Erling Haaland đang chững lại, vì sao?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Tư 14/04/2021 15:10(GMT+7)

Zalo

Erling Haaland đang trải qua chuỗi 6 trận đấu liên tiếp không thể ghi bàn, kể cả trong màu áo ĐTQG Na Uy lẫn Dortmund. Kể từ khi nổi danh trong màu áo của Salzburg từ năm 2018, chưa bao giờ Haaland gặp phải tình trạng tương tự thế. Vậy đâu là nguyên nhân khiến trung phong được các ông lớn ở Châu Âu mời gọi đầu quân chững lại như thế?

 
Kể từ sau khi lập cú đúp bàn thắng trong trận hòa với FC Cologne ở vòng 26 Bundesliga vào ngày 20/03, Haaland đã tịt ngòi liên tiếp 6 trận đấu ( 3 trận ở ĐTQG và 3 trận trong màu áo Dortmund). Nhưng nếu ĐTQG Na Uy vẫn sống ổn khi chân sút chủ lực của họ không ghi bàn với 2/3 chiến thắng ở vòng loại World Cup 2022, thì tình cảnh của Dortmund lại không sáng sủa như vậy.
 
Erling Haaland đang chững lại, vì sao?
Haaland đang có dấu hiệu chững lại với chuỗi trận tịt ngòi lên đến con số 6.
 
Đội chủ sân Signal Iduna Park đang bước vào giai đoạn then chốt của mùa giải. Đã có một vài tín hiệu khởi sắc sau khi Edin Terzic được chỉ định làm HLV tạm quyền thay thế cho Lucien Favre bị sa thải hồi tháng 12/2020, thế nhưng về cơ bản cơ hội để Dortmund giành vé dự Champions League mùa tới vẫn rất mong manh. Hiện tại, ở đấu trường quốc nội, Dormund chỉ xếp thứ 5 trên BXH với 46 điểm sau 28 vòng đấu, kém Frankfurt – đội bóng xếp thứ 4 tới 7 điểm, trong khi Bundesliga chỉ còn 6 vòng đấu nữa là kết thúc. 
 
Trên lý thuyết, nếu không thể chen chân vào Top 4, cơ hội để đội bóng vàng đen được tham dự đấu trường danh giá nhất Châu Âu là vẫn còn, nếu họ có thể vô địch Champions League mùa này. Nhưng lý thuyết là vậy, thực tế không nhiều người dám tin Dortmund sẽ làm nên điều kỳ diệu với việc đánh bại Manchester City ở lượt về vòng Tứ kết, dù họ chỉ nhận thất bại tối thiểu ở trận lượt đi với tỉ số 1-2 và sẽ có lợi thế sân nhà trong lần tái đấu với đại diện đến từ nước Anh. Với việc “cỗ máy săn bàn” Haaland đang không có phong độ tốt, cánh cửa đi tiếp của Dortmund càng khó khăn hơn.
 
Haaland đã tịt ngòi trong cả hai trận đấu sống còn trước Frankfurt ở vòng 27 Bundesliga và Man City tại lượt đi tứ kết Champions League, giữa bối cảnh các CĐV đội nhà đặt kỳ vọng vào anh sẽ thi đấu thật bùng nổ. Haaland đang sa sút ? Không hẳn ! Chính xác hơn chúng ta nên dùng từ chững lại. Vậy đâu là nguyên nhân ?
 
Thứ nhất, việc phải căng sức thi đấu ở nhiều đấu trường trong mùa giải này khiến ngay cả một cầu thủ được đánh giá rất cao về nền tảng thể chất như Haaland cũng gặp phải vấn đề về thể lực. Trong cả 3 trận đấu cho ĐTQG Na Uy ở vòng loại World Cup 2022 mới đây, Haaland đều bị thay ra ở hiệp hai khi có dấu hiệu xuống sức rõ ràng. 
 
Nên nhớ, dù sao đây cũng là mùa giải trọn vẹn đầu tiên của tiền đạo 20 tuổi trong màu áo một đội bóng lớn ở Châu Âu. Nếu chỉ tính riêng ở Bundesliga, Haaland là cầu thủ thi đấu nhiều thứ 2 của Dortmund kể từ đầu mùa với tổng cộng 1962 phút, chỉ kém đội phó Mats Hummels – người đã thi đấu 2430 phút. Ngoài ra với việc Dortmund không có một phương án dự phòng đúng nghĩa, việc Haaland phải liên tục cày ải là điều dễ hiểu. Điều này cũng dẫn tới việc tiền đạo trẻ sẽ gặp nguy cơ chấn thương cao hơn. Nếu như mùa trước, con trai của cựu danh thủ Alf-Inge Haaland chỉ phải nghỉ thi đấu 2 trận thì con số này hiện đã tăng lên con số 8 ở mùa giải năm nay. Đặc biệt là chấn thương gân kheo gặp phải giai đoạn cuối năm ngoái, chấn thương khiến sao mai một thời của Salzburg bỏ lỡ trọn vẹn tháng 12 để điều trị.
 
Erling Haaland đang chững lại, vì sao?
Việc liên tục phải cày ải ở nhiều đấu trường khiến nền tảng thể lực của Haaland bị bào mòn.
 
Thứ hai, chính là việc đối tác tốt nhất của Haaland trên hàng công - Jadon Sancho dính chấn thương. Dù chỉ mới thi đấu cùng nhau trong vòng hơn 1 năm trở lại đây, thế nhưng mối liên kết giữa hai tài năng trẻ này vô cùng đặc biệt. Nếu như Haaland là cỗ máy săn bàn thì Sancho chính là nguồn cung cấp đạn dược cho cỗ máy ấy khai hỏa. Lối chơi đầy tốc độ cùng nhãn quang chiến thuật xuất sắc giúp tiền vệ người Anh sở hữu 16 đường chuyền thành bàn tại Bundesliga 2019/2020. Mùa này, Sancho cũng đang dẫn đầu danh sách những chân chuyền tốt nhất Dortmund với 9 pha dọn cỗ cho đồng đội lập công. Không chỉ giỏi kiến tạo, Sancho cũng là nhân tố quan trọng “chia lửa” với Haaland trong khâu ghi bàn. Dortmund mất Sancho ở giai đoạn đầu tháng 3, cũng là thời điểm số lượng bàn thắng của Haaland bắt đầu vơi dần. 
 
Erling Haaland đang chững lại, vì sao?
Việc Sancho không thể thi đấu cũng ảnh hưởng lớn để phong độ của Haaland.
 
Thứ ba, sau khi báo chí Đức bằng một cách nào đó công khai bí mật về điều khoản phá vỡ hợp đồng của Haaland, tương lai của Golden Boy 2020 luôn là chủ đề hot trên khắp các trang báo. Từ Barcelona, Real Madrid, Paris Saint-Germain, cho đến hai đội bóng thành Manchester cũng liên tục được đồn đoán là đang có động thái tiếp cận Haaland và sẽ sớm đưa ra lời đề nghị trong tương lai gần. Thậm chí mới đây, siêu cò Mino Raiola được cho là muốn biến thân chủ mình trở thành một trong những cầu thủ hưởng lương cao nhất Châu Âu thông qua một thương vụ chuyển nhượng bom tấn. 
 
Khi được hỏi về việc các tin đồn chuyển nhượng,  Haaland từng nói rằng: “ Tôi chỉ biết là mình sẽ phải tập luyện chăm chỉ, cố gắng hết sức chứng tỏ mình vào các trận đấu của Dortmund. Còn chuyện tương lai, với tôi bây giờ vẫn là quá sớm”. Nhưng nói gì đi nữa, khi trở thành tâm điểm của những lời mời gọi, việc Haaland bị ảnh hưởng tâm lý cũng là điều dễ hiểu. 
 
Erling Haaland đang chững lại, vì sao?
Phong độ của Haaland ít nhiều bị ảnh hưởng vì các tin đồn chuyển nhượng.
 
Sự thật thì dù tài năng đến đâu, nhưng chúng ta cũng đừng quên rằng Haaland cũng mới chỉ là cậu nhóc 20 tuổi, còn cần rất nhiều thời gian để hoàn thiện kỹ năng chơi bóng, cùng tâm lý thi đấu. Giống như lời huyền thoại bóng đá Đức và Dortmund, Matthias Sammer từng phát biểu: “Robert Lewandowski đã là phiên bản hoàn hảo của cậu ấy khi rời Dortmund để chuyển tới đầu quân cho Bayern Munich, còn Haaland thì chưa. Cậu ấy giỏi, rất giỏi, nhưng vẫn cần cải thiện nhiều thứ”.
 
Trước mắt Haaland và các đồng đội, sẽ là trận đấu căng thẳng tại Signal Iduna Park với Man City. Liệu kịch bản nào sẽ xảy ra? Haaland sẽ chấm dứt cơn hạn bàn thắng để đưa Dortmund đi tiếp hay đội bóng vùng Ruhr sẽ nói lời chia tay với giấc mơ Champions League? Tất cả sẽ có lời giải sau trận đấu đêm nay.
 
Đức Thịnh



Xem thêm:
Erling Haaland sẽ ghi bàn trở lạiErling Haaland sẽ ghi bàn trở lại
Kể từ khi người đại diện Mino Raiola gây ồn ào khi đi khắp châu Âu ‘chào hàng’, Erling Haaland đã trải qua 6 trận đấu liên tiếp không thể nổ súng.
Trọng tài biên xin chữ ký của Haaland chính thức nhận án phạtTrọng tài biên xin chữ ký của Haaland chính thức nhận án phạt
Dù hành động của trọng tài biên Octavian Sovre ở trận Man City vs Dortmund mới đây hoàn toàn mang ý nghĩa nhân đạo nhưng ông vẫn không thể thoát khỏi sự trừng...
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow