đá Tây Ban Nha. Chàng trai mang áo số 6 từng giúp U21 La Roja đăng quang U21 Euro 2019 và “bỏ túi” luôn giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Nhưng sau đó, cái tên Fabian Ruiz gặp khó trong việc vươn lên tầm cao mới, thậm chí có phần chìm vào quên lãng. 

Đặc biệt là ở cấp độ ĐTQG, kinh nghiệm, vị thế của đội trưởng Busquets và sự tiến bộ vượt bậc của những tài năng trẻ như Gavi hay Pedri khiến Fabian không có chỗ đứng. Phải tới Euro 2024, khi Busquets đã chia tay sự nghiệp thi đấu quốc tế sau World Cup 2022 và Gavi vắng mặt trong danh sách triệu tập của HLV Luis de la Fuente, Fabian mới có cơ hội. Và anh đang nắm bắt cũng như trân trọng cơ hội này với màn trình diễn thượng hạng ở vòng bảng. 

Không phải Pedri – cái tên đã nổi danh từ năm 2021, cũng chẳng phải Rodri – siêu sao từng vô địch cả Champions League lẫn Ngoại hạng Anh cùng Manchester City và đang là đội phó cũng như cầu thủ đắt giá nhất đội hình Tây Ban Nha (120 triệu euro trên Transfermarkt), Fabian mới đang là nhân tố nổi bật nhất nơi tuyến giữa La Roja. 

Cầu thủ sinh năm 1996 đã trưởng thành. Từ cầu thủ xuất sắc nhất U21 Euro 2019 tới ngôi sao rực sáng tại Euro 2024, hành trình ấy chứng minh cho quá trình trưởng thành của Fabian. Chàng trai U21 ngày nào, giờ đã trở thành viên ngọc sáng nơi tuyến giữa Tây Ban Nha. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow